จดหมายจากชุมชนชาวพุทธ UAE
เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อ หลวงพ่อธัมมชโย


เรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์ โอชา

     เราชุมชนชาวพุทธต่างประเทศในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เห็นกระแสข่าวที่ท่วมท้นเกี่ยวกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรมตำรวจ และสำนักงานอัยการสูงสุด และกองกำลังติดอาวุธต่อต้านพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

     วัดพระธรรมกายเป็นวัดในนิกายเถรวาทภายใต้การนำอดีตเจ้าอาวาสพระธัมมชโยผู้มีปัญญาและการฝึกจิต ที่ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาผ่านโครงการการปฏิบัติสมาธิที่มีชื่อเสียง ด้วยแนวคิด สันติภาพของโลกเกิดขึ้นจากสันติสุขภายใน ซึ่งเป็นโครงการเพื่อจริยธรรมและคุณธรรม และมนุษยธรรม ทั้งในประเทศและทั่วโลก ซึ่งได้รับการยอมรับและชื่นชมจากสถาบันพระพุทธศาสนาทั่วโลก

     เรารู้สึกเสียใจและไม่พอใจกับการสอบสวนของ DSI ที่ก้าวร้าว ข่มเหงและไม่เป็นธรรม การหมิ่นประมาทผ่านช่องข่าวเกี่ยวกับคดีอาญาที่ยังไม่กระจ่างชัดต่ออดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พระธัมมชโย ซึ่งเราเชื่อว่าท่านได้ถูกใส่ร้าย และโดยปราศจากมูลความจริง ไร้เหตุผลและเต็มไปด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

     ปัจจุบัน พระธัมมชโย มีอายุ 72 ปี สุขภาพอ่อนแอ ทุกข์ทรมานจากภาวะเรื้อรังของโรคต่าง ๆ และมีปัญหาสุขภาพที่รุนแรงทำให้มีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของท่าน และ DSI ได้ใช้เหตุที่ท่านไม่สามารถไปปรากฏเพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำไปเป็นข้ออ้างในการขอหมายจับ มีความตั้งใจที่จะใช้กองกำลังตำรวจติดอาวุธ และกองกำลังทหาร ที่เกินความจำเป็น ในการเข้าจู่โจมจับกุมพระอาพาธ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งในหมู่ผู้มีความศรัทธาและการสูญเสียเลือดเนื้อ

     ยิ่งไปกว่านั้น ทาง DSI ได้ยื่นขอปิดโทรทัศน์ DMC ออกอากาศผ่านดาวเทียมของวัด โดยอ้างว่า จะก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคมไทย และวัดพระธรรมกายจะใช้ช่องทางสื่อเพื่อเพื่อเชิญชวน เรียกร้องให้บุคคลที่มีศรัทธามาชุมนุมที่วัดเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าพนักงานปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง โดยผู้อำนวยการสื่อสารของวัดพระธรรมกายได้ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของ DSI และได้ชี้แจงว่าดาวเทียมช่อง DMC ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและจริยธรรมสื่อมาตลอด 14 ปีของการดำเนินงาน
 
     ในนามของชาวพุทธนานาชาติในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ใคร่ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ได้แทรกแซงเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่คือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยสมานฉันท์ ปราศจากความรุนแรง และสอดคล้องกับหลักการและคำสอนของพระพุทธเจ้า

ขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ
ดร.ไล เกต ยง
ประธานศูนย์ปฏิบัติธรรมตะวันออกกลาง
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/รวมคำถามคำตอบข่าววัดพระธรรมกาย/591212-จดหมายจากชุมชนชาวพุทธ-UAE.html
เมื่อ 4 พฤษภาคม 2567 13:55
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv