ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 1

เรื่องราวการสร้างบารมีของยอดนักรบแห่งกองทัพธรรม ซึ่งด้วยบุญของท่านที่ประกอบไว้ดีแล้วในชาตินี้ ทำให้โยมพ่อที่ละโลกไปแล้ว ได้ไปอยู่ในภพภูมิที่สูงขึ้นเป็นอัศจรรย์...ท่านเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร บุพกรรมใดที่ทำท่านให้ได้มาเทศน์สอนให้คนเข้าใจวัด และการสร้างบารมีของหมู่คณะ...ติดตามเรื่องราวของท่านได้...ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา https://dmc.tv/a5818

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > ปรโลกนิวส์ > บนเส้นทางการสร้างบารมี
[ 29 ส.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18280 ]
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
ราชองครักษ์ชาตินักรบ
 
 
คำถาม
 
2.พุทธันดรที่ผ่านมา กระผมสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร บุพกรรมใดที่ทำให้ได้มาเทศน์สอนให้คนเข้าใจวัดและการสร้างบารมีของหมู่คณะครับ
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
2.เมื่อพุทธันดรที่แล้ว ลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามและเกิดในตระกูลของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ลูกเป็นเด็กที่สดใสร่าเริง สนุกสนาน ช่างพูดช่างเจรจา อ่อนน้อมและอ่อนโยน จึงเป็นที่รักและเอ็นดูของทุกๆคน
 
  • เมื่อลูกโตขึ้น บิดาของลูกก็ให้ลูกไปศึกษาเล่าเรียนอยู่ในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงประจำแคว้น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่พระราชาทรงสร้างเอาไว้สำหรับให้กุลบุตรในแคว้นต่างๆมาศึกษา (เปรียบได้กับโรงเรียนนานาชาติในปัจจุบัน) โดยเฉพาะให้การศึกษากับเหล่ากุลบุตรในแคว้น
  • เมื่อลูกโตเป็นหนุ่ม ลูกได้ศึกษาต่อในโรงเรียนการทหาร เพราะตระกูลของลูกได้ตั้งใจหมายมั่นไว้ว่าจะให้ลูกเข้ารับราชการเหมือนกันทุกคนๆคนในตระกูล ที่ได้รับใช้พระราชาแห่งแคว้นนี้ติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเรื่องนี้เป็นความภาคภูมิใจของทุกๆคนในตระกูล
  • ในขณะที่ลูกเข้ารับการศึกษาวิชาทหาร ลูกก็ค่อยๆฉายแววของความเป็นผู้นำออกมา โดยเริ่มแรกลูกก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำของกลุ่มเพื่อนๆนักเรียนทหารในรุ่นเดียวกัน ในการทำกิจกรรมต่างๆ แม้ภารกิจในการเป็นผู้นำกลุ่มนักเรียนจะมากเพียงใด แต่ผลการเรียนของลูกก็ยังอยู่ในระดับที่ดีเยี่ยมเสมอ จนเป็นที่ยอมรับของเหล่าครูบาอาจารย์ทั้งหลายอีกด้วย
  • ในหลักสูตรการศึกษาวิชาทหาร จะต้องมีการฝึกฝนภาคปฏิบัติอย่างหนักในทุกรูปแบบ ลูกก็จะคอยเป็นผู้ให้กำลังใจกับเหล่าเพื่อนๆอยู่เสมอ และคอยชี้-ชวน-เชียร์-ชม ในเวลาที่เพื่อนบางคนหมดกำลังใจและเริ่มท้อถอย ซึ่งไม่ว่าจะกิจกรรมใดๆของหมู่คณะ ลูกก็จะเสียสละเวลาไปช่วยทำกิจกรรมนั้นๆจนสำเร็จลุล่วง โดยที่ไม่มีการปริปากบ่นเลย แม้ว่าบางกิจกรรมจะไม่ใช่หน้าที่ของลูกเองก็ตาม เรียกได้ว่า เป็นสุดยอดสุภาพบุรุษเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ลูกเป็นที่รักของเพื่อนๆนักเรียนวิชาทหารทุกคนเป็นอย่างมาก
  • สำหรับเรื่องฝีมือในการรบของลูกนั้น ก็ไม่เป็นที่สองรองใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาขี่ม้ายิงธนู เป็นวิชาที่ลูกชื่นชอบมากและมีความถนัดเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ยากยิ่งที่ใครจะมีฝีมือเทียบเคียงกับลูกได้ ลูกสามารถที่จะใช้อาวุธต่างๆได้อย่างคล่องแคล่วเชี่ยวชาญไม่เป็นที่สองรองใคร
  • อีกทั้งลูกยังเป็นผู้ที่มีปฏิภาณไหวพริบดีเยี่ยมในวิชาการจัดกองทัพ กระบวนทัพ และการเคลื่อนทัพ ที่เป็นพื้นฐานในการบังคับบัญชากองทหาร โดยลูกสามารถจัดแจงกระบวนทัพได้อย่างถูกต้องชัดเจน แม้ว่าจะเป็นเพียงการฝึกการรบบนกระดาษก็ตาม ลูกก็จะมองเห็นปัญหาที่ซ่อนเร้นอยู่ และสามารถพลิกแพลงแก้ไขไปตามสถานการณ์การรบได้อย่างดีเยี่ยม
  • ทำให้ครูบาอาจารย์ของลูกไว้วางใจ โดยยกให้ลูกเป็นผู้นำของเพื่อนๆในหมู่นักเรียนทหารรุ่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าลูกจะเป็นคนเก่ง แต่ลูกก็เป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดเสมอ เรียกได้ว่า ลูกเป็นคนที่ทั้งเก่งและดี
  • ด้วยเหตุนี้เอง ลูกจึงเป็นที่ต้องการตัวของนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายๆท่าน จนกระทั่งเมื่อลูกจบการศึกษา ก็มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เคยเป็นอาจารย์ของลูกได้ดึงตัวลูกไปช่วยงานสำคัญ โดยให้ลูกทำหน้าที่เป็นราชองครักษ์อยู่ในวังหลวง
 

http://goo.gl/J0rXi

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related