ไปที่เนื้อหา


รูปภาพ
* * * * * 1 คะแนน

[Photo] เทศกาลวันวิสาขบูชา ประเทศเกาหลีใต้


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 3 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 Roytavan

Roytavan
  • Members
  • 166 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 May 2009 - 12:06 AM













Vesak Day so-call Buddha's Birthday in South Korea....부처님 오신날

"Lotus Lantern Festival" usually celebrate a week ahead before the Buddha's Birthday. This year it's fell on May 12th.
On Buddha's Birthday most of temples held lots of praying ceremonies and "Bathing the Little Buddha"


วันวิสาขบูชา “ 석가탄신일 “ (เดือนเมษายน - เดือนพฤษภาคม)
By...Roytavan (กาญจน์มุนี)

ประเทศเกาหลีจะมีเทศกาลงานบุญวันวิสาขบูชาเช่นเดียวกันกับบ้านเรา แต่บ้านเขานั้นเขานับวันเดือนทางจันทรคติต่างกับบ้านเรา… พูดง่ายๆก็คือถ้าเอาวันวิสาขบูชาของบ้านเราลบด้วย 7 ในปีนี้เทศกาลวันวิสาขบูชาของเกาหลีใต้จะอยู่ราววันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่เขาจะจัดงานเฉลิมฉลองในช่วงก่อนจะถึงวันวิสาขาบูชาราวๆ 3 สัปดาห์ต่อเนื่องเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานบุญวันวิสาขบูชา

ไฮไลต์จริงๆ คือเทศกาลโคมบัว จะเริ่มก่อนวันวิสาขบูชา ราวๆ 1 สัปดาห์ก่อน เขาถือว่าบัวเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ช่วงนั้นจึงมีทั้งเทศกาลจุดโคมประทีป นิทรรศการต่างๆ เกี่ยวกับพุทธศาสนา การสอนทำโคมบัว และมีวันแห่งการปิดถนนพระเดิน พิธีเปิดขบวนพาเหรดไล่เรียงกันไป

ในงานเทศกาลนี้ทางหน่วยงานราชการเกาหลีจะให้ความสำคัญกับเทศกาลไม่น้อย และ ทุกปีจะมีการประดับประดาโคมไฟดอกบัวทั่วกรุงโซลและจะมีมากที่สุดก็เห็นจะเป็นแถบๆ วัดพงอึนซาที่ใช้จัดงานพิธีต่างๆ เหล่านี้โดยเฉพาะในช่วงนี้ใครที่นับถือศาสนาพุทธมหานิกายก็จะเข้าไปในวัด เข้าไปทำโคมดอกบัวไปแขวนถวายที่วัดถือเป็นพุทธบูชาค่ะ บางคนก็จะมารักษาศีลกินมังสวิรัติ คล้ายๆ บ้านเราเช่นกัน

เมื่อเริ่มวันเทศกาลนักท่องเที่ยวและชาวพุทธจากทั่วโลกนับแสนเดินทางมาที่นี่เพื่อรอชมขบวนแห่โคมไฟ ที่จะสรรค์สร้างเป็นรูปทรงต่างๆ เช่นรูปเทพเจ้า ตามความเชื่อทางพุทธศาสนา วันนี้เขาจะปิดถนนให้พระเดินกัน ทั้งคนทั้งพระเดินกันให้ว่อนทั่วท้องถนนเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการละเล่นงานเฉลิมฉลองตลอดเส้นทางที่จะมุ่งสู่วัดพงอึนซาอีกด้วย

และเพื่อสักการะพระพุทธเจ้าที่ชาวเกาหลีใต้นับถือ งานนี้จึงจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มีขบวนพาเหรดที่ผู้คนเข้าร่วมอย่างมากมายทั่วท้องถนน มีการจัดทำโคมไฟเป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธเจ้า มีมังกรสีสวย มีสาวๆ ให้ชุดฮัมบกร่ายรำอย่างสวยงาม ผสมผสานกับโคมไฟหลากสีสัน ที่นักท่องเที่ยวและผู้คนในท้องถิ่นต่างเฝ้ารอชมเทศกาลนี้อย่างมาก

ชาวเกาหลีใต้เชื่อกันว่า พระพุทธเจ้าถือกำเนิดเมื่อประมาณ 2,553 ปีที่ผ่านมา ที่นับถือและเจริญรุ่งเรืองอย่างจริงจังในเกาหลีใต้ก็เมื่อ 1,600 ปีที่ผ่านมา พระพุทธศาสนาจึงกลายมาเป็นศาสนาหนึ่งที่เป็นที่นับถือกันอย่างมาก โดยเฉพาะในระหว่างปี 1392-1910 ซึ่งถือว่าน่าจะเข้ามาแทนที่ลัทธิขงจื้อกันเลยก็ว่าได้ และในปัจจุบันก็มีวัดของชาวพุทธกระจายอยู่ทั่วไป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสเข้าไปสักการะและทำพิธีตามพุทธศาสนาได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นประเพณีโคมไฟเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระพุทธเจ้าตามความเชื่อของชาวเกาหลีใต้นี้ จึงถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวเกาหลี เป็นเทศกาลที่บรรจุไว้ในแผนการท่องเที่ยวเกาหลีกันเลยทีเดียว มีการฉลองที่ยิ่งใหญ่ และทุกวัดจะมีพิธีฉลองเหมือนกัน เพียงแต่ขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดนั้นจะจัดขึ้นที่วัด Chogey ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ก็จะจัดงานฉลองวันพระจันทร์เต็มดวงด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวันในเทศกาลฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า ของชาวเกาหลีใต้

สิ่งที่เราไม่เคยเห็นในเมืองไทยก็จะได้เห็นจากงานเทศกาลนี้ละคะ เช่น พระสวดมนต์เป็นฮิปฮ็อปก็ได้ พระเล่นดนตรีเป็นร็อกก็มี ทั้งนี้เพื่อให้สธุชนได้เข้ามาศึกษาพระพุทธศาสนามากขึ้น...ซึ่งถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่พระพุทธศาสนานั่นเอง ...จะเห็นได้จากภาพ VOD ที่นำมาขึ้นไว้ให้ท่านได้รับชมกันนะคะ...

อย่างไรก็ตามจุดประสงค์ของงานก็คือการระลึกถึงพระคุณของพระบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นเดียวกันกับชาวพุทธทั่วโลก...หากแต่มีความแตกต่างกันในรูปแบบประเพณีและพิธีกรรมต่าง ๆ เท่านั้น. และนี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเพณีโบราณของเกาหลีที่น่าสนใจมากๆเลยทีเดียว .



Buddha's Birthday in S.Korea -at 법련사 1


Buddha's Birthday in S.Korea -at 법련사 2


Buddha's Birthday in S.Korea -at 법련사 3




#2 WISH

WISH
  • Moderators
  • 3579 โพสต์

โพสต์เมื่อ 09 May 2009 - 12:01 PM

คัมซามีดะ...
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC

#3 SatChu

SatChu
  • Members
  • 106 โพสต์

โพสต์เมื่อ 10 May 2009 - 07:22 PM

คัมซา ฮัมนีดา

โคมับซึมนีดา

โคมาวอโย

ขอบคุณครับ smile.gif

  " ปราบมาร " 


#4 ลูกหลานหลวงปู่

ลูกหลานหลวงปู่
  • Members
  • 100 โพสต์

โพสต์เมื่อ 12 May 2009 - 05:25 PM

กราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ

สาธุ