ไปที่เนื้อหา


* * * * * 1 คะแนน

"คุณธรรม 12 ประการของคุณยาย" เสาเข็มหลักของการฝึกตน


  • คุณไม่สามารถตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • กรุณาลงชื่อเข้าใช้เพื่อตอบกระทู้
มี 2 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้

#1 *innerspot*

*innerspot*
  • Guests

โพสต์เมื่อ 13 October 2009 - 03:13 PM



ข้อที่ 1 ความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ


คือคุณธรรมข้อแรกที่คุณยายเน้น ท่านบอกว่าคนที่จะรองรับธรรมละเอียดของวิชชาธรรมกายได้ หรือจะสร้างบารมีไปได้ตลอดรอดฝั่ง หรือว่าเสาเข็มคุณธรรม ก็คือ ความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ นี่เป็นสิ่งสำคัญมาก สิ่งสำคัญอย่างแรกของนักสร้างบารมี และก็เป็นคำอธิษฐานอันแรกสุดเลยที่หลวงพ่อและคุณยายท่านอธิษฐานตลอดเลย

ที่เป็นอย่างนี้ ให้มีความบริสุทธิ์กายวาจาใจ เกิดจากการนั่งธรรม เกิดจากการหยุดนิ่ง แล้วก็คุณยายท่านบอกว่าคนที่จะไปกับยายได้จะต้องมีใจสะอาด ใจสะอาดจึงจะสร้างบารมีไปได้ตลอด ยายไม่ชอบคนไม่ซื่อ คนไม่สะอาด คนไม่มีศีล ยายรักคนสะอาดบริสุทธิ์มากๆ คนสะอาดมากๆ จึงจะไปกับยายได้ ถึงเข้าใกล้ยายได้ คนใจสกปรกบาปเท่ากระบุง บุญเท่ากำปั้น คือบาปเยอะ ความชั่วจะดึงให้เราตกต่ำ เพราะฉะนั้นท่านบอกว่า ความบริสุทธิ์ คือไม่มีความโลภ ความโกรธ ความหลง ไม่มีกามราคะ โทสะ จะเป็นอิจฉาริษยา ความมักใหญ่ใฝ่สูง ความอยากเด่นอยากดัง อะไรที่เป็นกิเลสคือความไม่บริสุทธิ์ทั้งนั้นเลย

หลวงพ่อธัมมชโยท่านเดิน สมัยนั้นหลังฉันอาหารเช้าแล้วท่านเดินเล่นอยู่ในวัดออกจากอาคารภาวนาแล้วเดินมาครัว ก็มีพระอาจารย์หลายรูปเดินทางเพื่อรองรับงานจากท่าน ท่านก็จะถามเช่น พระอาจารย์ชัยยันต์บ้าง พระอาจารย์ธานินทร์บ้าง หลวงพี่พระมหาสุราชบ้าง ท่านก็ถามว่ารู้ไหมว่าเราเกิดมาทำไม คำตอบก็คงไม่เหมือนในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ก็ไม่มีใครตอบท่าน ท่านก็เลยตอบเอง ท่านก็บอกว่า เกิดมาเพื่อทำความบริสุทธิ์ ยิ่งหยุดนิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งบริสุทธิ์มากเท่านั้น ยิ่งบริสุทธิ์มากเท่าไหร่เวลาไปรู้เห็นวิชชามันยิ่งลึกซึ้งมาก รู้ญาณชัดเจนมากถูกต้องมาก นี่คือเกิดมาทำไม

ข้อที่ 2 ความซื่อสัตย์ ซื่อตรง


คุณยายบอกว่าซื่อสัตย์ นอกจากซื่อสัตย์ต่อคนอื่นแล้วยังต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ไม่โกงตัวเองไม่หลอกตัวเอง เพราะว่าบางทีในใจมีกิเลสอะไร ถ้าเราไม่ซื่อต่อตัวเองโกงตัวเอง เรามีเหตุผลในการที่จะทำไม่ดีอย่างนั้น แต่คุณยายท่านย้ำว่า ทุกคืนยายจะทบทวนก่อนนอนว่าวันนี้คุณยายทำความดีอะไรมาบ้าง และกลับมาดูข้อบกพร่องของตนเอง แล้วแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองให้ได้

ความซื่อสัตย์เป็นลักษณะที่เด่นมากของคุณยายเลย อยู่ใกล้ยายจะรู้เลยว่าคุณยายท่านซื่อมากเลย แค่คำพูดของท่าน คำพูดของท่านจะซื่อ และก็ตรง สั้น ง่ายๆ ไม่อ้อมค้อม ไม่ลดเลี้ยว และก็ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม คุณยายท่านบอกว่าคนซื่อเวลานั่งสมาธิจะเข้ากลางได้ถูกต้องไม่เคลื่อนกลาง ไม่แฉลบ และรู้ญาณแม่นยำ

คุณยายท่านเป็นคนที่จริงใจ คือซื่อและจริงใจมักจะไปคู่กัน ท่านจะมีความเมตตากับจริงใจ และปรารถนาดีต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนชั้นสูงชั้นไหนท่านเมตตา ท่านก็บอกว่าถ้าหากเราซื่อ บริสุทธิ์ด้วยมันจะเป็นตัวคัดว่าเราจะคบคนที่ซื่อและบริสุทธิ์ เพราะว่า คนที่เป็นพาลเขาจะเข้าใกล้เราไม่ได้ คนพาลก็คือคนไม่ซื่อ ไม่บริสุทธิ์ คุณยายบอกว่า ยายจะอธิษฐานเลยยิ่งช่วงหลังๆ ที่สร้างวัดมาใกล้จะเสร็จแล้ว ยายจะเจอประสบการณ์มามากเพราะเจอคนพาล ยายก็จะอธิษฐานว่า พวกเราต้องอธิษฐานนะ ยายอธิษฐานทุกวันเลยว่า ขออย่าได้เจอคนพาล ขอให้คนพาลเข้าใกล้ยายไม่ได้เลยเจอก็ให้ห่างไกลเพราะว่าเจอคนพาลจะทำให้หมู่คณะปั่นป่วนหมด


#2 prem

prem
  • Members
  • 128 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 24 March 2010 - 06:11 PM

ขอบพระคุณสำหรับข้อความดีดีนี้นะคะ สาธุ
.."การนั่งธรรมะ คือ ความสุขที่เป็นยิ่งกว่าความสุขทั้งมวล"..

#3 Nee-Sansanee 2

Nee-Sansanee 2
  • Members
  • 893 โพสต์
  • Gender:Female

โพสต์เมื่อ 09 September 2010 - 01:41 AM

ทันสมัย ใหม่เสมอ

ยายอยู่กับเรา หากเราตามยาย ต้องติดตามตามติดให้ชิดใกล้ค่ะ