
ถามเรื่องการนั่งสมาธิค่ะ
เริ่มโดย เด็กน้อย...หัดเดิน, May 28 2008 09:39 AM
มี 10 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้
#1
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 09:39 AM
เคยมีใครเป็นแบบนี้หรือป่าวคะ
นั่งสมาธิได้เป็นชั่วโมงๆ
แต่ก็ฟุ้งคิดนั่นโน่นนี่ ไปได ้ตั้งเป็นชั่วโมงๆเหมือนกัน
แทบจะไม่มีความสงบนิ่งเลย พอบางช่วงเวลาสงบ ก็มืดมืดมืด บางทีก็รู้สึกตัวเอนไปเอนมา
บางทีก็รู้สึกตัวขยายใหญ่
มันคืออะไรคะ
#2
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 10:42 AM
เป็นเรื่องปกติคะ
แหะๆ เป็นกันทุกคนคะ ยิ่งช่วงไหนเครียด ๆ ปัญหามันก็วนในสมาธินั่นแหละคะ หรือไม่ก็ฟุ้งซ่านไปเรื่อยเปื่อย แต่หากนั่งไปเรื่อย ๆ จะมีอยู่สักพักที่ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตมันสงบไป แค่เพียงชั่วแวบเดียวก็ยังดีน่ะ ตัวเรานั่นก็รู้สึกได้คะ ก็ทำตามที่หลวงพ่อท่านบอกน่ะคะ มีอะไรก็ดูไปตามดูใจไปเรื่อยๆ คะ

#3
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 10:59 AM
โอ้ย เป็นเรื่องปกตี๊ ปกติครับ พูดได้เต็มปากว่าเป็นกันทุกคน ผมก็เคยเป็น ไม่ใช่เป็นแค่วัน2วันด้วยนะครับ เป็นปีๆ กว่าใจจะหยุดนิ่งได้ อาศัยการฝึกทุกวันๆ สุดท้ายก็หายครับ อดทนนะครับ ละทิ้งความสงสัยไปซะ หากเราหยุดคิดไม่ได้ก็คิดไปไม่ต้องสน ปล่อยใจให้เหมือนกับสายนําที่ไหลริน ปล่อยให้มันไหลรินไปจนสุดทาง เมื่อถึงสุดทางเจอทางตันมันจะหยุดคิดเองครับ เหมือนกับวีดีโอหนัง มันย่อมมีวันจบถ้าไม่ไปกดรีวายกรอกลับมาดูซํานะครับ หุหุ
ให้สังเกตุดูนะครับว่าความคิดเรามันรุนแรงแค่ไหน หากรุนแรงมากหมายถึงมันหยุดคิดไม่ได้จริงๆ อย่าไปปิดกั้น เพราะถ้าฝืนไปปิดกันจะหลายเป็นว่าเราไปลุ้น เร่ง เพ่ง จ้อง ทำให้ธรรมะเราไม่ก้าวหน้าครับ
ให้สังเกตุดูนะครับว่าความคิดเรามันรุนแรงแค่ไหน หากรุนแรงมากหมายถึงมันหยุดคิดไม่ได้จริงๆ อย่าไปปิดกั้น เพราะถ้าฝืนไปปิดกันจะหลายเป็นว่าเราไปลุ้น เร่ง เพ่ง จ้อง ทำให้ธรรมะเราไม่ก้าวหน้าครับ
1) พระปัญญาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 20 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 4 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คือ พระสมณโคมสัมมาสัมพุทธเจ้า (อย่างน้อยที่สุด)
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย
2) พระศรัทธาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 40 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 8 อสงไขย กับ แสนมหากัป) (อย่างน้อย)
3) พระวิริยาธิกพุทธเจ้า สร้างบารมีรวม 80 อสงไขย กับอีก แสนมหากัป (รวมระยะเวลาสร้างบารมีหลังรับพุทธพยากรณ์ คือ 16 อสงไขย กับ แสนมหากัป) เช่น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอาริยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า (เป้าหมาย
#4
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 12:20 PM
ความรู้สึกว่า ตัวเอนไปมา กับ ความรู้สึกว่า ตัวขยาย นั่นคือ ประสบการณ์ที่ใจเริ่มหยุดนิ่งเบื้องต้นครับ ซึ่งจะมีประสบการณ์ได้ต่างๆ เช่น บางคนตัวยืด ตัวขยาย บางคนตัวหด เล็กลง บางคนตัวหาย บางคนโคลงเคลงไปมา ฯลฯ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร
#5
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 03:14 PM
หยุดนิ่งเรื่อยไป เด๋วใจมันก็หมดอารมณ์คิดเองครับ สัมมาอะระหังๆๆ
#6
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 03:18 PM
แล้วจาก ตัวยืด ตัวขยาย
ต่อไปจะไปถึงไหนต่ออ่ะคะ
แล้วจะเป็นยังไง
ต่อไปจะไปถึงไหนต่ออ่ะคะ
แล้วจะเป็นยังไง
#7
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 03:20 PM
หลวงพ่อบอกว่า ไม่ว่าจะเจอหรือไม่เจออะไร ให้หยุดนิ่ง เฉยๆ ค่ะ ตัวดิฉันก็พยายามทำตามที่ท่านบอกแม้ว่าจะไม่มีประสบการณือะไรเลย เป็นกำลังใจให้ค่ะ
#8
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 04:41 PM
ตอบคุณ get_in_pa
ต่อไปก็จะได้เห็นนิมิต หากหยุดนิ่งต่อไป
จากนิมิตก็จะกลายเป็นของจริงน่ะครับ
ต่อไปก็จะได้เห็นนิมิต หากหยุดนิ่งต่อไป
จากนิมิตก็จะกลายเป็นของจริงน่ะครับ
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร
#9
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 05:37 PM
ขอบคุณมากค่ะ
#10
โพสต์เมื่อ 28 May 2008 - 08:35 PM
ผมก็เป็นง้าบ
เพราะเล่นเกมเกือบทุกวัน555+(เป็นเด็กอยู่ง้าบ)
พอผมนึกภาพองค์พระใสๆหรือดวงแก้วใสๆ
ภาพก็จะขยับไปมาเองได้เฉยงงๆอยู่เพราะมันไม่นิ่งซักทีง่า
แต่แปลกพอไปวันอาทิดต้นเดือนหลวงพ่อนำนั่ง
ก็นิ่งดีนะครับก็งงอีกแต่ก็ชอบนะครับตอนหลวงพ่อนำนั่งรู้กว่าสบายดีครับ
เพราะเล่นเกมเกือบทุกวัน555+(เป็นเด็กอยู่ง้าบ)
พอผมนึกภาพองค์พระใสๆหรือดวงแก้วใสๆ
ภาพก็จะขยับไปมาเองได้เฉยงงๆอยู่เพราะมันไม่นิ่งซักทีง่า
แต่แปลกพอไปวันอาทิดต้นเดือนหลวงพ่อนำนั่ง
ก็นิ่งดีนะครับก็งงอีกแต่ก็ชอบนะครับตอนหลวงพ่อนำนั่งรู้กว่าสบายดีครับ
#11
โพสต์เมื่อ 01 June 2008 - 09:14 AM
คนเรามักจะคิดโน่นคิดนี่อยู่เสมอ เมื่อตัดความกังวนใจไม่ได้ แนะนำให้ลองวิธีนี้ดูค่ะ เป็นการเพ่ง กสิน เคยได้ยินหรอเปล่าก็ไม่รู้เนอะ การฝึกสมาธินี้จะต้องมีสิ่งหรืออารมณ์มาให้จิตจับยึดเพื่อเพ่งดูหรือเพ่งพิจารณา ซึ่งรูปฌานนี้จะเป็นการเพ่งโดยใช้รูปหรือวัตถุ อันได้แก่ลมหายใจเป็นสิ่งใช้เพ่ง ถ้านั่งแล้วหลับตายังไม่ได้ผล แนะนำเป็นวัตถุอาจจะเป็นเปลวไฟ จุดเทียนแล้วนั่งเพ่งไปที่เปลวของเทียน และท่องคำว่าโตโชกสินะ ไปเรื่อยๆ เราก็จะหยุดคิดได้เร็วกว่าการหลับตาค่ะ