
ถามพี่หัดฝัน+นร.ฝันในฝันทุกท่่านขอความกรุณาด้วยค่ะ
#1
โพสต์เมื่อ 26 December 2009 - 06:47 PM
1) พระไตรปิฎกฉบับปัจจุบันนี้ ถูกต้องแน่นอนรึป่าวค๊ะ
เพราะว่าเท่าที่หนูทราบมาก็มีการสังคายนาตั้งหลายครั้งแล้ว
จะไม่มีข้อผิดพลาดหรือว่าผิดไปจากเดิมมั่งหรอค๊ะ มีอะไรเป็นข้อยืนยันค๊ะ?
2) พระพุทธเจ้าของเรา มีประวัติชัดเจน น่าเลื่อมใสศรัทธา สมเป็นศาสดายังไงค่ะ
ธรรมะของพระพุทธเจ้า ต่างกับความเชื่ออื่น ไม่มีขัดข้องกันเองยังไงค๊ะ
3) การเลือกครูบาอาจารย์ ผู้ที่น่าเคารพกราบไหว้ ไม่ว่าจะเป็นพระ ครูอาจารย์
ควรเลือกแบบไหน มีคุณสมบัติยังไงค๊ะ
4) ทุกวันพระ หรือวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวง เป็นวันที่มหานรกหยุดทำทันทรมาน
ในเมื่อคนทั่วโลกอยู่คนละประเทศ คนละทวีป คนละซีกโลก ก็จะเห็นพระจันทร์ในมุมมองที่ไม่เหมือนกันใช่มั้ยค๊ะ?
ทุกวันพระ หรือวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวงของทุกคนก็จะไม่เหมือนกัน แล้วเราจะเอาวันไหนเป็นที่ตั้งค๊ะ
***เอาตามคำของหลวงพ่อเลยนะค๊ะ หลวงพ่อเคยพูดผ่าน DMC แล้วแต่ว่าหนูจำไม่ได้ และก็เรียบเรียงการใช้คำไม่ถูกค่ะ
ขอความกรุณาด้วยนะค๊ะ
..........อนุโมทนาบุญร่วมกันค่ะ..........สาธุ ***
#2
โพสต์เมื่อ 26 December 2009 - 07:28 PM
อันนี้ขอแก้ให้นะครับ
จะหยุดเฉพาะยมโลกครับ
ส่วนมหานรกและอุสสุทนรกไม่หยุดครับ
#3
โพสต์เมื่อ 26 December 2009 - 08:26 PM
#4
โพสต์เมื่อ 26 December 2009 - 09:58 PM
ควรเลือกแบบไหน มีคุณสมบัติยังไงค๊ะ
ตอบ เกิดมาว่าจะมาหาแก้ว พบแล้วไม่กำ จะเกิดมาทำไม อ้ายที่อยากมันก็หลอก อ้ายที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตมันเป็นห่วงเป็นใย
เลิกอยากลาหยอก รีบออกจากกาม เดินตามขันธ์สามเรื่อยไป เสร็จกิจสิบหก ไม่ตกกันดาร เรียกว่า "นิพพาน" ก็ได้
ประกอบเหตุ สังเกตผล ทนเอาเถิด ประเสริฐนัก
ไม่หยุดไม่ถึงพระ ตัวหยุดนี่แหละเป็นตัวสำเร็จ
ผลไม้ดกนกชุม น้ำเย็นปลาชอบอาศัย
ไฟล์แนบ
#5
โพสต์เมื่อ 26 December 2009 - 11:34 PM
www.dou.us
#6
โพสต์เมื่อ 26 December 2009 - 11:59 PM
แต่ถ้าตามทรรศนะส่วนตัวก็คง...
1.)พระไตรปิฎกฉบับปัจจุบันถูกต้องครับ แต่ต้องบอกว่ายังไม่สมบูรณ์

และหากได้ยินไม่ผิดถ้าอาคาร๑๐๐ปีคุณยายฯสร้างเสร็จ จะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญ
ในพระไตรปิฎกและนักวิชาการทางพุทธศาสนาจากหลายๆประเทศมาสังคายนากัน
แว่วๆว่าจะเป็นพระไตรปิฎกฉบับธรรมชัย...เพราะจะมีการรวบรวมคำสอนทางพุทธฯ
ทั้งหมดจากหลายๆประเทศ และที่หลงไปอยู่ในที่ต่างๆมาไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะที่
มีการกล่าวถึงคำว่า"ธรรมกาย"ซึ่งได้ยินว่าสูญหายไปหลังพุทธกาลได้๕๐๐ปี

2.)เจ้าชายสิทธัตถะได้เกิดในตระกูลสูง เกิดในวรรณะกษัตริย์ พรั่งพร้อมด้วยรูปสมบัติ
ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ บริวารสมบัติ กล่าวง่ายๆว่ามีความสุขทางโลกสูงสุดเท่าที่มนุษย์
ในยุคนั้นจะพึงมี ภรรยาที่งดงาม ปราสาท๓ฤดู ข้าทาสบริวารและมิตรสหายที่แวดล้อม...
แต่ท่านยอมสละทุกสิ่งเพื่อแสวงหาหนทางหลุดพ้นจากความทุกข์ หาวิธีการกำจัดความ
ไม่รู้ ความกลัวและความทุกข์แบบถอนรากถอนโคน แล้วมีใจเมตตานำความจริงและวิธี
การนั้นมาช่วยให้สัตว์โลกทั้งหลายได้หลุดพ้นตามไปด้วย

ท่านจขกท.ลองนำไปเปรียบเทียบกับผู้นำหรือศาสดาในความเชื่ออื่นๆดูนะครับว่ามีใคร
ที่พื้นเพประวัติชีวิตก่อนจะมาเป็นศาสดา....สมบูรณ์แบบเท่าพระพุทธองค์รึเปล่า?

....และที่สำคัญคือคำสอน,ธรรมะที่พระองค์แสดงท่านได้กล่าวว่า "อย่าเพิ่งเชื่อ...แม้ตัวเรา
ตถาคตผู้เป็นครูของเธอ"(กาลามสูตร๑๐)....ตรงนี้ต้องบอกว่าต่างกับศาสนาหรือความเชื่อ
อื่นๆนะครับที่สอนให้เชื่อในตัวเราในศาสดาผู้นี้ จงเชื่อใน...
3.)การเลือกครูบาอาจารย์....เป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยครับเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งและรู้สึกดี
ที่จขกท.ถาม คุณครูไม่เล็กย้ำเรื่องนี้อยู่บ่อยๆเพราะเป็นข้อแรกของ"วุฒิธรรม๔"
เพราะคนเราแต่ละคนแม้จะมีความเหมือนกันในหลายๆด้านเช่นมีกิเลสในตัวเหมือนๆกัน...แต่
ก็มีจริตอัธยาศัยต่างกัน มีอินทรีย์แก่อ่อนต่างกัน สั่งสมบุญเก่าและอุปนิสัยในการบรรลุธรรม
ต่างกันเช่นบางคนอาจชอบตักบาตรแต่ไม่ชอบรักษาศีล หรือบางคนอาจชอบรักษาศีลนั่ง
สมาธิภาวนาแต่ไม่ชอบทำทานไม่ชอบตักบาตร บางคนชอบฟังธรรรมชอบอ่านหนังสือธรรมะ
แต่ไม่ชอบสวดมนต์นั่งสมาธิภาวนาเป็นต้น ดังนั้นการได้ครูดีที่"แนะ"เราถูก...และ"นำ"เราได้
อย่างสม่ำเสมอจึงมีความสำคัญมาก
....แต่แม้ท่านจขกท.จะเสาะแสวงหาหรือตระเวนไปหาวัด หาครูอาจารย์ที่ไหนๆมากมายผม
ว่าสุดท้ายแล้วก็อาจจะขึ้นกับบุญบารมีที่สั่งสมร่วมกันมาด้วยนะครับ บางครั้งเราลองไปที่นี่
ได้ฟังธรรมได้นั่งสมาธิกับพระรูปนั้นรูปนี้อาจจะเฉยๆไม่ได้เห็นผลพิเศษอะไร แต่พอมาเจอพระ
หรืออาจารย์ท่านนี้สอนแล้วรู้สึก"อิน"หรือโดนใจไม่เปลี่ยนไปที่ไหนๆอีก อาจเพราะเราเคยได้
ปฏิบัติกับท่านมาหลายภพหลายชาติแล้วก็เป็นได้นะครับ?

4.)ข้อนี้จนปัญญาครับรอพี่หัดฝันหรือผู้รู้จริงท่านอื่นๆมาแสดงดีกว่า ผมยังนั่งมืดๆอยู่เลยให้
ผู้ที่มีผลการปฏิบัติธรรมดีๆมาอธิบายน่าจะชัดกว่า
เอาเป็นว่าอนุโมทนาบุญด้วยนะคร้าบ...
ปล1.คำถามของท่านจขกท.ทำให้ผมนึกถึงประโยคนึงว่า...
"จะดูใครฉลาดให้ดูที่คำตอบ จะดูใครมีปัญญาให้ดูที่คำถาม"
ปล2จะรอคุณหัดฝันคุณwishและผู้รู้ท่านอื่นๆนะครับ

ถ้าอยากได้"จริง"จะได้...แต่ตอนจะได้ไม่"อยาก"
#7
โพสต์เมื่อ 27 December 2009 - 12:12 AM

จากคำถาม
1) พระไตรปิฎกฉบับปัจจุบันนี้ ถูกต้องแน่นอนรึป่าวค๊ะ
เพราะว่าเท่าที่หนูทราบมาก็มีการสังคายนาตั้งหลายครั้งแล้ว
จะไม่มีข้อผิดพลาดหรือว่าผิดไปจากเดิมมั่งหรอค๊ะ มีอะไรเป็นข้อยืนยันค๊ะ?
คำตอบ
การสังคายนาพระไตรปิฏกแต่ละครังจะมีพระอรหันต์เป็นผู้สังคายนา โดยอาจจะปรารถเหตุการทำผิดพระธรรมวินัยของพระสงฆ์บางกลุ่มเป็นเหตุ หรือเพื่อต้องการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในดินแดนนั้นเช่น ประเทศศรีลังกา จึงต้องทำสังคายนา เพื่อทบทวนเรียบเรียงคำสอนพระพุทธเจ้า ทั้งคำสอน/ประวัติ/พระวินัย ให้เป็นหมวดหมู่ และเมื่อมีพระอรหันต์เป็นผู้จัดทำ ความถูกต้องตามธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงประทานไว้ย่อมมี 100 % ครับ เพราะพระอรหันต์ย่อมรู้แจ้งในอริยสัจสี่ 4 (ทุกข์/สมุทัย/การดับทุกข์/หนทางปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์อย่างถาวร) เช่นเดียวกับพระพุทธองค์ และพระอรหันต์ท่านหลุดจากกิเลสทั้งหมด จึงไม่มีอะไรปิดบังท่านในเรื่องการหมดกิเลส และหนทางทำนิพพานให้แจ้งได้ คือ การทำดี ละความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส และการนั่งกรรมฐานเพื่อนิพพาน และข้อยืนยันก็คือ
ข้อแรก
1. ยึดแบบตามครูบาอาจารย์ที่ท่านเชื่อถือได้ครับ เช่น หลวงปู่สด/หลวงพ่อฤาษีลิงดำ/หลวงป๋า แล้วเราลองปฏิบัติดูแล้วลองเทียบกับคำสอนพระพุทธเจ้า ว่า หลังจากปฏิบัติแล้วเราได้อานิสงส์อย่างไร จิตใจสบายผ่องใจจากกิเลส และเมื่อผลบุญส่งผลเราจะเจริญด้วยอายุ/วรรณะ ฯลฯ ทั้งในโลกนี้และโลกหน้าอย่างไร
2. เมื่อฝึกปฏิบัติแล้ว ได้ญาณ หรือบรรลุอรหันต์แล้ว ก็จะรู้ว่าพระไตรปิฏกถูกต้องตามสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนหรือไม่
คำถาม
2) พระพุทธเจ้าของเรา มีประวัติชัดเจน น่าเลื่อมใสศรัทธา สมเป็นศาสดายังไงค่ะ
ธรรมะของพระพุทธเจ้า ต่างกับความเชื่ออื่น ไม่มีขัดข้องกันเองยังไงค๊ะ
คำตอบ หมายถึงว่าพระพุทธเจ้าก่อนออกผนวชเป็นเจ้าชายแห่งศายวงศ์ อยู่เมืองกบิลพัสดุ์ มีพุทธบิดา/มารดาชัดเจน (มีประวัติจริงในอินเดียทั้งชื่อเมือง และตระกูลของพระพุทธเจ้า) และที่สมกับเป็นศาสดา เพราะท่านสามารถตรัสรู้ได้ด้วยตนเอง จากการนั่งเจริญสมถและวิปัสสนา ถึงขึ้นรู้แจ้งถึงการไปเกิด มาเกิดของสรรพสัตว์ทั้งหมดในภพ 3 ว่ามาจากผลบุญ/บาปอันใด และสัตว์เหล่านั้นจะไปเกิดทีไหน ทั้วอนันตจักรวาล รวามถึงสอนให้สัตว์โลกที่สามารถสอนได้ ให้ปฏิบัติตามพระองค์จนบรรลุมรรคผลจนนับประมาณมิได้ รวามไปถึงสัตว์โลกที่ยังไม่บรรลุมรรคผลที่ปฏิบัติในทาน/ศีล/ภาวนา ก็พ้นความทุกข์จากอบายภูมิ ไปสุคติ กัน พระพุทธเจ้าทรงสอนทั้งเทวดา/พรหม/มนุษย์ หรือแม้กระทั่งสัตว์เดรัจฉาน ที่พอจะช่วยให้พ้นทุกข์ตามอัตภาพ ท่านช่วยหมด จึงสมกับเป็นศาสดาเอกของโลกอย่างแท้จริงคำถาม
3) การเลือกครูบาอาจารย์ ผู้ที่น่าเคารพกราบไหว้ ไม่ว่าจะเป็นพระ ครูอาจารย์
ควรเลือกแบบไหน มีคุณสมบัติยังไงค๊ะ
คำตอบ เลือกผู้ที่มีศีลมีธรรมที่ดีเยี่ยม ถ้าเป็นฆราวาสก็ควรมีศีล 5 /8 ถ้าเป็นพระ ก็ควรนับถือพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตามอริยมรรค 8 และนำธรรมะมาสอนเรา
ถ้าใครมีข้อเสนอแนะดีๆ ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเล่าเป็นธรรมะทานก็ได้ ขออนุโมทนานะครับ
#8
โพสต์เมื่อ 27 December 2009 - 12:13 AM
เวลา 1 วันในยมโลก ยาวนานกว่าเวลา 1 วันบนโลกมนุษย์ครับ จึงคาดว่า ยึดถือเอาตามวันพระของทุกประเทศในโลกครับ ซึ่งอย่างมากก็ไม่เกิน 48 ชั่วโมง ถ้านับทั้งกลางวันกลางคืน แต่ถ้านับเฉพาะกลางวัน ก็แค่ 24 ชั่วโมง
#9
โพสต์เมื่อ 27 December 2009 - 03:06 PM
แล้วไปโหลดหนังสือ ศาสตร์แห่งการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาอ่านดูนะคะ
สาธุ อนุโมทนาบุญค่ะ
ลูกพระธัมฯ หลานหลวงปู่ หลานคุณยาย
#10
โพสต์เมื่อ 27 December 2009 - 05:55 PM
สำหรับข้อ4.) ผมว่าในส่วนของมิติเวลาที่ต่างกันก็เป็นประเด็นนึง
ที่น่าสนใจนะครับ ยิ่งแต่ละประเทศในโลกเรามีช่วงเวลาไม่ตรงกัน
เหมือนที่จขกท.ถามมา...
แต่ผมว่าที่สำคัญกว่าก็คือ ช่วงเวลาตรงนั้นที่หยุดทัณฑ์ทรมาน
หากมีคนในโลกมนุษย์ทำบุญอุทิศไปให้ จะสามารถรับบุญอนุโมทนา
แล้วก็ไปเกิดยังภพภูมิที่ดีกว่าได้ ตรงนี้น่าจะเป็นประเด็นสำคัญกว่า
นะครับ เพราะหมายถึงใน1เดือนจะมีแค่วันพระใหญ่วันเดียวเท่านั้นที่
มีโอกาสหลุดรอดจากยมโลกขึ้นไป

ปล.ชอบความคิดเห็นของ"คุณแสงตะวัน"จังเลย
ถ้าอยากได้"จริง"จะได้...แต่ตอนจะได้ไม่"อยาก"
#11
โพสต์เมื่อ 27 December 2009 - 07:15 PM
1. พระไตรปิฎก ฉบับปัจจุบันนั้น ถามว่า ถูกต้องแน่นอน 100% หรือไม่ หากว่ากันตามหลักการส่วนของพระไตรปิฎกนั้นถูกต้องครับ คือ คำสอนแต่ละท่อนล้วนสอนไปในแนวทางเดียวกัน คือ ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส จะมีส่วนที่ขัดแย้งกันบ้างนิดๆ หน่อย ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ได้มีผลต่อการปฏิบัติ ก็จะเป็นส่วนของตำราที่เขียนขึ้นภายหลัง เพื่อใช้อธิบายพระไตรปิฎกอีกทีหนึ่ง ที่เรียกกันว่า อรรถกถา น่ะครับ
มีอะไรเป็นข้อยืนยันว่า ถูกต้อง อ๋อ ก็แนวคำสอนตั้งแต่แรก จนสุดท้าย ล้วนสอดคล้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ไม่มีส่วนของคำสอนที่ขัดกันน่ะสิครับ หากตำราเล่มไหน มีส่วนของคำสอนที่ขัดแย้งกันในคำสอนเอง ตำรานั้นแหละครับ จึงจะเรียกว่า ไม่ถูกต้อง 100% เช่น ถ้าบางตำรา บางส่วนเขียนว่า ต้องพึ่งตัวเองนะ แต่มีอีกบางส่วนดันไปเขียนว่า ต้องพึ่งเทพเจ้านะ สวดอ้อนวอนให้เทพเจ้าคุ้มครองนะ หากไม่นับถือเทพเจ้า ต่อให้พึ่งตัวเองอย่างไรก็ต้องตกนรกนะ หากเขียนขัดแย้งกันเองเช่นนี้ ย่อมชื่อว่า ไม่ถูกต้องน่ะครับ
แล้วส่วนอรรถกถาที่ว่าขัดแย้งล่ะ อ๋อ ก็จะเป็นเพียงรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่ได้เกี่ยวกับคำสอนน่ะครับ เช่น จำนวนผู้บรรลุธรรมในศาสนาของพระพุทธเจ้าบางพระองค์ อรรถกถาบางท่อนก็ว่าไว้จำนวนหนึ่ง พอไปอ่านอีกอรรถกถาหนึ่ง กลับว่าไว้อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ตรงกัน เป็นต้น แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีผลถึงคำสอนให้ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส น่ะครับ
2. พระพุทธเจ้าทรงมีประวัติชัดเจน ดังที่นักเรียนท่านอื่นๆได้กล่าวมาน่ะครับ ส่วนศาสดาบางท่านประวัติตอนเริ่มต้นจะยังไม่ค่อยชัดเจนน่ะครับ เช่น มีประวัติเฉพาะตอนเด็ก พอโตเป็นวัยรุ่นประวัติหายไป แล้วมามีประวัติอีกที ตอนเริ่มเผยแผ่ศาสนาเป็นต้นน่ะครับ หรือ บางศาสดาประวัติตอนเด็กๆ ไมมี มาถึงก็ตอนโตเลย เป็นต้นน่ะครับ
จึงแตกต่างที่สำคัญของพระพุทธศาสนา กับคำสอนอื่น คือ ท้าให้พิสูจน์ เอหิปัสสิโก เชิญมาพิสูจน์เถิด ผิดกับคำสอนอื่น ที่ต้องเชื่ออย่างเดียวน่ะครับ ดังที่คุณแก้วใสปิ๊ง อธิบายไว้
3. การเลือกครูบาอาจารย์ ควรมีคุณสมบัติแบบไหน
ตรงนี้คุณครูไม่เล็กเคยอธิบายไว้น่ะครับว่า
ครูบาอาจารย์ที่ดี ก็คือ ครูบาอาจารย์ที่อยากเห็นศิษย์ประสบความสำเร็จในวิชาชีพของตน เรียกว่า เป็นคนเก่ง ดังนั้น ครูประเภทนี้จะตั้งใจถ่ายทอดความรู้วิชาการให้เต็มที่
ครูบาอาจารย์ที่ดียิ่งกว่านั้น ก็คือ ครูบาอาจารย์ที่อยากเห็นศีษย์นอกจากประสบความสำเร็จในวิชาชีพแล้ว ก็อยากให้ลูกศิษย์เป็นคนดีมีคุณธรรมในสังคมอีกด้วย เรียกว่า ต้องเก่งและดี เพราะเก่งอย่างเดียว อาจไปทำความชั่วได้น่ะครับ ดังนั้น ก็จะสอนเรื่องศีลธรรมให้ศิษย์ด้วย นอกจากวิชาชีพต่างๆ
ครูบาอาจารย์ที่ดียิ่งกว่านั้นอีก ก็คือ ครูบาอาจาย์ที่นอกจากอยากเห็นลูกศิษย์เป็นคนเก่งและดีในชาตินี้แล้ว ยังอยากจะเห็นลูกศิษย์เก่งและดีข้ามภพข้ามชาติด้วยน่ะครับ ไม่คิดให้เจริญรุ่งเรืองแค่ชาตินี้ชาติเดียว แต่คิดให้ศิษย์เจริญข้ามชาติ ดังนั้น นอกจากจะสอนให้ศิษย์เรื่องศีลธรรมแล้ว ยังจะพยายามฝึกให้ศิษย์มีศีลธรรมเป็นนิสัย จะได้ติดตัวข้ามชาติไปเป็นนิสัยดีๆ ในชาติหน้าด้วยน่ะครับ
แต่ครูบาอจารย์ที่ดียิ่งกว่านั้นๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปอีก ก็คือ ครูบาอาจารย์ที่ไม่เพียงจะอยากให้ลูกศิษย์เก่งและดีไปทุกๆ ชาติแล้ว ยังอยากให้ลูกศิษย์พัฒนาไปสู่ความเจริญสูงสุด พ้นจากทุกข์ทั้งปวงในที่สุดด้วยครับ
ครูไม่เล็ก (หลวงพ่อทัตตะ) บอกว่า หากเจอครูเยียงนี้ จงรีบเข้าไปกราบไหว้บูชาและปฏิบัติตามคำสอนโดยด่วน อย่ารอช้าแม้เพียงเสี้ยวนาที เพราะไม่รู้ว่า เกิดไปอีกกี่ชาติๆ จึงจะได้เจอครูที่ว่าอย่างนี้เข้าสักคนหนึ่งน่ะครับ
4. เอ ถึงจะเห็นพระจันทร์ในมุมมองไม่เหมือนกัน แต่ก็จะเห็นพระจันทร์เต็มดวงเหมือนๆ กันนี่ครับ ดังนั้น วันพระก็จะเป็นวันเดียวกันครับ แต่แต่ละประเทศจะคลาดเคลื่อนกันแค่เรื่องเวลาเท่านั้นเอง
ทีนี้คุณอาจจะถามอีกว่า แล้วจะเอาเวลาของใครเป็นที่ตั้ง ก็ตอบว่า ก็เอาเวลาในประเทศของเรานั่นแหละครับ เพราะวันพระกินเวลาทั้งวันทั้งคืนนะครับ ไม่ได้กินเวลาแค่ 1 ชั่วโมง อย่างนั้น เขาจะเรียกว่า ชั่วโมงพระแล้วล่ะครับ ไม่ใช่วันพระ
ยกเว้นเวลาธรรมกาย ที่หลวงพ่อจัดพิธีบูชาข้าวพระในวันอาทิตย์ต้นเดือนนั่นแหละครับ ที่หลวงพ่อเรียกว่า ถึงเวลาธรรมกาย อย่างนั้นล่ะครับ ต้องเป็นเวลาที่ตรงกัน ซึ่งหากอยู่ต่างประเทศ ก็อาจเป็นเวลาในช่วงกลางคืน เป็นต้น
#12
โพสต์เมื่อ 27 December 2009 - 09:05 PM

- สนับสนุนคำตอบคุณ usr30823 ครับ ว่า..วันพระใหญ่ ยมโลกเท่านั้นที่จะหยุดทัณฑ์ทรมานและอยู่ในสภาวะรับบุญที่อุทิศได้
- สนับสนุนคำตอบคุณหัดฝันครับ ว่าเวลา 1ทิวา 1ราตรี ในเมืองมนุษย์นั้นสั้นนัก เมื่อเทียบกับเวลาในยมโลก ยิ่งยมโลกที่เป็นขุมบริวารของอเวจีแล้ว...เวลา 1วันของโลกมนุษย์นั้น เพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น...

- การใช้เวลาของวันพระ...ที่มีการแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ ก็อิงจากเวลาทางจันทรคติของผู้อุทิศกุศลในบุญเขตนั้นๆ
