แปลกใจครับ ทั้ง ๆ ที่มีโลกียะณาน
คือ คนที่มีณาน ใจของเขาน่าจะบริสุทธิ์มาก ๆ เลย
สงสัยจังครับ

สงสัยครับว่าทำไมพระเทวทัตคิดชั่วได้
เริ่มโดย eq072, Mar 24 2007 06:15 PM
มี 9 โพสต์ตอบกลับกระทู้นี้
#1
โพสต์เมื่อ 24 March 2007 - 06:15 PM
#2
โพสต์เมื่อ 24 March 2007 - 07:51 PM
มันก็น่าแปลกนะครับ ผมก็สงสัยเหมือนกัน คนที่ทำใจให้เป็นสมาธิเป็นฌานได้ ต้องละนิวรณ์ก่อน เมื่อไม่มีนิวรณ์ก็ทำไมใจจึงยังคิดไม่ดีใด้
#3
โพสต์เมื่อ 24 March 2007 - 09:53 PM
1. ท่านยังไม่ใช่พระอริยบุคคล ใจจึงยังไม่มั่นคงตั้งมั่นในพระรัตนตรัย
2. ท่านเคยผูกเวรไว้กับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้ เมื่อเจอกันทีไร กรรมนี้จะคอยบีบคั้นให้จิตคิดเป็นอกุศล ถ้าเกิดมาไม่เจอกัน ท่านก็อาจจะตั้งอยู่ในเส้นทางของการสร้างบารมี แต่ถ้าเกิดมาเจอกันทีไร ท่านก็จะกลายเป็นผู้ร้ายในทันที ด้วยเหตุที่ท่านได้ตั้งจิต ผูกเวรไว้ในชาติหนึ่ง
3. อันนี้ผมสันนิษฐานว่า ผู้มีฌาน นั้นไม่ได้แปลว่าฌาน จะเกิดขึ้นตลอดเวลา และเมื่อยังไม่ใช่พระอริยบุคคล เมื่อจิตในขณะนั้นไม่เป็นกุศล ก็สามารถดำเนินชีวิตผิดพลาดได้ครับ
สำหรับข้อ 3 นี้ลองดูเคสของพระอินทร์ ที่ปลอมตัวมาใส่บาตรกับพระอรหันต์ก็ได้ครับ
ถาม: พระอรหันต์ท่านสามารถรู้ได้มั๊ย ว่าคนๆ นี้เป็นพระอินทร์ปลอมตัวมา
ตอบ: ท่านสามารถรู้ได้ แต่ในขณะนั้น ท่านไม่ได้ใช้ญาณทัสสนะ จึงไม่รู้ครับ
เมื่อรวมกัน 3 ข้อนี้ นิวรณ์แม้ละได้ในขณะที่ทำสมาธิ แต่ก็ยังไม่ใช่การละถาวร เมื่อออกจากสมาธิ จิตไม่ได้อยู่ในกลางตลอดเวลา ใจจึงเกิดอกุศลเข้าสิงจิต ทำให้คิดทำความผิดได้นั่นเองครับ
2. ท่านเคยผูกเวรไว้กับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้ เมื่อเจอกันทีไร กรรมนี้จะคอยบีบคั้นให้จิตคิดเป็นอกุศล ถ้าเกิดมาไม่เจอกัน ท่านก็อาจจะตั้งอยู่ในเส้นทางของการสร้างบารมี แต่ถ้าเกิดมาเจอกันทีไร ท่านก็จะกลายเป็นผู้ร้ายในทันที ด้วยเหตุที่ท่านได้ตั้งจิต ผูกเวรไว้ในชาติหนึ่ง
3. อันนี้ผมสันนิษฐานว่า ผู้มีฌาน นั้นไม่ได้แปลว่าฌาน จะเกิดขึ้นตลอดเวลา และเมื่อยังไม่ใช่พระอริยบุคคล เมื่อจิตในขณะนั้นไม่เป็นกุศล ก็สามารถดำเนินชีวิตผิดพลาดได้ครับ
สำหรับข้อ 3 นี้ลองดูเคสของพระอินทร์ ที่ปลอมตัวมาใส่บาตรกับพระอรหันต์ก็ได้ครับ
ถาม: พระอรหันต์ท่านสามารถรู้ได้มั๊ย ว่าคนๆ นี้เป็นพระอินทร์ปลอมตัวมา
ตอบ: ท่านสามารถรู้ได้ แต่ในขณะนั้น ท่านไม่ได้ใช้ญาณทัสสนะ จึงไม่รู้ครับ
เมื่อรวมกัน 3 ข้อนี้ นิวรณ์แม้ละได้ในขณะที่ทำสมาธิ แต่ก็ยังไม่ใช่การละถาวร เมื่อออกจากสมาธิ จิตไม่ได้อยู่ในกลางตลอดเวลา ใจจึงเกิดอกุศลเข้าสิงจิต ทำให้คิดทำความผิดได้นั่นเองครับ
แค่นี้ยังทำไม่ได้ แล้วจะไปปราบมารได้ไง
#4
โพสต์เมื่อ 25 March 2007 - 02:42 PM
อ้อ... ขอบคุณค่ะ
:: สามสิบลิขิตฟ้า..เจ็ดสิบต้องฝ่าฟัน ::
โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ชุมชน วางตนเหมาะสม
#5
โพสต์เมื่อ 25 March 2007 - 07:05 PM
กิเลสมนุษย์ จักรวาล ยังแคบไป
พรหมโลก ยังต่ำไป (มีฌานขนาดสามารถไปชั้นพรหมได้ ก็ยังไม่อาจหมดกิเลสได้ เปรียบเหมือนหินทับหญ้า เอาหินออกเมื่อไหร่ หญ้าก็เจริญขึ้นใหม่)
พรหมโลก ยังต่ำไป (มีฌานขนาดสามารถไปชั้นพรหมได้ ก็ยังไม่อาจหมดกิเลสได้ เปรียบเหมือนหินทับหญ้า เอาหินออกเมื่อไหร่ หญ้าก็เจริญขึ้นใหม่)
ได้ดี เพราะมีกัลยาณมิตร
#6
โพสต์เมื่อ 26 March 2007 - 07:45 AM

สมัยหนึ่งที่ทั้งคู่ท่านเกิดมาเป็น พ่อค้าทั้งคู่แล้ว พระเทวทัต
ไปเจอถาดทองคำก่อน แต่ไม่ยอมให้สองแม่ลูกแลกสินค้า
เพราะหวังจะเอาฟรี ในภายหลัง พ่อค้าหนุ่มอีกคน(คือพระพุทธเจ้า-
ในอดีต)เห็นว่าเป็นถาดทองคำ และก็ได้ถาดนั้นมาโดยชอบ
ซึ่งพระเทวทัตมาทราบทีหลังก็ผูกโกรธ พยาบาทไว้ ไง ทำเป็นจำไม่ได้

อธิษฐานจิตให้ดี หลีกหนีจากคู่เวร คู่กรรมของเรา ไม่ยังงั้น เราจะอำมะหิต
ทีเดียว ข้อคิดสะกิดใจ ระวังตัวให้ดี เดี๋ยวเราอาจจะได้เจอบ้างซักวัน
#7
โพสต์เมื่อ 28 March 2007 - 11:17 PM
เป็นเพราะ... ...อกุศลเข้าสิงจิต ให้กระทำความผิด...
ขออนุโมทนาบุญนะคะ สาธุ
#8
โพสต์เมื่อ 28 March 2007 - 11:40 PM
เพราะความไม่เที่ยงของสังขาร เปลี่่ยนแปลงไปในทางดีและไม่ดี
พระนิพพาน พระอรหันต์ เป็นวิสังขาร ไม่เปลืยนแปลง เที่ยงแท้
พระเทวทัต เป็นปุถุชน ถึงจะมีฌาน ก็ยังเป็นสังขาร
พระนิพพาน พระอรหันต์ เป็นวิสังขาร ไม่เปลืยนแปลง เที่ยงแท้
พระเทวทัต เป็นปุถุชน ถึงจะมีฌาน ก็ยังเป็นสังขาร
นำมอ ตี่ จ่าง อ้วง ผู่ สัก
#9
โพสต์เมื่อ 29 March 2007 - 07:04 PM
QUOTE
สงสัยครับว่าทำไมพระเทวทัตคิดชั่วได้?
- ผูกพยาบาทอาฆาตจองเวรกับพระโพธิสัตว์เป็นหลัก จนพลาดพลั้งไปก่ออนันตนิยกรรม
- ชาติอื่นที่พระเทวทัตไม่ได้พบพระโพธิสัตว์ ก็สร้างกุศลผลบุญไว้มาก เช่นกัน
ทำไมต้อง หาคำตอบ ณ แดนไกล ลืมหรือไร ว่าอยู่ใกล้ DMC
#10
โพสต์เมื่อ 29 March 2007 - 10:31 PM
ใจของเราเช่นกัน เมื่อใดใจอยู่ในศูนย์กลางกายตลอดจะคิดดี พูดดี ทำดี แต่เมื่อใดใจเครื่อนจากศูนย์กลางกาย เราก็คิดชั่ว พูดชชั่ว ทำชั่วได้เมือนั้น อย่าลืมสิว่าแม้แต่ เป็นโสดาบัน ก็ยังตกอยู่ในไตรลักษ์ อย่างนางวิสาขา หรือเหมือนพระอานนท์ ที่ท่านไม่ยอมอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้อยู่ พันปี แม้จะแสดงเหตุ ให้เห็น ตั้ง สิบหก ตำบล เพราะถูกมารดลใจ ปิดบังไว้ ไม่ให้คิดออก เลยไม่น่าแปลก แค่พระเทวทัต ได้ฌาน ขั่นพื้นฐานเอง ดังนั้น เราทั้งหลาย ก็อย่าประมาท หมั่นสั่งสมบุญ บ่อยๆ ทุกๆบุญ ใจก็ อยู่ในศูนย์กลางกายตลอดต่อเนื่อง ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ประมาทในการสั่งสมบุญ