ปัจจุบันนี้มีวิธีการทำสมาธิ สมถะและวิปัสสนากรรมฐานอยู่หลายสาย
- อานาปานสติ กำหนดลมหายใจพุทโธ ให้จิตสงบในขั้นสมถะเพื่อเข้าสู่ ฌานสมาบัติแปด แล้วจึงยกขึ้นสู่วิปัสสนา (สายวัดป่าส่วนใหญ่ จะเดินตามแนวปฏิบัติ หลวงปู่มั่นอย่างเคร่งครัด)
- ธรรมกาย เป็นหนึ่ง ใน อาโลกสิณ ซึ่งมีทั้งสมถะ สุขในสมาธิและนิมิต ญานทัศนะ และ ยกระดับ ขึ้นพิจารณาในระดับวิปัสสนาผ่านดวงธรรมในกาย ภาคโปรด ภาคปราบ (หลวงพ่อสด)
- ยุบหนอ พองหนอ หรือ สายหนอ เน้นการฝึกสติให้รู้ตัวทุกขณะ ที่มุ่งไปสุ่อสุภะกรรมฐาน เพื่อ ละ คลาย ไปสู่วิปัสสนาญาน 16 (เจ้าคุณโชดก วัดมหาธาตุ หลวงพ่อจรัญ)
- มโนมยิทธิ นะมะพะธะ ฝึกจากกสิณ เพื่อมุ่งอภิญญา และ ตรวจภพภูมิ (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง)
- กรรมฐาน 40 วิธี ล้วนประกอบด้วยสมถะ และวิปัสสนา
การปฏิบัติสมถะเสมือนหนึ่งก้อนหินทับหญ้า เมื่อยกหินออกหญ้าหรือกิเลสก็เติบโตได้อีก
การปฏิบัติวิปัสสนา คือรู้ตามความจริง เพื่อความเบื่อหน่าย คลาย ละ กิเลส อาสวะทั้งปวง
การพิจารณาเห็นสักแต่ว่าเห็น ได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน ก็เพื่อ ละสังโยชน์ รูปราคะ ละสังโยชน์ อรูปราคะ พิจารณาให้อยู่ในรูปไตรลักษณ์ อนิจจังทุกขัง อนัตตา
ในวิชชาธรรมกายนั้น การเห็นนิมิตต่างๆผ่านญาณทัศนะ ก็ต้องเรียนรู้วิธีการตรวจสอบว่า ที่เห็นนั้นจริงเท็จประการใด ใช่มารแปลงมาลวงหลอกหรือไม่ มีรายละเอียดให้ค้นคว้ามากมาย สามารถศึกษาได้จากแม่ชี ครูอาจารย์ ตำรับตำราในสมัยหลวงพ่อสด มีให้ศึกษามากมาย เพื่อป้องกันตนเองมิให้หลงทาง
จุลจักร
เป็นสมาชิกตั้งแต่ 15 Dec 2006ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Feb 28 2007 03:49 PM