ขออนุญาตเรียนคุณหมอซ่า
1. [บทที่ 1(1/3)] คำเต็มของศรัทธาคือ"ตถาคตโพธิสัทธา"
- "ศรัทธา" เป็นการเขียนในแบบของภาษาสันสกฤต ซึ่งเป็นแบบที่นำมาใช้ในการเขียนในหนังสือไทยทั่วไป
- "สัทธา" เป็นการเขียนในแบบของภาษาบาลี
- "ตถาคตโพธิสัทธา" (ตะ-ถา-คะ-ตะ-โพ-ทิ-สัด-ทา) เป็นคำ(สมาส)ภาษาบาลี
2. [บทที่ 3] "บรรลุสกทาคามิผล" เขียนถูกต้อง (หรือเขียนอีกอย่างคือ สกิทาคามิผล)
ส่วน "บรรลุสกาทาคามิผล" เป็นการผิดพลาดทางการพิมพ์ คือพิมพ์"สระอา"เกินมา
- ธรรมะสร้างกำลังใจ ทำให้คุณเป็นสุขใจได้ตลอดเวลา
- → ดูโปรไฟล์: โพสต์: สวญ.
สถิติเว็บบอร์ด
- กลุ่ม Members
- โพสต์ 33
- ดูโปรไฟล์ 4770
- อายุ ไม่เปิดเผย
- วันเกิด ไม่เปิดเผย
-
Gender
ไม่เปิดเผย
0
Neutral
เครื่องมือผู้ใช้งาน
โพสต์ที่ฉันโพสต์
ในกระทู้: ติวสอบ World-PEC มาแล้วจ้า
12 January 2009 - 05:38 PM
ในกระทู้: คำกล่าวปล่อยสัตว์ปล่อยปลา
27 October 2008 - 12:04 PM
ขออนุญาตเพิ่มภาษาบาลีอีกนิดนะครับ คือเพิ่ม "อะนีฆา"
เป็น "...สัพเพสัตตา, อะเวรา, อัพยาปัชฌา, อะนีฆา, สุขีอัตตานัง, ปะริหะรันตุ,..."
เป็น "...สัพเพสัตตา, อะเวรา, อัพยาปัชฌา, อะนีฆา, สุขีอัตตานัง, ปะริหะรันตุ,..."
ในกระทู้: ปลูกต้นธารตะวัน
16 October 2008 - 09:14 AM
QUOTE
คุณทุก 1 ชั่วโมงขอ 1 นาที ครับ
ต้องพิมพ์ว่า ปลูกต้นทานตะวันครับ ไม่ใช่ต้นธารตะวันครับ
แต่เพลงของหลวงพ่อชื่อ "ทุ่งธารตะวัน" ครับ
ขอบคุณครับ
ต้องพิมพ์ว่า ปลูกต้นทานตะวันครับ ไม่ใช่ต้นธารตะวันครับ
แต่เพลงของหลวงพ่อชื่อ "ทุ่งธารตะวัน" ครับ
ขอบคุณครับ
ถูกต้องครับ
ชื่อพืชคือ "ทานตะวัน"
ชื่อเพลง "ทุ่งธารตะวัน" เจตนาเขียนต่างเพราะมีนัยในเนื้อหาเพลง
ขออนุโมทนามายังหมู่คณะซึ่งจะไปรับบุญร่วมกันครับ
ในกระทู้: การกินเจ และกินเนื้อสัตว์ บาปหรือบุญ????
02 October 2008 - 12:53 AM
การกินเจ หรือมังสวิรัติ ถ้ามีวัตถุประสงค์เพื่อสุขภาพก็จะเป็นการดีต่อสุขภาพร่างกาย เป็นจริงตามความห็นของคุณ Nida49
ในเรื่องของการจะได้บุญหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าผู้นั้นได้ประกอบกุศลกรรมบท 10 หรือไม่เป็นสำคัญ สิ่งที่เป็นผลดีประการหนึ่งคือทำให้ไม่ต้องมีวิตกวิจารณ์(ครุ่นคิดกังวล)กับอาหารที่ทาน กล่าวคือนึกรังเกียจว่าอาหารที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์(รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์)จะมีที่มาไม่บริสุทธิ์
ส่วนการกินอาหารประกอบด้วยเนื้อสัตว์(รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์) จะเป็นบาปก็ต่อเมื่อ
1. ผู้นั้นได้ลงมือฆ่า หรือมีส่วนร่วมในการฆ่า (รวมถึงการเบียดเบียนชีวิตร่างกาย)
2. ผู้นั้นได้รู้เห็นการฆ่า ยินดีในการฆ่า
3. ผู้นั้นรังเกียจ เช่น อาหารนั้นเขาปรุงมาเฉพาะเพื่อตนโดยมีการฆ่า
รายละเอียดข้อสงสัยเพิ่มเติม ให้ลองไปสืบค้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้จากหัวข้อ "หลวงพ่อตอบปัญหา" มีคำตอบครบทุกประเด็นครับ
ในเรื่องของการจะได้บุญหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าผู้นั้นได้ประกอบกุศลกรรมบท 10 หรือไม่เป็นสำคัญ สิ่งที่เป็นผลดีประการหนึ่งคือทำให้ไม่ต้องมีวิตกวิจารณ์(ครุ่นคิดกังวล)กับอาหารที่ทาน กล่าวคือนึกรังเกียจว่าอาหารที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์(รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์)จะมีที่มาไม่บริสุทธิ์
ส่วนการกินอาหารประกอบด้วยเนื้อสัตว์(รวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์) จะเป็นบาปก็ต่อเมื่อ
1. ผู้นั้นได้ลงมือฆ่า หรือมีส่วนร่วมในการฆ่า (รวมถึงการเบียดเบียนชีวิตร่างกาย)
2. ผู้นั้นได้รู้เห็นการฆ่า ยินดีในการฆ่า
3. ผู้นั้นรังเกียจ เช่น อาหารนั้นเขาปรุงมาเฉพาะเพื่อตนโดยมีการฆ่า
รายละเอียดข้อสงสัยเพิ่มเติม ให้ลองไปสืบค้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้จากหัวข้อ "หลวงพ่อตอบปัญหา" มีคำตอบครบทุกประเด็นครับ
ในกระทู้: จะต้องทำอย่างไรคะ
26 September 2008 - 03:50 PM
หากไม่มีเจตนา ก็ไม่เป็นไรครับ
แต่หากเรายังไม่สบายใจอยู่ ผมมีวิธีครับ ตอนเราสวดมนต์ทำวัตรเย็น ก็ตั้งใจสวด โดยเฉพาะช่วงขอขมาพระสงฆ์ (ท้ายบท"สังฆาภิคิติ" - กาเยนะ วาจายะ วะเจตะสา วาฯ) เพื่อการสำรวมระวังในกาลต่อไป
แต่หากเรายังไม่สบายใจอยู่ ผมมีวิธีครับ ตอนเราสวดมนต์ทำวัตรเย็น ก็ตั้งใจสวด โดยเฉพาะช่วงขอขมาพระสงฆ์ (ท้ายบท"สังฆาภิคิติ" - กาเยนะ วาจายะ วะเจตะสา วาฯ) เพื่อการสำรวมระวังในกาลต่อไป
- ธรรมะสร้างกำลังใจ ทำให้คุณเป็นสุขใจได้ตลอดเวลา
- → ดูโปรไฟล์: โพสต์: สวญ.
- Privacy Policy
- เงื่อนไข ข้อตกลง และกฏระเบียบของเว็บไซต์ DMC ·