ไปที่เนื้อหา


konkruad

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 07 Feb 2004
ออฟไลน์ ใช้งานล่าสุด Apr 06 2008 10:38 AM
-----

โพสต์ที่ฉันโพสต์

ในกระทู้: คำสอนของหลวงพ่อขัดกับพระไตรปิฎกจริงหรือ

10 October 2006 - 07:21 PM

2.การบูชาข้าวพระ อันนี้ ผมไม่เคยเหนในคัมภีร์ ถ้าเป็นทางวิชาการ ผมขอให้ท่านอื่นมาตอบแทน

3.การที่พระพุทธเจ้าอยู่ในดินแดน
คนส่วนใหญ่มักจะมองว่า พระพุทธเจ้าที่อยู่ในดินแดน คือ คำสอนของมหายาน และพวกมหายาน เกิดมาจาก นิกาย มหาสังฆิกะ

เราไม่ได้บอกว่า พระพุทธเจ้าอยู่ ในพุทธเกษตร ซึ่งเป็นที่นึง ทางส่วนไหน ของ โลก แบบ ทางมหายาน
แต่เราบอกว่า พระพุทธเจ้า ท่านอยู่ในนิพพาน ส่วนนิพพานเป็นดินแดนหรือเปล่านั้น

มีคำกล่าวนี้อยู่ ว่า เป็น บุรี ผมเคยเห็น แต่ ผมคิดว่า เรื่องนี้ นั้น ท่าจะว่าไป พระพุทธเจ้า ท่านพูดตรงๆ ตามที่เห็น สายวิชชาธรรมกาย ก็ เห็น แล้ว จึงพูด

ฉะนั้น ผม ว่า อาจจะตรงเกินไป ข้ามขอบเขตของสุตตและจินตมยปัญญา พวกปริยัติ ทั้งหลาย อาจจะรับไม่ได้ กับเรื่องนี้ เพราะ คัมภีร์ ที่เรียน ศึกษาส่วนใหญ่ คือ ให้ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา มอง ลงมาจากระดับสูง คือ ปรมัตถ แล้วบอกว่า มันไม่มีอะไร ตัวตนไม่มี เป็นขันธ์ห้า อะไรประมารนี้

อีกนิดนึงเกี่ยวกับ นิกายมหาสังฆิกะ อย่างนึง ถ้าตามตำราบอกว่า มีการขัดกันเรื่องศีล ซึ่งเรื่องนี้ผมว่าน่าติด ขัดกันเรื่องศีล แต่ไม่ใช่ คำสอน ฉะนั้น คำสอนขององค์พระศาสดา ก็ น่าจะไปอยู่ทางคัมภีร์ เขาด้วย แต่ จะดูว่าอะไรถูกผิด ก็ต้อง เอาธรรมปฎิบัติที่ได้จากเห็น มาวิเคราะห์กันอีกที

ในกระทู้: คำสอนของหลวงพ่อขัดกับพระไตรปิฎกจริงหรือ

10 October 2006 - 06:59 PM

ผมขอเสนอแบบนี้นะครับ

1.เรื่องนิพพานเป็น อัตตาหรืออนัตตา เป็นเรื่องที่ได้พูดกันมานาน ผมได้ไปในเวปบอรืดในแต่ละที่ แล้ว 10 ปี ผ่านไป ก็ยังคงความเห็นตัวเองกันหมด ไม่ค่อยเปิดใจหากันเท่าไหร่ เถียงกันเรื่องนี้ คงไม่จบแน่นอน

--แบบเป็นความรู้ --- ผมศึกษามาน้อย แต่จะขอตอบตามที่ได้พอเล่าเรียนมาบ้าง
1.ในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา มีการถกเถียงเรื่องแนวนี้เหมือนกัน สมัยแรกส่วนใหญ่ เป็นเรื่องตัวตนภายใน หลังจากนั้น ผ่านไปเรื่อยๆจึงเริ่มผูกไปถึงพระ นิพพาน พระถัมซัมจั๋ง เคยเขียนกลอนไว้เหมือนกัน เกี่ยวกับการว่า มีการเข้าใจพระนิพพานเป็นสอง
แต่ก็มีหลายนิกาย ที่บอกว่า นิพพานมีอยุ่ สามารถรับรู้ได้ ซึ่งก็หมายถึง เป็นอัตตานั่นเอง แต่เพียงว่า เขาไม่ใช้คำว่า อัตตา

ซึ่งถ้าบอกเป็น นิกายอื่นหละก็ จะมีคนโจมตีเราอีกว่า ไม่ใช่ สายเถรวาท แต่ผม คิดว่า ไม่ใช่เช่นนั้น การบอกว่า เป็น สายเถรวาท นั้น ผมว่ามีคนเข้าใจผิด คำนี้กันเยอะ ผมคิดว่า สมัยก่อน ก่อนจะแตกนิกาย นั้น ทุกคน เป็น เถระ หมด และก็ ได้ สืบทอดสายที่ตัวเอง ทรงจำและปฎิบัติกันมา การปฎบัติบางอย่างจึงแตกต่างและการเข้าถึงก็คงแตกต่างกัน ตรงนี้ ต้องไปว่ากันที่ เรื่องปฎิบัติ ซึ่งคงพิสูจน์กันได้เฉพาะพวกปฎิบัติ

อีกนิดนึง ขอเสริม คำว่า อายตนะ นิพพาน ที่ ฝ่ายต่างๆ บอกว่า ไม่มี ผมพบอยู่ หลายที่ ในคัมภีร์ต่างๆ ซึ่งกล่าวถึง การแตกแยกกันของพระเถระในยุคแรกๆ แสดงให้เหนว่าที หลวงพ่อ พูด ไม่ใช่เลื่อนลอย มีกล่าวอยู่

เพียงแต่ว่า คนที่ไม่มองภาพรวม ชอบมองแต่ จุดเดียวหรือ ฝ่ายตัวเอง จึงทำให้วิเคราะเป็นเช่นนั้น

ส่วนข้อมูลอื่นๆ สามารถหาได้ จากทางเราเอง

อันนี้เป็นเพียงแค่เสริมเข้ามาครับ