ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา 
 
 
 
ตอน...ก้าวอย่างสมณะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัย ของพุทธบุตรในโครงการ 1 แสนรูปทั่วไทย ประจำศูนย์อบรมจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำให้วัดที่เคยซบเซากลับมาสว่างไสวอีกครั้ง และยังทำให้หัวใจชาวพุทธในพื้นที่อิ่มบุญ เกิดอาการตื่นตัว พากันเข้าวัดกันยกใหญ่ ตัวแทนพระธุดงค์เล่าว่า “หลวงพี่ออกเดินธุดงค์จากวัดบ้านคล้า อ.โนนสูง มุ่งหน้าเพื่อไปพัฒนาวัดบ้านจันดุม เป็นระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางแม้จะร้อนมาก ล้ามาก แต่รู้สึกว่าได้บุญมาก เพราะหลวงพี่มีความปลื้มปีติ ซึ่งญาติโยมที่นี่ตื่นตัวออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์เป็นอย่างดี หลวงพี่เดินตั้งแต่เที่ยงวัน กว่าจะไปถึงวัดบ้านจันดุมก็พลบค่ำพอดี ถนนก็มืดมาก บรรยากาศก็เงียบมาก แต่พอเข้าไปในพื้นที่วัดแล้วมันปลื้มสุดๆ เลยครับ เพราะท่ามกลางความมืดมีญาติโยมจำนวนหนึ่งรอคอยการมาถึงของพระธุดงค์ และประกอบพิธีล้างเท้าเช็ดเท้าให้กับพระธุดงค์ท่ามกลางแสงไฟสลัวๆ แต่สำหรับหลวงพี่แล้วรู้สึกว่าวันนี้เป็นวันที่สว่างที่สุด เพราะดวงใจของญาติโยมก็สว่าง ดวงใจของคณะพระธุดงค์ก็สว่างครับ”
 
ทุกดวงใจกำลังสว่างมากๆ
 
ทุกดวงใจกำลังสว่างมากๆ
ทุกดวงใจกำลังสว่างมากๆ
 
 
        วัดบ้านจันดุม เป็นวัดที่มีบริเวณกว้างขวาง มีเสนาสนะครบถ้วน แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นปู่รุ่นย่ารักพระพุทธศาสนา อยากสร้างวัดให้ดีๆ เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้มาสั่งสมบุญ แต่นานวันเข้า วัดมีพระน้อยลง คนก็เข้าวัดลดลง ระยะหลังมานี้เหลือเจ้าอาวาสอยู่รักษาวัดเพียงรูปเดียว ซึ่งท่านไม่มีกำลังเพียงพอที่จะดูแลวัดได้ทั้งหมด แต่ท่านยังมุ่งมั่นที่จะรักษาวัดเอาไว้ ดังนั้นการที่คณะพระธุดงค์เดินทางมาช่วยท่านพัฒนาวัด จึงเป็นเหมือนการเติมแฮงใจ๋ให้แก่กัน ซึ่งคณะพระธุดงค์อยู่ช่วยพัฒนาวัดนี้ถึง 2 วัน ทำจนสะอาดไปทุกซอกทุกมุมเลยทีเดียว ชาวบ้านบอกว่า “เกิดมาผมไม่เคยเห็นพระที่ขยันพัฒนาวัดแบบนี้มาก่อนเลยครับ พอเห็นพระทำความสะอาดวัดใครๆ ก็อยากเข้ามาช่วย ที่จริงชาวบ้านอยากมากันทุกคนนะครับ แต่บางส่วนต้องไปเกี่ยวข้าว พอตอนเช้าเห็นพระธุดงค์ออกบิณฑบาต จะบอกว่าชาวบ้านแตกตื่นก็ว่าได้ครับ เพราะแต่ละคนเกิดมาไม่เคยได้ใส่บาตรพระเยอะขนาดนี้มาก่อน แล้วพระท่านก็ดูงามดูเรียบร้อยมาก จนชาวบ้านออกอาการวิ่งหน้าตั้งบ้าง จ้ำอ้าวบ้าง เพื่อมาให้ทันได้ใส่บาตรครับ
 
ภัตตาหารล้นเหลือจากดวงใจล้นศรัทธา
 
ภัตตาหารล้นเหลือจากดวงใจล้นศรัทธา
 
ภัตตาหารล้นเหลือจากดวงใจล้นศรัทธา
 
ภัตตาหารล้นเหลือจากดวงใจล้นศรัทธา
ภัตตาหารล้นเหลือจากดวงใจล้นศรัทธา
 
        พอตอนค่ำ เสร็จจากเกี่ยวข้าว ชาวบ้านที่พลาดโอกาสมาช่วยพัฒนาวัด ก็อาบน้ำอาบท่า จูงลูกจูงหลาน ชวนกันมาสวดมนต์กับพระธุดงค์และร่วมพิธีลอยโคม ทุกคนบอกว่าเป็นภาพที่สวยงามครับ แล้วก็เป็นครั้งแรกของหมู่บ้านที่ได้ทำอะไรแบบนี้ ถ้าพระธุดงค์ไม่พาทำ พวกเราก็คงไม่มีโอกาสได้บุญแบบนี้ครับ ชาวบ้านฝากมาบอกพระธุดงค์ว่า ขอบคุณพระธุดงค์เป็นอย่างมากที่มาช่วยพัฒนาวัดบ้านเรา มาพาชาวบ้านทำความดี ทำให้พวกเราภูมิใจที่ได้เกิดเป็นชาวพุทธ ต่อไปนี้พวกเราจะช่วยกันดูแลวัดให้มากขึ้น จะไม่ปล่อยให้วัดเป็นแบบนี้อีกแล้ว พวกเราจะไม่ลืมพระธุดงค์เลย ทุกอย่างที่ท่านทำจะอยู่ในใจเราตลอดไปครับ
 
ชุมชนบ้านจันดุมสว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรม
ชุมชนบ้านจันดุมสว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรม
 
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัย ของพุทธบุตรประจำศูนย์อบรมจังหวัดนครราชสีมา จบลงแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง พร้อมเสียงเรียกร้องจากชาวบ้านจันดุมว่า “ปีหน้าพระจะมาอีกมั๊ย” “ปีหน้าขอให้พระธุดงค์มาอีกเด้อ” ซึ่งคณะพระธุดงค์ต่างยังคงมุ่งมั่นฝึกฝนอบรมตนเองต่อไป เพื่อจะได้ทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว เพื่อประกาศพระพุทธศาสนาบนเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ส่วนบรรยากาศธุดงค์ธรรมชัยที่ผ่านมา จะปลื้มขนาดไหน
 
 
รับชมวิดีโอ
 
[[videodmc==44001]]
 
 
บทความนี้พิมพ์จาก http://www.dmc.tv/pages/latest_update/20121219-ธุดงค์ธรรมชัย-ก้าวอย่างสมณะ_LEFT.html
เมื่อ 17 พฤษภาคม 2567 12:37
สงวนลิขสิทธิ์ © 2547 - 2567 http://www.dmc.tv