แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม

    กฎแห่งกรรม การแก้กรรม โรคกรรม

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม

  โทษภัยของการพนัน - ผู้อ่าน 21715
โทษภัยของการพนัน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงทางแห่งความเสื่อมไว้ 6 ประการ หรือที่เรียกว่า อบายมุข 6 คือปากทางแห่งความเสื่อม ทางแห่งความพินาศ เหตุย่อยยับแห่งโภคทรัพย์ ได้แก่ ดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เที่ยวดูการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตรเเละเกียจคร้านการทำงาน การพนันเป็นหนึ่งใน 6 ข้อ ที่ไม่ว่าบุคคลใดติดเเล้วจะทำให้ชีวิตตกต่ำ หาความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้ มีคำกล่าวไว้ว่า โจรปล้น10ครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้ 1 ครั้ง ไฟไหม้ 10 ครั้ง ยังไม่เท่าผีพนันเข้าสิง เพราะโจรปล้นหรือไฟไหม้อย่างมากเเค่หมดเนื้อหมดตัวเเต่ยังมีที่ดินเหลืออยู่ ทว่าถ้าติดการพนันจนโงหัวไม่ขึ้นเเล้วเเม้เเต่ที่ดิน หรือเเม้กระทั่งชีวิตของตนเองอาจจะรักษาไว้ไม่ได้ การพนันหมายถึง การเล่นชนิดหนึ่ง เพื่อเอาเงินหรือสิ่งของที่มีค่าอื่นๆด้วยการเสี่ยงโชค โดยการทำนาย หรือคาดเดาผลที่เกิดขึ้นในอนาคต อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมปาณาติบาต - ผู้อ่าน 22619
วิบากกรรมปาณาติบาต สรรพชีวิตไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ เมื่อเกิดมามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้แล้ว ย่อมมีความรักตัว กลัวเจ็บ กลัวตาย ด้วยกันทั้งสิ้น พูดได้ว่า ไม่มีใครเลยที่จะไม่กลัวตาย ไม่ต้องพูดถึงใครที่ไหนอื่นให้ไกลไป ดูแต่ตัวของเราเถิด เมื่อนึกถึงความตายขึ้นมาคราวใด ก็ให้รู้สึกหวั่นใจขึ้นมาคราวนั้น ที่เรากลัวตายนั้น ก็เพราะเหตุว่า เราไม่อยากพลัดพรากจากบุคคลและทรัพย์สมบัติอันเป็นที่รัก อีกทั้งกลัวเพราะไม่รู้ว่า เมื่อตายไปแล้ว จะต้องไปเจอกับอะไร ทุกข์ยากมากแค่ไหน อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  โทษภัยของการลักขโมย ผิดศีลข้อที่ 2 - ผู้อ่าน 24969
โทษภัยของการลักขโมย ผิดศีลข้อที่ 2 สภาพสังคมที่วุ่นวายในปัจจุบัน ทุกชีวิตแทบจะมีลมหายใจอยู่บนเส้นทางแห่งการแก่งแย่ง แข่งขัน ช่วงชิง ขวักไขว่ เสาะแสวงหาสิ่งที่ตนปรารถนามาครอบครอง แต่ทว่า การได้สิ่งเหล่านั้นมาด้วยความโลภ อยากได้มาเป็นของๆ ตนโดยมิชอบธรรมแล้วนั้น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นการลักขโมยซึ่งเป็นการผิดศีล 5 ข้อที่ 2 คือมีเจตนาจะขโมยสิ่งของที่เจ้าของมิได้ให้มาเป็นของตนได้สำเร็จ อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรม วิบากกาม - ผู้อ่าน 21216
วิบากกรรม วิบากกาม เมื่อตอนเป็นมนุษย์ มีใจหมกมุ่นในเรื่องกามคุณ ถ้าเป็นผู้ชายก็เป็นคนเจ้าชู้ มีเมียหลายคน ถ้าเป็นหญิงก็มักมากในกาม เปลี่ยนผู้ชายไม่ซ้ำหน้า แม้มีครอบครัวแล้วก็ยังชอบเที่ยวกลางคืนตามแหล่งบันเทิง คลับ บาร์ และซ่องโสเภณี ฝ่ายหญิงก็ชอบคบชู้สู่ชายเป็นประจำ ทำให้เกิดการหึงหวงถึงขั้นลงมือลงไม้ เกิดความร้าวฉานในครอบครัว ต่างฝ่ายต่างไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน สุขภาพกายและสุขภาพใจก็เสื่อมโทรม เป็นทางมาแห่งโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น กามโรค โรคเอดส์ เป็นต้น อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  โทษภัยของการพูดโกหก ผิดศีลข้อที่ ๔ - ผู้อ่าน 25340
โทษภัยของการพูดโกหก ผิดศีลข้อที่ ๔ ความวุ่นวายที่เกิดบนโลก โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการพูดจาโกหก หลอกลวง กลับกลอกกลับไปกลับมา เรามักจะพบเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ไม่เว้นเด็กเว้นผู้ใหญ่ มีหน้าตาฐานะทางสังคมอย่างไรและไม่มีกำแพงชนชาติมากีดกัน ซึ่งมักจะใช้คำสั้น ๆ ว่า “ เด็กเลี้ยงแกะ ” เป็นข้อความที่บ่งชี้ให้เห็นว่าบุคคลนั้น ๆ ที่ถูกประณามเป็นคนพูดโกหก พูดหลอกลวง ทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อ ซึ่งถือว่าผิดศีลห้าในข้อที่ ๔ นั่นเอง ที่มีชื่อว่า มุสาวาท อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้ท้องเสียและท้องผูก - ผู้อ่าน 19262
วิบากกรรมที่ทำให้ท้องเสียและท้องผูก ท้องเสีย คือ ภาวะที่ผู้ป่วยถ่ายอุจจาระที่เหลว หรือเป็นน้ำมากกว่าวันละ 3 ครั้งขึ้นไป ท้องเสียเป็นทุกข์เพราะไม่อยากถ่าย แต่มันจะถ่าย อั้นไม่อยู่ โดยเฉพาะตอนที่ไม่มีห้องสุขาให้ถ่าย อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้เป็นวัณโรค - ผู้อ่าน 19103
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นวัณโรค วัณโรคมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย ไมโครแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส หรือเรียกย่อๆ ว่า TB ชอบอยู่ในที่ๆ มีออกซิเจนมากๆ เช่น ปอด อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้ฆ่าตัวตาย - ผู้อ่าน 19332
วิบากกรรมที่ทำให้ฆ่าตัวตาย ฆ่าตัวตาย คือ การกระทำที่ทำให้ตนเองเสียชีวิตโดยเจตนา อาจจะเกิดจากความเสียใจอย่างมาก เช่น สูญเสียคนรัก หรือภาวะความเครียดที่ไม่สามารถหาทางออกได้ จึงคิดสั้น ฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา การฆ่าตัวตายถือเป็นปัญหาสังคมอย่างหนึ่ง อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้หน้าแก่เกินวัย - ผู้อ่าน 18804
วิบากกรรมที่ทำให้หน้าแก่เกินวัย 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา สื่อมวลชนได้เสนอข่าว มุนซุนยอง สาวเกาหลีหน้าแก่เกินวัย... อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  กรรมที่ทำให้มีขางาม - ผู้อ่าน 18833
กรรมที่ทำให้มีขางาม ขาเรียวงาม เป็นคุณสมบัติประการหนึ่ง ของผู้เข้าประกวดนางงามจักรวาล บางคนขาไม่สวย เช่น ขาสั้น ขายาวเกินไป ขาลีบเป็นตะเกียบ ขาโกงยืนเท้าชิดกัน น้องแมววิ่งรอดได้ ขาใหญ่ยังกะขาหมูคากิ เป็นต้น อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  ทุกข์ในอัตภาพสัตว์เดรัจฉานและมนุษย์ - ผู้อ่าน 18642
ทุกข์ในอัตภาพสัตว์เดรัจฉานและมนุษย์ ขั้นตอนการชดใช้กรรมของผู้ผิดศีลกาเมฯ ตอน ทุกข์ในอัตภาพสัตว์เดรัจฉานและมนุษย์ ความเดิมจากตอนที่แล้ว เมื่อวิบากกรรมเบาบางจากเปรต อสุรกาย ก็มาต่อด้วยการเป็นสัตว์เดรัจฉาน เริ่มต้นจากสัตว์ชั้นต่ำ อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  ฆ่าตัวตาย กรรมที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตาย - ผู้อ่าน 18632
ฆ่าตัวตาย กรรมที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตาย ฆ่าตัวตาย กรรมที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตาย อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  กรรมที่ทำให้รูปงาม - ผู้อ่าน 18994
กรรมที่ทำให้รูปงาม ในทรรศนะกฎแห่งกรรม คุณครูไม่ใหญ่ได้เล่าเอาไว้ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ถ่ายทอดทาง DMC เรื่องวิบากกรรมที่ทำให้รูปวิบัติ และกรรมที่ทำให้รูปงาม เอาไว้ว่า..... อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  ทุกข์ของสัตว์นรก - ผู้อ่าน 18793
ทุกข์ของสัตว์นรก ขั้นตอนการชดใช้กรรมของผู้ผิดศีลกาเมฯ ตอน ทุกข์ของสัตว์นรกในอุสสทนรก ยมโลก เปรตและอสุรกาย อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคเก๊าท์และรูมาตอยด์ - ผู้อ่าน 19533
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคเก๊าท์และรูมาตอยด์ โรคเก๊าท์ เกิดจากความผิดปกติ ในขบวนการเมตะบอลิสซั่มของกรดยูริคในร่างกาย เป็นผลให้กรดยูริคสูงในเลือดมีค่าสูงกว่าปกติ เกิดการตกผลึก ตามข้อกระดูก เนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง และไต อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  ทุกข์ของสัตว์นรกในมหานรกขุม 3 - ผู้อ่าน 18555
ทุกข์ของสัตว์นรกในมหานรกขุม 3 คุณครูไม่ใหญ่ได้เล่าเรื่อง วิบากกรรมกาเมฯ เอาไว้ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ถ่ายทอดทาง DMC เกี่ยวกับตัวอย่างของโทษภัย ที่ต้องไปรับทัณฑ์ทรมาน และวิบากกรรม เรียงลำดับไล่มาตั้งแต่เป็นสัตว์นรกในมหานรกขุม 3 อุสสทนรก ยมโลก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน และมนุษย์ เอาไว้ว่า... อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้ได้ลูกเกเร - ผู้อ่าน 19092
วิบากกรรมที่ทำให้ได้ลูกเกเร ทันทีที่สามีภรรยาได้ลูก จะได้ชื่อสถานภาพใหม่ กลายเป็นพ่อแม่ทันที หัวใจทั้งหมดก็ทุ่มเทไปที่ลูก แต่แม้จะดูแลลูกดีอย่างไร บางครอบครัว ก็ไม่สามารถทำให้ลูกเป็นคนดีได้ อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้ไฟใหม้บ้านและทรัพย์สิน - ผู้อ่าน 18969
วิบากกรรมที่ทำให้ไฟใหม้บ้านและทรัพย์สิน โจรปล้น 10 ครั้ง ไม่เท่ากับไฟใหม้ครั้งเดียว เพราะโจรเอาไปได้แต่ทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้ เหลือบ้านเอาไว้ให้ แต่ถ้าไฟใหม้ แม้บ้านก็ไม่เหลือ อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้เป็นไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก - ผู้อ่าน 18326
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย หรือไข้จับสั่น เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อโปรโตซัวพลาสโมเดียม ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่อาศัยในเลือด อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้ถูกโกง ถูกหลอก ถูกเอาเปรียบ - ผู้อ่าน 22981
วิบากกรรมที่ทำให้ถูกโกง ถูกหลอก ถูกเอาเปรียบ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถึงหัวใจเศรษฐี หมายถึง ธรรมที่ทำให้สร้างตัวได้ไว้ 4 ประการ คือ 1. ฉลาด ขยันหาทรัพย์ 2. ฉลาดรักษาทรัพย์ที่หามาได้ 3. คบคนดี หรือมีคู่ค้าเป็นคนดี 4. รู้จักประมาณในการใช้ทรัพย์ อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้ชอบของเก่า - ผู้อ่าน 18845
วิบากกรรมที่ทำให้ชอบของเก่า นางอมิตตาได้ชูชกเป็นสามี ตั้งใจดูแลเป็นอย่างดี จนพราหมณ์หนุ่มทั้งหลายในหมู่บ้าน พากันตำหนิภรรยาของตน ยกย่องนางอมิตตาว่า ปฎิบัติตนเป็นภรรยาที่ดี นางพราหมณีทั้งหลายจึงพากันมารุมด่า เย้ยหยันนางอมิตดาที่ท่าน้ำว่า เวรกรรมอะไรหนอ ถึงได้ชูชก ขอทานเฒ่าอัปลักษณ์เป็นผัวที่เป็นเช่นนี้ เพราะในอดีตชาติ นางอมิตตาเคยเอาดอกบัวที่เหี่ยวเฉาไปถวายพร อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  กรรมที่ทำให้ครอบครัวอบอุ่นหรือแตกแยก - ผู้อ่าน 19344
กรรมที่ทำให้ครอบครัวอบอุ่นหรือแตกแยก สำหรับครอบครัวที่อบอุ่น ตอนที่แต่งงานใหม่ๆ คู่สามี ภรรยาก็วาดฝันไว้สวยหรู ที่เป็นไปตามที่ฝันไว้ มีครอบครัวที่อบอุ่นก็มี ที่ไม่เป็นไปตามที่ฝันไว้ สุดท้ายครอบครัวต้องแตกแยก ต่างคนต่างไปคนละทิศ คนละทางก็มี อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคที่แขน - มือ - ผู้อ่าน 19131
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคที่แขน - มือ คุณครูไม่ใหญ่ได้เล่าไว้ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ถ่ายทอดทาง DMC เกี่ยวกับตัวอย่าง วิบากกรรมที่ทำให้ให้เกิดโรคที่แขน มือ และนิ้ว เอาไว้ว่า... อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้คลอดเกินกำหนด - ผู้อ่าน 18261
วิบากกรรมที่ทำให้คลอดเกินกำหนด ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร มีบางสมมติฐานว่าเกิดจาก... อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 
  ทำอย่างไรให้ปากสวย ปากหอม - ผู้อ่าน 18268
ทำอย่างไรให้ปากสวย ปากหอม ปากมี ลักษณะพิเศษกว่าอวัยวะอื่นๆ บนใบหน้า ตามี 2 ตา ทำหน้าที่ดูอย่างเดียว หูมี 2 หู ทำหน้าที่ฟังอย่างเดียว แต่ปากมีปากเดียว แต่ทำหน้าที่ 2 อย่าง คือ ทั้งกิน ทั้งพูด จึงต้องสับหลีก แบ่งเวลาใช้งาน แต่บางคนก็ใช้ไปพร้อมกันทั้ง 2 อย่าง คือ ทั้งกิน ทั้งพูดในเวลาเดียวกัน อ่านเรื่องแก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรมต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม