คุณค่าของการบวชอยู่ที่การฝึกตน

พระพรชัย วรชโย อายุ 27 ปี บวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ปี พ.ศ. 2555 ที่ศูนย์อบรมวัดศรีกัน เวลานั่งสมาธิ ผมจะปล่อยใจตามเสียงของหลวงพ่อ วางใจนุ่มๆ เบาๆ ไปเรื่อยๆ สักพักก็รู้สึกสบายเหมือนอยู่ในห้วงอวกาศ เบามาก แล้วก็มีแสงแว้บเข้ามาจากกลางท้อง แล้วก็เห็นดวงแก้วผุดซ้อนๆ กันขึ้นมาหลายๆ ดวง https://dmc.tv/a15374

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ผลการปฏิบัติธรรม > ธรรมทายาท
[ 23 มี.ค. 2556 ] - [ ผู้อ่าน : 18278 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 22 มีนาคม 2556  
ความในใจจากพระพี่ชายถึงพระน้องชาย
 
 
คุณค่าของการบวชอยู่ที่การฝึกตน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

        กระผม พระพรชัย วรชโย อายุ 27 ปี บวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ปี พ.ศ. 2555 ที่ศูนย์อบรมวัดศรีกัน (พุทธสยาม) เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานครครับ
 
พระพรชัย  วรชโย 
พระพรชัย  วรชโย  เวลานั่งสมาธิ(Meditation) ผมจะปล่อยใจตามเสียงของหลวงพ่อ
วางใจนุ่มๆ เบาๆ ไปเรื่อยๆแล้วก็เห็นดวงแก้วผุดซ้อนๆ กันขึ้นมาหลายๆ ดวง
 
         ก่อนมาบวช ผมมีชีวิตอยู่กับความทุกข์ พ่อไปทาง แม่ไปทาง แม่เอาผมไปฝากไว้กับหลวงตาที่วัด ซึ่งท่านก็เมตตาเลี้ยงดูและให้ผมได้บวชเป็นสามเณร ผมบวชได้ 6 พรรษา ก็มีความคิดว่าทางโลกน่าจะดีกว่า เลยลาสิกขาออกไปอยู่กับพ่อครับ แต่ไม่ทันไรพ่อก็เสียชีวิต ตอนนั้นผมหมดสิ้นทุกอย่าง เลยไปขออาศัยอยู่กับเพื่อน ผมก็เลยติดเพื่อน ติดเหล้า ติดบุหรี่ และติดยา ผมใช้ชีวิตอย่างไร้คุณค่า ไม่รู้ว่าชีวิตนี้จะอยู่ไปเพื่อใคร แต่ใจหนึ่งก็อยากบวชให้พ่อที่เสียไปแล้ว แต่ผมไม่มีโอกาส ไม่มีเงินครับ วันหนึ่งตอนนั่งอยู่ในวงเหล้าก็ได้ยินเสียงประกาศชวนบวช ได้ยินเขาพูดว่าบวชฟรี ผมรีบวิ่งไปหาต้นเสียงทันที จึงได้ไปเจอกับผู้นำบุญชื่อโยมพี่หยี๋ ผมถามพี่เค้าว่า “มารับสมัครบวชใช่มั๊ย ผมขอสมัครบวชนะครับ” พอมาเข้าโครงการ พระอาจารย์ที่ศูนย์อบรมท่านเคร่งมาก โดยเฉพาะเรื่องนั่งสมาธิ กับเรื่องห้ามสูบบุหรี่ ซึ่งช่วงแรกผมยังเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ พระอาจารย์ท่านบอกว่า ถ้าจะบวชต้องเคารพในคำสอนของครูบาอาจารย์ เราต้องตัดขาดจากบุหรี่เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แล้วผมก็โดนสั่งให้หักดิบ
 
        ตอนนั้นแทบแย่มันทรมานมากครับ ใจก็คิดอยากออกจากโครงการอยากไปให้มันรู้แล้วรู้รอด แต่อีกใจก็คิดว่าเรามาบวชเพื่อตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ พ่อก็เสียไปแล้ว แม่ก็ไม่รู้อยู่ที่ไหน ในขณะที่ผมสู้กับใจตัวเอง ก็ได้รับกำลังใจจากโยมพี่หยี๋และทีมงาน คอยถามเสมอว่าไหวมั๊ย คอยให้กำลังใจกันตลอด ในที่สุดผมก็หักดิบได้ แล้วผมก็ได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง ผมอยากขอบคุณกำลังใจจากโยมพี่หยี๋และทีมงาน และขอบคุณพระอาจารย์มากๆครับ ที่เคี่ยวเข็ญทำให้ผมมีวันนี้ โครงการนี้ทำให้ผมรู้ถูกรู้ผิด รู้เรื่องนรกสวรรค์ ได้รู้ว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตเป็นๆอยู่ในอบาย ถ้าเรายังไม่เลิก ตายไปก็คงได้เจออบายของจริงที่ทรมานกว่านี้แน่ๆ พอได้นั่งสมาธิมากขึ้น ผมก็ได้พบกับความสุขภายใน ที่ทำให้รู้คุณค่าของการบวช และบวชมาได้จนถึงวันนี้ครับ

        เวลานั่งสมาธิ ผมจะปล่อยใจตามเสียงของหลวงพ่อ วางใจนุ่มๆ เบาๆ ไปเรื่อยๆ สักพักก็รู้สึกสบายเหมือนอยู่ในห้วงอวกาศ เบามาก แล้วก็มีแสงแว้บเข้ามาจากกลางท้อง แล้วก็เห็นดวงแก้วผุดซ้อนๆ กันขึ้นมาหลายๆ ดวง ดวงแก้วที่ผมเห็นใสเหมือนแก้วน้ำ ใหญ่เท่ากับฟองไข่แดงของไก่ สว่างเท่ากับพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวัน ตอนนั้นใจผมนิ่งมาก เหมือนเราทิ้งทุกอย่างวางทุกสิ่งจริงๆ ในหัวไม่คิดเรื่องอะไรเลย พอแตะใจเบาๆ ไปที่ดวงแก้ว ก็มีองค์พระเกิดขึ้นบางองค์ก็เป็นสีเหลือง บางองค์ก็มีสีเหมือนเพชร สวยงามมากครับ องค์พระท่านขยายจนคลุมตัวผม ตอนนั้นผมรู้สึกเหมือนเราเป็นองค์พระไปเลย และเหมือนท่านจะอยู่กับผมตลอดเวลาด้วยครับ เวลาใจนิ่งอย่างนี้เห็นองค์พระแบบนี้ผมจะมีความสุขมาก ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยมีความสุขแบบนี้มาก่อน  พอลืมตาก็จะตรึกถึงองค์พระตลอด   และไม่ว่าจะสรงน้ำ หรือซักผ้า หรือทำอะไรจะมีความรู้สึกเหมือนถูกดูดอยู่ตลอดเวลา รู้สึกดีรู้สึกมีความสุขมากครับ
 
พระพรชัย  วรชโย   ในท่า Peace Position   
พระพรชัย วรชโย ในท่า Peace Position  

       ผมอยากให้น้องๆ ธรรมทายาททุกรูป ตั้งใจนั่งสมาธิจะได้พบกับความสุขแบบนี้ และขอให้ทุกรูปตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ให้ได้  ต้องทำให้พ่อแม่ได้ปลื้ม ให้ครูบาอาจารย์ได้ภาคภูมิใจ ขอให้น้องๆ ธรรมทายาทมีกำลังใจ ถ้าเราบวชได้ ฝึกปฏิบัติได้ เราจะได้เปลี่ยนชีวิต จากคนดีเป็นคนที่ดียิ่งกว่าดี จากคนเคยผิดพลาดก็จะดีขึ้น เหมือนอย่างผมที่แต่ก่อนเคยไม่ดี พอได้มาบวชได้ขัดเกลาตัวเอง ได้ฝึกตามคำสอน ได้ปฏิบัติธรรม ก็ทำให้ผมมีวันนี้ ผมกลายเป็นคนมีความคิดความอ่าน มีความเข้าใจในชีวิต พระอาจารย์เคยบอกว่า ความลำบากสร้างคน ความสบายฆ่าคน ถ้าเราคิดว่าการอบรมมันลำบาก ก็แปลว่าชีวิตเรากำลังถูกสร้างให้สว่างครับ และขอให้ทุกรูปตั้งใจปฏิบัติธรรมอย่าให้ขาดเลยสักวันเดียว ถ้าได้พบความสว่างภายในเมื่อไหร่ก็จะได้พบกับทุกสิ่งที่แสวงหาครับ

      หลวงพ่อครับ ด้วยบุญบวชตอนนี้ผมได้พบกับโยมแม่แล้วนะครับ ผมพบท่านตอนออกไปทำหน้าที่พระพี่เลี้ยงรุ่นเข้าพรรษาปี 2555 ที่ศูนย์อบรมวัดเวฬุวนาราม ผมดีใจมากครับ ตอนนี้ผมชวนโยมแม่เข้าวัด ซึ่งโยมแม่ก็ชอบไปทำหน้าที่ชวนบวช และชอบไปรับบุญเป็นแม่ครัวอยู่ที่ศูนย์อบรมด้วย ผมปลื้มมากๆ เลย ตอนนี้ผมมีแต่ความสุข เป็นสุขในเพศสมณะ ซึ่งผมได้ตั้งความปรารถนาไว้สองอย่าง
 
      1.ขอให้ผมได้อยู่ใกล้ชิดได้สร้างบารมีกับหลวงพ่อ
 
      2.ขอให้ผมได้ศึกษาวิชชาธรรมกายกับหลวงพ่อไปตลอดชีวิต หลวงพ่อครับ กายและใจของผมนี้ขอถวายให้หลวงพ่อใช้ในงานพระพุทธศาสนา ซึ่งในหัวสมองของผมไม่มีคำว่าสึก ผมพร้อมเดินหน้า ว่าอย่างไรว่าตามกันครับ

รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโอพิธีอุปสมบท วัดสีกันและวัดพระธรรมกาย
ชมวิดีโอพิธีอุปสมบท วัดสีกันและวัดพระธรรมกาย   Download ธรรมะพิธีอุปสมบท วัดสีกันและวัดพระธรรมกาย


ประเพณีการบวชพระ ขั้นตอนการบวชพระทำอย่างไร
บวช แค่คิดชีวิตก็เปลี่ยน

http://goo.gl/gk193


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related