เอดส์ สามี ภรรยา เพื่อนสามี

ผู้หญิงคนหนึ่ง...เป็นคนรักในการทำบุญ เธอมีสามีที่ชอบดื่มสุรา เมื่อเมาแล้วมักจะทุบตีทำร้ายเธออยู่เสมอๆ เธอมีลูกสองคนเป็นชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง ด้วยสาเหตุที่เด็กทั้งสองเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ร้าวฉาน จึงทำให้กลายเป็นเด็กเกเร เรียนหนังสือไม่จบด้วยกันทั้งคู่...ต่อมา สามีของเธอล้มป่วย ตรวจพบว่าติดเชื้อ HIV และตัวเธอเองก็ติดเชื้อนี้ด้วย...ต่อมา สามีของเธอก็เสียชีวิต เธอยังโชคดีอยู่บ้าง ที่ได้รับการดูแลอย่างดี จากเพื่อนของสามี...แต่เคราะห์ของเธอยังไม่หมด ลูกชายที่เธอหวังจะฝากผีฝากไข้ ก็ต้องมาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และลูกสาวก็ต้องมาติดคุกในข้อหาค้ายาเสพติด... https://dmc.tv/a1460

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 8 ต.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18262 ]
Case study
เอดส์ สามี ภรรยา เพื่อนสามี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เกิดมาในครอบครัวเกษตรกรรม  เตี่ย และ แม่ มีอาชีพทำสวน  ทั้งสอง ท่าน มีเชื้อสายจีน ครอบครัวเรายากจน มีพี่น้อง 9 คน เตี่ยชอบดื่มเหล้า ดื่มทุกวัน ยกเว้นคืนที่เสียชีวิต เตี่ยเข้านอนแล้วก็สิ้นลมไปเฉยๆ หมอบอกว่า เส้นเลือดในสมองแตก ขณะนั้นเตี่ยอายุ 46 ปีค่ะ
 
    หลังจากเตี่ยเสียชีวิต คุณแม่จึงทำมาค้าขายหาเลี้ยงครอบครัวเพียงลำพัง  คุณแม่เป็นชาวพุทธ ชอบสวดมนต์  และนับถือพระโฮชินริเคียว บทสวดจะขึ้นว่า “นัมเมียว...” ท่านสวดมนต์อยู่หลายปีก่อนจะป่วยเป็นอัมพาต และเสียชีวิตขณะอายุได้ 65 ปี
 
    ในจำนวนพี่น้อง 9 คน  พี่สาวคนที่ 4 เป็นคนที่ลูกรักที่สุดและอาภัพที่สุด เธอเพิ่งจะเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2545 ก่อนกฐินพระราชฯไม่นาน ด้วยวัยเพียง 43 ปี พี่สาวเป็นคนที่ทุ่มเทในการทำบุญมาโดยตลอดไม่เคยขาดเลย จะไปร่วมงานบุญใหญ่ทุกบุญ 
 
    สมัยสาวๆ พี่สาวเป็นคนสวยมาก เมื่อแต่งงานแล้ว มีลูก 2 คน ชาย 1 หญิง 1   ครอบครัวของ พี่เขย มีฐานะดีมาก พี่เขยมีเพื่อนเยอะ ดื่มเหล้าจัด หาเงินได้เท่าไหร่ก็เอาไปดื่มเหล้าจนหมด ครอบครัวเริ่มลำบาก และขัดสน เพราะพี่สาวไม่ได้ทำงาน ไม่มีรายได้    
 
    พี่เขยกินเหล้าเมากลับบ้านทุกคืน และมักจะทุบตีพี่สาวต่อหน้าลูกๆเสมอ  ดังนั้น ทุกคืนพี่สาวจะมีอาการหวาดผวา  ต้องคอย หอบลูกไปนอนบ้านเพื่อน บ้านญาติ  บ้านคนโน้นคนนี้อยู่บ่อยๆ  เคยไปนอนแถวดงหญ้าคาหลังบ้านก็มี  บางทีพี่สาวทนไม่ไหวก็ทิ้งลูก แล้วหนีมากรุงเทพฯ มาอยู่กับลูก (เจ้าของ Case) ก็หลายครั้ง แต่พี่เขยก็ไปตามจนใจอ่อนกลับมาได้ทุกครั้ง พี่สาวอยากหาเลี้ยงตัวเองบ้าง แต่พอได้งาน พี่เขยก็ไปอาละวาดที่ทำงาน ทุบตีพี่สาว และทำลายข้าวของจนไม่มีใครกล้ารับพี่สาวเข้าทำงาน
 
    ลูกชาย-ลูกสาวของพี่สาว จึงเติบโตมาในสภาวะครอบครัวที่ร้าวฉาน   เห็นพ่อเมาแล้วทุบตีแม่  เห็นแม่โดนพ่อทำร้ายเป็นประจำ  เห็นบ่อยเข้าก็เริ่มชิน คิดว่าความสุขหาได้ทั่วไปในโลก ยกเว้นที่บ้าน  ดังนั้น เด็กทั้งสอง จึงเกเร เรียนไม่จบด้วยกันทั้งคู่
 
    โชคดีที่พี่สาวเป็นคนมีความอดทนสูง เธอเคยสงสัยว่าทำไมชีวิตเธอจึงเป็นแบบนี้ จึงคิดเอาเองว่า คงจะทำบาปไว้เยอะ และคงจะมีบุญน้อยมาก ดังนั้น พี่สาวจึงพยายามสั่งสมบุญอยู่เสมอ  แม้ว่าจะทำด้วยความยากลำบาก เช่น ถ้าอยากทำบุญถวายข้าวสารกับวัด  ก็ต้องเดินแบกข้าวสารถุงใหญ่ๆเดินไปเป็นกิโล เพราะไม่มีเงินค่ารถ แต่เธอไม่เคยละความพยายามในการสั่งสมบุญเลย
 
    อยู่มาวันหนึ่ง พี่เขยป่วยมาก พี่สาวพาเข้าออกโรงพยาบาลหลายหน  รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย จึงลองตรวจเลือดดู ผลปรากฏว่าติดเชื้อ HIV พี่สาวจึงต้องตรวจด้วย ผลคือ ติดเชื้อ HIV เช่นกัน       
 
    เพื่อนของพี่เขยคนหนึ่ง เป็นคนดีมาก พี่เขยรักมากเพราะเพื่อนคนนี้ คอยโอบอุ้มช่วยเหลือจุนเจือเงินทองมาโดยตลอด  ทุกคนในครอบครัวอยู่ได้เพราะเขาทีเดียว และเขาก็ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัวนี้
 
    พี่สาวตัดสินใจพาสามีไปรักษาที่วัดแห่งหนึ่ง  แต่พอไปถึง ทางวัดก็ไม่รับ  เพราะอาการออกมากแล้ว พี่สาวก็เลยเอาสามีไปทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล ตัวเองกลับบ้านคนเดียว เมื่อกลับถึงบ้าน ก็เหมือนกับคนเสียสติ  ลูก 2 คนก็ใจเสีย  ได้แต่กอดคอร้องไห้กันปานจะขาดใจ ไม่นาน พี่เขยก็กลับบ้านได้เอง เพราะอาการดีขึ้น แต่ตัวผอมมาก เขาขอมาตายใกล้ลูกเมีย  พี่สาวก็ให้อยู่แต่ในบ้าน  คอยให้ข้าวให้น้ำ รักษาตามอัตภาพจนเสียชีวิตเมื่ออายุ 43 ปี เมื่อพี่เขยเสียชีวิต ความผูกพันสงสารที่เพื่อนพี่เขยมีอยู่ก็ยิ่งทับทวีขึ้น เขายื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างเป็นทางการโดยไม่รังเกียจ เลี้ยงดูพี่สาวอย่างดีในฐานะเมียคนที่สอง และสัญญาว่าจะรักษาพี่สาวให้ดีที่สุด แม้เนื้อตัวเปื่อยเน่า ก็จะดูแลอย่างดีจนตาย และเขาก็ทำได้จริงตามนั้น
 
    หลังพี่เขยเสียไม่ถึงปี ลูกชายคนโต อายุ 20 กว่าๆก็มาถูกรถชนเสียชีวิตเพราะเมาขณะขับรถมอเตอร์ไซด์ พี่สาวเสียใจมาก  หวังจะฝากชีวิตไว้กับลูกชาย  ก็กลับมาตายก่อนแม่อีก
 
    ลูกสาวคนเล็ก เพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ คบเพื่อนติดยา เรียนไม่จบ  พี่สาวพยายามอย่างมากที่จะดึงให้มาสร้างบารมี สอนลูกหลายครั้งหลายหนแต่ลูกสาวไม่ฟัง และแล้ววันหนึ่ง เป็นวันก่อนวันครูธรรมกาย  พี่สาวเตรียมจะมาร่วมงานที่วัด เพราะต้องนั่งรถข้ามคืน  อยู่ๆก็มีคนโทรศัพท์มาบอกว่า “ลูกสาวโดนจับ ข้อหาค้ายาบ้า ให้แม่ไปประกันตัว” ซึ่งหากพี่สาวไปประกันตัวที่โรงพักก็จะไม่ได้ไปวัด และถ้าช่วยออกมาได้ ปัญหาก็ยังไม่ถูกแก้ จึงตัดสินใจให้ลูกติดคุก จะได้ตัดขาดจากเพื่อนเลว เลิกเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แล้วจะเข้าไปสอนลูกในคุกจนกว่าลูกจะเป็นคนดีให้ได้   ในที่สุดพี่สาวก็ไปวัด ไปเอาบุญใหญ่ก่อน พร้อมทั้งยังอธิษฐานกำกับว่า “อย่าได้มีอุปสรรคขัดขวางการตัดสินใจครั้งนี้ของเธอเลย”
 
    ศาลได้ตัดสินจำคุกลูกสาว 5 ปี ตลอดเวลาที่ลูกสาวอยู่ในคุก  พี่สาวจะไปเยี่ยมลูก  เอาข้าวเอาน้ำไปส่งทุกวันไม่เคยขาด หากไม่สบาย ก็จะเขียนจดหมายไปหาแทน วันละ 4-5 หน้า เขียนจดหมายสอนลูก  ค้นคว้าหาธรรมะจากพระไตรปิฎกบ้าง  ธรรมะที่หลวงพ่อเทศน์มาสอนบ้าง สอนจนผู้คุมขอจดหมายนั้นไปดู  ชมว่าสอนดี  บางคน ขอจดคัดลอกเอาไปสอนลูกสอนหลานต่อ  ภายหลังเมื่อป่วยมากเข้า ไม่ได้มาเยี่ยมนานติดต่อกันหลายวัน จดหมายก็เริ่มหายไป และก็หายไปตลอดกาล
 
    เมื่อใกล้วาระสุดท้าย พี่สาวนอนป่วยอยู่บนเตียง สามีของเธอ (เพื่อนของพี่เขย) คอยป้อนข้าวป้อนน้ำ อาบน้ำให้ เช็ดตัวให้ แม้มีน้ำเลือดน้ำหนองออก ก็ดูแลด้วยใจ ไม่แสดงอาการรังเกียจเลย พี่สาวของลูกทนทรมานอยู่กับโรคนี้นาน 8 ปี  ก่อนเสียชีวิต ทรมานมาก บ่นคิดถึงลูกสาว เป็นห่วงลูกสาว  ในที่สุดก็เสียชีวิตลงโดยที่ไม่มีโอกาสเจอหน้าลูกสาว    ส่วนลูกสาวมารู้หลังจากแม่ตายไปแล้ว 2 เดือน พี่สาวตายไปแล้วเกือบ 2 ปี ลูกสาวของเธอเพิ่งได้ออกจากคุก   

สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ

 
1.เตี่ย  แม่ พี่สาว พี่เขยและหลานชาย  อยู่ภพภูมิไหนคะ  ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือไม่คะ
 
2.พี่เขย เพื่อนพี่เขยและพี่สาว มีบุพกรรมเกี่ยวข้องกันมาอย่างไรคะ ทำไมพี่สาวต้องได้รับการทารุณจากพี่เขย แล้วทำไมเพื่อนพี่เขยจึงรักพี่สาว ทั้งๆที่รู้ว่าพี่สาวเป็นเอดส์
 
3.ก่อนพี่สาวจะตาย ลูกเอาสมบัติชิ้นสุดท้ายของเธอไปทำบุญกฐินพระราชฯ  พี่สาวรับรู้และได้บุญนี้หรือไม่คะ  
 
4.ลูกคิดถึงพี่สาวค่ะ เธอมีข้อความฝากถึงลูกบ้างหรือเปล่าคะ
 
5.ในบรรดาพี่น้อง 9 คน ทำไมลูกจึงรักและผูกพันกับพี่สาวคนนี้ที่สุด รับรู้ทุกเรื่อง คอยดูแล เป็นกำลังใจ เป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกันมาตลอด
 
6.ที่หลานสาวต้องติดคุก เพราะทำกรรมอะไรมาจึงติดคุก  ไม่มีโอกาสอยู่กับแม่ตอนแม่ใกล้ตาย จะมีวิธีใดที่เธอจะตอบแทนคุณของแม่ของเธอได้บ้างคะ   พี่สาวฝากฝังลูกสาวไว้กับลูกค่ะ หลานคนนี้จะพ้นจากกรรมที่พัวพันกับคนพาลหรือไม่คะ ลูกอยากให้หลานสาวคนนี้เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีค่ะ 

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
 แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
 
1.เตี่ยตายแล้วไปอยู่มหานรกขุม 5 เพราะกรรมสุราเป็นอาจิณ กำลังโดนนายนิรยบาลกรอกน้ำกรดร้อนสีดำ เข้าปากจนตัวละลายแหลกเหลว ยังรับบุญไม่ได้
 
 
  • แม่ตายแล้ว ไปเป็นเทพธิดาอยู่ชั้นจาตุมหาราชิกาสายคนธรรพ์ เพราะบุญที่นับถือพระพุทธศาสนาและชอบสวดมนต์ แต่มีกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร มีวิมานทองขนาดย่อมๆ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้
 
 
  • พี่สาวตายแล้ว ด้วยใจที่ใสไม่เต็มที่ เพราะบอบช้ำด้านจิตใจ เจ็บปวดด้วยเรื่องชีวิตครอบครัว จึงตายแล้วแบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมานทองขนาดใหญ่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นยักษ์สาวสวยไม่มีเขี้ยว ได้รับบุญที่อุทิศไปให้
 
 
  • พี่เขยตายแล้วไปอยู่ในมหานรกขุม 5 เพราะกรรมสุราเป็นอาจิณ กำลังโดนนายนิรยบาลกรอกน้ำกรดสีดำร้อน เข้าปากจนตัวละลายร่างแหลกเหลว ยังรับบุญไม่ได้ ทุกข์ทรมานมาก
 
 
  • หลานชายไปอยู่ยมโลกของขุม 5 เพราะกรรมสุรา กำลังโดนเจ้าหน้าที่กรอกน้ำทองแดงอยู่ ทุกข์ทรมานมาก ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา แต่ยังไม่หมดกรรม
 
 
2.พี่เขย เพื่อนพี่เขย และพี่สาว ไม่ได้มีกรรมผูกกันมา แต่เป็นกรรมของพี่สาวในสมัยที่เกิดเป็นผู้ชายนิสัยเจ้าชู้ ชอบทุบตีภรรยาเหมือนกัน คล้ายสามีในชาตินี้ จึงทำให้มาได้สามีเช่นนี้
 
 
  • แต่ที่ได้รับการดูแลจากเพื่อนพี่เขย เพราะบุญที่พี่สาวเคยสงเคราะห์ญาติในอดีต จึงทำให้เพื่อนพี่เขยสงสาร แต่ไม่ได้รัก เพราะคิดว่าเมียเพื่อนก็เหมือนเมียตัว เลยช่วยดูแลเพียงแค่นั้น ไม่ได้ยุ่งแบบผัวเมีย ทำแค่โอบกอดให้กำลังใจเท่านั้น
 
 
3.ก่อนพี่สาวจะตายลูกได้เอาสมบัติชิ้นสุดท้ายมาทำบุญทอดกฐินให้นั้น พี่สาวได้รับรู้ภายหลังจากตายแล้วตอนอยู่ชั้นจาตุมหาราชิกา
 
 
4.พี่สาวฝากข้อความว่า เธอรู้ตัวว่าเธอมีกรรมข้ามชาติมา ชาตินี้ได้สร้างบุญ แล้วได้มาอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาก็ดีแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง ขอฝากดูแลลูกสาวด้วย
 
 
5.ที่ลูกผูกพันกับพี่สาวคนนี้มากที่สุด เพราะอัธยาศัยต้องกันมีรสนิยมเดียวกันที่ชอบเข้าวัดสร้างบารมี อีกทั้งในอดีตเคยเป็นญาติกันและเคยเป็นกัลยาณมิตรคอยให้กำลังใจกันมา
 
 
6.หลานสาวที่ติดคุก เพราะคบคนพาล ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
 
 
  • บอกหลานสาวให้กลับตัวกลับใจ เป็นคนดีของสังคม และสร้างบุญทุกบุญให้แม่ อีกทั้งให้ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายให้ได้ ตัวเองจะได้มีบุญพ้นวิบากกรรม และบุญจะได้ช่วยแม่ได้ด้วย
 
 
  • และให้ตัวลูกหมั่นเป็นกัลยาณมิตรให้หลานบ่อยๆ
 

http://goo.gl/nEuLE

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related