ปิดบ่อนไก่

เศรษฐีที่ดินคนหนึ่ง เป็นคนใจบุญ ชอบทำบุญเป็นที่สุด เคยเป็นมัคนายกวัดมาถึง 10 ปี สร้าง ศาสนสถาน ให้กับพระพุทธศาสนาไว้มากมาย แต่ต่อมา เมื่อเขาอายุได้ประมาณ 60 ปี เขาก็เปิดบ่อนไก่ ทำเป็นอาชีพอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เปิดต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 20 ปี โดยมีลูกสาวคนหนึ่ง เป็นผู้ช่วย...เมื่อเขาอายุได้ 86 ปี ได้ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ และเสียชีวิตในที่สุด โดยเขาไม่ทราบเลยว่า หลังจากที่เขาป่วย ลูกสาวของเขาได้ เลิกอาชีพนี้แล้ว... https://dmc.tv/a1272

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 4 ก.ย. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18266 ]
View this page in: English
Case study
ปิดบ่อนไก่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ที่เกือบจะหาทางออกให้กับชีวิตที่ผิดทาง แต่โชคดีที่มาติดจานดาวธรรมก่อน เลยทำให้ลูกไม่คิดทำการประชดชีวิตด้วยสิ่งที่ไม่ถูกต้องหลายอย่างค่ะ และในโอกาสนี้ลูกขอส่ง Case study มาดังนี้ค่ะ
 
    พ่อของลูก ร่ำรวยมาก เพราะ ย่า ยกมรดกจำนวนมหาศาลให้กับพ่อ   ทำให้พ่อเป็นเศรษฐีที่ดิน  พอโตเป็นหนุ่มก็ไม่ต้องทำอาชีพอะไรเลย นอกจากขายสมบัติกินไปเรื่อยๆ แต่พ่อของลูกเป็นคนใจบุญ ชอบทำบุญเป็นที่สุด เคยเป็นมัคนายกวัดมาถึง 10ปี สร้างศาสนสถานให้กับพุทธศาสนาไว้มากมาย และลูกชายของพ่อทั้ง 5 คนรวมทั้งหลานชายก็ได้บวชให้พ่อกันหมดทุกคน
 
    แต่และแล้ว ชีวิตพ่อก็เปลี่ยนไป เมื่อพ่ออายุได้ประมาณ 60 ปี  อยู่ๆพ่อก็คิดเปิดบ่อนไก่ ทำเป็นอาชีพอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เปิดต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 20 ปี  ลูกทั้ง 12 คนของพ่อ ไม่มีใครช่วยพ่อเลย นอกจากตัวลูกซึ่งลูกสาวเท่านั้นที่ช่วยพ่อทำทุกอย่าง ทำให้ลูกชำนาญงานในบ่อนหลายอย่าง ตั้งแต่เลือกไก่เก่งมาเลี้ยง ดูแลอย่างดี ยุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม โดยจะเลี้ยงไว้ในสุ่มมีมุ้งคลุมอีกที และทุกเช้าจะต้องก่อไฟ เอากระเบื้องมาเผา เพื่อจะได้เอาผ้าขาวบางชุบน้ำมาถูที่กระเบื้องจนรู้สึกอุ่นๆ แล้วเอาไปเช็ดตัวไก่ เอาขมิ้นและปูนกินหมากผสมกัน เพื่อเอาไว้ทาตัวไก่ เรียกว่าฟูมฟักกันอย่างดี แล้วเอาออกตะเวนชน ถ้าชนะก็ดีไป เอาไว้ชนต่อคราวหน้า แต่ถ้าแพ้ก็เชือดทิ้งเลยทันที
 
    บ่อยครั้งระหว่างตีไก่ เกิดการทะเลาะชกต่อยกันลูกจะเป็นคนเคลียร์ปัญหา ว่าใครโกงใคร แต่บางครั้งคนเล่นกลับมามีเรื่องชกต่อยทำร้ายพ่อของลูกเอง วิวาทกันยกใหญ่ แต่ก็ไม่มีใครเข้าไปห้ามเลย กลายเป็นว่าเปลี่ยนจากการเชียร์ไก่ หันมาเชียร์คนแทน ลูกซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงตัวนิดเดียวอายุได้ 10 กว่าปี  ทนไม่ได้ ก็เลยวิ่งเข้าไปช่วยพ่อ แต่กลับถูกเขาถีบหงายหลังกระเด็นไปไม่เป็นท่า แต่พอลูกลุกขึ้นมาได้ ก็รีบคว้ากะลามะพร้าวรี่เข้าไปทุบหัวเขาอย่างแรง ทำให้คนดูทั้งลุ้น ทั้งเชียร์ลูกว่า  “อีหนูใจเด็ดๆๆ” ลูกเลยกลายเป็นขวัญใจคนตีไก่   ตั้งแต่นั้นมา ซึ่งตอนนั้นลูกไม่รู้เลยว่ามันบาป
 
    ระหว่างที่พ่อหันมาทำอาชีพนี้ พ่อจะมีโรคประจำตัวอยู่อย่างหนึ่งคือโรคปวดขาอย่างมาก ในบั้นปลายชีวิตของท่านแม้อายุได้  80 กว่าปีแล้ว  ก็ยังไม่เลิกทำบ่อนไก่  จนกระทั่งอายุได้ 86 ปี ได้ล้มป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ นอนป่วยอยู่ 4 เดือน ก็เสียชีวิตลงในที่สุด   ช่วงที่พ่อป่วย พ่อยังถามลูกอยู่บ่อยๆว่า ให้น้ำ ให้อาหารไก่แล้วหรือยัง แต่พ่อไม่ทราบหรอกว่า หลังจากพ่อป่วย ลูกได้ปล่อยไก่ไปหมด และเลิกอาชีพนี้โดยเด็ดขาดค่ะ
 
    ตัวลูกเอง แต่งงานถึง 2 ครั้ง เพราะ สามีคนแรก เสียชีวิตเนื่องจากถูกรถทัวร์ชนประสานงา ลูกจึงแต่งงานครั้งที่ 2 และมีลูกชายด้วยกัน 3 คน ซึ่งปัจจุบันนี้ สามีของลูก ทำงานอยู่ต่างประเทศ ตั้งแต่ซาอุดิอาระเบีย ลิเบีย คูเวต บรูไน ลูกจะไปเที่ยวหาเขาและอยู่ด้วยครั้งละ 2-3 เดือนบ่อยๆ สามีของลูกจะส่งเงินมาให้ลูกใช้เดือนละ 2-3 หมื่นบาททุกเดือนไม่เคยขาดเลย    เขาเลี้ยงดูตัวลูกเป็นอย่างดี จะไม่ยอมให้ทำงานใดๆเลย  เวลาเขากลับมาเมืองไทย เขาจะรีบตื่นแต่เช้าทำอาหาร ทำงานเป็นพ่อบ้านที่ดีมาก เวลานอน เขาจะบอกลูกว่าให้หนุนแขนเขาหลับไป ไม่ต้องหนุนหมอน คือเขาดีมากๆ จนลูกต้องกราบเขาก่อนนอนทุกคืน     
 
    แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ลูกต้องโกรธเขามาก  คือ  ลูกชายคนเล็ก มาอ้อนขอซื้อรถมอเตอร์ไซค์   ซึ่งลูกไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง  เพราะกลัวลูกชายขี่รถไปชนตาย แต่สามีของลูกก็แอบซื้อรถให้ลูกชายจนได้ ในที่สุดเหตุการณ์ ที่ลูกคิดไว้ก็มาถึงจริงๆ คือ ลูกชายคนโตของลูก อายุได้ 18ปี ขับมอเตอร์ไซด์ชนขอบถนนตายเพื่อประชดแฟน เพราะเขาอกหักที่เพื่อนได้มาแย่งแฟนเขาไป   เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ลูกเสียใจเป็นที่สุด ไม่เคยรู้สึกสูญเสียอะไรในชีวิตที่ยิ่งใหญ่เท่านี้มาก่อนเลย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลูกแค้นสามีมาก แค้นมาถึงทุกวันนี้ ลูกไม่กราบสามีอีกเลย และก็ห้ามเขากลับมาหาลูกที่เมืองไทยด้วย   ลูกรู้สึกว่าเขาเป็นต้นเหตุทำให้ลูกชายตาย เพราะลูกบอกเขาแล้วว่า หัวเด็ดตีนขาดยังไง ก็ห้ามซื้อมอเตอร์ไซด์ให้ลูกชายเด็ดขาด ขณะนี้ลูกมีความทุกข์มากค่ะ เวลานอนใจจะขาด ร้องไห้นอนคิดถึงลูกชาย นึกถึงแต่ภาพความหลังของลูกชายตลอด ลูกมีสภาพชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น จนกระทั่งเป็นโรคหัวใจ เป็นโรคเครียด รวมทั้งแค้นสามีสุดๆ จนอยากจะประชดเขาโดยการไปมีชู้  แต่หลังจากมาดู DMC แล้วลูกจึงไม่ทำอย่างนั้นค่ะ
 
    การตายของลูกชายคนโตของลูก ทำให้หลายคนเสียใจมาก รวมถึง แม่ของลูก ซึ่งรักหลานชายคนนี้มาก แม่ตรอมใจ ไม่ยอมกินข้าวกินปลาเลย บอกแต่ว่ากินไม่ลง เป็นเวลา 1 เดือนและท่านก็เสียชีวิตในที่สุด อายุได้ 86 ปี
 
    พี่ชายของลูก รับราชการเป็นคนขับรถ ในสมัยที่ในหลวง และพระราชินีเสด็จไปเขื่อนยันฮี   เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว เขาก็ได้รับคัดเลือกให้ขับรถพระที่นั่งด้วยค่ะ เขาเคยบวช แต่ชีวิตเขาก็แทบจะไม่ได้ทำบุญอะไรเลย และตอนหลังเขาได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 64 ปี
 
ขอการเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.บุพกรรมใดที่ทำให้คุณพ่อปวดขามาก บุพกรรมใดทำให้ต้องมาตัดสินใจทำอาชีพเปิดบ่อนไก่ชนถึง 20 ปี  และพ่อของลูกตายแล้วไปไหน ได้รับผลบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่ และมีอะไรอยากฝากบอกใครไหมคะ
 
2.ทำไมตัวลูกเป็นเพียงคนเดียวในพี่น้องทั้ง 12 คน ที่ช่วยพ่อทำบ่อนไก่ ลูกกับพ่อจะสนิทกันมากกว่าพี่น้องคนอื่น ชาติก่อนๆเคยเป็นอะไรกันมารึเปล่าคะ และผลกรรมที่ช่วยพ่อทำบ่อนไก่ จะต้องไปรับกรรมอย่างไรบ้าง ต้องแก้ไขอย่างไรคะ
 
3.ลูกชายคนโตของลูกตายแล้วไปไหน มีสภาพเป็นอย่างไรบ้าง เขามีบุพกรรมใด ทำไมเขาต้องมาตัดสินใจตายแบบนี้คะ อดีตชาติเขามีเวรมีกรรมกับแฟนเขา และเพื่อนที่มาแย่งแฟนเขารึเปล่า เขาอยากฝากบอกอะไรลูกบ้างคะ
 
4.ลูกคิดว่าการตายของลูกชายเป็นเพราะสามี เพราะลูกของเขากับภรรยาคนเก่า ก็ตายตอนอายุ 18 ปีเหมือนกัน และขณะเดียวกันลูกชายของเขาที่เกิดกับตัวลูกก็ต้องมาตายตอน 18 ปี       เหมือนกัน เขาทำบุพกรรมใดมาที่ทำให้เขามีลูกแล้ว ลูกของเขาต้องอายุสั้นคะ  และลูกควรปฏิบัติต่อสามีอย่างไรต่อไปคะ เพราะทำยังไงลูกก็ยังไม่หายแค้น
 
5.คุณแม่ของลูก ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน บุพกรรมใดต้องทำให้ท่าน มาตรอมใจตายเพราะหลานสุดที่รัก ตอนนี้ท่านเป็นอย่างไรบ้าง ได้รับบุญที่อุทิศไหม อยากฝากบอกอะไรกับใครไหมคะ
 
6.พี่ชายของลูก ตายแล้วไปอยู่ที่ไหนคะ เพราะเขาเป็นคนที่แทบจะไม่ได้ทำบุญ แต่ได้บวช ตอนนี้เขาเป็นอย่างไรบ้าง ได้รับบุญที่อุทิศไหมคะ
 
7.ลูก-สามี-และลูกๆ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาไหมคะ รูปแบบใดบ้าง จะต้องทำบุญอะไรเพิ่มเติม ถึงจะมีบุญมากๆ เพื่อให้แต่ละคนพ้นวิบากกรรมของตัวเอง และสร้างบารมีกับหมู่คณะไปได้ตลอดรอดฝั่งคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตะเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อก่อนตายปวดขา เพราะกรรมตีไก่ในปัจจุบันเป็นหลัก และทะเลาะวิวาท รวมทั้งกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารจึงทำให้เป็นมะเร็งลำไส้ตาย
 
 
  • พ่อคบคนพาลในอดีต จึงติดมาเป็นเชื้อทำให้คบคนพาลในปัจจุบันจึงทำให้เข้ามาสู่วงจรของการเปิดบ่อนชนไก่
 
 
  • ตายแล้วด้วยใจบุญปนบาป จึงมีภาพที่เคยสั่งสมบุญในพระพุทธศาสนาปนกับภาพเลี้ยงไก่ ตีไก่ เปิดบ่อนชนไก่ ทะเลาะวิวาทเพราะการพนันชนไก่ วนเวียนอยู่ในใจ
 
 
  • ดังนั้นเมื่อถอดกายแล้ว ไปเกิดเป็นครุฑ ระดับกลางบนชั้นจาตุมหาราชิกา มีวิมานทองเป็นของตนเอง เวลานอนต้องเกาะขอนทองคล้ายนก นัยน์ตาแดงก่ำ ปากแหลมคม ดุร้าย ปีกสีน้ำตาลทองปนดำคล้ายสีไก่ ได้รับผลบุญที่อุทิศไปให้
 
 
  • ชอบทะเลาะวิวาทกับพวกเดียวกันเอง หรือยกพวกไปทะเลาะกับพวกนาค เพราะใจที่ผสมด้วยโทสะปนโลภะ
  • ต้องอุทิศบุญไปให้บ่อยๆ เพราะถ้าหมดบุญตรงนี้จะมีสิทธิ์ไปอบาย
  • ฝากมาด้วยเสียงคนปนนกว่า ขอบใจที่อุทิศบุญไปให้
 
 
2.ที่ลูกสนิทกับพ่อมาก เพราะในอดีตเคยเป็นลูกของพ่อมากกว่าพี่น้องคนอื่น กับปัจจุบันเป็นลูกสาวคนเกือบสุดท้ายพ่อจึงรักมาก
 
 
  • ผลกรรมที่ช่วยพ่อทำบ่อนไก่ จะทำให้ลูกมีเชื้อที่จะต้องไปคบคนพาลหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีแต่คนพาล ซึ่งจะทำให้มีโอกาสพลาดพลั้งไปทำบาปอื่นยิ่งๆขึ้นไป
 
 
  • กรรมที่ทรมานไก่อย่างนี้ จะทำให้เรามีโรคภัยไข้เจ็บมาก ในภพชาติต่อไป กรรมฆ่าไก่ ทำให้อายุสั้น หากใจหมองตอนก่อนตายจะไปอบายได้ หรือถ้าเป็นบุญปนบาปจะไปเป็นครุฑอยู่กับพ่อ
 
 
  • จะแก้ไขลูกต้องลืมอดีตที่ผิดพลาด แล้วเริ่มต้นให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนาอย่างจริงจัง ทำทุกบุญแล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้สัตว์ที่เราเคยไปเบียดเบียนทั้งทางตรงและทางอ้อม ต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงดวงธรรมหรือองค์พระภายในด้วย
 
 
3.ลูกชายคนโตเคยฆ่าตัวตายด้วยสาเหตุอกหัก แล้วประชดชีวิตในทำนองนี้มาแล้วจึงติดนิสัยข้ามชาติมา แต่วิธีการต่างกัน ชาติที่แล้วกระโดดเหวตาย ชาตินี้ขับมอเตอร์ไซค์ตาย
 
 
  • ลูกชายคนโตไม่มีเวรในอดีตกับแฟนหรือเพื่อนที่มาแย่งแฟน แต่เป็นเพราะกรรมปัจจุบันกับติดนิสัยฆ่าตัวตายข้ามชาติดังกล่าวมา จึงหาทางออกด้วยการประชดชีวิตโดยฆ่าตัวตาย ตายแล้ววนเวียนอยู่พักหนึ่ง
 
 
  • ตอนหลังไปเกิดเป็นมนุษย์ แต่เพิ่งไปเกิด ยังอยู่ในครรภ์มารดาใหม่ เพราะบุญที่เคยบวชเป็นสามเณรในอดีต ไม่มีข้อความฝากมาถึง
 
 
4.ลูกคิดฟุ้งซ่านไปเองว่าลูกชายคนโตตายเพราะสามี ความจริงแล้วเขาตายเพราะวิบากกรรมเก่าของเขา แม้พ่อของเขาไม่ซื้อมอเตอร์ไซค์ให้ เขาก็ต้องไปตายด้วยวิธีการอื่น
 
 
  • สามีและตัวลูกมีบุพกรรมคล้ายๆกัน ตอนเกิดในครอบครัวเกษตรกรรมได้เคยขายลูกสัตว์ให้เขาเอาไปฆ่ากิน
 
 
  • สามีของลูกมีความเสียใจไม่น้อยกว่าตัวลูก การที่ลูกแค้นสามีที่แสนดีนั้นไม่ถูก จะหาคนอย่างเขาในโลกไม่ใช่ง่าย ควรเลิกหายแค้นสามี เคยปฏิบัติตนอย่างดีอย่างไรกับเขา ให้ทำเหมือนเดิม
 
 
5.ตัวแม่ของลูกตายเพราะหมดอายุขัยไม่ใช่ตายเพราะตรอมใจหลาน อายุขนาดนี้เป็นไข้ก็ตาย ไม่เป็นไข้ก็ตาย ตายแล้วเป็นภุมมเทวา อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแถวๆบ้าน
 
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ทำให้มีสภาพดีขึ้น ฝากบอกว่าอย่ากังวลเรื่องลูกชายที่ตายเกินไป เพราะตอนนี้เขาได้ไปเกิดแล้วยังอยู่ในครรภ์มารดาใหม่
 
 
6.พี่ชายลูกตายแล้ววนเวียนอยู่กับครอบครัวของเขา เป็นภุมมเทวาระดับล่าง เมื่อได้รับบุญอุทิศไปให้ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น
 
 
7.ตัวลูก สามี และลูกๆ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบตามอารมณ์ ดังนั้นบางชาติก็เจอกัน บางชาติก็พลัดกัน ชาตินี้ให้ตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มที่ แล้วอธิษฐานจิตตามไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ
 

http://goo.gl/SXAkW

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related