กล้วย...กล้วย

เขาเกิดมาในช่วงเวลาที่ข้าวยากหมากแพง อาหารการกินไม่สมบูรณ์ ครอบครัวของเขายากจนมาก เขาต้องทำงานหนัก แต่ก็สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ในที่สุด...ด้วยความรักที่มีต่อภรรยา เขายอมเสียบ้าน เพื่ออพยพไปอยู่ในถิ่นที่เจริญกว่า สร้างเนื้อสร้างตัวจนมีบ้านเป็นของตนเองอีกหลังหนึ่ง แต่แล้วก็ต้องเสียบ้านหลังนี้ให้ภรรยาไป หลังจากที่ต้องหย่าร้างกัน...เมื่อเขาได้พบกับภรรยาคนปัจจุบัน ทำให้เขาได้พบกับหมู่คณะ เส้นทางการสร้างบารมีจึงเริ่มขึ้น https://dmc.tv/a373

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 19 ธ.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18258 ]
CASE STUDY
กล้วย...กล้วย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพ

    ผมเป็นชาวเยอรมัน เป็นลูกพระธัมฯทางไกลจากประเทศเยอรมัน ผมโชคดีครับที่ผมมีภรรยาเป็นคนไทยที่แสนดี และเธอน่ารักมากๆครับ เธอทำให้ผมได้รู้จักศาสนาพุทธ เธอทำให้ผมได้ดู DMC ครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2547 และเพราะ DMC นี่แหละครับ ทำให้ผมได้เห็นพระพุทธรูปที่สวยมากที่สุด และผมได้เห็นชื่อจารึกที่ฐานองค์พระ ผมชอบมากๆ
 
    ภรรยาอธิบายว่า “ไม่ว่าใครก็ทำบุญสร้างองค์พระได้ และสามารถจารึกชื่อตนเองได้ทุกคน” โอ...ผมดีใจมาก ผมว่าคุ้มมากที่ปัจจัยเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำบุญและจารึกชื่อตนเองลงบนองค์พระที่สวยมากๆขนาดนี้...เดี๋ยวนี้ผมติดใจ DMC แล้วครับ...ผมขอส่งเรื่องราวของผมมายังช่องที่ผมติดใจตลอดมา ดังต่อไปนี้ครับ
 
    คุณแม่ของผม เกิดที่เยอรมันฝั่งตะวันออก ที่นี่มีธรรมชาติสวยงามมาก แต่ชีวิตวัยเด็กของคุณแม่ไม่ได้สวยสดงดงามเลย เพราะเป็นช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ท่านจึงมักจะเล่าเรื่องราวในอดีตที่แสนรันทดให้ลูกๆฟังเสมอ รวมทั้งเรื่องราวของผู้นำประเทศเยอรมัน ที่สั่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนับหมื่นนับแสนคน อย่างน่าสยดสยอง และเรื่องมหันตภัยจากระเบิดปรมาณู ที่เกาะฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้แทบทุกสิ่งทุกอย่าง แบนราบเป็นหน้ากลอง ทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ถูกทำลายล้างจนยากที่จะประเมินค่าความสูญเสียได้
 
    ทุกภาพความทรงจำอันเลวร้าย ทำให้คุณแม่ของผมยากที่จะลืม ท่านจึงมักจะรำพึงรำพันเสมอว่า “เป็นความทรงจำที่เลวร้ายมาก...มันโหดร้ายมาก ไม่อยากให้โลกนี้มีเหตุการณ์อย่างนี้อีกเลย...มันทุกข์ทรมานมาก” นี่แหละครับ ความโหดร้ายจากสงคราม
 
    คุณแม่ของผม มีลูกชาย 4คน ผมเป็นลูกชายคนสุดท้อง คุณแม่ทำงานเป็นแม่ครัวทำอาหาร เลี้ยงคนงานที่โรงงานแห่งหนึ่ง ทำงานจนมือไม่มีแรง ทำอะไรไม่ได้ ท่านทำงานจนเกษียณและเป็นโรคเบาหวาน คุณแม่เป็นคนจิตใจดีครับ...ดูๆไปแล้ว ท่านมีนิสัยคล้ายคนไทยที่นับถือพุทธโดยทั่วไป และด้วยเหตุนี้ละครับ คุณแม่จึงรักภรรยาคนปัจจุบันของผมมาก
 
    ต่อมา คุณแม่ป่วยหนัก อยู่ในห้อง ICU เมื่อผมไปถึงโรงพยาบาล เห็นท่านนอนไม่รู้สึกตัว มีสายระโยงระยางที่เตียงของท่านเต็มไปหมด ผมเห็นแล้วสงสารคุณแม่มากๆ แล้วภรรยาก็บอกให้ผมกราบขอโทษทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมทำกับคุณแม่ ผมทำตามที่เธอแนะนำด้วยความเต็มใจ จากนั้นเธอได้วางแผ่นกระดาษที่มีรูปองค์พระไว้บนอกของคุณแม่
 
    เธอก็พูดกับคุณแม่ของผมที่นอนไม่รู้สึกตัวว่า  “คุณแม่...เราได้สร้างองค์พระให้คุณแม่ ขอให้คุณแม่คิดในสิ่งที่สว่างไสว” แล้วเธอก็สวดบูชามหาสุวรรณนิธิ ได้แค่จบเดียวเท่านั้น...จากเดิมสัญญาณคลื่นหัวใจที่ดังแผ่วๆของคุณแม่ ก็เกิดเสียงดังมากขึ้นมาทันที ดังวี๊บ...วี๊บๆ จนพยาบาลวิ่งเข้ามาในห้อง ICU แล้วบอกว่า ไม่อนุญาตให้เราเยี่ยมอีก หลังจากนั้นไม่กี่วันคุณแม่ก็เสียชีวิตลง ด้วยโรคเบาหวาน
 
    ตัวผม เกิดที่เยอรมันตะวันออก ในยุคนั้น...อาหารการกินไม่สมบูรณ์ ครอบครัวของผมยากจนมากครับ ขัดสนทุกอย่างที่จำเป็น ผมยอมรับว่าไม่รู้จักแม้กระทั่ง “กล้วย” ที่แสนอร่อย เพราะที่บ้านเกิดของผมสมัยนั้น กล้วยก็คือผลไม้ที่มีเปลือกดำคล้ำ สุกงอมจนเละ ไม่น่ารับประทานเลย เพราะการคมนาคมยุคนั้นไม่สะดวก กว่าจะถึงก็เกือบจะเน่าแล้ว แต่เดี๋ยวนี้ผมรู้แล้วครับว่า แท้ที่จริง...กล้วยนั้นมีสีเหลืองอร่าม ผิวตึง นุ่ม หอมและอร่อยมากๆ
 
    สำหรับชีวิตในวัยหนุ่มของผม ทุกคนต้องทำงานขึ้นกับรัฐบาล หลังจากที่ผมทำงานได้เงินเดือนประจำแล้ว ผมยังรับจ้างซ่อมบ้าน ทาสี ทำทุกอย่าง จนผมสามารถเก็บเงินสร้างบ้านได้ด้วยตนเองหนึ่งหลัง และแล้วผมได้พบรักครั้งแรกกับหญิงสาวชาวเยอรมัน เรารู้จักกันไม่นานก็แต่งงานกัน...เรามีลูกด้วยกัน 2คน ตอนนั้นผมรักภรรยาคนแรกมากครับ แม้แต่คุณแม่ของผมมาเตือนว่า ภรรยาของผมท้องกับคนอื่น และลูกทั้งสองคนก็ไม่ใช่ลูกของผม ตอนนั้นผมไม่เชื่อคุณแม่เลยครับ หนำซ้ำผมยังโกรธท่านมาก เป็นเวลานานถึง 2ปีเลยทีเดียว
 
    ต่อมา ภรรยาคนแรก อยากจะย้ายครอบครัวมาอยู่ที่เยอรมันตะวันตก เพราะมีความเจริญมากกว่า แต่ตอนนั้นยังมีกำแพงเบอร์ลินกั้นประเทศอยู่ นั่นเป็นเรื่องยากมากครับ ที่จะย้ายไปอยู่เยอรมันตะวันตก ผมเริ่มต้นด้วยการเขียนคำร้องต่อรัฐบาลหลายครั้ง ต้องชี้แจงเหตุผลอย่างละเอียด จนในที่สุดรัฐบาลอนุญาตให้ย้ายได้ แต่ต้องยกบ้านของผมให้กับรัฐบาล ผมตกลงครับ เพราะความต้องการของภรรยาเป็นเหตุผลสำคัญที่สุด ที่ผมจะทำทุกสิ่งเพื่อเธอ
 
    เมื่อผมและครอบครัว 4ชีวิต...ภรรยาหนึ่ง...ลูกสอง ได้ย้ายมาอยู่ที่เยอรมันตะวันตก ช่วงแรกๆผมลำบากมาก ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่ได้งาน ผมสมัครหลายแห่งจนท้อใจ และเครียดมาก เพราะลูกๆแทบไม่มีอาหารกินกันเลย แต่แล้วก็มีบริษัทฯทำถนนแห่งหนึ่ง รับผมเข้าทำงาน หลังจากนั้นชีวิตของผมก็พลิกผัน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
 
    ผมก็ยังขยันขันแข็งเช่นเดิม ทั้งทำงานประจำ และรับจ้าง ขุดดิน สร้างบ้าน ทำทุกอย่าง จนมีบ้านเป็นของตัวเองอีกครั้ง ชีวิตของผมและครอบครัวดีขึ้นตามลำดับ มีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อม แต่ผมก็ยังมุ่งแต่ทำงาน จนไม่มีเวลาให้ภรรยา...แล้วเธอก็ฟ้องหย่า...ผมตกใจมาก ภรรยาได้ลูกทั้งสองคนไปดูแล ตอนนั้นลูกชายคนโตอายุ 10ขวบ ลูกสาวคนเล็กอายุ 8ขวบ และผมต้องสูญเสียบ้านเป็นครั้งที่สองให้กับภรรยา พร้อมทั้งต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูลูกจนกว่าจะเรียนจบ ปัจจุบันลูกทั้งสองคนอายุ 22ปีและ 20ปี
 
    หลังจากผมหย่าจากภรรยาคนแรกแล้ว ผมเหลือแต่ทีวีเครื่องเดียว ไม่มีแม้แต่ที่ซุกหัวนอน และตั้งแต่นั้นมา ผมก็ไม่เคยเจอลูกๆอีกเลย ทั้งๆที่บ้านของผมและบ้านของลูกห่างกันเพียง 5กิโลเมตรเท่านั้น...ผมเจ็บปวดมาก ผมอยู่คนเดียวมานาน 10ปี จนกระทั่งได้มาแต่งงานกับภรรยาคนไทยที่แสนดี หนึ่งเดียวคนนี้ล่ะครับ
 
    ภรรยาของผม เป็นคนไทย ผมรู้จักเธอก็เพราะเพื่อนชาวเยอรมันของผม แต่งงานกับเพื่อนหญิงชาวไทยของเธอ เพื่อนของเธอจึงแนะนำให้เราได้รู้จักกัน เธอเป็นผู้หญิงที่แปลกมากๆครับ เธอมักจะบอกกับผมเสมอว่า “อยากหาวัดพุทธใกล้บ้าน, อยากนิมนต์พระมาทำบุญที่บ้าน” ตอนนั้นผมไม่เข้าใจเธอหรอกครับ แต่ผมก็ไม่ขัดใจ เพราะผมรักเธอคนเดียว
 
    จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอได้รู้จัก วัดพุทธสตราสบูร์ก (ฝรั่งเศส) เธอดีใจมาก จึงได้นิมนต์พระมาทำบุญที่บ้านและได้ติด DMC ที่บ้าน หลังจากนั้นผมค่อยๆเข้าใจพุทธศาสนาได้มากขึ้น ผมก็มักจะช่วยเหลืองานต่างๆที่วัด ซึ่งระยะทางห่างจากบ้านของผม 20นาทีเท่านั้น ผมช่วยงานตั้งแต่เป็นสารถีแก้วให้พระอาจารย์ ก่อสร้างบันไดภายในที่สวยงามให้วัด เดินสายไฟ และงานต่างๆ ชีวิตของผมจึงเปลี่ยนไป...นี่ละครับ...บทบาทของภรรยา ผู้อยู่เบื้องหลังความสุขของผม...เธอคนนี้เป็นคนที่เติมเต็มชีวิตของผมให้สมบูรณ์
 
คำถาม
 
1.ทำไมชีวิตในวัยเด็กของคุณแม่ จึงเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ที่มีความทุกข์ยากลำบากมาก และทำไมเมื่อสงครามยุติแล้ว คุณแม่จึงยังไม่ลืมความทรงจำที่โหดร้าย จนตลอดชีวิตของท่านครับ
 
2.ผู้นำประเทศเยอรมันในยุคสงครามโลกครั้งที่2 ทำไมจึงสั่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนับหมื่นนับแสนคน อย่างน่าสยดสยอง เขาตายแล้วไปไหน และชาวยิวที่โดนสั่งฆ่า พวกเขามีวิบากกรรมใดมา จึงต้องมาตายหมู่อย่างน่าสยดสยองอย่างนี้ครับ
 
3.วิบากกรรมใด ทำให้คุณแม่ของผมต้องทำงานหนักจนมือไม่มีแรง ทำอะไรไม่ได้ และเป็นโรคเบาหวานครับ
 
4.ขณะที่คุณแม่ป่วยหนักอยู่ในห้อง ICU ภรรยาของผมได้สวดบูชามหาสุวรรณนิธิให้ท่านก่อนเสียชีวิต วันนั้นคุณแม่รับรู้ได้หรือไม่ครับ ผมและภรรยาทำบุญสร้างองค์พระหนึ่งองค์ ตอนที่คุณแม่ป่วยหนัก ท่านได้รับบุญนี้แล้ว ทำให้ท่านเป็นอย่างไรบ้าง ท่านตายแล้วไปอยู่ภพภูมิไหน มีอะไรฝากบอกมาถึงผมและภรรยาบ้างหรือไม่ครับ
 
5.ผมต้องมาเกิดที่เยอรมันตะวันออก มีความยากลำบากมาก อาหารการกินไม่อุดมสมบูรณ์ การคมนาคมไม่สะดวก เกิดจากวิบากกรรมอะไรครับ
 
6.เมื่อครั้งที่ผมอยู่เยอรมันตะวันออก ด้วยความขยันขันแข็งจากการทำงาน ทำให้ผมมีบ้านเป็นของตนเองได้นั้น เกิดจากบุญใด และทำไมผมจึงต้องสูญเสียบ้านให้กับรัฐบาล เพื่อแลกเปลี่ยนกับการขอย้ายไปอยู่ที่เยอรมันตะวันตกครับ
 
7.เมื่อผมย้ายมาอยู่ที่เยอรมันตะวันตก ผมต้องกลับมามีชีวิตที่ลำบากอีกครั้ง จนแทบไม่มีเงินซื้ออาหารกิน เกิดจากเหตุใด และต่อมาผมสร้างฐานะจนมีบ้านเป็นของตัวเองอีกครั้ง แต่ผมก็ต้องเสียบ้านเป็นครั้งที่สองให้กับอดีตภรรยา เกิดจากวิบากกรรมใด ผมจะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้อย่างไรครับ
 
8.เหตุใด ใครๆต่างก็บอกผมว่า ลูกทั้งสองคนที่เกิดจากอดีตภรรยา ไม่ใช่ลูกของผม และผมเคยขอให้อดีตภรรยาตรวจดีเอ็นเอว่า เป็นลูกของผมหรือไม่ เธอก็ไม่ยอมครับ ผมจึงอยากรู้ว่า ลูกทั้งสองคนเป็นลูกของผมหรือไม่ครับ และทำไม ลูกๆและผมจึงไม่ได้เจอกันนาน 10กว่าปี เป็นกรรมเก่าของผมหรือไม่ครับ ทำไมผมต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูลูกหลังจากหย่าแล้ว จนกว่าลูกทั้งสองคนจะเรียนจบด้วยครับ
 
9.วิบากกรรมใด ทำให้ผมเกิดนอกบุญเขตพระพุทธศาสนา แต่ภรรยาผมเกิดมาในบุญเขตพระพุทธศาสนา แต่ก็แปลกที่เราทั้งสองคนได้มาเจอหมู่คณะพร้อมกัน ได้ทำบุญและช่วยงานพระศาสนาด้วยกันเสมอมา เป็นเพราะเหตุใดครับ
 
10.ผมและภรรยา (คนปัจจุบัน) เราเคยเป็นสามี-ภรรยากันมาในอดีตหรือไม่ครับ ผมและเธอเคยทำบุญร่วมกันมากับหมู่คณะอย่างไร ตอนนี้ผมและภรรยาเป็นกำลังสำคัญในการพาคนมาทำบุญที่วัด และช่วยบูรณะวัดในหลายส่วน ผมและภรรยาจะได้รับอานิสงส์อย่างไรบ้างครับ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.ชีวิตในวัยเด็กของคุณแม่ ซึ่งเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 มีความทุกข์ยากลำบากมาก เพราะกรรมในอดีตชาติ...ชาติหนึ่ง ที่คุณแม่เคยเกิดในแว่นแคว้นที่ชอบทำสงคราม ท่านมักชอบอนุโมทนาบาป และสนับสนุนทางอ้อม ให้กองทัพออกไปรบยึดเมืองอื่น เช่น มอบเงินให้กับทางการไปรบ เป็นต้น วิบากกรรมนี้มาส่งผล
 
  • แม้สงครามโลกครั้งที่2 ยุติลงแล้ว คุณแม่ก็ยังไม่ลืมเหตุการณ์ เพราะท่านฝังใจกับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น และการที่ท่านพลอยยินดีกับการทำสงครามในอดีตชาติดังกล่าว ที่กองทัพของแคว้นตนไปรบชนะแคว้นอื่น จนทำให้ชาวเมืองนั้นฝังใจในเหตุการณ์ทุกข์ยากนั้น มารวมส่งผล

2.ผู้นำประเทศเยอรมันในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 สั่งฆ่าชาวยิวเป็นจำนวนมากอย่างสยดสยอง เพราะเกิดจากการจองเวรมาในอดีตชาติใกล้ๆนี้ โดยในยุคนั้น อดีตผู้นำได้เคยไปเกิดในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง โดยได้เป็นผู้นำของหมู่บ้านนั้นสืบต่อจากพ่อ ซึ่งก็คือผู้นำของเผ่าๆหนึ่ง ในจำนวนหลายเผ่าที่กระจัดกระจายกัน
 
  
  • ได้ถูกกษัตริย์ยิวโบราณ ส่งกองทัพมารุกราน และได้ทำลายทรัพย์สินและหมู่บ้าน แล้วก็กวาดต้อนผู้คนในเผ่าไปเป็นเชลย จึงทำให้อดีตผู้นำนี้เกิดความแค้นและผูกพยาบาท โดยตั้งใจมั่นอย่างแรงกล้าว่า “สักวันจะต้องแก้แค้นคืนถ้าได้โอกาส โดยจะฆ่าไม่ให้เหลือเลย”
  
  • รวมกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ดังที่มีอยู่ในประวัติศาสตร์ จึงทำให้ในชาตินี้ เมื่อมาเกิดเป็นผู้นำ ด้วยบุญเก่าที่สงเคราะห์โลกในหลายๆชาติ มารวมส่งผล จึงได้กระทำดังกล่าวด้วยจิตที่จองเวรมา
 
  • ส่วนชาวยิวที่ถูกฆ่าหมู่ ก็ต่างคนต่างก็มีกรรมเป็นของตนเองหลากหลาย แต่มีกรรมปาณาติบาตที่เคยสั่งฆ่าคนหรือฆ่าเองมา ไม่มากก็น้อย มาส่งผล
 
  • อดีตผู้นำตายแล้ว ก็ไปอยู่ในอเวจีมหานรก ด้วยกรรมปาณาติบาตทั้งหมดที่ทำสงครามฆ่าคน โดยมีร่างกายใหญ่โตปานภูเขา อยู่ในกล่องสี่เหลี่ยม หกด้าน โดยในนั้นก็มีแก๊สไฟกรดที่ร้อนแรงมากๆ เผาไหม้อยู่ตลอดเวลา ทุกข์ทรมานมากๆ จะต้องอยู่ในมหานรกนี้เป็นกัป

3.คุณแม่ต้องมาทำงานลำบากมากจนมือไม่มีแรง ทำอะไรไม่ได้ เพราะกรรมในอดีต คุณแม่เคยเกิดในสังคมศักดินาชั้นสูง ได้ใช้แรงงานทาสอย่างหนักและสั่งฆ่าสัตว์ทำอาหารเป็นประจำ จึงทำให้มีอาการดังกล่าว และเป็นโรคเบาหวานด้วย


4.ขณะที่คุณแม่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลในห้อง ICU ภรรยาของลูกได้สวดบูชามหาสุวรรณนิธิให้ท่านก่อนตายนั้น ท่านรู้เรื่องบ้างแบบสะลึมสะลือ
  • ตอนคุณแม่ป่วยหนัก ก็ได้รับบุญที่ลูกทำให้ จึงทำให้มีจิตผ่องใสก่อนตาย
  • คุณแม่ตายแล้ว ก็ไปเป็นอากาสเทวา มีวิมานเป็นทองหลังย่อมๆ
  • คุณแม่ได้ฝากขอบคุณ ที่ลูกสร้างองค์พระไปให้ตอนก่อนตาย จึงทำให้ท่านมาอยู่ตรงนี้ ซึ่งทำให้ท่านมีความสุขกว่าตอนเป็นมนุษย์มาก

5.ลูกต้องมาเกิดในเยอรมันตะวันออก ในยุคที่อาหารการกินไม่สมบูรณ์ การคมนาคมลำบาก มีความทุกข์ยาก เพราะลูกทำทานมาไม่สม่ำเสมอ จึงทำให้กรรมตระหนี่ในบางชาติได้ช่องส่งผล ให้ต้องมาเกิดในดินแดนที่ทำให้ลูกต้องมีชีวิตลำบากยากจน

6.เมื่อครั้งลูกอยู่ที่เยอรมันตะวันออก ลูกมีความขยันขันแข็งในการทำงาน จนทำให้มีบ้านเป็นของตนเอง เพราะบุญที่ลูกเคยทำทานมาบ้างในอดีต เช่น สงเคราะห์โลก ช่วยเหลือญาติ แบ่งปันของให้เพื่อนบ้าน เป็นต้น เริ่มสงผล จึงทำให้มีบ้านเป็นของตนเอง กอปรกับความเชื่อเรื่องความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ ต้องหนึ่งสมองสองมือเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องทำงานหนักแล้วจะมีสมบัติเกิดขึ้น
 
  • แต่ต้องเสียบ้านไปให้รัฐบาลเยอรมันตะวันออก เพื่อแลกเปลี่ยนกับการขอย้ายมายังเยอรมันตะวันตก เพราะกรรมในอดีตเคยปล่อยเงินกู้โดยรับจำนองบ้าน ที่ดิน ต่อมาลูกหนี้ไม่สามารถใช้คืนหนี้ได้ ก็เลยยึดทั้งที่ดินและบ้าน ทั้งๆที่ ที่ดินและบ้านมีมูลค่ามากกว่าเงินกู้ วิบากกรรมนี้มาส่งผล

7.เมื่อมาอยู่เยอรมันตะวันตกใหม่ๆ ก็มีชีวิตที่ลำบากจนแทบไม่มีเงินซื้ออาหารกิน เพราะกรรมตระหนี่ในอดีตได้ช่องส่งผลอีก เนื่องจากทำทานไม่สม่ำเสมอดังกล่าว จึงทำให้ชีวิตกลับมาลำบากอีกครั้ง
  • ต่อมา สร้างฐานะจนมีบ้านเป็นของตนเอง แต่ก็ต้องยกบ้านให้กับอดีตภรรยาเก่า เพราะกรรมในอดีตที่เคยปล่อยกู้ แล้วไปยึดที่ดินและบ้านของลูกหนี้หลายครั้ง กรรมต่างวาระ มาส่งผลอีก
  • จะแก้ไข ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้สม่ำเสมอ แล้วอธิษฐานจิตเอาบุญนี้ไปตัดรอนวิบากกรรมดังกล่าว ให้หนักเป็นเบา เบาเป็นหาย

8.ใครๆจะว่าว่าลูกทั้งสองคนที่เกิดจากอดีตภรรยาเก่า ไม่ใช่ลูกแท้ๆของตัวลูก...ก็ช่างเขา หรือแม้แต่ภรรยาไม่ยอมให้ตรวจดีเอ็นเอ...ก็ไม่เป็นไร ให้ตัวลูกรักและเอ็นดูพวกเขาตลอดไป
  • เพราะชีวิตในสังสารวัฏ ไม่มีใครที่ไม่เคยเกิดเป็นพ่อ แม่ ลูก หรือ ญาติ กันเลย
  • ตัวลูกไม่ได้เจอลูกทั้ง 2คน เป็นเวลา 10ปีกว่า ก็ไม่เป็นไร ให้ใจรักและห่วงใยกันก็ใช้ได้
  • ตัวลูกต้องจ่ายเงินเป็นค่าดูแลลูกทั้งสอง จนกว่าจะเรียนจบ ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ลูกจะได้บุญในการสงเคราะห์บุตร บุญนี้ก็จะส่งผลให้ตัวลูกในยามลำบาก ก็จะมีคนมาช่วยดูแลบ้าง

9.ตัวลูกเกิดนอกบุญเขต แต่ภรรยาเกิดในบุญเขตของพระพุทธศาสนา แต่ได้มาเจอหมู่คณะพร้อมกัน และได้ร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะ เพราะในอดีตตัวลูกและภรรยาก็ได้เป็นสามี-ภรรยากันเหมือนชาตินี้ ได้เคยมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ
  • แต่ชาตินั้น ตัวลูกกระทบกระทั่งกับบางคน ทำให้เกิดความน้อยใจจึงออกจากหมู่คณะไปช่วงหนึ่ง แต่ภายหลังก็กลับมาสู่หมู่คณะใหม่ โดยมีภรรยาคนนี้เป็นกัลยาณมิตรให้
 

10.ตัวลูกและภรรยา เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง ประเภทบางครั้งก็เต็มที่ บางครั้งก็ตามอารมณ์ ดังนั้นชาตินี้ก็ต้องทำให้เต็มที่ สม่ำเสมอ จะได้ไม่พลัดกัน
 
  • การที่ลูกและภรรยา ได้เป็นกำลังสำคัญที่พาคนมาวัดและบูรณะวัด จะได้อานิสงส์โดยย่อ คือ จะได้มีสายบุญกับหมู่คณะ ไม่พลัดจากกัน และจะได้มีบริวารพวกพ้อง มีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติ เป็นต้น ติดตัวไปในอนาคต
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


 


http://goo.gl/mR4uS

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related