คันได้แต่ห้ามปวด

เรื่องราวตัวอย่างของการชิงช่วงช่วงชิงในตอนที่ใกล้จะละโลก...ชายคนหนึ่ง ในช่วงที่คุณแม่ของเขาป่วยหนักอยู่ที่โรงพยาบาล เขาได้ทำหน้าที่ของยอดกัลยาณมิตร ช่วยให้คุณแม่ของเขานึกถึงบุญ อยู่ในบุญ และยังสวดมนต์ให้ท่านฟังด้วย ผลแห่งการกระทำดังกล่าว ช่วยคุณแม่ของเขาได้หรือไม่ อย่างไร...และกับคำถาม การที่เราไม่มีเจตนาจะฆ่าสัตว์แต่ต้องทำเพราะผู้ใหญ่ให้ทำ จะมีผลมากน้อยอย่างไร และจะแก้ไขอย่างไร https://dmc.tv/a1425

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตที่น่าสนใจ
[ 7 มี.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18285 ]
View this page in: 日本語
CASE STUDY
คันได้แต่ห้ามปวด
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพยิ่ง

    ผมเกิดในครอบครัวเกษตรกร ในจังหวัดอ่างทอง ปัจจุบันผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯครับ เมื่อปี พ.ศ.2536_ตอนนั้นผมเช่าห้องพักอยู่กับเพื่อน ทุกวันอาทิตย์ผมจะเห็นเพื่อนแต่งชุดขาวออกจากบ้าน โดยที่เขาก็ไม่ยอมปริปากบอกผมว่าไปไหน ผมก็ไม่ได้ถาม
 
    นานเข้าผมก็อดไม่ได้จึงถามเขาว่า “ไปไหน” เขาตอบว่า “ไปวัด” ผมจึงขอตามไปด้วย ผมก็เลยได้มาวัดเป็นครั้งแรกและมีโอกาสได้เข้ากราบและทำบุญกับคุณยายอาจารย์ ท่านก็เมตตาเคาะหัวให้พรผมว่า “โชคดีๆ” ผมก็เลยโชคดีครับ ได้มาสร้างบารมีจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ผมกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ ช่วยฝันในฝันเรื่องของผมด้วยนะครับ

    คุณแม่ของผม เป็นพี่สาวคนโต มีน้องทั้งหมด 10คน รวมคุณแม่เป็น 11คน คุณแม่เป็นคนเรียนเก่งสอบได้ที่หนึ่งทุกครั้ง แต่ได้เรียนแค่ชั้น ป.4_ก็ต้องออกมาช่วยที่บ้านทำนาส่งน้องๆเรียน เมื่อคุณแม่อายุ 18ปี ได้แต่งงานกับคุณพ่อ ตอนนั้นคุณยายคลอดลูกคนสุดท้องได้ไม่นานก็เสียชีวิต คุณแม่ซึ่งเป็นพี่คนโตจึงต้องคอยดูแลน้องๆไปด้วย

    คุณแม่มีพื้นฐานจิตใจดี ชอบทำบุญ ตักบาตรตอนเช้าเป็นประจำ วันพระก็ไปทำบุญที่วัด ในช่วงเข้าพรรษาก็จะไปถืออุโบสถศีลที่วัด เมื่อผมได้มาวัดพระธรรมกาย จึงได้พาคุณแม่มาด้วย ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2538 คุณแม่ได้ทำบุญใหญ่ๆหลายบุญ เช่น สร้างพระธรรมกายประจำตัว หล่อและประดิษฐานพระบรมพุทธเจ้า บุญสร้างสภาธรรมกายสากล ลานธรรม มหาวิหารพระมงคลเทพมุนีฯ ถวายผ้าป่า 3,000วัด บุญกฐิน ฯลฯ ในช่วงหลังๆท่านมีอายุมากขึ้น โรคภัยก็เบียดเบียนจนมาวัดไม่ไหว เวลาผมมาวัดก็จะนำบุญไปฝากคุณแม่ ท่านก็จะอนุโมทนาบุญด้วยทุกครั้ง

    คุณแม่เคยถูกผ่าตัดมดลูกทิ้งตอนอายุได้ 40กว่าๆ เนื่องจากเป็นเนื้องอก ต่อมาก็เป็นโรคตับแข็ง และมีเลือดออกในกระเพาะ ช่วงท้ายก็เป็นเบาหวานต้องฉีดยาคุมน้ำตาลเช้า-เย็นทุกวัน จนเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2547 คุณแม่ป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล ผมไปนอนเฝ้าท่านและคอยบอกให้นึกถึงบุญที่เคยทำมา บางครั้งก็สวดมนต์ให้ฟังที่ข้างหู ในช่วงนั้นคุณแม่มีอาการเบลอๆหลับๆตื่นๆ
 
    ครั้งหนึ่ง คุณแม่เจอหน้าผม ท่านก็ร้องแบบคนเสียขวัญว่า “เขาจะมาเอาแม่ไปแล้ว” ผมจึงบอกกับแม่ว่า “ไม่ต้องกลัวนะ ถ้าเขามาก็บอกเขาว่าเราทำบุญมาเยอะและให้พาเขาไปดูว่าเราสร้างพระ สร้างเจดีย์ไว้ แล้วก็แบ่งบุญให้เขาด้วย” อยู่โรงพยาบาลได้ 15วัน อาการของคุณแม่ก็ทรุดหนัก ทั้งอาเจียนและถ่ายออกมาเป็นเลือด ผมก็พยายามบอกให้ท่านนึกถึงบุญ คุณแม่มีอาการตาลอยแล้วค้างนิ่งไป
 
    จากนั้น หมอและพยาบาลก็เข้ามารุมฉีดยากระตุ้นหัวใจ และทำการปั๊มหัวใจ แต่ก็ไม่ได้ผล หมอสรุปว่า เสียชีวิตแล้ว แต่พอหมอออกไปสักพักเครื่องวัดสัญญาณชีพก็ทำงานขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ผมจึงไปเรียกหมอ หมอก็บอกว่า คงเป็นเพราะฤทธิ์ยาที่เข้าไปกระตุ้น ผมก็ไปสวดมนต์ที่ข้างหูให้ฟังจนประมาณ 1ชั่วโมง สัญญาณชีพค่อยๆอ่อนลงๆจนหยุดสนิท รวมอายุได้ 63ปี 8เดือน เมื่อเสร็จงานฌาปนกิจ ผมก็ได้ทำบุญ 3แสนปลื้มในนามของคุณแม่ให้ด้วย

    พี่สาวคนโตของผม เป็นคนที่มีวันเกิดเดือนเกิดตรงกับของคุณแม่ พอพี่สาวอายุได้ 42ปี ก็ต้องเข้ารับการผ่าตัดมดลูกทิ้งเหมือนคุณแม่ และปัจจุบันนี้พี่สาวมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคเบาหวานเหมือนคุณแม่อีกด้วย พี่สาวคนนี้มีลูก 2คน ลูกสาวของพี่สาวมักจะมีเม็ดคันขึ้นทั้งตัว เป็นมาตั้งแต่เล็กๆ รักษามาหลายหมอจนอ่อนใจ ได้แค่ทุเลา จนตอนนี้อายุ 10ขวบแล้ว เม็ดคันก็ไม่ยอมหายครับ

    พี่สาวคนที่สามของผม หลังจากแต่งงานได้ 6ปี มีลูก 2คน ก็ต้องแยกทางกับสามี เพราะสามีติดการพนันเป็นหนี้มาก ผมได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรพาหลานทั้งสองมาวัดเป็นประจำ ลูกสาวของพี่สาวคนที่สาม เธอจะเรียกผมว่าพ่อ มาตั้งแต่เล็กๆ เรารักและสนิทกันมากเหมือนเป็นพ่อลูกกันจริงๆ ปัจจุบันเธออายุ 10ปี เป็นเด็กที่มีจิตใจดีเอื้อเฟื้อพูดจาไพเราะ เป็นนักกีฬาปิงปอง แข่งกีฬาจังหวัดได้เหรียญทอง แข่งชิงแชมป์ประเทศไทยก็ได้อันดับที่3 ดูแววแล้วว่า จะไปได้ไกลถึงทีมชาติ

    คุณพ่อของผม เป็นลูกคนจีน ทำอาชีพปาณาติบาตเลี้ยงสัตว์หาปลามาตลอด จนลูกๆโตแล้วก็ส่งเงินไปให้ท่านใช้ทุกเดือนอย่างไม่ลำบาก แต่คุณพ่อก็ยังชอบหาปลาและดื่มสุรา ผมเคยแอบนำปลาที่คุณพ่อขังไว้ไปปล่อยอยู่หลายครั้งทำให้ท่านไม่พอใจมาก บอกกับผมว่าให้วางอุเบกขากับท่านบ้าง ปลามันเกิดมาเป็นอาหารของคน ผมพยายามอธิบายเรื่องกฎแห่งกรรม แต่คุณพ่อก็ไม่ยอมเชื่อ
 
    คุณพ่อเคยโดนรถกระบะชนจนกะโหลกร้าว ทุกวันนี้ยังมีอาการมึนงง จมูกไม่รับรู้กลิ่นและเป็นโรคความดันโลหิตสูง ปัจจุบันคุณพ่ออยู่บ้านเพียงลำพังที่ต่างจังหวัดครับ ลูกๆชวนมาอยู่ด้วยก็ไม่มา แต่ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ลูกๆก็จะผลัดเปลี่ยนกันกลับไปเยี่ยมเสมอ

    ตัวผมเอง ตอนเด็กๆ บางครั้งผมก็จะถูกคุณพ่อสั่งให้ทำปาณาติบาต ผมต้องฝืนใจทำเพราะกลัวคุณพ่อ ผมเคยพูดกับปลาก่อนที่จะฆ่ามันว่า “ไม่ได้อยากทำนะแต่ผู้ใหญ่สั่งก็ต้องทำ ขออโหสิกรรมด้วย” ปัจจุบันผมจะหาโอกาสปล่อยสัตว์ปล่อยปลาอยู่บ่อยๆแล้วสอนหลานๆว่า "อย่าไปฆ่าสัตว์แม้แต่มดยุงก็อย่าไปฆ่าเขา"
 
    เมื่อตอนเด็กๆ ผมจะมีโรคประจำตัวอยู่อย่างหนึ่ง คือ โรคภูมิแพ้ เหนื่อยหอบ แต่ปัจจุบันนี้นานๆถึงจะมีอาการเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง และเมื่อตอนที่บวชธรรมทายาท ขณะขึ้นปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์ จู่ๆผมก็เกิดอาการปวดเส้นที่ขาด้านขวามาก ปวดตั้งแต่ต้นขาไปถึงปลายเท้า นั่งสมาธิ(Meditation)แทบไม่ได้ ต้องคอยเหยียดขาให้เส้นมันยืดอยู่ตลอดเวลา

    เพื่อนของผมคนหนึ่ง ได้ทำบุญไว้หลายอย่าง ทั้งสร้างพระธรรมกายประจำตัว ถวายทองคำกับมือพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพื่อหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ฯลฯ แต่พออายุได้ 30เศษๆ เขาก็หยุดการสร้างบารมีไว้แค่นั้น เพราะหมดสิทธิ์หายใจ ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่ เขาเคยคุยแบบสนุกๆว่า ถ้าตายแล้วจะมาเล่าให้ฟังว่าชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร แต่พอเขาตายจริงๆกลับเงียบหายไปเลย
 
    หลายครั้งที่ผมอธิษฐานขอให้เขามาหา แต่ก็ไม่มา ครั้งหนึ่งผมได้ไปสัมมนาและปฏิบัติธรรมที่เขาพญาจงอาง จังหวัดสุพรรณบุรี มีการซักถามแต่ละคนว่าเข้าวัดมาได้อย่างไร ผมก็บอกว่าตามเพื่อนมา ตอนนี้เพื่อนคนนั้นตายไปแล้วแต่ผมยังไม่อยากตามไป ผมพูดถึงเพื่อนคนนี้ในทำนองสนุกๆ สักพักผมก็รู้สึกเหมือนมีผงเข้าตาเจ็บมาก พี่ที่เป็นพยาบาลช่วยดูให้แต่ก็ไม่มีอะไร พอถึงเวลานั่งสมาธิผมนั่งแทบไม่ได้ต้องเอามือปิดตาไว้ตลอด แต่พอเลิกนั่งสักพัก อาการเหล่านั้นก็หายไปแบบไม่เหลือร่องรอย เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันแปลกมากจนผมอดคิดไม่ได้ว่า เขามาทำผมหรือเปล่า

    ต่อมา ผมได้บวชธรรมทายาทรุ่นที่29 ช่วงใกล้จะลาสิกขาผมฝันว่า ได้เจอเพื่อนคนนี้ ผมทักทายเขาด้วยความดีใจถามเขาว่า "ตายแล้วเป็นยังไงบ้างไปอยู่ไหน" เขาทำหน้าเศร้าบอกผมว่า “เขาต้องไปตกนรกเป็นเวลาแปดหมื่นปี” ผมก็บอกว่าผมบวชอยู่นี่ขอเอาบุญให้ เขาก็พนมมือรับแล้วก็ร้องไห้

คำถามมีดังนี้ครับ

1.ทำไม คุณแม่จึงเกิดมาเป็นลูกคนโตและต้องมาลำบากเลี้ยงดูน้องๆถึง 10คน กรรมอะไร ทำให้คุณแม่ต้องลำบากทำงานหนักมาตลอด ไม่มีโอกาสได้เรียนสูงๆครับ

2.ที่คุณแม่ต้องถูกผ่าตัดมดลูกทิ้ง ป่วยเป็นโรคเบาหวาน เป็นโรคตับแข็ง มีเลือดออกในกระเพาะ ช่วงปลายชีวิตก็มีโรคหลายๆอย่าง ต้องทรมานในการรักษาตัวอยู่เสมอๆ เป็นเพราะบุพกรรมใดครับ

3.ที่คุณแม่บอกว่า "จะมีคนมาเอาแม่ไปแล้ว" ท่านเห็นอะไรครับ คุณแม่เสียชีวิตตอนไหนครับ ตั้งแต่ตอนที่ตาลอยขึ้นแล้วค้างหรือว่าตอนที่สัญญาณชีพหยุดครับ ที่ผมสวดมนต์ให้ฟังคุณแม่รับรู้ได้หรือไม่ นึกถึงบุญออกหรือไม่ครับ

4.คุณแม่ตายแล้วไปอยู่ไหน และมาที่วัดพระธรรมกายบ้างหรือไม่ ช่วงเสียชีวิตใหม่ๆ ผมฝันว่าคุณแม่มานอนข้างๆแล้วบอกว่า "ให้เอาผ้าไปห่มให้พี่สาวเพราะอากาศหนาว" ท่านมาบอกอย่างนั้นจริงหรือไม่ครับ คุณแม่อยากสื่อสารบอกลูกๆและคุณพ่ออย่างไรบ้างหรือไม่ครับ

5.คุณแม่มีน้องชายและน้องสาว ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนคุณแม่ โดยคนที่เป็นชายยิงตัวตายเพราะอกหัก ส่วนคนที่เป็นหญิงนั่งเสียชีวิตไปเฉยๆคาเบาะรถยนต์ พวกเขาไปอยู่ที่ไหนกันบ้างครับ ตอนนี้พวกเขาได้พบกับคุณแม่ของผมหรือไม่ครับ

6.กรรมใด ทำให้คุณพ่อเป็นโรคความดันสูง มึนงงอยู่บ่อยๆ จมูกไม่รับรู้กลิ่น คุณพ่อทำกรรมมาอย่างไรจึงอยู่ต่างจังหวัดเพียงลำพัง ผมจะทำอย่างไรให้คุณพ่อเชื่อว่าบาปมีผล และให้คิดว่าสัตว์ทั้งหลายไม่ใช่เกิดมาเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์ครับ

7.พี่สาวคนโตของผม ทำไมจึงมีวัน-เดือนเกิด ตรงกันกับคุณแม่และยังถูกผ่าตัดมดลูกทิ้งเหมือนกันในช่วงอายุเท่าๆกัน เป็นเพราะทำกรรมใดร่วมกันมาหรือไม่ ในอนาคตพี่สาวจะต้องเป็นเบาหวานเหมือนคุณแม่หรือไม่ครับ

8.ลูกสาวของพี่สาวคนโต ทำกรรมอะไรมา จึงมีเม็ดคันทั้งตัว เมื่อไรจะหมดกรรมครับ ต้องรักษาอย่างไรจึงจะหายขาดครับ

9.กรรมใด ทำให้พี่สาวคนที่สามกับพี่เขยจึงอยู่ร่วมกันได้เพียง 6ปีครับ ลูกสาวของพี่สาวคนที่สามกับผม เคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไร ชาตินี้เธอจึงนับถือผมเป็นพ่อ ก่อนมาเกิดเธอมาจากไหนครับ จึงมีจิตใจดีมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อนาคตเธอจะเป็นนักกีฬาปิงปองที่เก่ง ดี มีชื่อเสียง และเป็นทีมชาติได้หรือไม่ครับ คนที่เป็นนักกีฬาที่เก่งๆในโลกนี้ ส่วนมากเขาทำบุญอะไรกันมาครับ

10.เพื่อนที่เคยเป็นกัลยาณมิตรให้ผมได้มาวัด เขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ ทำไมชาตินี้จึงอายุสั้น ตายแล้วไปอยู่ไหน ที่ผงเข้าตาผมตอนไปสัมมนาเกี่ยวข้องกับเพื่อนคนนี้หรือไม่ครับ ที่ผมฝันว่าเขาตกนรกแปดหมื่นปี จริงหรือไม่ครับ

11.การที่เราไม่มีเจตนาจะฆ่าสัตว์ แต่ต้องทำเพราะผู้ใหญ่ให้ทำ จะมีผลมากน้อยอย่างไร ผมจะแก้ไขอย่างไรครับ

12.ผมเป็นภูมิแพ้ตั้งแต่เด็ก มีอาการเหนื่อยหอบ ผมทำกรรมอะไรมาครับ อาการปวดเส้นที่ขาด้านขวา ตอนบวชธรรมทายาทเป็นกรรมอะไรครับ ผมเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรครับ

กราบนมัสการมาด้วยความเคารพยิ่ง 
   
ฝันในฝัน
 หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณแม่เกิดมาเป็นลูกคนโตต้องเลี้ยงดูน้องๆ 10คน ด้วยความยากลำบาก ต้องทำงานหนักและไม่มีโอกาสได้เรียนสูง เพราะในอดีตท่านทำทานมาไม่มากและขาดบุญเรื่องการสนับสนุนการศึกษา โดยในอดีตเคยเป็นเศรษฐีมีความเฉลียวฉลาด ไม่ชอบให้ลูกหลานบริวารเรียนสูงโดยเฉพาะผู้หญิงตามความเชื่อในสมัยนั้น เพราะกลัวจะปกครองยาก มาส่งผล
  • ส่วนเลี้ยงน้องก็เป็นทั้งหน้าที่และอัธยาศัยที่ชอบดูแลคน กับเป็นบุญสงเคราะห์ญาติในปัจจุบัน

2.คุณแม่ถูกผ่าตัดมดลูกทิ้ง ป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคตับแข็ง มีเลือดออกในกระเพาะ เพราะกรรมในอดีตตอนเป็นผู้ชายมีความเจ้าชู้ มารวมกับกรรมปาณาติบาตที่เลี้ยงสัตว์ไว้ฆ่ากินและฆ่าขาย รวมทั้งสั่งฆ่าสัตว์เลี้ยงแขกเหรื่อแกล้มสุรา และส่งขายให้เขาฆ่าหลายๆครั้ง มารวมส่งผล
  • ช่วงปลายชีวิตมีโรคหลายอย่าง ต้องทรมานในการรักษาตัวอยู่เสมอ เพราะกรรมดังกล่าวทั้งหมด มารุมส่งผลในช่วงปลายของชีวิต
 
3.ที่คุณแม่บอกว่า มีคนจะมาเอาคุณแม่ไปนั้น เพราะท่านเห็นเจ้าหน้าที่เขตที่เป็นภุมมเทวาที่ดูตามบัญชีว่าท่านหมดอายุขัย จึงมาคอยรับตัว
  • คุณแม่เสียชีวิตตอนสัญญาณชีพหยุด
  • ที่สวดมนต์ให้ท่านฟังนั้น ท่านก็ได้ยินแว่วๆ แบบคนที่ใกล้จะหลับ จึงทำให้ใจท่านใส
 
4.คุณแม่ตายแล้ว แบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมานทอง ไปเป็นเทพธิดาสุดสวยชั้นจาตุมหาราชิกา สายยักษ์สวย ด้วยบุญที่ทำในพระพุทธศาสนา แต่ตอนตายสติหย่อนไปนิดหนึ่งก็เลยมาได้แค่นี้ และมีความมักโกรธบ้างด้วย
  • ไม่ได้มาวัดพระธรรมกาย
  • ช่วงเสียชีวิตใหม่ๆ ที่ลูกฝันเห็นท่านนั้น ก็เป็นเรื่องจิตนิวรณ์
  • ตอนนี้ท่านนั่งยิ้มอย่างมีความสุข และฝากมาบอกทุกคนว่า ท่านสุขสบายดี

5.คุณแม่มีน้องชายและน้องสาว ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนหน้าคุณแม่ โดยน้องชายยิงตัวตายเพราะอกหัก ตายแล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลกของมหานรกขุมปาณาติบาต ด้วยกรรมฆ่าตัวตาย กำลังโดนเจ้าหน้าที่บังคับจับมือให้ยิงตัวเอง ตายเกิด ซ้ำๆซากๆ
  • น้องสาวเสียชีวิตไปเฉยๆ คาเบาะรถยนต์ ตายแล้วก็ไปเป็นภุมมเทวา ระดับทั่วไป ยังวนเวียนอยู่ไม่ได้ไปเกิด
  • ทั้งคู่ไม่ได้พบกับคุณแม่

6.คุณพ่อความดันสูง มึนงงอยู่บ่อยๆ จมูกไม่รับกลิ่น เพราะกรรมทุบหัวสัตว์ เช่น หัวปลา ทั้งฆ่าขาย ฆ่ากิน ทั้งอดีตและปัจจุบัน มารวมส่งผล
  • อยู่ต่างจังหวัดเพียงลำพัง เพราะในอดีตขาดบุญอุปัฏฐากดูแลบิดามารดา จึงทำให้ขาดลูกหลานไปดูแล ทำให้ต้องอยู่ตามลำพัง

  • ลูกก็ต้องเป็นกัลยาณมิตรให้ท่านทางอ้อม โดยแนะนำให้ท่านได้ดู DMC หรือหาคนที่ท่านถูกคอถูกใจไปเป็นกัลยาณมิตรให้ท่าน หรือนำเทปธรรมะไปเปิดให้ท่านฟัง และทุกครั้งที่ทำบุญก็ให้ใส่ชื่อท่านลงไปด้วย
 
7.พี่สาวคนโตมีวัน-เดือนเกิดตรงกับคุณแม่ และยังถูกผ่าตัดมดลูกทิ้งเหมือนคุณแม่ในช่วงอายุเท่ากัน เพราะในอดีตเป็นน้องชายของคุณแม่ ในชาติที่คุณแม่เป็นผู้ชาย มีความสนิทสนมกันมากและมักจะทำอะไรด้วยกัน ได้ชวนกันเจ้าชู้เหมือนกัน วิบากกรรมกาเมฯเจ้าชู้นี้ มาส่งผล
 
  • พี่สาวคนโตก็มีกรรมใกล้เคียงกันกับคุณแม่ ก็มีโอกาสเป็นเบาหวานได้
  • ดังนั้น ให้หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้มากๆ แล้วนึกถึงบุญเสมอ บุญนี้ก็จะได้ไปตัดรอนวิบากกรรมจากหนักเป็นเบา เบาเป็นหาย

8.ลูกสาวของพี่สาวคนโตมีเม็ดคันทั้งตัว เพราะกรรมในอดีต เคยเป็นนางกำนัลของสนมของพระราชาองค์หนึ่ง ได้เกิดการทะเลาะกันระหว่างนางกำนัลของสนมของพระราชาอีกตำหนักหนึ่ง พูดง่ายๆก็คือ คนใช้ต่อคนใช้ระหว่างตำหนักทั้งสองได้ทะเลาะกัน จึงได้แอบเอาหมามุ่ยไปโรยในโรงนอนของนางกำนัลที่ทะเลาะกัน ด้วยวิบากกรรมนี้ รวมทั้งวจีกรรมด่าว่าใส่ความกัน มาส่งผล
  • จะแก้ไขก็ให้หมั่นสั่งสมบุญทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตให้เจอหมอดียาดีมารักษา เดี๋ยวก็หายขาดได้


9.พี่สาวคนที่สามอยู่กับพี่เขยได้เพียง 6ปี เพราะได้สร้างบุญร่วมกันมาเพียงแค่นี้กอปรกับปัจจุบัน มีศรัทธา ศีล และทิฐิ ที่ไม่เสมอกัน
 
  • ลูกสาวของพี่สาวคนที่สามนี้กับตัวลูก ก็เคยเป็นพ่อ-ลูกและเคยเป็นญาติที่เคยเกื้อกูลกันมาในอดีต ทำให้ชาตินี้รักและผูกพันเหมือนพ่อ-ลูกกัน
  • ก่อนมาเกิดมาจากที่สว่าง จึงทำให้มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
  • ถ้ามีอิทธิบาทสี่และได้รับการสนับสนุน อีกทั้งอย่าประมาทคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว และต้องหมั่นฝึกซ้อม ก็มีสิทธิ์เป็นไปตามความตั้งใจได้
  • ส่วนนักกีฬาระดับโลกที่เก่งๆนั้น ก็ต้องมีบุญเก่าที่สั่งสมมาดีและมีอิทธิบาทสี่ ทำอะไรก็สำเร็จ

10.เพื่อนที่เคยเป็นกัลยาณมิตรให้ตัวลูกได้มาวัด เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียง
  • ที่อายุสั้นเพราะพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช แต่ไม่ได้ออกบวชตามพระราชา ชอบเป็นกองเสบียงมากกว่า ได้ฆ่าข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก มาส่งผล
  • ตายแล้ว ก็วนเวียนอยู่ 7วัน แล้วก็เห็นทางสว่าง ได้เดินไปตามทางสว่างนั้น แล้วก็แวบไปเกิดกลางวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส2 ด้วยบุญที่ทำมากับหมู่คณะ
  • ส่วนความฝันและผงเข้าตาก็เป็นเรื่องที่เราคิดเป็นตุเป็นตะไปเอง ไม่ได้เกี่ยวกับเทพบุตรใหม่ที่ไปเกิดบนสวรรค์ และไม่ได้ไปอบายดังที่ลูกฝันไป

11.การที่ตัวลูกไม่มีเจตนาในการฆ่าสัตว์ แต่ต้องทำเพราะผู้ใหญ่ให้ทำนั้น ก็จะมีผลรองลงมาน้อยลงกว่าที่มีเจตนาฆ่าสัตว์เอง คือ จะทำให้มีโรคภัยไข้เจ็บ แต่น้อยกว่าที่มีเจตนา
  • จะแก้ไขก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา แล้วอุทิศบุญกุศลไปยังสัตว์เหล่านั้นบ่อยๆ

12.ตัวลูกเป็นภูมิแพ้ตั้งแต่เด็กๆ มีอาการเหนื่อยหอบนั้น เพราะเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ควบม้าส่งข่าวจนมันเหนื่อยหอบ และมีอยู่ครั้งหนึ่งเร่งมันมาก ได้เอาแซ่ตีไปที่ขาของมันอย่างแรงเพื่อเร่งมัน จึงทำให้วิบากกรรมนี้มาส่งผล ให้มีอาการปวดขาด้านขวาตอนบวชธรรมทายาทด้วย
 
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียงเหมือนเพื่อนกัลยาณมิตรที่ตายไป
  • มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงดวงใสๆ พอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/30mmY

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related