Case Study

ตัวอย่างเรื่องของผลแห่งบุญจากการบวช...ชายคนหนึ่งไม่เชื่อเรื่องบาปบุญ นรกสวรรค์ เป็นคนเจ้าชู้ อีกทั้งยังมีกรรมปาณาติบาต โชคดีที่เขามีลูกชายที่ได้เคยบวชในพระพุทธศาสนา ต่อมาเขาเสียชีวิต ตายแล้ว เขาเป็นอย่างไร...ชายอีกคนหนึ่ง ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ในช่วงบั้นปลายชีวิตหลังปลดเกษียณ จะชอบปลูกต้นไม้ เลี้ยงนกเขา นกหงส์หยก เมื่อตายแล้ว เขาเป็นอย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ... https://dmc.tv/a1849

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 21 เม.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18260 ]
Case Study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณพ่อ เป็นลูกคนสุดท้องที่เกิดในเมืองไทยแต่ไปใช้ชีวิตที่เมืองจีนกับญาติจนย่างเข้าวัยหนุ่ม จึงกลับมาเมืองไทย คุณพ่อมีนิสัยดื้อ โมโหง่าย ไม่ทานเหล้าและไม่สูบบุหรี่ แต่เจ้าชู้ แอบมีภรรยาน้อยซึ่งเป็นคนงานในบ้านและเคยให้ภรรยาน้อยทำแท้ง 2 ครั้ง คุณพ่อไม่เชื่อเรื่องบุญบาป สวรรค์นรก ชอบปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยปานกลาง และก็ถูกคดโกงไปไม่น้อย บางรายลูกและคุณแม่เตือนก็ไม่เชื่อ รายล่าสุดก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตลูกก็ได้เตือนท่านแล้ว แต่ท่านก็ยังให้กู้รวมเงินต้นและดอกเบี้ยประมาณ  3  ล้านบาท ลูกกลัวบาปที่จะต้องโต้เถียงเรื่องนี้กับคุณพ่อจึงปล่อยเลยตามเลย คุณพ่อของลูกเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ เบาหวาน และไต เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2545 พ.ค. รวมอายุได้ 71 ปี  
 
    ส่วนน้องๆของลูก ถือได้ว่าเป็นลูกที่ดี ทุกคนรักและเคารพคุณแม่มาก ผู้ชายไม่ทานเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และไม่เจ้าชู้ ทุกคนขยันประกอบอาชีพการงาน จนมีฐานะที่อยู่ในขั้นดีทุกคน น้องๆฝากเงินมาทำบุญกับลูกเป็นครั้งคราวมากบ้างน้อยบ้าง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ น้องคนสุดท้องของลูก ช่วยปิดกองกฐินครั้งสุดท้ายของคุณยายเพื่อสร้างมหาวิหารหลวงปู่ฯ โดยให้ยืมมาก่อนประมาณ 500,000 บาท โดยไม่คิดดอกเบี้ยและจะชำระคืนเมื่อไหร่ก็ได้ ต่อมาประมาณครึ่งปี น้องคนนี้ก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในตอนเช้ามืด โดยน้องของลูกขับรถไปเฉี่ยวเด็กสาวคนหนึ่งที่ยืนอยู่กลางถนน แล้วเธอก็ล้มลง น้องของลูกก็จอดรถ แล้วลงไปประคองเด็กสาวคนนั้นเพื่อสอบถามอาการและนำส่งโรงพยาบาล ในขณะนั้นเองก็มีรถกระบะอีกคันหนึ่งขับมาด้วยความเร็วพุ่งมาชนที่น้องชายและเด็กผู้หญิงคนนั้น ปรากฏว่าเด็กผู้หญิงคนนั้นเสียชีวิตคาที่อยู่ใต้ท้องรถกระบะ ส่วนน้องชายกระเด็นแขนขาครูดไปกับถนนบาดเจ็บมาก แขนหักแต่ไม่เสียชีวิต ซึ่งตามความเป็นจริงตำแหน่งที่น้องชายยืนเป็นจุดที่อยู่ในแนวดิ่งที่รถวิ่งตรงเข้ามา และน่าจะถูกชนเสียชีวิตมากกว่า  ซึ่งลูกคิดอยู่เสมอว่า บุญที่น้องชายคนนี้ช่วยลูกปิดกองกฐินเป็นบุญคุ้มครองรักษาชีวิตของเขาไว้ ปัจจุบันน้องชายคนนี้ของลูกยังไม่ได้เข้าวัด มักให้เหตุผลในเรื่องที่ต้องให้เวลากับการทำมาหากิน โดยฝากเงินกับลูกมาทำบุญบ้างเป็นครั้งคราว
 
    ส่วนครอบครัว แม่บ้านของลูก เป็นคนไทยอยู่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี  เดิมทั้งพ่อตาและแม่ยายนับถือพุทธ  แต่เนื่องจากหน้าที่การงานของ พ่อตา ซึ่งเป็นครูอยู่ในโรงเรียนคริสต์ และบ้านอยู่ในย่านของผู้นับถือศาสนาคริสต์ จึงต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอริก พ่อตาชอบทานเหล้า สูบบุหรี่ ทุกครั้งที่พ่อตากลับจากงานเลี้ยงส่วนใหญ่จะเมามา ในช่วงบั้นปลายชีวิตหลังปลดเกษียณ พ่อตาจะชอบปลูกต้นไม้ เลี้ยงนกเขา นกหงส์หยก บางครั้งชอบรักษาและผสมพันธุ์นกเอง ทำให้ดูเหมือนเป็นการทรมานสัตว์ พ่อตานับถือศาสนาคริสต์ แต่ก็ไม่เคยไปโบสถ์ ไม่ไปทั้งวัดคริสต์หรือพุทธ ไม่ทำบุญกับศาสนาใด พ่อตาลูกเสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2541 ก.ค. ด้วยโรคหัวใจขาดเลือด เมื่ออายุ  77  ปี 
 
    ส่วน แม่ยายของลูก ปัจจุบันอายุ  81  ปี ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดตีบในสมอง มาตั้งแต่ปี  พ.ศ.2537  ทำให้เดินไม่ได้ อยู่ในความดูแลของแม่บ้านของลูกมาโดยตลอด พี่ๆน้องๆของแม่บ้านส่วนใหญ่ มีหน้าที่การงานที่ดี บางคนก็รวยแต่ไม่มีใครเข้ามารับผิดชอบแม่ยายของลูก ไม่ว่าจะเป็นด้านค่าใช้จ่ายและการดูแล แม่ยายของลูกเคยมีโอกาสถวายปัจจัยพระเดชพระคุณหลวงพ่อโดยใกล้ชิด 2ครั้ง ปัจจุบันสุขภาพของท่านไม่สู้ดี ไม่ค่อยทานอาหารซึ่งทำให้ท่านผอมลงมาก ไม่มีเรี่ยวแรง ไม่ค่อยพูด แต่ทุกเช้าเมื่อพาท่านนั่งรถเข็นมาตักบาตรหน้าบ้าน แม่ยายของลูกจะกระตือรือร้น ท่องคำตักบาตรได้อย่างแม่นยำ ทั้งๆที่แทบจะไม่มีเสียงก็จะพยายามท่องจนจบ ท่านจะท่องว่า “ข้าพเจ้ายกขันข้าวขึ้นทูนหัว ข้าวขาวดังดอกบัว ตั้งใจจำนงตักบาตรพระสงฆ์” แม่บ้านลูกจะเติมว่า “ให้มุ่งตรงพระนิพพาน นิพพาน ปัจจโยโหตุ”
 
คำถามมีดังนี้ครับ
 
1.พ่อของลูกตายแล้วไปไหนครับ บุญที่ลูกอุทิศไปให้ท่านได้รับหรือไม่ครับ
 
2.ลูกควรทำอย่างไรกับลูกหนี้รายล่าสุดที่คุณพ่อให้กู้ก่อนท่านเสียชีวิต หากลูกหนี้นำเงินมาคืนก็จะนำเงินมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อ ลูกจึงลังเลอยู่ว่าควรจะฟ้องร้องลูกหนี้รายนี้ หรือปล่อยไปให้เป็นเรื่องกฎแห่งกรรม
 
3.น้องชายคนสุดท้องของลูก รอดชีวิตมาได้ เพราะบุญที่ช่วยลูกปิดกองกฐิน ใช่หรือไม่ครับ
 
4.พ่อตาของลูกตายแล้วไปไหนครับ บุญที่ลูกและแม่บ้านอุทิศไปให้ท่านได้รับหรือไม่ครับ
 
5.แม่ยายของลูกมีบุพกรรมใด จึงทำให้เป็นโรคเส้นเลือดตีบในสมองและเดินไม่ได้
 
6.แม่ยายของลูกและแม่บ้านมีบุพกรรมใดร่วมกัน จึงทำให้แม่บ้านลูกเป็นลูกคนเดียวที่มีโอกาสอยู่ดูแลแม่ยายอย่างใกล้ชิด
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
                       
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อตายด้วยโรคเบาหวาน ไต หัวใจ เพราะกรรมในอดีตท่านเกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และในชาติปัจจุบันก็เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงวัยหนุ่ม และมีกรรมเจ้าชู้รวมอยู่ด้วย
  • กรรมฆ่าสัตว์ ทำให้เป็นเบาหวาน กรรมเจ้าชู้ ทำให้เป็นโรคหัวใจ ส่วนโรคไตนั้น เกิดจากการเบี้ยวหนี้ในอดีตชาติ คือ ขอยืมเงินเขามาแล้วไม่ใช้คืนเจ้าหนี้ แม้ว่าภายหลังจะมีเงินก็ตาม และยังส่งผลให้ในชาตินี้พ่อมาโดนเบี้ยวหนี้บ้าง
  • พ่อตายแล้ว วนเวียนอยู่ 7 วัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มารับตัวไปยมโลก เพื่อพิจารณาบุญ-บาป
 
 
  • บาป คือ กรรมทำแท้ง ที่ได้ไปทำให้สมาชิกในบ้านตั้งท้อง และได้บังคับให้เขาไปทำแท้ง กับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร
  • บุญ คือ บุญที่ลูกได้บวชอุทิศให้ บุญนี้ได้คุ้มท่านเอาไว้ให้ไม่ต้องไปถูกลงทัณฑ์ แต่ถูกตัดสินให้ไปเป็นกุมภัณฑ์ ทำหน้าที่ลงทัณฑ์สัตว์นรก ในยมโลกขุม 1
 
 
  • ท่านต้องทำงานจนครบ 1 ปียมโลก โดยไม่ได้พักเลย
  • ต่อมาได้รับบุญที่ลูกได้อุทิศไปให้ท่าน ทำให้ท่านได้รับลดหย่อนโทษลงมาบ้าง
 
 
2.(ความจริง คำถามนี้ ควรจะไปถามทนายความ แต่เมื่อถามมาแล้ว คุณครูไม่ใหญ่ได้ตอบให้ตามทัศนะของท่าน)
  • ลูกควรจะไปพูดคุยกับลูกหนี้ให้ดีๆ โดยการประนอมหนี้ ให้เขาทำสัญญาเงินกู้ใหม่ ให้โอกาสเขา อย่าไปเร่งรัด และแนะนำ ให้กำลังใจเขาในการทำมาหากิน ที่จะเป็นทางมาแห่งทรัพย์ เพื่อจะได้ทรัพย์นั้นมาใช้หนี้คืน หากจะคิดดอกเบี้ยเขา ก็คิดตามสมควร สมเหตุสมผล หรือจะไม่คิดเลย ก็สุดแต่ลูก
 
 
  • อีกทั้งแนะนำลูกหนี้ โดยพูดกับเขาดีๆให้เขารู้ว่า ที่เขาต้องมาเป็นหนี้ เพราะบุญในตัวเขามีน้อย จึงทำให้มีทรัพย์น้อย ต้องมากู้หนี้ยืมสิน ดังนั้น ต้องไปเติมบุญด้วยการ ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และแนะนำให้เขารู้จักหาทรัพย์ รู้จักเก็บทรัพย์ และรู้จักใช้ทรัพย์
 
 
3.น้องชายคนสุดท้อง รอดชีวิตมาได้ เพราะบุญที่ได้ช่วยปิดกองกฐินคุณยายอาจารย์ และบุญในอดีตที่เคยเป็นหมอใจดี ช่วยรักษาคนไข้ให้หายป่วย โดยคนไข้รายไหนไม่มีเงิน ก็จะไม่คิด
  • ที่ต้องถูกรถชน เพราะ กรรมที่เคยสั่งฆ่าสัตว์เพื่อทำอาหาร คือ ในอดีตได้เคยเกิดเป็นเศรษฐีมีฐานะ ได้สั่งให้ฆ่าสัตว์ทำอาหารเลี้ยงแขกเลี้ยงบริวาร
 
 
4.พ่อตา ตายแล้ว ไปมหานรกขุม 5 กำลังถูกกรอกน้ำกรดสีดำร้อนจากนายนิรยบาล เพราะกรรมดื่มสุรา ทุกข์ทรมานมาก
 
 
  • ตอนนี้ยังรับบุญที่อุทิศไปให้ไม่ได้ ต้องอุทิศไปให้ด้วยวิธีพิเศษ คือ ตัวลูกต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย แบบคุณยายอาจารย์ แต่บุญที่อุทิศไปให้จะไปคอยพ่อตาอยู่ที่ยมโลก เมื่อพ่อตาได้พ้นจากมหานรก และอุสสทนรกแล้ว แต่ยังต้องทุกข์ทรมานอีกยาวนาน
 
 
5.แม่ยาย เป็นโรคเส้นเลือดตีบในสมอง และเดินไม่ได้ เพราะกรรมในอดีต ที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม ที่บ้านของท่านได้เลี้ยงหมูเอาไว้
 
 
  • เวลาจะฆ่ากิน ฆ่าขาย ก็จะจับมัดขาทั้งสี่ของมันเพื่อไม่ให้ดิ้น แล้วจึงฆ่า ทำอย่างนี้เป็นอาจิณ บางครั้งก็ใช้วิธีทุบหัว
 
 
  • ส่วนของกรรม ท่านได้ใช้กรรมไปแล้ว ที่เกิดขึ้นในชาตินี้เป็นเพียง เศษกรรม ให้อดทน
 
 
6.แม่ยาย ในอดีตบางชาติไม่ค่อยจะได้เลี้ยงดูบิดามารดาของตัวเอง มีน้อยชาติที่ได้ดูแล
 
 
  • จึงทำให้ชาตินี้ ลูกๆของท่านมักจะไม่ค่อยมาดูแลท่าน แต่บุญที่ท่านได้เคยดูแลบิดามารดามาบ้าง ทำให้มีลูกสาว (แม่บ้านของลูก) มาคอยดูแล
 
 
  • ซึ่งก็จะเป็นบุญของลูกสาว เป็นบุญใหญ่ ประดุจดูแลพระอรหันต์ ให้ดูแลท่านให้ดี ให้ทำต่อไป ไม่ได้มีเวรกรรมอะไรต่อกันแต่อย่างใด เป็นบุญและหน้าที่ของลูกสาวที่จะพึงกระทำต่อแม่
 
 
  • ให้ทุกคนในครอบครัวของลูก สร้างบารมี ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา จะได้ไปเกิด ณ ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
 

http://goo.gl/UqjTn

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  
  
  
  
  
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related