Case Study

เธอเกิดในครอบครัวของศิลปินพื้นบ้าน (ลิเก) พ่อเป็นคนเจ้าชู้มาก มีภรรยาหลายคน แต่น่าแปลก กลับมีลูกกับแม่ของเธอเพียงผู้เดียว แต่มีมากถึง 22 คน...แม่ของเธอ ได้เป็นกัลยาณมิตรให้แก่ลูกๆ ชักชวนให้ลูกๆได้มาสร้างบุญสร้างบารมีกับหมู่คณะ...ตัวเธอเอง เคยเป็นนักร้องมาก่อน ต่อมาทำธุรกิจส่วนตัวประสพความสำเร็จอย่างมาก มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจ แต่ในที่สุดก็ต้องเลิกไปเนื่องจากเศรษฐกิจเกิดพลิกผัน นับแต่นั้นไม่ว่าจะทำกิจการใด ก็ไม่ประสพความสำเร็จเท่าที่ควร... https://dmc.tv/a1837

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 24 เม.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18267 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เกิดในครอบครัวที่มีพี่น้องมากถึง 22 คน (ผู้ชาย 5 คน ผู้หญิง 17 คนค่ะ) เกิดจากพ่อคนเดียวแม่คนเดียวกัน ตัวลูกนั้นเป็นบุตรคนที่สอง คุณพ่อของลูก เป็นศิลปินพื้นบ้าน ไม่ว่าท่านจะไปอยู่ที่ไหนก็เป็นที่รักเคารพของกลุ่มบุคคลในที่นั้นๆ คุณพ่อเป็นคนเจ้าชู้มากๆ มีภรรยาเป็นสิบๆคนแต่มีลูกกับคุณแม่เพียงผู้เดียว และมี แม่ใหญ่อีกคนหนึ่ง ซึ่งอยู่กับคุณพ่อจนตาย ลูกจะมีความผูกพันกับแม่ใหญ่มาก และนอนกับแม่ใหญ่มาตลอดตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งแม่ใหญ่เสียชีวิตไป 
 
    หลังจากแม่ใหญ่เสียชีวิตได้ไม่นาน คุณพ่อก็มาล้มป่วยลง ด้วยโรคหลายโรค ทั้งโรคไต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เส้นเลือดอุดตัน และกล้ามเนื้อหัวใจตาย เป็นเหตุให้ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ และป่วยอยู่นานกว่าจะเสียชีวิต โดยอัธยาศัยแล้วคุณพ่อเป็นคนใจบุญ ชอบช่วยงานพระศาสนาและงานสังคมสงเคราะห์ ท่านชอบตื่นตีสี่มาสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะบทพระคาถาชินบัญชร และ ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก รวมถึงบทอื่นๆ สวดเป็นประจำสม่ำเสมอจนถึงวันที่ท่านสิ้นอายุ
 
   คุณแม่ของลูก เป็นศิลปินพื้นบ้านเหมือนคุณพ่อ คุณแม่เป็นหัวหน้าคณะลิเกร่วมกับคุณพ่อที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในสมัยนั้น โดยคุณแม่เป็นนางเอก หลังจากเลิกแสดงลิเก ท่านก็ทำอาชีพค้าขายมาตลอด ท่านเป็นคนแข็งแกร่ง อดทน และรักลูกมากจนลูกรู้สึกว่า ใจของท่านไม่เคยมีความสุขเลย เพราะเป็นห่วงแต่เรื่องของลูกๆ โดยอัธยาศัยแล้ว คุณแม่เป็นคนขี้เล่น ร่าเริงเบิกบาน และเป็นที่รักของทุกๆคน แม้ว่าท่านจะมีลูกมากถึง 22คน แต่สุขภาพของท่านก็แข็งแรง และไม่เคยเจ็บป่วยเลย เพิ่งจะมาป่วยเมื่อไม่นานมานี้
 
    ก่อนที่คุณแม่จะล้มป่วย คุณแม่บ่นว่าเจ็บหน้าอก และเจ็บหัวใจ น้องจึงพาส่งโรงพยาบาล หมอตรวจแล้วพบว่าเป็นอาการของหัวใจทะลุ และ กล้ามเนื้อหัวใจฉีก อีกทั้งมีโรคไตและโรคเบาหวานแทรกซ้อน ระยะหลังคุณแม่มีอาการเครียดมาก ทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน ลูกรู้สึกผิดและคิดว่าตนเองเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ล้มป่วย และมีพี่น้องหลายๆ คนก็คิดเช่นนั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้บรรดาพี่น้องเกิดความไม่เข้าใจกัน ลูกเองรู้สึกเจ็บปวดที่สูญเสียแม่และรู้สึกเป็นปมในใจตลอดเวลา
 
    นึกถึงครั้งเมื่อท่านยังอยู่ คุณแม่จะตั้งใจทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชักชวนลูกๆทุกคนมางานหล่อองค์พระในวันที่ 22 เมษายน ด้วยความปีติเบิกบาน แต่ท่านก็มาจากพวกเราไปเสียก่อน ตอนที่ท่านนอนป่วยลูกๆจะคอยกระซิบให้คุณแม่นึกถึงเรื่องบุญตลอดเวลา และทำบุญให้ท่านทุกวัน
 
    ตัวลูกเอง เคยมีอาชีพเป็นนักร้อง และเคยอัดแผ่นเสียงขายไปหลายชุดภายหลังมาทำธุรกิจส่วนตัว และมีชื่อเสียงมาก เป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจนี้แต่ต่อมาเศรษฐกิจเกิดพลิกผัน จนต้องเลิกทำธุรกิจไป ตั้งแต่นั้นมา ชีวิตของลูกก็เหมือนโดนมรสุม เจอวิกฤตชีวิตมากมาย หลายครั้งคิดอยากจะฆ่าตัวตายเพียงอย่างเดียว จนในที่สุด ได้มาพบกับหลวงพ่อและคุณยาย จึงทำให้ลูกเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม ได้ฟังธรรม ได้นั่งสมาธิ ทำให้ลูกมีสติในการดำรงชีวิตมากขึ้น
 
    ลูกมีบุตรธิดารวม 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน ลูกคนที่สอง มักจะมีเรื่องไม่เข้าใจและน้อยใจกันกับลูกบ่อยที่สุด ตอนอยู่ในท้องก็อยู่นาน ขาดอีกไม่กี่วันก็จะครบปี เกือบจะ 12 เดือน คลอดก็ยาก เลี้ยงก็ยาก  เจ็บป่วยก็บ่อย พออายุใกล้จะครบ 3 ขวบ ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญในชีวิต คือเธอมีอาการป่วยมากจนต้องพาไปหาหมอ แต่อนิจจาหมอฉีดยาผิดพลาด ฉีดไปโดนเส้นที่ขา ทำให้ขาเสียไปหนึ่งข้าง ไม่เพียงแต่เท่านั้น พออายุได้ 21 ปี ก็ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องผ่าตัดถึง 2 ครั้ง มีอาการปวดศีรษะบ่อย
 
ลูกมีเรื่องอยากจะกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ดังนี้ ค่ะ 
 
1.คุณพ่อมีภรรยาตั้งหลายสิบคน แต่ทำไมมีลูกกับคุณแม่เพียงผู้เดียว และมีมากถึง 22 คนคะ
 
2.กรรมอะไรที่ทำให้คุณพ่อต้องทุกข์ทรมานก่อนละสังขาร หลังจากเสียชีวิตแล้วคุณพ่อไปอยู่ที่ไหนคะ ตอนนี้ท่านเป็นอย่างไร บุญทุกบุญที่ทำให้ท่าน ท่านได้รับหรือไม่คะ
 
3.คุณแม่ทำกรรมอะไรมา จึงต้องมีชีวิตที่ลำบากมาตลอด และเพราะเหตุใดจึงทำให้ท่านได้รับการปฏิบัติจากลูกๆไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งๆที่มีลูกหลายคน
 
4.กรรมอะไรที่ทำให้คุณแม่ต้องป่วยเป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน  ลูกเป็นต้นเหตุทำให้ท่านเสียใจมาก ใช่หรือไม่ มีหมอดูทักว่า “เมื่อคุณแม่อายุ 72 ปี ท่านจะเจ็บหนัก แต่ถ้ารอดไปได้ก็จะมีอายุยืนถึง 91 ปี ลูกคิดว่า ถ้าท่านได้รับการผ่าตัดตั้งแต่อยู่ที่โรงพยาบาลแห่งแรก ท่านคงจะมีโอกาสรอดชีวิต จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่คะ
 
5.ตอนที่คุณแม่นอนป่วยอยู่ท่านมีความรู้สึกอย่างไร ตอนนี้ท่านไปอยู่ที่ไหน
 
6.ลูกกับคุณแม่ ทำไมจึงมีเรื่องไม่เข้าใจกันบ่อยๆ ทำกรรมอะไรร่วมกันมาคะ และทำไมลูกจึงรู้สึกผูกพันกับแม่ใหญ่มาก ตอนนี้แม่ใหญ่อยู่ที่ไหนคะ
 
7.วิบากกรรมอะไรทำให้ลูกต้องมาเป็นนักร้อง
 
8.วิบากกรรมอะไรที่ทำให้ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองต้องล้มเหลว และตั้งแต่นั้นมา แม้จะทำงานอะไรก็ไม่ประสพความสำเร็จเท่าที่ควร
 
9.ทำไมลูกคนที่สองของลูกจึงอยู่ในครรภ์นานกว่าลูกทุกคน คลอดก็ยาก เลี้ยงก็ยาก และมีเรื่องไม่เข้าใจกับลูกอยู่บ่อยๆ และทำไมลูกสาวคนนี้ถึงต้องมาเสียขาไป 1 ข้าง และยังต้องมาประสบอุบัติเหตุต้องผ่าตัดถึง 2 ครั้ง
 
10.ครอบครัวของลูก ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ตัวลูก รวมถึงพี่น้องทุกคน เคยทำบุญร่วมกับหมู่คณะหรือไม่คะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.เหตุที่คุณพ่อมีภรรยาตั้งหลายสิบคน แต่มีลูกกับคุณแม่เพียงผู้เดียว และมากถึง 22 คน เพราะในอดีตชาติเคยเป็นสามีภรรยากัน
 
 
  • คุณพ่อก็เป็นคนเสน่ห์แรงคล้ายๆชาตินี้ คุณแม่เลยให้ข้อแม้ว่า ถ้าจะไปยุ่งกับใครก็ไม่ว่า แต่ห้ามมีลูก ให้มีลูกได้เฉพาะกับคุณแม่คนเดียว
 
 
  • พร้อมทั้งให้ทำพิธีบวงสรวงเทวดา สัญญาว่า จะเป็นไปตามนี้
 
 
2.กรรมที่ทำให้คุณพ่อต้องทุกข์ทรมานก่อนละสังขาร คือกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต และผสมกับกรรมเจ้าชู้ที่ทำให้ผู้หญิงช้ำใจ จึงทำให้ท่านป่วยหลายโรค จนกล้ามเนื้อหัวใจตาย
 
 
  • คุณพ่อไปเกิดเป็นคนธรรพ์อยู่ป่าหิมพานต์ ร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน
  • ท่านได้รับบุญทุกบุญที่ลูกอุทิศไปให้
 
 
3.คุณแม่มีชีวิตลำบากมาตลอด เพราะทำทานมาน้อย ประกอบกับมีลูกมาก เพราะในอดีตชาติชอบให้พรว่า “ขอให้มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง” และตัวเองก็พอใจที่จะมีลูกหลานมากด้วย
 
 
  • ทำให้ชาตินี้กำลังทานมีจำกัดไม่พอกับลูกที่มีจำนวนมาก จึงทำให้ต้องลำบาก
 
 
  • ที่ท่านได้การปฏิบัติจากลูกไม่ดีเท่าที่ควร ก็เพราะมีบุญในการดูแลบิดามารดามาน้อย
 
 
4.เหตุที่ทำให้ท่านป่วยเป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เพราะกรรมในอดีตชาติ
 
 
  • คุณแม่เกิดเป็นผู้ชายในตระกูลพ่อค้า ต้องค้าขายระหว่างเมือง ครั้งหนึ่งต้องส่งสินค้าไปอีกเมืองให้ทันตามกำหนด จึงทำให้ต้องขนของมากเป็นพิเศษ และรีบไปให้ทัน เดินทางทั้งวันทั้งคืน ทำให้สัตว์ที่นำมาใช้งานหมดแรงเสียชีวิต
  • ประกอบกับวจีกรรมที่เคยพูดทำให้บิดามารดาเจ็บช้ำน้ำใจ
 
 
  • คุณแม่หมดอายุขัยจะผ่าตัดหรือไม่ ก็ต้องเสียชีวิต
  • ดังนั้นลูกไม่ต้องคิดมาก และพี่น้องก็ไม่ต้องโทษหรือทะเลาะกัน
 
 
5.ตอนที่คุณแม่ป่วย มีอาการปวดหัวใจอ่อนเพลียไม่มีแรง ภาพก่อนเสียชีวิตก็มีภาพต่างๆเกิดขึ้นมา แต่ใจท่านเป็นบุญจึงเอาใจเกาะอยู่กับบุญทุกบุญได้ รวมทั้งมีความผูกพันกับหลวงพ่อและคุณยาย
 
 
  • เมื่อถอดกายก็มีราชรถมารับ ได้วนดูร่างของตัวเอง และจะไปที่มหาธรรมกายเจดีย์
 
 
  • แต่เมื่อมองมาเห็นลูกที่ร้องไห้และเถียง โทษซึ่งกันและกัน จึงทำให้เกิดความห่วงกังวลอยู่ระยะหนึ่ง
 
 
  • แต่ในที่สุดก็ตัดใจมาเวียนประทักษิณที่เจดีย์ และก็ไปยังดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตเสบียง
 
 
 
6.ลูกกับคุณแม่ที่มีเรื่องไม่เข้าใจกันบ่อยๆไม่ได้ทำกรรมอะไรร่วมกันมา เพียงแต่เป็นนิสัยของลูกที่ชอบทำตามใจตนเอง และชอบให้คนอื่นทำตามที่ตนเองต้องการ
 
 
  • ที่ลูกผูกพันกับแม่ใหญ่ เพราะท่านช่วยเลี้ยงดูแลมาตั้งแต่เกิด
 
 
  • แม่ใหญ่ก็ไปเกิดเป็นคนธรรพ์อยู่ป่าหิมพานต์
 
 
7.ลูกเกิดมาเป็นนักร้องเพราะความคุ้นเคยในอดีตชาติเคยเป็นนักร้องอยู่คณะละคร
 
 
8.ธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองต้องล้มเหลว และหลังจากนั้นก็ทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะกรรม 2 กรรมมาประกอบกัน
 
 
 
  • คือทำทานไม่สม่ำเสมอ รวมกับการมีนิสัยที่เมื่อให้ความช่วยเหลือหรือให้ทรัพย์สมบัติใครแล้ว เมื่อโกรธก็มักจะขอคืน
 
 
9.ลูกสาวคนที่ 2 เคยเกิดเป็นนายทหารใหญ่
 
 
  • ที่อยู่ในครรภ์นาน คลอดยาก เลี้ยงก็ยาก เพราะกรรมที่เคยไปสั่งขังทหาร และเคยให้ล้อมเมืองเขา
 
 
  • ที่ต้องมาขาเสียไป 1 ข้าง (ขาเป๋) เพราะกรรมที่เคยสั่งล่ามเชลยด้วยโซ่ตรวน
 
 
  • ในชาตินั้นบั้นปลายชีวิตได้รู้บาปบุญคุณโทษจึงได้ออกบวชอยู่ระยะหนึ่ง แต่ภายหลังสุขภาพไม่ดีก็ต้องสึกออกไป
 
 
  • ด้วยบุญที่บวชจึงทำให้กรรมปาณาติบาตตามมาไม่ได้มาก ทั้งๆที่ยังมีวิบากกรรมปาณาติบาต และอื่นๆอยู่อีกเยอะ ทำให้ประสบอุบัติเหตุเพียง 2 ครั้ง
 
 
  • ที่ต้องมาเป็นแม่ลูกกัน เพราะในชาตินั้นนายทหารใหญ่มาติดพันกับนักร้องในคณะละคร และได้อยู่ร่วมกันระยะหนึ่ง
 
 
  • ที่เอาแต่ใจตนเองเพราะติดนิสัยที่เคยเป็นเจ้านายมาก่อน ประกอบกับร่างกายไม่สมบูรณ์ก็เลยยิ่งน้อยใจ
 
 
10.คนในครอบครัวคนไหนมีศรัทธาและทุ่มเทในการสร้างบารมี ก็แสดงว่าเขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมามาก
 
 
  • คนที่ไม่สนใจ ไม่ศรัทธา ก็แสดงว่าสร้างบุญกับหมู่คณะมาน้อย
 
 
  • ในอดีตจะสร้างมามากน้อยก็ไม่สำคัญ ที่สำคัญในชาติปัจจุบันให้ชวนมาสร้างบารมีกับหมู่คณะให้หมด จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ ด้วยกัน
 

http://goo.gl/f3ovR

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related