Case Study

ชายคนหนึ่ง เมื่อได้มาเจอกับหมู่คณะ ก็รู้สึกคุ้นเคย จากนั้นมาก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญ และผู้นำรถนำสาธุชนมาวัดอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเขามีศรัทธาแก่กล้า ได้บรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุ มาจนถึงปัจจุบัน นับได้ 8 พรรษาแล้ว...และอุทาหรณ์ของการผูกเวรกันมา...ชายคนหนึ่งในอดีตชาติเคยฆ่าคนเอาไว้ พอมาเจอกันอีกในชาตินี้ คนที่เขาได้เคยฆ่า ได้มาฆ่าเขาบ้าง... https://dmc.tv/a1816

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 3 พ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    พ่อของลูก เติบโตมากับครอบครัวที่อบอุ่น แต่พออายุ 12 ปี ก็ต้องออกมาทำงานเป็นเด็กฝึกงานช่าง  จนได้วิชาช่าง ติดตัวมา เมื่อพ่อมาทำงานในกรุงเทพฯ ก็ได้มาพบแม่ ซึ่งมีลูกติดมา 2 คนและใช้ชีวิตร่วมกัน จนลูกได้เกิดมา และตามด้วยน้องชายอีก 1 คน
 
    พ่อมาพบวัดพระธรรมกายในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2528 พ่อเล่าให้ฟังว่า เมื่อมาพบวัดพระธรรมกายก็บอกตัวเองว่า “ใช่เลย รู้สึกคุ้นเคย ชอบมาก” และจากวันนั้น พ่อก็พาครอบครัวมาวัดพระธรรมกายทุกอาทิตย์ และยังทำหน้าที่ผู้นำบุญ ผู้นำรถชวนคนมาวัดอย่างต่อเนื่อง
 
    ในปี พ.ศ.2539 ช่วงที่มีการบวชบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงพ่ออายุครบ 52 ปี  พ่อของลูกก็ได้ตัดสินใจมาบวชที่วัดพระธรรมกาย พ่อมีครอบครัวแล้ว  อายุที่มาบวชก็ 48 ปี แถมจบแค่ ป.4 แต่สิ่งที่พ่อมีไม่เหมือนใครในโครงการ คือ เป็นผู้นำบุญ เป็นผู้นำรถที่เข้มแข็ง ทำหน้าที่กัลยาณมิตรมาตลอด 10 ปี ขาดการมาวัดไม่เกิน 10 ครั้ง จึงมีพระอาจารย์รับรองให้บวชได้ และได้รับไตรพระราชทานซึ่งมีเพียงไตรเดียวในรุ่น ซึ่งพ่อภาคภูมิใจมาก  แต่ด้วยอัธยาศัยเป็นคนเจ้าระเบียบ ขี้รำคาญกับเสียงที่ไม่พึงปรารถนา เช่น จิ้งจก  ตุ๊กแก ไก่ขันไม่เป็นเวลา เสียงเครื่องจักร เสียงพูดคุย เสียงรบกวนทุกชนิดฯลฯ บวกกับสูงอายุทำให้นอนหลับยาก และต้องอยู่กับผู้ร่วมอบรมจำนวนมากจึงนับวันลาสิกขา ว่าเมื่อไหร่จะจบโครงการ  แต่พบจบโครงการ พระพ่อของลูกก็ตัดสินใจอยู่ต่อ แต่คงเป็นบุญที่สะสมมา จึงทำให้พระพ่อของลูกอยู่สร้างบารมีมาได้จนถึงปัจจุบัน รวม 8 พรรษาแล้วค่ะ
 
ครอบครัวของลูกมักมีปัญหาให้ต้องย้ายบ้านอยู่บ่อยๆ
 
    ในปี พ.ศ.2529 บ้านที่พ่อทำงานหนักเก็บเงิน ปลูกบ้านอยู่บนที่เช่ามาเกือบ 10 ปี ก็ถูกเจ้าของที่คนใหม่ให้โยกย้ายออกไป เพื่อทำหมู่บ้าน พ่อซื้อที่และปลูกบ้านหลังที่ 2 แต่อยู่ได้ประมาณ 2 ปี ก็มีเหตุให้ต้องขายบ้านพร้อมที่ดินนี้ไป และมาซื้อบ้านหลังที่ 3 ที่เจ้าของมิได้อยู่นานแล้ว  มีสภาพคล้ายบ้านร้าง บรรยากาศน่ากลัว   ปัจจุบันบ้านหลังนี้ซึ่งแม่ หลาน  และพี่สะใภ้อาศัยอยู่ก็กำลังจะถูกยึด  เพราะนำไปใช้ค้ำประกันธุรกิจของพี่สาว แต่พี่สาวถูกฟ้องล้มละลายเนื่องจากเศรษฐกิจช่วง IMF  จึงอาจจะต้องย้ายบ้าน หรืออาจไม่มีบ้านอยู่
 
    พี่ชาย เป็นคนใจนักเลง รักพวกพ้องมีลูกน้องมาก  ทำหน้าที่คุมคิวรถ   มีรายได้มาให้ครอบครัวอย่างสบาย แต่ก็มักนำเรื่องร้อนใจมาให้แม่เสมอ  เพราะพี่ชายชอบกลับบ้านดึกๆ บางครั้งก็นั่งคุมคิวรถคอยเก็บเงิน  หรือพาลูกน้องไปเลี้ยงตอนกลางคืน บางครั้งก็ดื่มสุราบ้าง แม่กลัวว่าจะไปมีเรื่องมีราวกับใคร ต้องคอยออกไปตามเข้าบ้านเป็นประจำ  พี่ชายมีภรรยาแล้วมีลูกด้วยกัน 3 คน  ในปี พ.ศ.2538  เมื่อลูกคนเล็กของพี่ชายอายุได้ประมาณ 8 เดือน พี่ชายก็ถูกยิงตายที่คิวรถในระยะประชิดตัว พี่ชายได้ร้องขอชีวิต แต่ก็ถูกยิงซ้ำเสียชีวิตคาที่  ทำให้ลูกน้องของพี่ชายที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้วิ่งไปเอามีดในร้านค้าใกล้ๆมาแทงคนยิงพี่ชาย ซึ่งยังเมาอยู่ จนเสียชีวิตเช่นกัน  เลยต้องจัดงานศพ พร้อมกัน 2 ศาลา แต่คนละวัดค่ะ  ทราบหลังเกิดเหตุว่า ผู้ที่ยิงเป็นญาติกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ที่อยากได้คิวที่พี่ชายคุมอยู่ไปดูแลเอง  เพราะมีรายได้มาก แต่ครอบครัวเราก็มิได้เอาเรื่องเอาราว คิดว่าเป็นกรรมของพี่ชายที่ทำมา
 
    ตัวลูก เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ประจำช่วยงานวัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 รู้สึกรักและมีความสุขกับการสร้างบารมี สุขภาพแข็งแรงมาตลอด  แต่มาปี พ.ศ.2547 รู้สึกว่าตัวเองหายใจไม่ค่อยคล่อง พูดนานๆแล้วเหนื่อย  ทำให้ไอ พอไอมากๆก็จะเจ็บในท้อง  นึกถึงตอนเด็กๆ อายุประมาณ 4-5 ขวบ วันหนึ่งเห็นลูกหมาเลียกระป๋องนมด้วยความปรารถนาดีที่อยากให้ลูกหมาเลียนมในกระป๋องได้ถนัด จึงจับหัวลูกหมาใส่ในกระป๋องนม แต่พออีก 1 วันต่อมาลูกก็พบว่าลูกหมานั้นตายพร้อมมีกระป๋องนมคาหัวอยู่
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ ค่ะ
 
1.พระพ่อมีวิบากกรรมอะไรเกี่ยวกับการนอนหลับยาก  รำคาญต่อเสียงที่มารบกวน   ถ้ามีควรแก้ไขอย่างไร
 
2.พระพ่อเมื่อวัยเด็ก ตอนที่ย่าท้อง ย่าเคยถามพระพ่อว่า น้องในท้องย่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย  พระ พ่อตอบไปว่า น้องผู้หญิง 2 คน พอย่าคลอดออกมา กลายเป็นลูกผู้หญิง แฝด 2 คน  ทำไมพระพ่อตอบย่าได้ถูกว่า เป็นเด็กผู้หญิง 2 คน
 
3.ทำไมครอบครัวของเราจึงต้องโยกย้ายบ้านบ่อยๆ และมีโอกาสที่จะมีบ้านใหม่ที่สะดวกในการสร้างบารมีไหมคะ และทุกคนในครอบครัวควรปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้พบแต่ทางเจริญฝ่ายเดียว
 
4.พี่สาวทำกรรมอะไรมาถึงถูกฟ้องล้มละลาย    คุณแม่และทุกคนที่อยู่บ้านหลังที่ 3 มีกรรมอะไรร่วมด้วย บ้านที่แม่อยู่จึงจะต้องถูกยึดไปพร้อมกับของพี่สาว
 
5.พี่ชายของลูกทำกรรมอะไรมาจึงถูกฆ่าตาย และต้องไปรับกรรมแบบนี้ อีกหรือไม่ ปัจจุบันมีสภาพเป็นอย่างไร  ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่และจะต้องทำบุญอะไรจึงจะหมดกรรมนี้ได้
 
6.พี่สาว พี่ชาย (ลูกของแม่ที่มีมาก่อนแต่งกับพ่อ) และพระพ่อของลูก เคยอนุเคราะห์กันมาก่อนหรือไม่ พระพ่อจึงได้มาเลี้ยงดู และให้ความรักเอาใจใส่เหมือนลูกและน้องชายเสมอมา
 
7.ลูกจะบาปไหมคะที่จับเอาหัวลูกหมาใส่ในกระป๋องนมจนมันตายด้วยความไม่ได้ตั้งใจ และด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  กรรมนี้ส่งผลให้ลูกหายใจไม่คล่องหรือเปล่าคะ
 
8.พระพ่อ และลูกเคยทำบุญอะไรร่วมกันมาจึงได้มีโอกาสสร้างบารมีได้เต็มตัวกว่าทุกคนในครอบครัว และเคยทำบุญร่วมกับหมู่คณะมามากน้อยแค่ไหนคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อของลูกที่นอนหลับยากอ่อนไหวต่อเสียงที่มารบกวน ก็เป็นวิบากกรรมในอดีตชาติที่เป็นเศรษฐีมีที่ดินมาก แต่มีความตระหนี่
 
 
  • ได้เคยใช้บริวารลูกน้องไปไล่ที่ชาวบ้านโดยการรบกวนในยามวิกาล จนชาวบ้านรำคาญ จึงต้องหนีไป
 
 
2.ที่พ่อตอนเด็กๆ สมัยที่ย่าท้อง ย่าเคยถามว่าน้องในท้องเป็นหญิงหรือชาย พ่อตอบว่าเป็นผู้หญิง 2 คน พอคลอดออกมาก็เป็นเพศหญิง 2 คนจริงๆ พ่อตอบถูก เพราะใจบริสุทธิ์ ตอบได้เหมือนผุดรู้ขึ้นมาซึ่งตัวเองก็ไม่รู้ว่าตอบไปถูกได้อย่างไร
 
 
3.ครอบครัวต้องโยกย้ายบ่อยๆ เพราะกรรมในชาติที่พ่อเป็นเศรษฐี มีความตระหนี่ชอบยึดที่ ไล่ที่ชาวบ้าน
 

  • ให้แก้ไขโดยการทำทานให้เต็มกำลังและสม่ำเสมอ
 
 
4.พี่สาวที่ถูกฟ้องล้มละลาย ทำให้บ้านที่อยู่จะถูกยึด เป็นกรรมในอดีตชาติที่พ่อเป็นเศรษฐี ตนเองเป็นลูกชายคนโตมีความตระหนี่ ชอบปล่อยกู้และไล่ที่ชาวบ้าน
 
 
  • มีนิสัยรับปากช่วยเหลือในตอนแรก พอต่อมาก็ไม่ช่วย หรือรับปากว่าจะทำบุญ ภายหลังก็ไม่ทำ เพราะเกิดความตระหนี่ขึ้นมา
 
 
5.พี่ชายของลูกมีกรรมในอดีตชาติเป็นลูกน้องบริวารของเศรษฐี คือพ่อของตนเองในชาตินี้
 
 
  • ครั้งหนึ่งได้ไปกินเหล้าในโรงร้านเหล้า ก็เกิดเมาทะเลาะวิวาทแล้วก็แทงกันตาย
 
 
  • คนที่ได้ผูกเวรจากเหตุที่ทะเลาะ และแทงกันตายในชาตินั้น ได้มายิงพี่ชายในชาตินี้
 
 
  • คนที่เมาและยิงพี่ชาย พอตายก็ไปมหานรกทันที
  • ส่วนพี่ชายวนเวียนอยู่ 7 วัน ก็มีเจ้าหน้าที่มารับ
 
 
  • มีกรรมที่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และผิดศีลข้ออื่น แต่ว่ายังนึกถึงบุญที่ตนเองทำได้บ้าง และได้รับบุญที่ญาติอุทิศไปไห้จึงถูกปล่อยตัวมา และได้มาเกิดเป็นมนุษย์ แต่เกิดในครอบครัวที่ยากจน
 
 
6.พี่ชาย พี่สาวที่เป็นลูกของแม่ที่มีมาก่อนแต่งงานกับพ่อ เคยเป็นลูกหลาน เป็นญาติของพ่อของลูกมาก่อน ประกอบกับคุณธรรมของพ่อในปัจจุบัน พ่อของลูกจึงได้เลี้ยงดูเอาใจใส่เหมือนลูกแท้ๆ
 
 
7.ที่ลูกเอาหัวลูกหมาใส่กระป๋องนมจนมันตายด้วยความไม่ตั้งใจ ก็มีวิบากอยู่บ้างแต่ไม่มากเพราะไม่มีเจตนา
 
 
  • ที่จริงแล้วกรรมที่ทำให้ลูกหายใจไม่คล่องนั้น เป็นวิบากจากชาติที่ลูกเป็นทหารของพระราชา จับเชลยศึกมารีดข่าว โดยการขุดหลุมฝังให้โผล่แต่ศีรษะ ให้ตากแดด อดอาหาร แล้วก็เอากระป๋องคลุมให้หายใจลำบากทรมานมาก
 
 
  • แต่บุญที่ติดตามพระราชาออกบวชมาตัดรอนวิบากให้ตามมาได้เล็กน้อย ลูกจึงมีอาการเพียงหายใจไม่คล่องเท่านั้น
 
 
8.ในบรรดาคนครอบครัวทุกคน ลูกติดตามสร้างบารมีกับหมู่คณะมากที่สุด ส่วนคนอื่นก็สร้างบ้างไม่สร้างบ้าง
 

http://goo.gl/FHlCc

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related