น้องชายเป็นแมงดาคุ่มซ่อง

ชายคนหนึ่ง เพราะคบคนพาลจึงทำให้เรียนไม่จบชั้น ม.3 ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นแมงดาในซ่องโสเภณีแห่งหนึ่ง...ต่อมา ได้ไถ่ตัวหญิงโสเภณีคนหนึ่งมาเป็นภรรยา...เมื่อเขาล้มป่วย ภรรยาก็ทิ้งไปมีสามีใหม่...ด้วยวิบากกรรมใด ทำให้เขาต้องมามีอาชีพเช่นนี้...และกับคำถาม วิบากกรรมใด ทำให้เมื่อเกิดมาแล้ว ป่วยบ่อย และเลี้ยงยาก...และ วิบากกรรมใด ทำให้ถูกผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน กลั่นแกล้งอยู่เสมอ และไม่ได้รับความยุติธรรมในการทำงานเลย จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร... https://dmc.tv/a1523

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 11 ก.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18291 ]
Case   study
น้องชายเป็นแมงดาคุ่มซ่อง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
    คุณพ่อของลูก เป็นคนเวียดนาม   เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 42 ปี ด้วยโรคมะเร็งที่ตับ คุณพ่อเป็นคนชอบดื่มสุรามาก แต่ก็ขยันทำงานหาเลี้ยงครอบครัว และรักคุณแม่และลูกๆทุกคนมาก คุณพ่อเป็นลูกจ้างเถ้าแก่ร้านขายตู้เสื้อผ้าและเตียงนอน แต่บางครั้งคุณพ่อก็ทำขายเองบ้าง ต่อมารัฐบาลไทยจะส่งคนเวียดนามอพยพกลับไปประเทศเวียดนาม คุณพ่อเป็นคนหนึ่งที่จะต้องถูกส่งตัวกลับประเทศ แต่คุณพ่อไม่ยอมกลับจึงต้องทำงานแบบหลบๆซ่อนๆ ทำให้รายได้ในครอบครัวไม่พอใช้    
 
    เมื่อคุณพ่อทำงานได้รายได้น้อยลง คุณแม่ จึงเริ่มทำขนมขาย ส่วน ตัวลูก เมื่อเรียนจบก็ช่วยคุณแม่ขายขนมอยู่ช่วงหนึ่ง  ต่อมา ได้เข้าทำงานเป็นสาวโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ทำงานเก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ลูกจะกลับบ้านปีละ 2-3 ครั้ง และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้คุณแม่ใช้เสมอ  จนซื้อที่ดินได้ 1 แปลง  ตั้งใจจะสร้างบ้านให้คุณแม่และน้องสาว น้องเขยอยู่ โดยลูกจะโอนเงินเข้าบัญชีคุณแม่เสมอ แล้วให้ น้องสาวและน้องเขย ไปดำเนินการสร้างบ้าน แต่แล้ววันหนึ่งน้องสาวก็โทรศัพท์มาบอกว่า ขอยืมเงินที่โอนมาไปซื้อที่และสร้างบ้านของตนเองก่อน ลูกก็ยินยอมเพราะรักน้องสาวมาก ต่อมาน้องสาวก็ยืมซื้อรถยนต์ ลูกก็ให้ แต่ปรากฏว่าเป็นการยืมที่ถูกลืม พอลูกขอเงินคืน น้องสาวก็ไม่ยอมคืน พอถามหนักๆเข้า ก็บอกว่า สัญญากู้ยืมก็ไม่มี ให้ลูกไปฟ้องศาลเอาก็แล้วกัน ทุกวันนี้ยังไม่ได้คืนสักบาทเดียวเลยค่ะ
 
    พอถึงยุค IMF บริษัทฯที่ลูกทำงานอยู่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับเงินค่าแรง ทำให้ลูกเริ่มมีปัญหาเรื่องการเงิน ลูกจึงต้องหางานใหม่ทำ ปัจจุบันลำบากมาก ทั้งเรื่องหน้าที่การงานและความเป็นอยู่ ลูกต้องอดทนเพื่อเลี้ยงดูตัวเอง และเพื่อให้ได้ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา มีมากก็ทำมาก มีน้อยก็ทำน้อย ขอให้ได้ร่วมบุญกับหลวงพ่อ คุณยาย และหมู่คณะ ทุกบุญ ทุกวัน ทุกอาทิตย์ เท่านั้นค่ะ
 
    น้องชายของลูก  เป็นคนร่าเริง ชอบสนุก ชอบมีเพื่อนมาก ใช้ชีวิตกินเที่ยวอยู่กับเพื่อนๆเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนๆก็เป็นคนไม่ดี น้องชายเรียนไม่จบม.3 ได้ไปเป็นแมงดาคุมซ่องโสเภณีแห่งหนึ่งในจังหวัดเลย แถวนั้นเป็นสถานบริการ แหล่งบันเทิงในตอนกลางคืน เป็นบาร์ริมน้ำ อยู่ติดกับแม่น้ำเลย ที่ไหลไปรวมกับแม่น้ำโขง สถานที่แถวนั้นเป็นแหล่งอบายมุข  ครอบครัวของลูกไม่มีใครรู้ว่า น้องชายมีอาชีพเป็นแมงดา
 
    จนกระทั่งวันหนึ่ง น้องชายถูกตำรวจจับ ข้อหาทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกาย ของกลุ่มแมงดาในซ่องนั้น ตำรวจได้จับทั้งแก๊งแมงดามาที่โรงพัก  แล้วแจ้งให้ทางบ้านไปประกันตัว  เมื่อประกันตัวออกมา น้องชายก็ยังกลับไปเป็นแมงดาที่ซ่องเหมือนเดิม จนกระทั่ง ได้รักใคร่ชอบพอกับหญิงโสเภณีหน้าตาดีคนหนึ่ง ที่ถูกหลอกมาจากจังหวัดปทุมธานี คลอง 8 ให้มาขายตัวอยู่ในซ่องโสเภณีแห่งนี้ น้องชายเลยไถ่ตัวหญิงคนรักออกจากซ่องโสเภณีมาอยู่กินด้วยกัน
 
    ต่อมา ภรรยาตั้งครรภ์ แต่น้องชายติดทหารเกณฑ์ ต้องประจำการในเขตกรุงเทพฯ คุณแม่เลยบอกให้น้องชายรับภรรยามาอยู่ที่จังหวัดปทุมธานีกับพ่อแม่ของภรรยา ส่วนน้องชายก็ไปเป็นทหารเกณฑ์จนปลดประจำการ แล้วก็มาอยู่กับภรรยาที่จังหวัดปทุมธานี คลอง 8 น้องชายหาเลี้ยงลูกและภรรยาเพียงคนเดียว  ลูก 3 เมีย 1 เงินไม่ค่อยพอใช้  จึงต้องมาขอเงินลูกและคุณแม่รวมทั้งพี่ชายอีกคนอยู่เป็นประจำ จนกระทั่งน้องชายป่วย  หมอบอกว่าเป็นโรคน้ำท่วมปอด  ผอมมาก สภาพหนังหุ้มกระดูก หิวก็กินไม่ได้  ไม่มีแรง  น้องชายจึงกลับไปหาคุณแม่ที่จังหวัดเลย ส่วนภรรยานั้นก็มีสามีใหม่เพราะน้องชายหาเลี้ยงภรรยาและลูกไม่ได้ และกำลังป่วยใกล้ตาย   
 
    น้องชาย เมื่อกลับไป จังหวัดเลย คุณแม่ได้นำส่งโรงพยาบาลรักษาจนอาการเริ่มหาย จึงไปทำงานอยู่กับน้องสาวและส่งเงินไปให้ลูกๆของเขาบ่อยๆ ตามแต่กำลัง  ต่อมาน้องชายคิดถึงลูกๆของเขามาก  จะไปรับลูกๆของเขามาอยู่ด้วย แต่คุณแม่ไม่อยากให้น้องชายไป ลูกจึงไม่ให้เงินน้องชาย ตอนนั้นลูกกลับไปรับคุณแม่มางานบุญใหญ่ที่วัดพระธรรมกาย และคุณแม่พักอยู่กับลูกที่กรุงเทพฯช่วงหนึ่ง ก็ได้ทราบข่าวว่า ลูกสาวคนเล็กของน้องชายอายุประมาณ 3 ขวบ เป็นโปลิโอ ถูกพ่อเลี้ยงซึ่งติดยามีอาการประสาทหลอน จับโยนลงจากชั้นสองของบ้าน ตายคาที่ ออกข่าวดังทางทีวีและหนังสือพิมพ์ ลูกและคุณแม่ตกใจและเสียใจมาก  
 
    ต่อมาน้องชายก็เริ่มป่วยหนัก ไม่ยอมไปหาหมอ  และเสียใจที่ลูกสาวตาย   วันหนึ่ง น้องชายนอนอยู่คนเดียวเห็นคนนุ่งผ้าแดงโจงกระเบน 2 คน มายืนอยู่ข้างหน้าและต่อมายังเห็นผู้หญิง 2 คนแต่งชุดดำมานั่งอยู่ข้างๆ น้องชายถามว่า “จะเอาอะไร ต้องการอะไร” ก็ไม่ตอบ น้องชายจะกอดผู้หญิง 2 คนนั้น   แต่ผู้หญิง 2 คนนั้นไม่ยอมให้กอด  วันต่อมา ก็เห็นผู้หญิงแต่งตัวสวยเหมือนนางฟ้ามานั่งอยู่ข้างๆ น้องชายได้เล่าเหตุการณ์ต่างๆให้คุณแม่ฟัง คุณแม่สังหรณ์ใจว่าน้องชายอาจจะตาย แต่คุณแม่ก็ไม่พูดว่าอะไร ต่อมา น้องชายเจ็บหนักขึ้นเรื่อยๆ หิวก็กินไม่ได้ เบ้าตาเหมือนจะทะลุออกมา คุณแม่ได้นำส่งโรงพยาบาล หมอได้เจาะเอาสายยางเสียบเข้าไปข้างในดูดน้ำออกจากปอด ทรมานมาก วันที่จะเสียชีวิต น้องชายบอกว่า “จะทนไม่ไหวแล้ว” ทุรนทุรายมาก เกือบจะตกเตียง ทุกคนช่วยกันจับ สักพักก็หลับตาลงและเสียชีวิตในที่สุด   
 
ลูกมีคำถามจะกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.คุณพ่อตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกส่งไปให้หรือไม่คุณพ่อมีอะไรฝากบอกถึงคุณแม่และลูกๆทุกคนบ้างคะ
 
2.ตัวลูกเองเกิดมาเลี้ยงยาก ป่วยบ่อยเป็นโรคลมพิษทั้ง 3 ฤดู และไม่สบายด้วยโรคอื่นๆบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่กลัวจะตายตั้งแต่เด็กๆ จึงยกให้เป็นลูกบุญธรรมของผู้มีศีลและทำพิธีอัญเชิญเทวดาลงรักษาอยู่กับตัวลูก โดยที่พ่อบุญธรรมจะให้ลูกเรียกว่า “พ่อเลี้ยง” และหมั่นมาเยี่ยมลูกเสมอ เพราะลูกจะอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ตลอดเวลาไม่ได้ และถ้ามีใครมาจับศีรษะ ก็จะนอนไม่ได้และร้องไห้ไม่หยุด คุณพ่อต้องไปรับพ่อเลี้ยงมาดูแลจึงจะหยุดร้องไห้ ด้วยวิบากกรรมอะไรลูกจึงป่วยบ่อยและเลี้ยงยาก
 
3.ลูกมีวิบากกรรมอะไร  จึงโดนน้องสาวโกงเงิน   และน้องๆทุกคน เวลาลูกมีกินมีใช้ ลูกก็ช่วยเหลือทุกคน ปัจจุบันนี้ลูกลำบากมาก ทำไมพวกเขาไม่ช่วยลูกบ้าง
 
4.ทำไมลูกต้องเจอผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมบ้านที่ชอบกลั่นแกล้งลูก ทำลายข้าวของเครื่องใช้ของลูก และไม่ได้รับความยุติธรรมในการทำงานเลยค่ะ ลูกจะมีโอกาสทำงานดีๆด้วยความสุข และมีกินมีใช้ เหลือใช้ อยู่อย่างเป็นสุขในหมู่คนดี มีจิตเมตตาไหมคะ และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรคะ
 
5.น้องชายของลูก มีวิบากกรรมอะไร ทำไมจึงต้องมีอาชีพเป็นแมงดาที่ซ่องโสเภณีและป่วยหนัก มีสภาพหนังหุ้มกระดูกเจียนตายครึ่งผีครึ่งคน เขาตายแล้วไปไหน บุญที่ลูกอุทิศให้ได้รับหรือไม่และน้องชายมีอะไรมาฝากบอกลูกและคุณแม่ พี่ๆทุกคนไหมคะ
 
6.ก่อนน้องชายตายเห็นชายแต่งชุดโจงกระเบนสีแดง 2 คนมายืนอยู่ข้างหน้า และต่อมาเห็นผู้หญิง 2 คนแต่งชุดดำมานั่งอยู่ข้างๆ และครั้งสุดท้ายเห็นผู้หญิงแต่งกายสวยงามมากเหมือนนางฟ้ามาหาจริงหรือไม่คะ เป็นเพราะอะไรคะ
 
7.ภรรยาของน้องชาย ทำไมต้องถูกหลอกไปขายตัวเป็นโสเภณี  และทำไมสามีป่วยจึงไม่ดูแลสามี กลับไปมีสามีใหม่ได้ลงคอคะ
 
8.ด้วยวิบากกรรมใด น้องชายจึงต้องเอาเงินไปไถ่ตัวภรรยาออกมาจากซ่องโสเภณีคะ และทำไมน้องชายต้องไปรักผู้หญิงโสเภณีคนนี้ด้วยคะ
 
9.ลูกสาวคนเล็กของน้องชาย ต้องถูกพ่อเลี้ยงจับโยนลงจากบ้านตายคาที่ เพราะวิบากกรรมอะไร ตายแล้วเธอไปอยู่ที่ไหนคะ  
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อตายแล้ว ไปอยู่ยมโลกกำลังถูกเจ้าหน้าที่กรอกน้ำทองแดง เพราะกรรมสุรา มีความทุกข์ทรมานมาก ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แต่ยังไม่พอที่จะให้พ้นกรรม แต่ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา ต้องทำบุญอุทิศไปให้บ่อยๆ
 
 
  • คุณพ่อไม่มีข้อความอะไรฝากถึง เพราะไม่มีแรงจะพูด แต่รู้ว่าคุณแม่และลูกๆทำบุญอุทิศไปให้
 
 
2.ลูกป่วยบ่อยและเลี้ยงยาก เพราะกรรมปาณาติบาตในอดีต คือมีนิสัยชอบบี้มดตบยุง และสัตว์เล็กสัตว์น้อยเป็นอาจิณ กรรมนี้ทำให้เจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆเท่านั้น ให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้สัตว์เหล่านั้นบ่อยๆ
 
 
3.ลูกถูกโกงบ่อยๆและเวลาลูกลำบากไม่ค่อยมีใครมาช่วยเหลือ เพราะกรรมในอดีตลูกเคยขอยืมเขามาแล้วไม่ใช้คืนเขา นี่เป็นภาพในอดีตของลูกที่ทำเขามาก่อนในลักษณะอย่างนี้
 
 
4.ลูกมักถูกผู้บังคับบัญชา เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมบ้าน เพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้ง เพราะกรรมในอดีตลูกเป็นคนเจ้าอารมณ์และมักจะผูกโกรธ เมื่อทะเลาะกับใครแล้วมักจะผูกเวร หาวิธีที่จะแกล้งเขาตอบ เมื่อถึงเวลากรรมบันดาลก็เลยโดนอย่างนี้บ้าง
 
 
  • จะแก้ไขได้ลูกต้องไม่โกรธตอบ ให้ลูกแผ่เมตตาและให้อภัยกับทุกๆคนที่กลั่นแกล้งลูก และให้ระวังคำพูดที่จะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ต้องใจเย็นๆเข้าไว้ อย่าใจร้อน
 
 
5.น้องชายของลูกต้องมาเป็นแมงดาคุมซ่องโสเภณี เพราะกรรมอดีตที่ทำทานมาน้อยและชอบคบคนพาล มั่วอบายมุข มีนิสัยชอบเที่ยวโสเภณี แต่ไม่ถึงขั้นมีเมียน้อย
 
 
  • จึงทำให้มาเกิดในครอบครัวที่มีฐานะขัดสนและติดนิสัยคบคนพาลมา คบคนพาลในชาตินี้อีก จึงถูกชักจูงให้ไปเป็นแมงดาคุมซ่องโสเภณีและติดเอดส์
 
 
6.ก่อนตายน้องชายเห็นคนนุ่งโจงกระเบนสีแดง 2 คนต่อมาเห็นผู้หญิงแต่งชุดดำ 2 คนมานั่งข้างๆ และสุดท้ายเห็นผู้หญิงแต่งตัวสวยเหมือนนางฟ้านั้น เป็นคตินิมิต
  • คือ ตอนแรกเป็นคตินิมิตที่จะนำไปสู่ความตาย
  • ตอนหลังเป็นเพราะผลบุญ คือ ภาพบุญ-บาปสลับกันมา
 
 
  • ตายแล้วเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลก และถูกพิพากษาตามกำลังบุญ-บาป
 
 
  • บาป คือ ผิดศีลทุกข้อรวมทั้งอบายมุข การพนัน ยาเสพติด ขู่บังคับทำร้าย เป็นต้น
 
 
  • ซึ่งน่าจะไปอยู่มหานรก แต่บุญช่วงสุดท้ายช่วยไว้ให้มาแค่ยมโลก ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะไปมหานรกต่อหรือไม่ ให้ทำบุญอุทิศไปให้เรื่อยๆ
 
 
  • ขณะนี้กำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย ทุบ ถอง ด้วยตะบองหนามเหล็กร้อน
 
 
  • ต่อมามีอีกาปากเหล็กมารุมจิกกินเนื้อไปทีละชิ้น
 
 
  • ต่อมาก็ไปปีนต้นงิ้วใหญ่
 
 
  • ไม่มีเวลาและอารมณ์จะฝากข้อความเพราะถูกทรมานอยู่
 
 
7.ภรรยาน้องชายถูกนำไปเป็นโสเภณี เพราะเป็นเศษกรรมกาเมของเธอ
 
 
  • และน้องชายเอาเงินไปไถ่ถอนมาแล้วก็รับมาเป็นภรรยาด้วย เพราะเป็นบุญของเธอที่เคยทำมา คือบุญในอดีตชาติ ชาตินั้นกรรมกาเมส่งผลให้ไปเป็นโสเภณีประสบทุกข์มาก บั้นปลายชีวิตจึงได้ไปเข้าวัดรักษาศีลห่มชุดขาวอยู่เป็นระยะเวลาสั้นๆ
 
 
  • ชาตินี้จึงทำให้มีหน้าตาดี และทำให้น้องชายอยากไถ่เอามาเป็นเมีย
 
 
8.น้องชายป่วยแล้วภรรยาไม่ยอมดูแล แถมกลับไปมีสามีใหม่ เพราะกรรมของน้องชายที่เป็นแมงดา ได้บังคับขู่เข็ญโสเภณีบันดาลให้ภรรยาเกิดความรู้สึกไม่อยากดูแล และที่ภรรยาหนีไปมีสามีใหม่ เพราะติดนิสัยโสเภณีมาข้ามชาติ จึงมีนิสัยเจ้าชู้ไม่อิ่มในกาม
 
 
9.ลูกสาวคนเล็กของน้องชาย ถูกพ่อเลี้ยงจับโยนลงจากบ้านตายคาที่ เพราะกรรมในอดีตเป็นผู้ชายขี้เมาชอบทำร้ายลูกเมีย จึงเกิดมาพิการเป็นโปลิโอ นอกจากนั้น เคยเมามากขนาดทำร้ายลูกของตัวเองโดยโยนลงมาตายคาที่เหมือนตัวเองโดนในชาตินี้
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเกิดใหม่เป็นเด็กผู้หญิง และจะต้องโดนในลักษณะอย่างนี้ไปอีกหลายชาติ
 

http://goo.gl/TO7Qo

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related