ลูกไม่ยอมให้ทำบุญ

สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ต่างก็รักในการสร้างบารมี นับตั้งแต่ได้พบกับหมู่คณะ ก็ได้ร่วมทำบุญกับหมู่คณะมาโดยตลอด แต่ก่อนสามีชอบดื่มน้ำเมา ถึงขั้นเป็นโรคแอลกอฮอล์ริซึ่ม เมื่อได้ภรรยาเป็นกัลยาณมิตรให้ เขาก็สามารถเลิกได้สำเร็จ...เมื่อวิบากกรรมตามมาทัน ทำให้ทั้งคู่ต้องประสบอุบัติเหตุ ภรรยาเสียชีวิต สามีบาดเจ็บสาหัส ต้องนอนอยู่แต่บนเตียง...สิ่งที่ผู้เป็นสามีเป็นห่วงอยู่ในตอนนี้ก็คือ ลูกๆของเขา ไม่เข้าใจในการสร้างบุญ สร้างบารมี...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของสามีภรรยาคู่นี้ ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา...แล้วท่านจะเข้าใจได้มากขึ้นว่า บุญนั้นสำคัญอย่างไร... https://dmc.tv/a1380

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 11 พ.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
Case study
ลูกไม่ยอมให้ทำบุญ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
    ผมเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาที่เข้าวัดมานาน เพราะวัดได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของผมให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น และวันนี้ผมขออนุญาตส่ง Case Study เพราะคิดว่า เรื่องราวนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ เพื่อจะได้ไม่ประมาทในการเตรียมความพร้อมให้กับชีวิตหลังความตาย ตลอดจนความพร้อมสำหรับชีวิตตัวเอง ขณะนอนอยู่บนเตียงคนป่วย และไม่สามารถทำอะไรได้ แม้แต่บุญที่ตัวเองหวังไว้ว่าจะได้ทำ
 
    ผมเป็นผู้หนึ่ง ที่รักภรรยามาก เพราะเธอเป็นคนชักชวนผมเข้าสู่เส้นทางการสร้างบารมี และเปลี่ยนชีวิตของผมจากคนสำมะเลเทเมาดื่มเหล้าจัด ถึงขั้นเป็นโรคแอลกอฮอล์ริซึ่ม ให้กลับกลายเป็นคนดี ตอนช่วงที่ผมติดเหล้านั้น เธอทุกข์ใจมาก อยากให้ผมเลิก ดังนั้นไม่ว่าเธอจะทำบุญอะไร เธอมักจะอธิษฐานให้ผมเลิกเหล้าได้  จนในที่สุด เธอได้ชวนผมขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่สวนบัว จังหวัดเชียงใหม่   ซึ่งเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้ผมเลิกเหล้าได้จริงๆ และหลังจากนั้นผมได้หันเหตัวเองสู่เส้นทางการสร้างบารมี มาจนถึง ณ ปัจจุบันนี้ รวมได้ประมาณ 9 ปีแล้วครับ
 
    ผมและภรรยานอกจากรักกันแล้ว ยังรักบุญอีกด้วย เราชวนกันสร้างบุญ ทำบุญทุกบุญอย่างสุดใจ ทำอย่างเต็มกำลัง โดยเริ่มตั้งแต่ บุญสร้างองค์พระประจำตัว เทฐานรากมหาธรรมกายเจดีย์ ตอกเสาเข็มสร้างวิหารยาย มหาวิหารหลวงปู่ กฐินพระราชฯ สร้างพระสามแสนองค์ สามแสนปลื้ม กฐินจักรพรรดิ ฯลฯ และงานล่าสุดที่ผมและภรรยาได้มา คือ ปลูกต้นสนรอบอาคารภาวนา 60 ปี
 
    เราทั้งสอง จะมีอัธยาศัยใช้เงินกันอย่างประหยัด มัธยัสถ์เพื่อเอาเงินเก็บไว้ทำบุญ แม้เรามีเงินมากพอในการซื้อรถคันใหม่ แต่กลับเลือกใช้รถคันเก่าที่พอใช้ได้ เพราะเราอยากมีเงินทำบุญได้อย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะบุญทอดกฐิน ผมและภรรยาจะให้ความสำคัญมาก เราทั้งสองจะเป็นประธานกองร่วมกันทุกปี และก็ทำได้สำเร็จในทุกครั้ง   เพราะเรารู้ว่าบุญจากการทอดกฐินเป็นกาลทาน มีเพียงปีละครั้ง และพระที่จะสามารถรับกฐินได้ ก็ต้องจำพรรษา รักษาศีลให้บริสุทธิ์กันถึง 3 เดือน ดังนั้นการทำบุญกฐินจึงทำให้ได้บุญมาก และมีอานิสงส์ในอนาคตคือ จะเป็นผู้ได้รับการประทานการบวช จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยเหตุนี้ผมและภรรยา จึงไม่พลาดที่จะตั้งกองกฐินในปีนี้อย่างเด็ดขาด ซึ่งกฐินในปีนี้ ที่พิเศษคือเป็นกฐินที่เรียกว่า “กฐินจักรพรรดิ” ทอดเพื่อนำเงินมาสร้างสถานที่ในการรวมพุทธบริษัท 4 ทั่วโลกจำนวน 1 ล้านคน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะไปหาบุญอย่างนี้ทำได้ที่ไหน  
 
    ผมเองจะเป็นคนทำหน้าที่ขับรถพาภรรยามาวัด เรามากันทุกอาทิตย์อย่างไม่ขาด  ทั้งๆ ที่ผมอายุมากแล้ว อายุตอนนี้ก็ 75 ปี ซึ่งไม่เหมาะกับการขับรถ เพราะสายตาไม่ค่อยดี และจะมีอาการตาสลัวเวลากลางคืน จะมองอะไรได้ไม่ชัด แต่ทำยังไงได้ ลูกๆของผมต่างมีความเข้าใจในเรื่องบุญน้อยมาก และไม่เห็นด้วยกับการที่พ่อแม่มาวัด ดังนั้นเราจึงต้องขับมากันเอง และภรรยาของผม เธอก็ขับรถไม่เป็น แต่เธอจะคอยดูทางให้ตลอด จะคอยบอกว่า มีไฟแดงข้างหน้า มีรถตามมาข้างหลัง ให้เลี้ยวตรงไหน เธอเหมือนเป็นดวงตาของผม เราจะชวนกันสร้างบุญทุกบุญ  โดยเฉพาะบุญล่าสุด คือบุญกฐินจักรพรรดิ ผมและภรรยาได้ทำไปแล้ว 3 S และมีความตั้งใจจะทยอยทำจนสำเร็จ ซึ่งผมก็คุยกับภรรยาว่า วันรุ่งขึ้น คือวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2547 เราจะมาทำบุญกฐินเพิ่มด้วยกันอีก 2 S
 
    แต่และแล้ว...กลับเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดมาถึง เป็นวันที่ น่าใจหายที่สุดในชีวิตของผม วันนั้นตรงกับวันวันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2547 เราต้องเดินทางไปร่วมทำบุญทอดผ้าป่าที่ธรรมะรัตนะ จังหวัดนครนายก ซึ่งก่อนเดินทางก็มีลางบอกเหตุถึง 2 เรื่องคือ มีจดหมายประหลาด ส่งมาที่บ้าน ถึงภรรยาว่า จะเกิดเหตุร้ายถึงชีวิต ภรรยาอ่านแล้วเกิด ความวิตกกังวลมาก ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 คือภรรยาของผมได้ชวนผู้นำบุญไปด้วยกันอีก 2 คน แต่กลับมีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้เขา 2 คนไปด้วยกันกับเราไม่ได้ ดังนั้นผมจึงต้องขับรถไปกับภรรยาตามลำพัง ซึ่งระหว่างทาง ภรรยาของผมเผลอหลับไปในรถ เมื่อเธอตื่นขึ้นได้เล่าให้ผมฟังว่า  เธอฝันว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่า หลวงปู่วัดปากน้ำดูแลตัวเธอ มาสองปีแล้ว
 
    สักครู่เราขับใกล้ถึงจุดหมาย   เป็นทางคดเคี้ยว ทันใดนั้นเอง รถกระบะของผมก็เสียหลัก พุ่งเข้าชนเสาหลักกิโล รถพลิกคว่ำ ภรรยาของผมไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย กระเด็นออกนอกรถ ศีรษะกระแทกพื้น และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในช่วงสายของวันเดียวกัน ส่วนตัวผมหมดสติ เข้าห้อง ไอ ซี ยู อยู่หลายวัน กระดูกสันหลังเคลื่อน แพทย์ทำการรักษาแล้วให้ผมอยู่ในท่านอนตลอดเวลา เป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อรอให้กระดูกสมาน ผมรู้สึกเสียใจมาก ที่ภรรยาของผมจากไปเร็วเกินไป ทั้งๆที่วันรุ่งขึ้น เป็นวันที่เรานัดกันว่า จะมาทำบุญกฐินจักรพรรดิด้วยกัน แต่สิ่งที่ผมเสียใจยิ่งไปกว่านั้นในตอนนี้ คือผมไม่อาจทำให้ลูกๆ เข้าใจในเรื่องบุญได้ ซึ่งผมคงไม่โทษใคร นอกจากการโทษตัวเอง
 
    ผมบอกตรงๆว่า รักลูกๆมาก และปรารถนาอย่างยิ่งว่า ก่อนที่ผมจะต้องจากโลกนี้ไป ผมอยากให้พวกเขามาสู่เส้นทางการสร้างบารมี มาเข้าใจเรื่องบุญ เป็นความปรารถนาเดียวที่ต้องการมากที่สุด เพราะผมรักพวกเขา ผมอยากให้พวกเขาได้ทำบุญเพื่อติดตัวไปภพชาติเบื้องหน้า และผมอยากทำบุญเพิ่มให้กับภรรยาที่ได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ เพราะผมไม่อาจรู้ได้เลยว่า ชีวิตหลังความตายของเธอจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อมั่นว่าบุญเป็นสิ่งเดียว ที่จะช่วยให้เธอไม่ลำบาก แต่ผมก็ไม่สามารถเอาเงินนั้น ทั้งๆที่เป็นของผมเองมาทำบุญได้ เพราะลูกๆ จะเก็บกุญแจไว้
 
    ถึงแม้ลูกๆของผมยังไม่อาจเข้าใจในตอนนี้ ผมก็อยากบอกให้เขาเข้าใจว่า ลูกบางคนมีเงิน หลายล้าน ยังไม่อาจซื้อหรือทำให้พ่อแม่มีความสุขได้ แต่หากมีเงินเพียงก้อนหนึ่ง ที่ทำพ่อแม่มีความสุขได้ เขาน่าจะให้สิ่งนี้ก่อนที่พ่อแม่จะไม่มีโอกาสได้รับสิ่งนี้อีกแม้ชั่วชีวิต และขณะนี้ผมมีสภาพที่แย่มาก เพราะมาวัดเหมือนอย่างเคยไม่ได้ ด้วยอาการของกระดูกสันหลังเคลื่อน ต้องนอนอยู่บนเตียงคนป่วยอยู่ตลอดเวลา แต่ก็โชคดีที่ติดจานดาวธรรม ถ่ายทอดรายการพระเดชพระคุณหลวงพ่อไปถึงบ้านได้ ซึ่งผมเองก็อายุมากแล้ว คิดว่าเหลือเวลาอยู่ไม่มากแล้ว และ มีสิ่งเดียวที่คิดว่าจะทำให้ผมมีความสุข และเป็นที่พึ่งให้กับตัวเองมากที่สุดก็คือบุญ
 
ขอเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ครับ
 
1.ทำไมภรรยาถึงอายุสั้น บุพกรรมใดที่ทำให้ผมและภรรยาเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำในครั้งนี้ วิบากกรรมเช่นนี้จะเกิดกับผม และภรรยาในชาติต่อไปอีกหรือไม่ จะแก้ไขได้อย่างไร  และผมควรทำบุญอะไร จึงจะพ้นจากวิบากกรรมนี้ครับ
 
2.ก่อนที่ภรรยาจะเสียชีวิตนึกถึงบุญได้หรือไม่ ภรรยาของผม ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ตอนนี้เธอเป็นอย่างไรบ้าง บุญจากการตั้งกองกฐินจักรพรรดิด้วยความตั้งใจ แต่ยังทำไม่ครบ และต้องมาจบชีวิตลงเสียก่อน จะส่งผลให้เธอเป็นอย่างไร และเธออยากฝากข้อความอะไรมาถึงตัวผม และบุตรธิดาบ้างอย่างไรครับ 
 
3.ก่อนเดินทางมางานทอดผ้าป่า  มีจดหมายลึกลับส่งมา ถึงภรรยาว่าจะเกิดเหตุร้ายถึงชีวิต ภรรยาอ่านแล้วเกิดความกังวล  จดหมายนี้ส่งมาจากไหน มีผู้รู้ส่งมา หรือเป็นความบังเอิญครับ
 
4.ก่อนเกิดเหตุ ภรรยาได้งีบหลับและ ฝันว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่า หลวงปู่วัดปากน้ำดูแลตัวภรรยามาสองปีแล้ว ทำไมถึงฝันเช่นนั้น    เป็นลางบอกเหตุหรือไม่อย่างไรครับ 
 
5.บุพกรรมใดและทำไม บุตรธิดาของผมจึงไม่เข้าใจในการทำบุญเหมือนผม และมักจะขัดเรื่องการทำบุญมาตลอด และทำอย่างไรให้บุตรธิดามีศรัทธาในพระพุทธศาสนา
 
6.เมื่อภรรยาของผมเสียชีวิตแล้ว มีผู้นำบุญได้มาทำบุญอุทิศส่วนกุศล ในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ  อยากทราบว่า ภรรยาของผม  ได้รับทราบ และได้รับบุญนั้นหรือไม่ อย่างไร  และการทำบุญ ณ ที่เกิดเหตุจะต่างกับการทำบุญให้ที่วัดอย่างไร
 
7.ลูกสาวคนที่สองของผม มีอาการแปลกๆคือ เวลามาวัด และเวลาคุยกับคนที่วัด จะมีอาการใจเต้นแรงกว่าปกติ  และกระวนกระวาย อยากทราบว่า เป็นเพราะเหตุใด เป็นอาการทางประสาทหรือไม่  เป็นเพราะวิบากกรรมใด
 
8.ผมอยากจะทำบุญกฐินจักรพรรดิอีกเป็นอย่างมาก แต่ลูกๆของผมเก็บกุญแจตู้ไว้ไม่ยอมให้ทำ   ผมควรทำอย่างไร ยังมีโอกาสสร้างบารมีต่อไปอีกนานแค่ไหน และผมกับภรรยาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบไหน  จะมีสิทธิ์ไปดุสิตบุรี   วงบุญพิเศษหรือไม่
         
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ที่ลูกและภรรยาประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ เพราะมีกรรมต่างวาระกันมาประจวบเหมาะ คือชาติหนึ่งภรรยาได้เกิดในตระกูลที่มีฐานะดี ในยุคที่สังคมนับถือพวกเทพเจ้า ครั้งหนึ่งฝันร้าย ได้ไปปรึกษาพวกพราหมณ์ พราหมณ์แนะนำให้ฆ่าสัตว์บูชายัญเทพเจ้า
 
 
  • ดังนั้นจึงได้นำแพะ แกะ วัว จำนวนหลายร้อยตัวมาฆ่าบูชาเซ่นสรวงเทพเจ้าเพื่อต่ออายุตัวเองตามคำแนะนำนั้น ซึ่งในชาตินั้นเมื่อเทียบอายุปัจจุบันก็ประมาณนี้ เมื่อกรรมตามทันจึงได้ประสบอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต
 
 
  • ส่วนตัวลูกเองชาติหนึ่งได้เป็นผู้ใหญ่บ้านได้จับพวกลักเล็กขโมยน้อยได้ จึงสั่งให้ลูกน้องทุบฟาดด้วยท่อนไม้จนขโมยบาดเจ็บสาหัสแต่ไม่ถึงตาย
 
 
  • นี่เป็นเศษกรรมแล้ว แต่ยังไม่หมด วิธีแก้ไขต้องทำบุญทุกบุญแล้วอุทิศไปให้คู่กรรมบ่อยๆ อีกทั้งต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายจึงจะพ้นวิบากกรรมได้
 
 
2.ภรรยาเมื่อประสบอุบัติเหตุไม่ทันตั้งตัวกายละเอียดก็หลุดออกมาจากกายหยาบ เห็นสามีบาดเจ็บเห็นสภาพรถเสียหาย เป็นห่วงสามีมากจึงตามสามีมาที่โรงพยาบาลและอยู่เฝ้าสามีในตอนช่วง 7 วันแรก
 
 
  • เนื่องจากเป็นผู้สั่งสมบุญมามากและบุญที่ผู้นำบุญทำให้ในสถานที่ที่เกิดเหตุ อีกทั้งบุญกฐินจักรพรรดิ ซึ่งเป็นบุญล่าสุด จึงทำให้ภรรยาไม่ตกอยู่ในกฎเกณฑ์ที่ว่าเมื่อตายครบ 7 วัน ด้วยอุบัติเหตุแล้วจะต้องกลับไปยังที่เกิดเหตุ และมีเจ้าหน้าที่มารับตัวไปยมโลก
 
 
  • ต่อมาเมื่อสามีเริ่มรู้สึกตัวจึงเริ่มคลายกังวล อีกทั้งบุญที่ทำมาส่งผลและคุยกับใครก็ไม่รู้เรื่อง จึงรู้ว่าตัวเองตายแล้ว จึงได้นั่งสมาธิ(Meditation)ตรึกระลึกนึกถึงบุญที่ศูนย์กลางกายไปเรื่อยๆ ตามหลักวิชชา ในที่สุดกายละเอียดก็สว่างกายก็เบา
 
 
  • นึกถึงที่วัดจึงมาที่มหาธรรมกายเจดีย์ ได้มากราบไหว้และนั่งสมาธิจนถึงจุดที่บุญทุกบุญที่ทำไว้ส่งเต็มที่ เทวรถที่ทำด้วยทองประดับรัตนชาติก็มาพร้อมบริวาร
 
 
  • บริวารก็อัญเชิญขึ้นเทวรถที่หน้าเจดีย์ กายก็เปลี่ยนเป็นกายทิพย์ของเทพธิดา แล้วเวียนประทักษิณรอบเจดีย์ตามหลักวิชชา แล้วก็แว๊บไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง
 
 
  • ขณะนี้กำลังตรวจตราทิพยสมบัติอยู่ด้วยความบันเทิงในผลแห่งบุญที่ทำไว้ แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้อยู่ทำบุญกฐินจักรพรรดิ ด้วยกายมนุษย์หยาบ แต่ก็มาร่วมงานวันทอดกฐินพร้อมบริวารด้วยความปีติใจ
 
 
  • ได้ฝากข้อความมาว่า ถ้ารักแม่ก็ขอให้ลูกๆทุกคนมาเข้าวัดสร้างบารมีเหมือนตอนแม่มีชีวิตอยู่แล้วอุทิศบุญไปให้แม่ นี่คือสิ่งเดียวที่แม่อยากให้ลูกๆทุกคนทำ
 
 
  • ฝากบอกสามีว่าไม่ต้องห่วงตน แต่ให้ห่วงลูกๆทุกคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องบุญ และให้สามีสร้างบารมีแทนตนในโลกมนุษย์ไปนานๆ ตายแล้วจะได้มาอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษด้วยกัน
 
 
3.จดหมายลึกลับนั้นถูกส่งมาโดยบังเอิญ เป็นจดหมายลูกโซ่ของพวกที่ชอบเขียนส่งไปให้คนโน้นคนนี้
 
 
4.ก่อนเกิดเหตุที่ภรรยาฝันไปนั้น เป็นเรื่องของบุญบันดาลให้เห็นเพื่อจะบอกว่าที่จริงหมดอายุขัยมาได้ 2 ปีแล้ว แต่อยู่ต่อมาได้ เพราะบุญที่ทำไว้อย่างสม่ำเสมอมาต่ออายุไว้
 
 
5.ลูกไม่ได้สั่งสมบุญในการชวนคนทำความดีมาในอดีต จึงทำให้มีสิ่งแวดล้อมไม่สะดวกในการสร้างบารมี
 
 
  • ให้ลูกอธิษฐานดังๆ ทุกครั้งที่ทำบุญว่า ขอให้ผลบุญนี้บันดาลให้ลูกๆทุกคนสนใจในการสร้างบารมีเหมือนพ่อ-แม่ แล้วก็ให้เล่าความในใจว่าอยากให้ลูกๆเกิดมาสร้างบารมี ให้ใช้ชีวิตให้ถูกวัตถุประสงค์ของการเกิดมา เป็นต้น
 
 
  • ถ้าลูกๆมีบุญเก่าและดวงปัญญา เมื่อฟังบ่อยๆ ก็จะค่อยๆ คิดได้
 
 
6.สำหรับผู้มีบุญ จะทำบุญที่ไหนก็สามารถได้รับบุญที่อุทิศไปให้ได้ แต่ผู้มีบุญน้อยก็จำเป็นต้องไปทำบุญให้ในที่เกิดเหตุ เพราะบางทีผู้ตายเมื่อเป็นกายละเอียดก็จะวนเวียนอยู่แถวนั้น เพราะหาทางกลับบ้านไม่ถูก ด้วยกรรมบันดาล
 
 
7.ลูกสาวคนที่มาวัดแล้วเกิดความกระวนกระวายใจ หัวใจเต้นแรงผิดปกติก็เพราะไม่เข้าใจวัด และยังมีอคติกับวัดอยู่
 
 
8.ให้ลูกทำใจใสๆ แล้วค่อยๆ พูดจาดีๆ กับลูกๆ ทุกคน ค่อยๆ อธิบายความจริงของชีวิตให้ลูกฟังด้วยใจที่เย็นๆ เปี่ยมไปด้วยความรักและปรารถนาดีบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้ลูกๆพอจะเข้าใจขึ้นมาบ้าง
 
 
  • ลูกและภรรยาได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายชาติ โดยเป็นกองเสบียง บางชาติก็มาเร็วบางชาติก็มาช้า
 
 
  • ให้ลูกระลึกนึกถึงบุญทุกบุญที่ทำไว้บ่อยๆ ด้วยใจที่เบิกบาน แล้วอธิษฐานจิตติดตามไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ ก็จะไปได้
 

http://goo.gl/vIc84

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related