พ่อแก่กว่าแม่ 40 ปี

ชีวิตของครอบครัวหนึ่ง...พ่อบ้าน เป็นปลัดอำเภอ เกิดในตระกูลของท่านพระยา มีทรัพย์สมบัติมากมาย แต่ภายหลังได้ยกทรัพย์สมบัติให้ภรรยาคนแรกจนหมด...ต่อมา เมื่ออายุมากแล้ว ได้แต่งงานใหม่ ภรรยาคนใหม่มีอายุน้อยกว่าถึง 40 ปี...แม่บ้าน เกิดมาในตระกูลที่ลำบาก ยากจน แม้จะเรียนดี แต่ก็ได้เรียนแค่ ป. 4 เท่านั้น เธอคิดที่จะไม่แต่งงาน แต่ก็มาได้สามีอายุแก่กว่าถึง 40 ปี ในที่สุด...คำถาม สร้างบุพกรรมใดมา จึงได้เกิดในตระกูลสูง มีการศึกษา มีทรัพย์สมบัติมากมาย... https://dmc.tv/a1291

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 15 ส.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18280 ]
View this page in:
Case study
พ่อแก่กว่าแม่ 40 ปี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณพ่อของลูก เป็นปลัดอำเภอ  เกิดในตระกูลของท่านพระยา  มีการศึกษาสูง มีความสุขสบายเพียบพร้อมด้วยทรัพย์สมบัติมากมาย  ทั้งโรงงานยาสูบ  ที่ดินเป็นพันไร่  และธุรกิจอีกหลายอย่าง  และที่สำคัญท่านหล่อมาก และเจ้าชู้ด้วย ทำให้ท่านมีภรรยาหลายคน 
 
    คุณพ่อแต่งงานอยู่กินกับ ภรรยาคนแรก แล้วก็มีบุตรด้วยกัน 5 คน แต่ด้วยความที่ภรรยาคนแรกเป็นคนที่โหดร้าย บางทีก็สั่งเก็บคนที่มาขัดผลประโยชน์ พ่อของลูกจึงขอฟ้องหย่า โดยยกสมบัติให้ภรรยาคนแรกทั้งหมด เพราะกลัวว่าเธอจะไม่ยอมหย่า หลังจากนั้นก็มาเจอ แม่ของลูก ซึ่งเป็น ภรรยาคนสุดท้ายของพ่อ   
 
    คุณพ่อกับคุณแม่ของลูก พบรักกัน เมื่อคุณแม่ของลูกไปรับจ้าง ดูแลแม่ของคุณพ่อ (คุณย่า) ซึ่งขณะนั้นคุณพ่อของลูกมีอายุ  65 ปี แล้ว   ส่วนคุณแม่ของลูกมีอายุเพียงแค่ 26 ปีเท่านั้น สรุปแล้วคุณพ่อมีอายุห่างกับคุณแม่ถึง 40 ปี จากนั้นพ่อก็มาสู่ขอคุณแม่กับ คุณยาย  ซึ่งคุณยายก็ยอมยกให้เพราะเห็นว่าพ่อมีฐานะ  ส่วนแม่แม้จะมีคนมาชอบหลายคน แต่คุณแม่ก็ไม่ชอบใครเลย และไม่คิดจะแต่งงานด้วย แต่เพราะคุณยายบอกแม่ว่าไม่อยากให้แม่ขึ้นคาน แม่จึงต้องแต่งงานกับพ่อ และท่านก็ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน จนมีลูกและน้องสาวโดยมีเพียงแค่เงินบำนาญของคุณพ่อ และรายได้จากการออกเงินกู้เล็กๆน้อยๆเท่านั้น เพราะสมบัติทั้งหมดของคุณพ่อ ท่านได้ยกให้กับภรรยาคนแรกไปหมดแล้ว   
 
    คุณพ่อ ไม่ชอบการทำบุญในพระพุทธศาสนา เพราะไม่ศรัทธาพระภิกษุในละแวกบ้าน แต่ก็ให้เงินไปทำบุญ และไม่ห้ามการทำบุญของใคร คุณพ่อมีใจเมตตา ชอบช่วยเหลือคน 
 
    เมื่อคุณพ่ออายุได้  84 ปี ท่านก็เริ่มเจ็บป่วย และเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวาย  บนตักของคุณแม่ ช่วงที่ป่วยคุณพ่อมักจะบอกว่า เห็นอะไรเลื้อยเต็มบ้านไปหมด แต่ก็ไม่มีใครเห็นอะไรเลย   
 
    หลังจากคุณพ่อเสียชีวิต  ในคืนนั้นหมาก็หอนเสียงดังตั้งแต่ปากซอยมาจนถึงบ้านของลูก เป็นอยู่อย่างนี้หลายวัน และลูกก็มักจะได้ยินเสียงคนเดินอยู่บนบ้าน และเสียงดังเหมือนมีคนถีบข้างฝาบ้านดังๆ เวลาประมาณ 2-3 ทุ่ม เป็นประจำ จนคุณแม่ต้องบอกให้ลูกกราบโกศของพ่อ หลังจากนั้นเสียงก็หายไป 
 
    แม่ของลูก เกิดในตระกูลที่ลำบาก  คุณยาย มีลูกมากถึง 8 คน  แม้แต่ข้าวจะกินก็ยังไม่มี บางครั้งต้องคลุกข้าวกินกับน้ำมันหมู  หรือไข่เพียง 1 ฟอง กินกันทั้ง 8 คน เพราะ คุณตา เจ้าชู้ไม่เหลือเงินมาถึงครอบครัว  คุณยายจึงหาเลี้ยงลูกเพียงลำพัง  คุณแม่ของลูกสอบได้ที่ 1 ที่ 2  ตลอด   แต่ก็ได้เรียนแค่ ชั้น ป.4  เพราะต้องทำงานหาเงิน   ตื่นแต่เช้ามาทำขนมขายและเลี้ยงน้องอีก  6  คน  แต่แปลกที่คุณยายไม่ชอบคุณแม่ของลูกมาก จะคอยดุด่าให้คุณแม่เสียใจตลอด  ซึ่งลูกได้ยินมาตั้งแต่ยังเด็ก    
 
    คุณยายของลูก ปัจจุบัน อายุ  72  ปี  อาศัยอยู่บ้านติดกัน  คุณยายมีอุปนิสัยมักโกรธ  หากท่านไม่พอใจจะดุด่าผู้คนเสียงดังมาก คุณยายจะชอบเรื่องสิงๆ ทรงๆ เลี้ยงกุมารีทอง และนับถือ พ่อปู่ที่เป็นพญานาค มาก คุณยายได้รับขันเป็นร่างทรงของพ่อปู่ ทุกเช้าท่านจะสวดมนต์บูชา เมื่อถึงวันพระก็จะหาซื้อพวงมาลัยมาบูชาเสมอไม่ขาด ท่านมักจะพูดเสมอๆว่า ตายแล้วจะไปอยู่กับพ่อปู่ โดยปกติท่านจะเดินไม่ค่อยไหวแล้วเพราะขาไม่มีแรง แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีคนมาชักชวนไปทำบุญ ท่านจะเดินได้คล่องปร๋อ ท่านบอกว่าเป็นเพราะพ่อปู่อยากได้บุญจึงบันดาลให้ท่านเดินได้
 
    เมื่ออายุเริ่มมากขึ้นท่านก็จะหาคนรับขันต่อจากท่าน  ตอนแรกท่านเล็งแม่ของลูกไว้ แต่ลูกบอกคุณแม่ว่าไม่ให้รับ เพราะลูกเข้ามาสร้างบารมี และรู้แล้วว่าไม่ใช่ทางมาแห่งบุญ  คุณแม่จึงปฏิเสธไป   คุณน้าของลูก จึงตกเป็นผู้รับขันจากคุณยายแทนคุณแม่  เมื่อคุณแม่นั่งสมาธิก็จะรู้สึกมีอะไรมาพันตัว  อึดอัด  เหมือนมีสีดำๆรอบตัว  มีความรู้สึกเหมือนจะขาดใจตาย   จนบางครั้งไม่อยากนั่งสมาธิเลยเพราะความกลัว  ทั้งๆที่คุณแม่มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีมาก เห็นองค์พระชัด ใส สว่างมาก  แม้บางทีนอนเล่นๆ วางใจเบาๆ ก็เห็นองค์พระสว่าง  เป็นความรู้สึกที่สลับกันไป  ลูกก็ได้แต่ปลอบท่านไปว่า ให้นั่งต่อไปเถิดแม้จะตายก็ให้ตายไปเลย 
 
    มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกรักในการทำบุญอยู่เสมอก็คือ  เมื่อตอนอายุประมาณ  10 ขวบ ลูกฝันไปว่า ลูกนั่งอยู่ในยมโลกต่อหน้าท่านพญายมราช   ท่านบอกลูกว่า “ลูกร่ำรวยมากแต่ไม่ชอบทำทาน จึงได้มาอยู่ในนี้ ตอนนั้นลูกร้อนและกลัวมาก กลัวจับใจ  ร้องไห้และอ้อนวอนบอกท่านพญายมราชว่า ขอให้ลูกได้กลับมาเกิดใหม่เถิด ลูกจะไม่อยากรวยอีกเลย มีเงินก็จะทำบุญให้หมด” ลูกจำความฝันนั้นได้แม่นจนถึงทุกวันนี้ และเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกรักในการทำบุญ  ลูกชอบเข้าวัดทำบุญ ทำมาหลายวัด ไปวัดไหนเป็นต้องเทกระเป๋าทำบุญจนหมดทุกที   
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ 
 
1.คุณพ่อทำกรรมอะไรมาจึงได้เกิดในตระกูลสูง มีการศึกษาสูง มีทรัพย์สมบัติมากมาย  แต่ต้องมาใช้ชีวิตบั้นปลายเพียงเงินบำนาญเท่านั้น เพราะกรรมอะไรคุณพ่อจึงยกสมบัติให้ภรรยาคนแรกหมดคะ
 
2.คุณพ่อตายแล้วไปอยู่ที่ไหน  คตินิมิตของท่านเป็นอย่างไร  ก่อนตายท่านเห็นอะไรเลื้อยเต็มบ้านคะ  ลูกอุทิศบุญกุศลถึงท่านทุกวัน  ท่านได้รับบ้างไหมคะ
 
3.เสียงที่ลูกได้ยินหลังจากคุณพ่อตายนั้นนั้นเป็นเสียงอะไรคะ ใช่เสียงที่คุณพ่อทำหรือเปล่าคะ ถ้าไม่ใช่เสียงนั้นเกิดจากอะไรคะ
 
4.คุณแม่ทำกรรมอะไรมา  จึงมาเกิดในตระกูลที่ยากจน  คุณยายไม่รัก  ดุด่าให้เสียใจเสมอ และทำไมท่านจึงไม่ได้เรียนสูงๆ แม้จะเรียนเก่งก็ตาม
 
5.อะไรเป็นเหตุให้คุณแม่นั่งสมาธิไม่ได้ และเห็นภาพที่น่ากลัวบ่อยครั้ง      เป็นเพราะบ้านของลูกมีมนต์ดำครอบงำหรือเปล่าคะ จะแก้ไขอย่างไรคะ
 
6.พ่อปู่ที่คุณยายนับถือเป็นใคร    ลูกควรทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ท่านได้เข้าใจในเรื่องการทำบุญที่ถูกต้อง
 
7.ความฝันของลูกในวัยเด็กที่ไปอยู่ในยมโลกนั้นเป็นความจริงหรือไม่คะ   แต่คุณแม่เคยบอกว่าตอนท้องลูก ท่านฝันเห็นเทพธิดาในสวนดอกไม้สวยงามมาก    ลูกมาจากที่ไหนคะ
 
8.น้องสาวของลูกเข้าวัดวันเดียวกันกับลูก  แต่ยังไม่มีศรัทธาในการสร้างบารมี  ทำบุญตามอารมณ์  ในอดีตชาติน้องเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรบ้างคะ ทำไมจึงมีเส้นทางชีวิตที่ต่างกับลูกมาก
 
9.ลูกและคุณแม่ได้เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร   แล้วจะได้ติดตามไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตใน หรือไม่คะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อในอดีตเกิดในตระกูลขุนนาง เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนไม่แข็งกระด้าง สุภาพอ่อนโยนชอบช่วยเหลือคนแบบสงเคราะห์โลก เคยทำบุญในพระพุทธศาสนา
 
 
  • ในช่วงแรกมีความปีติทั้งก่อนทำ กำลังทำ ภายหลังศรัทธาตกนึกเสียดายภายหลัง
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้จึงเกิดในตระกูลสูง ได้รับการศึกษาสูง มีฐานะดี ต่อมาภายหลังมีทรัพย์เหลือน้อย กอปรกับกรรมปัจจุบันท่านเจ้าชู้จึงห่วงและสนใจเรื่องผู้หญิงมากกว่าสมบัติ จึงมีสภาพดังกล่าว
 
 
2.ก่อนคุณพ่อตายท่านเห็นงูเลื้อยเต็มไปหมด เพราะกรรมเจ้าชู้เป็นคตินิมิตของท่านรวมกับบุญที่ท่านได้ทำมาบ้างจึงได้ไปเกิดเป็นภุมมเทวาสายพญานาคใต้พื้นดิน
 
 
  • ท่านได้รับบุญที่อุทิศไปให้ท่านทุกวัน จึงทำให้มีสภาพดีขึ้นมีวิมานเป็นของตนเอง
 
 
3.เสียงที่ลูกได้ยินเหมือนคนเดิน คนถีบฝาบ้าน และหมาหอน คือ เสียงของคุณพ่อที่ท่านกลับมาเยี่ยม พยายามทักทุกคนในบ้านแต่ไม่มีใครเห็น ที่ทำอย่างนี้ได้ต้องเป็นภุมมเทวาชั้นดีที่เพิ่งตายใหม่ๆ กำลังจิตยังแรงจึงทำอย่างนี้ได้
 
 
4.คุณแม่ที่มาเกิดในตระกูลยากจน คุณยายไม่รักแถมดุด่าและไม่ได้เรียนสูงทั้งๆที่เรียนเก่ง เพราะกรรมในอดีตคุณแม่เกิดในตระกูลร่ำรวยแต่ตระหนี่มีนิสัยชอบดุด่าลูกหลานและบริวาร ไม่ค่อยสนับสนุนให้ใครเรียน เพราะกลัวปกครองลำบาก
 
 
5.คุณแม่นั่งสมาธิไม่ได้และเห็นภาพที่น่ากลัว ไม่ได้เกี่ยวกับมนต์ดำเป็นแค่ความฝังใจของคุณแม่ตั้งแต่ยังเยาว์วัย ที่ถูกคุณยายดุด่าเกรี้ยวกราด และได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับไสยเวทสิงๆทรงๆ
 
 
  • ให้บอกคุณแม่ว่าอย่าไปสนใจสิ่งเหล่านั้น ให้ดูองค์พระเรื่อยไป เดี๋ยวก็หายไปเอง
 
 
6.พ่อปู่ที่คุณยายนับถือ คือ วิทยาธรภุมมเทวาสายไสยเวทที่มาเข้าทรง เพราะคุณยายมีเชื้อสายนี้ข้ามชาติมา
 
 
  • ต้องค่อยๆหาจังหวะเข้าหาท่านเพื่ออธิบายเรื่องนี้และดึงให้เข้ามานับถือพระรัตนตรัย แต่ต้องทำภายหลังจากที่ลูกทำบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานจิตให้ท่านมีความรู้ที่ถูกต้อง และให้ดูดาวธรรมด้วย ก็พอจะช่วยได้
 
 
7.ความฝันในวัยเยาว์เกี่ยวกับยมโลกไม่ใช่เรื่องเกิดขึ้นจริง เป็นเรื่องฝันเป็นตุเป็นตะ จากเรื่องที่เคยได้ยินได้ฟัง แต่ตอนท้องลูก
  • คุณแม่ฝันเห็นเทพธิดาในสวนสวยงามมาก เพราะเป็นบุพนิมิตว่าจะมีผู้มีบุญมาเกิดจากที่ๆดี
 
 
8.น้องสาวที่ทำบุญตามอารมณ์เพราะติดนิสัยเดิมของชาติที่ผ่านมา แต่ก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบกองเสบียง ต้องใจเย็นๆค่อยๆให้ธรรมะไปเรื่อยๆ
 
 
9.ตัวลูกชาติที่ผ่านมามีฐานะดี แต่ตระหนี่ มีครอบครัว ได้ลูกไม่ดีล้างผลาญทรัพย์สมบัติหมด จนฐานะยากจน มีความทุกข์มาก จึงใฝ่หาธรรมะ เจอหมู่คณะในตอนท้ายของชีวิต ได้อธิษฐานจิตขอให้ได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะตั้งแต่เยาว์วัย
 
 
  • กรรมที่ตระหนี่จึงทำให้มาเกิดในครอบครัวที่ไม่ร่ำรวย แต่ก็ได้มาสร้างบารมีตั้งแต่เยาว์วัยสมดังความปรารถนา
 
 
  • ส่วนแม่คือพี่สาวชาติที่แล้วที่ตัวเองชวนเข้าวัดซึ่งมีนิสัยคล้ายกัน คือ ตอนรวยไม่นึกถึงบุญ ตอนลำบากจึงจะนึกถึงวัดสร้างบุญ ต้องหมดตัวก่อนแล้วจึงเข้าวัด
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้อย่าให้เป็นอย่างชาติที่ผ่านมา ให้ละความตระหนี่แล้วสร้างบุญทุกบุญทั้งทาน ศีล ภาวนา อย่างเต็มกำลังแล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ


http://goo.gl/FpSND

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  
  
  
  
  
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related