เด็กในหลอดแก้ว

สามีภรรยาคู่หนึ่ง แต่งงานกันมาได้ 9 ปีแต่ยังไม่มีบุตร ทั้งสองได้ไปปรึกษากับคุณหมอ เคยทำผสมเทียม 2 ครั้ง แต่ไม่สำเร็จ หลังการตรวจร่างกาย จึงได้ทราบว่าภรรยา ไม่สามารถมีลูกได้เองตามธรรมชาติเนื่องจาก ท่อรังไข่ตัน หากต้องการจะมีลูกจริงๆ จะต้องทำเด็กหลอดแก้ว ซึ่งโอกาสที่จะสำเร็จมีเพียง 20-30เปอร์เซ็นต์เท่านั้น...และกับคำถาม “กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว การปฏิสนธิวิญญาณจะเกิดขึ้นในกระบวนการใด การที่คุณหมอต้องทำลายไข่ที่ติด แล้วให้เหลือเพียงชุดที่สมบูรณ์ที่สุดนั้น คุณหมอจะบาปหรือไม่” https://dmc.tv/a1229

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 29 ม.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18287 ]
View this page in: English
Case study
เด็กหลอดแก้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณพ่อของลูก เป็นพี่ชายคนโต ในจำนวนพี่น้อง 7 คน คุณพ่อทำอยู่หลายอาชีพ ตั้งแต่ อู่ซ่อมรถ ขายอะไหล่รถบรรทุก ทำล้อรถเข็น ทำจักรยานเด็ก ทำรองเท้าแตะ ฯลฯ แต่ไม่ประสบความสำเร็จสักอาชีพ  เริ่มต้นทำท่าว่าจะไปได้ดี สุดท้ายไม่เจ๊ง ก็โดนเพื่อนโกง   
 
    คุณพ่อเป็นคนรูปไม่หล่อ ชอบดื่มเหล้า เจ้าชู้ โมโหร้าย แต่มาแต่งงานกับ คุณแม่ ที่เป็นคนสวย ใจดี ใจบุญ ขยันทำหากิน พ่อมีเมียหลายคน  แม่เป็นเมียคนแรกมีลูกด้วยกัน  4 คน  เมียคนที่สองมีลูก 5 คน และมาได้เมียคนที่สามเมื่ออายุ 57ปีโดยบังเอิญ สาเหตุก็เพราะที่โรงงานของคุณอาที่พ่อช่วยอยู่ มีการประท้วงเกิดขึ้น พ่อได้ไปเจรจาต่อรองกับแกนนำ จนได้แกนนำคนนี้มาเป็นเมียคนที่ 3 ทั้งๆที่ผู้หญิงคนนี้ เป็นคนไม่สวยเลย แล้วก็มีครอบครัวแล้วด้วย 
 
    ความเจ้าชู้ของพ่อทำให้แม่ต้องเสียใจอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็พาเมียน้อยเข้ามากินข้าวในบ้าน โดยให้แม่และลูกเป็นคนทำกับข้าวให้ ลูกทำไปก็แช่งไป ส่วนแม่ได้แต่ตัดพ้อร้องไห้เสียใจ ลูกเห็นแล้วสงสารแม่มาก เลยทำให้เกลียดพ่อ นึกในใจว่าถ้าไม่มีพ่อ ชีวิตครอบครัวเราจะมีความสุขมาก   ลูกจึงยุให้แม่เลิกกับพ่อ จะได้ไม่ต้องทุกข์ใจ ต้องมานั่งร้องไห้เสียใจบ่อยๆ สุดท้ายแม่ก็เลิกกับพ่อ แล้วพ่อก็ไปอยู่กับเมียคนที่ 3
 
    กระทั่งพ่อได้ป่วยเป็นอัมพฤต เนื่องจากเส้นโลหิตในสมองแตก ลูกไปเยี่ยมพ่อ เห็นความเป็นอยู่ของพ่อแล้วรู้สึกสงสารมาก ถ้าพ่ออยู่กับพวกเราก็จะได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้  ลูกได้ชวนแม่ไปเยี่ยมพ่อหลายครั้ง  แต่แม่ไม่ไป  ตอนหลังแม่ยอมไปเยี่ยมพ่อ  พอพ่อเห็นหน้าแม่ก็ร้องไห้แบบเด็กๆ  ลูกเห็นแล้วสงสารพ่อมาก และรู้สึกว่าพ่อคงอยู่ได้อีกไม่นาน  จึงให้คนไปต่อเติมทำห้องให้ใหม่จะได้อยู่สบายขึ้น  พ่ออยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือนก็เสียชีวิต  ก่อนหน้าจะเสียชีวิตอาการพ่อดีขึ้น  แต่ได้ไปทะเลาะกับลูกหนี้คนหนึ่ง ทำให้โมโหมาก เส้นโลหิตในสมองแตกเป็นครั้งที่2 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยคุณหมอให้ตัดสินใจว่า จะผ่าตัดสมองหรือไม่ หากผ่าตัดแล้วจะเป็นได้แค่เจ้าชายนิทรา ลูกเลยตัดสินใจว่าไม่ให้ผ่า เพราะพ่อเคยสั่งไว้ว่าหากผ่าตัดแล้วต้องเป็นอัมพาต ก็ให้ตายไปเองไม่ต้องผ่า หลังจากนั้น 2-3 วัน พ่อก็เสียชีวิต
                                                                                                                                                                              
    ลูกและสามี รู้จักวัดพระธรรมกาย เมื่อปี พ.ศ.2531   แต่ไม่ค่อยได้มา  จนลูกได้ชักชวนพี่ชายมาบวชธรรมทายาท เมื่อปี  พ.ศ.2536   ลูกจึงได้มาอย่างต่อเนื่อง พี่ชายบวชแล้วศรัทธาวัดมาก และได้เข้าวัดทุกวันอาทิตย์มาตลอดจนถึงทุกวันนี้
 
    ลูกและสามีได้แต่งงานกันมาได้ 9 ปี ก็ยังไม่มีบุตร  ขณะนี้ลูกอายุ   37 ปี ลูกได้ไปพบคุณหมอ และได้ทำผสมเทียม 2ครั้งแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนคุณหมอต้องใช้วิธีการเจาะท้องส่องกล้อง จึงได้ทราบว่า ลูกมีปัญหาท่อรังไข่ตัน ไม่สามารถมีลูกได้เองตามธรรมชาติ คุณหมอจึงแจ้งว่าหากต้องการมีลูกจริงๆ "ต้องทำเด็กหลอดแก้ว" ซึ่งมีความสำเร็จเพียง  20–30 เปอร์เซ็นต์ ในการทำแต่ละครั้ง ลูกมีความกังวลใจมาก เพราะกระบวนการที่ต้องทำเด็กหลอดแก้วนั้น คุณหมอต้องฉีดยากระตุ้นไข่ให้ไข่สุกหลายๆฟอง โดยวิธีการกินยา ฉีดยา และดมยา โดยจะต้องฉีดยาประมาณ 10 วันๆละ 1 เข็ม พร้อมๆกับเจาะเลือดเพื่อเช็คระดับฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับการสุกของไข่ เมื่อไข่สุกดีแล้วคุณหมอจะทำการเจาะไข่ออกมาหลายๆฟอง พร้อมกับเตรียมอสุจิไว้ผสม เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิขึ้นในหลอดแก้วในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมง เมื่อไข่เจริญระยะหนึ่งจึงย้ายเข้าสู่โพรงมดลูกต่อไป ซึ่งขั้นตอนนี้มีโอกาสล้มเหลวถึง 80 เปอร์เซ็นต์ การที่คุณหมอต้องนำไข่หลายๆชุด ฉีดเข้าไปในโพรงมดลูก หากติดขึ้นมาพร้อมๆกันหลายชุด คุณหมอจะเลือกชุดที่สมบูรณ์ที่สุดไว้ ที่เหลือต้องทำลายทิ้ง เพราะถ้าเก็บไว้หลายชุด อาจจะเป็นอันตรายได้ทั้งแม่และลูก
 
    เมื่อ ตุลาคม พ.ศ.2540   ลูกได้เปิดบริษัทฯของตัวเองขึ้น  โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของบริษัทฯเดิมที่ลูกทำอยู่ด้วย โดยมีข้อแม้ว่า ให้ลูกเอาพนักงานและคนงานส่วนหนึ่งของบริษัทฯออกมาอยู่กับลูกด้วย เพราะบริษัทฯเดิมกำลังประสบภาวะปัญหาเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ต้องลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งขณะนั้นลูกอายุ 30 ปี รุ่นพี่บางคนบอกกับลูกว่า ทำไมถึงกล้าอย่างนี้ ไม่กลัวหรือ ซึ่งตอนนั้นไม่กลัวเลย ดีใจด้วยซ้ำไปที่จะมีโอกาสได้หาเงินมาทำบุญเยอะๆ 
 
    ในปี พ.ศ.2545  ลูกคิดว่าตัวเองคงจะต้องปิดบริษัทฯแน่ๆ เพราะปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้าอย่างมาก ลูกมักจะคิดถึงคำของคุณยายที่ว่า เมื่อเจออะไรมากระทบเรา ก็ให้ทำเฉยๆ อย่าคิดล่วงหน้าไปก่อน ลูกก็พยายามทำตาม  และมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกมีกำลังใจสู้ต่อ คือ ลูกฝันเห็นหลวงปู่ ท่านพูดกับลูกว่า “เอ็งไม่ต้องห่วงตัวเอ็งหรอกว่ะ” แล้วลูกก็ผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปได้    ทำให้ลูกมีเงินมาทำบุญได้ทุกครั้ง 
 
กราบเรียนถามดังนี้ค่ะ
 
1.ทำไมคุณพ่อถึงประกอบอาชีพอะไร ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ในชีวิต และในชีวิตไม่เคยใช้ของดีเลย ชอบใช้ของเก่า ขับรถเก่า ขนาดทำห้องใหม่ให้ก็อยู่ใช้ได้ไม่นาน  ตลอดชีวิตคุณพ่อ ไม่มีบ้านของตนเอง ต้องเช่าบ้านคนอื่นอยู่ 
 
2.ก่อนเสียชีวิต คุณพ่อมีคตินิมิตอย่างไร  ตอนนี้คุณพ่อไปอยู่ที่ไหน  ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือไม่ ฝากบอกอะไรมาถึงลูกๆ หรือไม่ วันที่คุณพ่อเสียชีวิต ลูกและสามีได้กลับมาที่บ้าน พอเข้าไปในห้องน้ำ ลูกและสามีได้กลิ่นน้ำยาแบบที่โรงพยาบาลใช้ กลิ่นแรงมาก โดยหาแหล่งที่มาของกลิ่นไม่เจอ ส่วนพี่ชายไปเยี่ยมคุณพ่อ เมื่อขับรถออกมาก็ได้กลิ่นเหม็นยาแบบที่โรงพยาบาลใช้ ใช่คุณพ่อมาหาหรือไม่คะ
 
3.ตอนที่คุณพ่อได้เมียคนที่สามนั้น คุณพ่อโดนของหรือไม่คะ เพราะลูกเคยเจอกระเป๋าสตางค์ใบหนึ่งตกในรถคุณพ่อ พบว่าในกระเป๋ามีกระดาษเขียนว่า ให้เอาน้ำลายหมาบ้า และประจำเดือนของผู้หญิง   และอะไรอีกบ้างลูกจำไม่ได้แล้ว ให้เอามาผสมกับน้ำให้ดื่ม ลูกเคยนำไปให้พระท่านดู ท่านบอกว่าเป็นของหมอเขมรทำเสน่ห์ จริงหรือไม่คะ
 
4.บุพกรรมอะไร ทำให้คุณแม่ต้องมาเจอคุณพ่อที่เจ้าชู้ ดื่มเหล้า การที่ลูกเกลี้ยกล่อมให้แม่เลิกกับพ่อ และตัดสินใจไม่ให้หมอผ่าตัดสมองคุณพ่อนั้น ลูกจะมีกรรมเวรอะไรติดตัวไปคะ
 
5.กระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว การปฏิสนธิวิญญาณจะเกิดขึ้นในกระบวนการใด การที่คุณหมอต้องทำลายไข่ที่ติด แล้วให้เหลือเพียงชุดที่สมบูรณ์ที่สุดนั้น คุณหมอและลูกจะบาปหรือไม่
 
6.ลูกและสามีเคยทำบุญร่วมกันมาอย่างไร   ถึงได้มาเป็นสามีภรรยากันในชาตินี้ บุพกรรมอะไรที่ทำให้ไม่มีลูก และจะมีโอกาสมีลูกหรือไม่คะ ถ้ามี จะมีโดยวิธีธรรมชาติหรือต้องทำเด็กหลอดแก้วคะ   
 
7.เป็นเพราะบุพกรรมอะไร ที่ทำให้ลูก และสามีถึงสายตาสั้นทั้งคู่
 
8.เป็นเพราะผลบุญอะไร   ที่ส่งผลให้ลูกสามารถตั้งตัวเปิดบริษัทฯได้ตั้งแต่อายุ 30 ปี และเปิดบริษัทฯได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ  
 
9.ลูก สามี และพี่ชายของลูก  เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร   ในชาตินี้จึงได้เข้าวัดตั้งแต่ยังเยาว์
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อทำทานมาน้อย และถ้าจะให้ของใคร ก็จะให้ของเก่าหรือของที่ตนเองใช้แล้ว ดังนั้นชาตินี้จึงไม่ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องเช่าคนอื่นอยู่ และต้องใช้ของเก่าตลอด
 
 
2.ก่อนตายมีภาพกรรมนิมิตที่ดื่มเหล้า เจ้าชู้ บุหรี่ อบายมุขต่างๆ ทำให้คตินิมิตเศร้าหมอง ตายแล้วมีเจ้าหน้าที่ยมโลกมารอรับทันที
 
 
  • แต่พ่อขอร้องเจ้าหน้าที่ ให้ช่วยพาไปหาลูกเป็นครั้งสุดท้ายก่อน เจ้าหน้าที่จึงพามาเยี่ยมครู่หนึ่ง เพราะยังมีช่วงเวลา ทำให้ลูกๆได้กลิ่นเหมือนน้ำยาที่ใช้ในโรงพยาบาล

  • ที่เส้นเลือดในสมองแตก เพราะกรรมสุรา และฆ่าสัตว์ทำกับแกล้ม
  • เมื่อไปยมโลก ถูกพิพากษาให้ไปถูกกรอกน้ำทองแดงร้อน เพราะกรรมสุรา ก่อนที่จะโดนอย่างอื่น

  • ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา แต่ยังไม่พ้นกรรม พ่อทรมานมากอยากจะพ้นกรรมจากตรงนี้เหลือเกิน ท่านอยากให้ลูกๆทำบุญอุทิศไปให้ท่าน ท่านจะได้พ้นทุกข์

3.ตอนคุณพ่อได้เมียคนที่ 3 เพราะความเจ้าชู้ของท่าน ไม่ได้โดนของ คุณไสยใส่ แต่เมียคนที่ 3 อยากจะทำเหมือนกัน เพื่อไม่ให้ไปมีเมียต่อไป เพราะกิตติศัพท์ความเจ้าชู้ของพ่อ
 

4.คุณแม่มาเจอคุณพ่อเจ้าชู้ดื่มเหล้า เป็นบุพกรรมเก่าของแม่ตอนเป็นผู้ชาย สมัยนั้นท่านดื่มเหล้า เจ้าชู้แบบคุณพ่อ
 

  • การที่ลูกเกลี้ยกล่อมแม่ให้เลิกกับพ่อ ไม่ได้มีเวรกรรมอะไร จะทำให้แม่ใจไม่เศร้าหมอง พ่อไม่ได้อาลัยอาวรณ์แถมจะทำให้พ่อไม่ต้องก่อเวรต่อไป

  • ส่วนการที่ไม่ให้หมอผ่าสมองพ่อ เป็นเจตนาของพ่อ ดังนั้นลูกไม่ได้มีวิบากกรรมอะไร อย่าไปกังวลใจเลย
  • ให้สั่งสมบุญแล้วรีบอุทิศไปให้ท่านดีกว่า ท่านจะได้พ้นทุกข์จากยมโลก เพราะยังมีอีกหลายวิบากกรรมที่ท่านจะต้องเจอ

5.ลูกมีกรรม ตอนสัตว์ มาในสมัยเกิดในสังคมเกษตรกรรม จึงทำให้มีบุตรยาก ท่อรังไข่ตัน
 

  • ส่วนการทำเด็กหลอดแก้วนั้น ปฏิสนธิวิญญาณจะลงมาเกิดได้ต่อเมื่อไข่ที่แข็งแรงได้ผสมเชื้อแล้วนำมาฝังในมดลูก ส่วนที่ไม่สมบูรณ์ เพราะไม่มีปฏิสนธิวิญญาณแล้วหมอทำลายไข่นั้น ถือว่าลูกและคุณหมอไม่บาป

6.ลูกและสามีเคยเป็นสามีภรรยากันมาหลายชาติ แล้วสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบกองเสบียง แต่ที่ยังไม่มีลูกด้วยกันนั้น เพราะกรรมตอนสัตว์
 

  • ถ้าจะให้มีลูกแบบธรรมชาติคงยาก ต้องใช้ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่กับทำบุญแล้วอธิษฐานจิตร่วมกันว่า ขอให้ผู้มีบุญที่กำลังจะจุติได้มาเกิดในครรภ์ ให้ทำบ่อยๆก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นไปได้

7.ลูกและสามีสายตาสั้นทั้งคู่ เพราะกรรมในอดีต ลูกและสามีเป็นสามีภรรยากัน ได้ทำการค้าขาย ต่อมามีร้านข้างๆมาเปิดขายแข่งกับตนเอง โดยเจ้าของร้านใส่แว่น ลูกทั้งสองมักพูดกระทบกระเทียบเปรียบเปรยในการใส่แว่นของเขา
 

8.ลูกทั้งสองมีผลทานในอดีตที่สร้างกันเอาไว้ จึงทำให้สามารถเปิดบริษัทฯได้ตั้งแต่อายุยังน้อยแค่ 30 ปี และอยู่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำด้วย
 

9.ลูก สามี พี่ชายของลูก ได้เป็นกองเสบียงของหมู่คณะมา แล้วอธิษฐานว่าให้ได้สร้างบารมีตั้งแต่ยังเยาว์วัย
 

  • ดังนั้นชาตินี้จึงมาเข้าวัดตั้งแต่อายุยังน้อย ให้สร้างบารมีให้ต่อเนื่องเรื่อยไปในทุกบุญจนหมดอายุขัย แล้วอธิษฐานจิตติดตามไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าพลัดพรากกันเลย


http://goo.gl/VcWBY

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related