บุญไม่ช่วยจริงหรือ

หญิงคนหนึ่ง ได้ลูกสาวเป็นกัลยาณมิตร ชักชวนให้ทำบุญจาก หลักร้อย จนถึงระดับ s …ต่อมา เธอต้องทุกข์ทรมานจากโรคภัยไข้เจ็บ ต้องเข้ารับการผ่าตัด หลายครั้ง จึงเกิดความน้อยใจ คิดว่าบุญไม่ช่วย …บุญไม่ช่วยเธอ จริงหรือ…และสำหรับผู้ที่ค้าน้ำเมา ตายแล้ว จะไปไหน จะมีสภาพอย่างไร … ที่นี่ มีคำตอบ https://dmc.tv/a1017

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 23 มิ.ย. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18279 ]
Case study
บุญไม่ช่วย...จริงหรือ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เกิดในครอบครัวคนจีน  เป็นลูกคนที่สองในจำนวนพี่น้อง 4 คน ทุกคนในครอบครัวยกเว้นคุณแม่มีอุปนิสัยเหมือนๆ กันคือ ขี้โมโห ฉุนเฉียว และเจ้าอารมณ์ บรรยากาศในบ้านจึงร้อนอบอ้าวทำให้อยู่ร่วมกันอย่างไม่เป็นสุขนัก
 
    ครอบครัวของลูกเปิดกิจการ ร้านขาย “เหล้ายา” ซึ่งเป็นมรดกตกทอดที่ได้รับมาจากคุณปู่นานกว่า 20 ปีแล้วค่ะ  คุณปู่ของลูก แต่เดิมตั้งใจจะนำความรู้ในการปรุงยามาประกอบอาชีพ ท่านจึงเปิดร้านขายยาสมุนไพรไทย-จีน แต่แทนที่จะขายยาผงแผนโบราณเพียงอย่างเดียว ท่านหัวใสเอาเหล้าโรงผสมเข้าไปด้วย เรียกว่า “เหล้ายา” เพราะเชื่อว่าเหล้าโรงจะเป็นกระสายยาที่ช่วยให้ยาออกฤทธิ์เต็มที่ ยิ่งลูกค้าเอ่ยปากชมว่า “ดื่มแล้ว รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น” ท่านก็จะยิ้มเบิกบานด้วยความภูมิใจ   ลูกค้าส่วนใหญ่มักมานั่งร่วมโต๊ะกันในร้าน ดื่มเหล้าพูดคุยสนุกเฮฮากันแทบทุกวัน มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เจาะจงมาซื้อยาผงไปทานที่บ้าน บางคนก็จิบเหล้ายาวันละแก้วหลังเลิกงาน แต่โดยมากจะดื่มกันหนักมาก เมามายจนขาดสติ แล้วก็พาลหาเรื่องทะเลาะชกต่อยกันก็มี  คุณปู่มาเสียชีวิตลง หลังจากที่ได้มอบกิจการให้คุณพ่อดูแลต่อได้ไม่นาน
 
    พ่อของลูก พอเปิดกิจการร้านขาย “เหล้ายา” ได้ไม่นาน ก็หันมาดื่มทั้งเหล้าและเบียร์เสียเอง บางวันก็ยังมานั่งดื่มเป็นเพื่อนเพื่อเอาใจลูกค้า หรือแม้แต่ขณะทานข้าว พ่อก็จะจิบเบียร์ไปด้วยวันละขวด คล้ายกับเป็นเครื่องเคียง ลูกพยายามทักท้วงหลายครั้งแต่ท่านก็เฉย ๆ 
 
    มีอยู่ครั้งหนึ่ง พ่อทานข้าวยังไม่ทันเสร็จ ก็เมาจนหลับคาโต๊ะ ลูกซึ่งอยู่ชั้นบนได้กลิ่นควันโชยมา เลยรีบวิ่งมาดูในครัว ปรากฏว่าอาหารที่พ่ออุ่นไว้บนเตาเกิดกลิ่นไหม้ควันโขมง จนไฟเกือบไหม้บ้าน ลูกจึงขอร้องพ่อว่า “เลิกเสียเถอะ อย่าทานเลย เพราะถ้าลูกตายไปเสียก่อน แล้วใครจะดูแลพ่อ” พ่อไม่ยอมฟังเหตุผล พูดด้วยความโมโหว่า “ไม่เป็นไร...ต่อให้ตายข้างถนนก็ช่างมัน” ตั้งแต่นั้นมาลูกก็ไม่กล้าบอกพ่ออีกเลย เพราะรู้ว่าถึงอย่างไร ท่านก็ไม่เชื่อ
 
    พ่อมักถูกเพื่อนชวนไปเล่นการพนันอยู่บ่อย ๆ จนถูกแม่ต่อว่า ที่เอาเงินไปเสียกับการพนันจนแทบหมดตัว แทนที่พ่อรับฟังบ้าง กลับแสดงอาการฉุนเฉียวโดยไม่ยอมฟังเหตุผล  จนกระทั่งพ่ออายุได้ 80 ปี หมอก็ตรวจพบว่าเป็น โรคสมองฝ่อ ต่อมา พ่อมีอาการคันตามผิวหนัง ตั้งแต่สะโพกลงมาจนถึงขา บางครั้งคันมากจนพ่อทนไม่ไหว ต้องเอามือเกา เกาแล้วเกาอีกจนแผลลามไปจนถึงข้อเท้า รักษาอยู่เป็นปี ๆ ก็ยังไม่หายค่ะ   ปัจจุบันพ่ออายุ 88 ปี  แล้วค่ะ
 
    แม่ของลูก จากเมืองจีนมาตั้งแต่อายุได้ 25 ปี แม้จะอยู่เมืองไทยมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังพูดไทยไม่ได้ อ่านหนังสือไม่ออก และยังมีอาการหูตึงทำให้สื่อสารกันลำบาก 
 
    เมื่อลูกเข้าวัดพระธรรมกายได้ไม่นาน ลูกก็เริ่มชวนแม่ใส่บาตร แนะนำให้สวดมนต์และนั่งสมาธิ(Meditation) แม่ก็ทำตาม ช่วงแรกๆ ลูกชวนให้แม่ทำบุญโดยเริ่มต้นที่หลักร้อยก่อน เพราะกลัวว่าแม่จะเสียดาย เพราะปกติท่านเป็นคนประหยัดมาก ๆ  ต่อมาลูกคิดว่า ขืนปล่อยให้แม่ทำบุญไปตามกำลังเพราะมัวแต่เกรงใจ ก็จะไม่ทันการ เพราะลูกอยากให้แม่มีบุญติดตัวไปในภพต่อไปอย่างเต็มที่ จึงตัดสินใจชวนแม่ทำบุญถวายที่ดินหมื่นบาทเป็นครั้งแรก แม่ก็บอกว่า ก็ตามใจทำก็ทำ ลูกตั้งใจจะให้แม่ได้ทำบุญเต็มกำลัง จึงเขยิบเพิ่มไปเป็นหลัก S ซึ่งสำหรับครอบครัวของลูกในขณะนั้น นับว่าเป็นเงินจำนวนมากทีเดียว แต่เพราะลูกมั่นใจว่า “บุญที่เราได้ทำไปแล้ว จึงจะเป็นของเราอย่างแท้จริง ทำบุญมาก ๆ ต่อไปจะได้ไม่ลำบาก” ลูกจึงค่อยๆ อธิบายเรื่องบุญให้แม่ได้เข้าใจ ในที่สุดแม่ก็ใจเปิด บอกลูกว่า “ตามใจสิ แม่ไม่ขัด” ลูกดีใจมากที่ชวนแม่ทำบุญหลัก S ได้สำเร็จสมความตั้งใจ ตั้งแต่นั้นมาลูกก็จะพาแม่มาถวายปัจจัยในวันบุญใหญ่ทุกครั้ง จนแม่เริ่มคุ้นกับการทำบุญหลัก S
 
    แต่แล้วกรรมเก่าของแม่ก็มาตัดรอน  เมื่อหมอตรวจพบว่า ข้อกระดูกสันหลังเคลื่อนออกมาครึ่งข้อ ทำให้แม่ปวดสะเอวมาก กอปรกับหลายปีที่ผ่านมาแม่มีโรคประจำตัวคือ โรคกระเพาะ ความดันโลหิตสูง หัวใจโต และปวดบริเวณสะบัก จึงทำให้แม่ทุกข์ทรมานมากเพราะโรคร้ายหลายอย่างมากลุ้มรุมในเวลาเดียวกันซ้ำร้ายแม่ก็มาป่วยหนักถึง3ครั้ง จนต้องนอนพักรักษาที่โรงพยาบาลนานติดต่อกันครั้งละหลายเดือน
 
    ครั้งแรก เมื่อปลายปี 2541 แม่แพ้ยาโรคเกาต์ ถูกงดอาหารและน้ำเกือบเดือน พออาการดีขึ้นหมอจึงให้หยดนมผ่านสายยาง แม่ทานอาหารได้น้อยมากเพียงมื้อละสามช้อน จนร่างกายขาดสารอาหาร
 
    ครั้งที่สอง เมื่อต้นปี 2546 แม่ผ่าตัดมะเร็งลำไส้ระยะแรก หลังผ่าตัดแม่เข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้งเพราะลำไส้พันกัน แม่ถูกงดอาหารอีกครั้งเพื่อให้ลำไส้ยุบตัวลงแล้วจะได้คลายออกเอง
 
    ครั้งสุดท้าย ราวต้นปี 2547 แม่ต้องผ่าตัดถุงน้ำดีที่อักเสบ พร้อมกับไตข้างขวา เพราะพบว่าเป็นมะเร็งที่กรวยไต ต่อมามะเร็งได้ลามไปถึงปอด หมอยังสงสัยว่าน่าจะเป็นมะเร็งกระดูกด้วย แม่เพ้อและกระตุกทั้งวัน บางครั้งไอทั้งวันทั้งคืนจนถุงลมในปอดแตก และน้ำท่วมปอดจนต้องเจาะสีข้างทีละข้างเพื่อระบายน้ำและลมในปอด แขนและขาของแม่ถูกแทงด้วยเข็มจนเส้นแตกหมด และยังถูกดูดเสมหะนับครั้งไม่ถ้วน พอแม่เห็นนางพยาบาลถือที่ดูดเสมหะเดินมาใกล้เท่านั้น แม่ถึงกับผวาตัวสั่นงันงกด้วยความเข็ดขยาด
 
    ลูกสังเกตว่า นับวันกำลังใจของแม่เริ่มถดถอยลงไปทุกทีๆ  แล้ววันหนึ่งแม่ก็พูดกับลูกเป็นทำนองตัดพ้อว่า “ไหนบอกว่าทำบุญ...แล้วบุญจะช่วยไง ไม่เห็นจะเป็นอย่างที่บอกเลย” ลูกอึ้งไปครู่หนึ่ง คิดไม่ถึงว่าแม่จะพูดคำนี้ออกมา  ตอนแรกลูกคิดว่าแม่ก็คงจะพูดไปอย่างนั้นเอง แต่แล้วลูกก็คาดผิดค่ะ เพราะครั้งสุดท้ายที่เข้าห้อง ICU ลูกนิมนต์พระ 9 รูปมารับสังฆทาน พอคณะสงฆ์มาถึง แทนที่แม่จะแสดงอาการยินดีหรืออย่างน้อยก็น่าจะหันมามองพระที่อุตส่าห์มาเยี่ยมถึงห้อง แต่แม่กลับหันหน้าเข้าหาข้างฝาห้อง ลูกบอกแม่ว่า “แม่...พระจะกลับแล้วนะ” แม่ก็นอนเงียบไปเสียเฉยๆ เหมือนไม่สนใจ ลูกพอจะเข้าใจความรู้สึกของแม่ค่ะ ลูกได้แต่ปลอบใจให้แม่ยอมรับวิบากกรรม และยืนยันให้แม่มั่นใจว่า “ถึงอย่างไร...บุญก็เป็นที่พึ่งของเราเสมอ”
 
    ลูกพยายามบอกแม่ให้หมั่นนึกถึงบุญที่ได้ทำมาทั้งหมด นึกถึงมหาปูชนียาจารย์และให้ท่อง สัมมาอะระหัง ไว้ เดือนสุดท้ายก่อนแม่จะเสียชีวิต ดูเหมือนท่านไม่ค่อยจะมีสติสักเท่าไหร่  จนลูกรู้สึกกังวลใจว่าแม่จะนึกถึงบุญที่ทำมาได้ไม่เต็มที่ วันที่ท่านจากไป แม่หลับตลอดตั้งแต่ตอนสายจนกระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อประมาณสี่ทุ่มค่ะ
 
    น้องชายคนที่ 3 เป็นคนเจ้าโทสะ อารมณ์ร้อนกว่าใครๆ ในบ้าน   ลูกเป็นห่วงน้องชายคนนี้มาก เพราะตั้งแต่เด็กก็เรียนไม่จบ มักหนีเรียนไปนั่งเล่นไพ่ที่บ้านเพื่อน จากนั้นก็ถูกเกณฑ์เป็นทหารได้พักหนึ่ง พอกลับมาอยู่บ้านแล้ว ก็ไม่มีการงานทำเป็นชิ้นเป็นอัน เอาแต่เก็บตัวอยู่ในห้องตามลำพังนาน 30 กว่าปีแล้วค่ะ  ปัจจุบันน้องชายอายุ 56 ปี ชอบสูบบุหรี่และดื่มเหล้าจนกระเพาะทะลุเป็นแผล หลังจากผ่าตัดจึงได้เลิกดื่มเหล้าแล้วหันไปกินเจ ลูกทราบมาว่า ครั้งหนึ่งน้องชายเคยคิดจะบวช จึงเสาะแสวงหาพระไตรปิฎกและหนังสือของลัทธิความเชื่อต่างๆ มาอ่าน สุดท้ายเขาก็กลับไปศรัทธาลัทธิไสบาบา ถึงขนาดขวนขวายไปเรียนภาษาสันสกฤตหลายเดือนและยังสั่งซื้อตำราสันสกฤตกองโตมาอ่านอีกต่างหาก น้องชายยังคงนับถือความเชื่อดังกล่าวมาจนถึงทุกวันนี้คะ
 
คำถาม
 
1.การขายเหล้ายาจะทำให้คุณปู่ พ่อ แม่ และตัวลูกต้องมีวิบากใด ทำอย่างไรทุกคนจึงจะพ้นวิบากกรรมนี้ได้คะ คุณปู่ตายแล้วไปไหน การที่ลูกสร้างองค์พระให้ปู่ จะช่วยคุณปู่ได้หรือไม่
 
2.บุพกรรมใดทำให้พ่อเป็นโรคสมองฝ่อ และคันตามผิวหนัง เกาจนเป็นแผลตั้งแต่น่องลงมาจนถึงข้อเท้า รักษาเป็นปีก็ยังไม่หาย ลูกให้พ่อถวายยาให้สถานพยาบาล บุญนี้จะช่วยพ่อได้ไหมคะ
 
3.การที่พ่อขายเหล้ายา ดื่มเหล้าเบียร์ และเล่นไพ่ หากท่านละโลกจะทำให้พ่อต้องไปอยู่ภพภูมิใด บุญทุกบุญที่ลูกทำโดยใส่ชื่อให้พ่อและแม่ด้วย ไม่ทราบว่าจะช่วยพ่อได้มากน้อยเพียงใดคะ
 
4.ขณะที่แม่กำลังจะเสียชีวิต ลูกทบทวนบุญทุกบุญให้แม่ฟัง และให้แม่ท่อง สัมมาอะระหัง ไปเรื่อย ๆ ไม่ทราบว่า แม่รับทราบได้หรือไม่   ขณะนั้นแม่เชื่อในบุญบ้างหรือเปล่า 
 
5.หลังเสียชีวิตแม่มีความรู้สึกอย่างไร ขณะนี้อยู่ ณ ภพภูมิใด มีสภาพเป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่  อยากฝากบอกอะไรแก่ลูก  ขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ได้เตือนสติให้แม่ได้นั่งสมาธิต่อด้วยค่ะ
 
6.ทุกครั้งที่แม่เข้าโรงพยาบาล จะถูกงดอาหารหลายวัน ไม่ทราบว่าเกิดจากบุพกรรมใดเจ้าค่ะ  ภพชาติต่อๆ ไป แม่จะได้รับความทรมานจากการเจ็บป่วยเหมือนชาตินี้อีกหรือไม่ ทำอย่างไรแม่จึงจะหมดกรรมนี้เจ้าค่ะ
 
7.ลูกเห็นแม่ทรมานทุกวันจึงมักจะได้อธิษฐานว่า ขอให้แม่หมดอายุขัยก่อนที่จะทรมานมากไปกว่านี้เลย มีวันหนึ่งลูกสังเกตว่า ลมหายใจแม่สั้นลงเรื่อย ๆ  แต่ลูกไม่คิดจะตามหมอมาดูอาการ เผอิญวันนั้นพยาบาลก็เข้ามาช่วยไว้ทัน ลูกทำอย่างนี้จะบาปไหมคะ และจะก่อให้เกิดวิบากแก่ลูกอย่างไรเจ้าค่ะ
 
8.กรรมใดที่ทำให้ชีวิตของน้องชายเอาแต่เก็บตัวอยู่ในห้องไม่ยอมทำงาน  ดื่มเหล้า  สูบบุหรี่  จนกระเพาะทะลุ    เขาเคยมีอัธยาศัยในการบวชหรือคะ  จึงได้หาพระไตรปิฎกมาอ่าน  แต่ทำไมสุดท้ายจึงไปนับถือลัทธิไสบาบา
 
9.กรรมที่น้องชายเป็นคนเจ้าโทสะ และมักด่าหยาบคาย เคยแม้กระทั่งด่าพ่อลับหลัง จะทำให้มีวิบากกรรมอย่างไรคะ, บุญทุกบุญที่ลูกพยายามทำให้เขา จะช่วยเขาได้บ้างไหมคะ    ลูกติดDMC แล้วเปิดให้เขาได้ยิน แต่ก็ไม่ได้ผลอะไร ไม่ทราบว่าจะมีวิธีใดที่จะทำให้เขาคิดได้ และหันกลับมาสร้างบุญได้คะ
 
10.หลานชายของลูก ขณะนี้อายุ 7 เดือน เพิ่งเกิดได้ไม่นาน ก็นอนกรนเสียงดังมาก ต่อมาตรวจพบว่าเส้นเลือดหัวใจตีบหนึ่งเส้น แต่เนื่องจากยังเล็กมาก หมอจึงยังให้รอดูอาการไปก่อน พอโตจึงจะให้ยาหรือผ่าตัด ไม่ทราบว่าเกิดจากบุพกรรมใดจึงนอนกรนตั้งแต่เด็ก และเป็นเส้นเลือดหัวใจตีบ จะแก้ไขได้อย่างไร จึงจะไม่ต้องถูกผ่าตัดเจ้าค่ะ
 
11.สำหรับตัวของลูกเองเคยทำร้านอาหารแต่ไม่ประสบความสำเร็จ, มีหนี้สิน ,จะขายของสิ่งใดก็ไม่ค่อยจะได้ราคาต้องขาดทุนอยู่เสมอ  ความจำก็ไม่ค่อยดี และมักง่วงหงาวหาวนอนอยู่เป็นประจำ ไม่ทราบว่าเกิดจากบุพกรรมใด จะแก้ไขอย่างไร และลูกเคยสร้างทานบารมีมามากน้อยเพียงใดคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. การขาย “เหล้ายา” จะทำให้คุณปู่ , คุณพ่อ , คุณแม่และลูกมีวิบากกรรมดังนี้ คือ  ถ้าทั้งดื่มและขาย   ถ้าไปอยู่ “ยมโลก”  ก็ต้องโดนทั้งถูกกรอกและต้องไปกรอกเขา
 
 
  • ถ้าไม่มีบุญใดอุ้มไว้เลย ก็จะไปมหานรก  
  • ถ้าขายอย่างเดียว  ถ้าไป “ยมโลก” ก็ต้องไปทำหน้าที่กรอกน้ำทองแดงร้อนใส่ปากสัตว์นรก  
 
 
  • เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ถ้าทั้งดื่มเองและขายด้วย   ก็จะปัญญาอ่อน , เป็นบ้า , ใบ้
 
 
  • แต่ถ้าขายอย่างเดียว  ก็จะต้องมานั่งเลี้ยงดูแลคนปัญญาอ่อน , บ้า , ใบ้ จ่ะ!  
 
 
  • จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ ก็จะต้องเลิกขาย “เหล้ายา” ตั้งแต่วันนี้เลยอย่างเด็ดขาด แล้วทำบุญทุกบุญให้มากๆ เพื่ออุทิศไปให้ คุณปู่,คุณแม่ที่ละโลกไปแล้ว ส่วนคุณพ่อก็ต้องทำบุญด้วยตัวเองเยอะๆ จ่ะ!  
 
  • คุณปู่ตายแล้ว  ก็ไปอยู่ “ยมโลก” กำลังทำหน้าที่กรอกน้ำทองแดงสัตว์นรก 
  • และจะต้อง “โดนกรอก , และกรอกตัวเองด้วย”  ด้วยกรรมทั้งกินและขายเหล้ายาจ่ะ! 
 
 
  • ทำบุญองค์พระแล้วอุทิศไปให้ท่าน บุญนี้ก็จะไปตัดรอนวิบากกรรมลงไปเรื่อย ๆ จ่ะ!
 
 
2. พ่อเป็น “โรคสมองฝ่อ” เพราะ...กรรมที่ “โกหก” ในการค้า และเวลาเมาแล้ว “ฟุ้งซ่าน  พูดเพ้อเจ้อ”  และหลายครั้งเล่นการพนัน ก็ต้องมีเล่ห์เลี่ยมล่อหลอกด้วย  ตามมาส่งผล 
 
 
  • คันตามผิวหนัง   ต้องเกาจนเป็นแผลตั้งแต่น่องถึงข้อเท้า เพราะ ...วจีกรรม ชอบด่าว่า , พูดคำหยาบ , บางครั้งก็ต้องเอาสัตว์เป็น ๆ มาดองเหล้ายา จ่ะ! 
 
 
  • รักษาเป็นปีก็ไม่หาย , บุญที่ถวายยาให้สถานพยาบาลให้ทำบ่อย ๆ ก็จะช่วยท่านได้ ให้หนักเป็นเบา
 
 
3. การที่พ่อขายเหล้ายา , ดื่มเหล้าเบียร์และเล่นไพ่ หากตายลงด้วยใจเศร้าหมอง ก็จะทำให้ไปมหานรก ,  แต่ด้วยบุญทุกบุญที่ลูกทำให้แล้วใส่ชื่อท่าน ก็จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบา เช่น อาจไปแค่ “อุสสทนรก” หรือ “ยมโลก” จ่ะ!
 
 
4. ก่อนตายลูกได้ทบทวนบุญให้แม่ทราบ และได้ภาวนา สัมมาอะระหัง ให้ฟัง ท่านก็รับทราบได้  แต่ว่าท่านยังหงุดหงิดอยู่ จึงทำให้รับบุญได้ไม่เต็มที่
 
 
  • กุศลจึงมีกำลังอ่อน ได้ส่งผลให้ท่านไปเป็น “ภุมมเทวาสายยักษ์” ระดับชั้นดี มีวิมาน อาหารทิพย์ ในระดับที่ดี  ไม่ลำบากจ่ะ!
 
 
5. แม่ได้รับบุญทุกบุญที่อุทิศไปให้ บุญนี้จึงทำให้แม่ได้คิดและรู้ว่าตัวเองที่ได้อัตภาพอย่างนี้ ก็เพราะไปหงุดหงิดลูกตอนช่วงสุดท้าย   เลยทำให้รับบุญไม่เต็มที่
 
 
  • ตอนนี้เข้าใจแล้ว   และฝากขอบคุณลูกมา  และรับปากว่าจะนั่งสมาธิภาวนา สัมมาอะระหังจ่ะ!
 
 
6. ทุกครั้งที่แม่เข้าโรงพยาบาล จะถูกงดอาหารหลายวัน เพราะ ... ตอนที่ท่านเกิดในสังคมเกษตรกรรม   ท่านได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร โดยจะจับสัตว์มาขัง แล้วให้มันอดอาหาร จะได้ไม่มีแรง แล้วจับฆ่ากินได้ง่ายจ่ะ! 
 
 
  • วิบากกรรมนี้ก็ยังจะตามติดไปในภพเบื้องหน้า จะแก้ไขก็ต้องให้ท่านแก้ด้วยตัวเอง ด้วยการสั่งสมบุญเอง
  • ส่วนตัวลูกช่วยได้บ้างก็แค่ทำบุญอุทิศไปให้จ่ะ!
 
 
7. ลูกมักจะอธิษฐานตอนแม่ป่วย  เพระสงสาร ว่า  ขอให้แม่ตายก่อนทรมาน แล้วก็สังเกตเห็นว่า  แม่หายใจสั้นลงไปเรื่อย ๆ แต่ไม่ตามหมอมา 
 
 
  • จนกระทั่งพยาบาลเห็นแล้วเข้ามาช่วยนั้น ก็ไม่ได้มีวิบากกรรมอะไร เพราะเป็นความปรารถนาดีที่เจือไปด้วยโมหะ คือ ความไม่รู้   อีกทั้งแม่ก็ไม่ได้ตายจ่ะ!
 
 
8. น้องชายเอาแต่เก็บตัวอยู่ในห้อง ไม่ยอมทำงาน  เอาแต่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่  จนกระเพาะทะลุ   เพราะกรรม “คบคนพาล” ทั้งในอดีตและปัจจุบัน จึงทำให้เป็นเช่นนี้  
 
 
  • น้องชายค้นหาพระไตรปิฎกมาอ่าน  เพราะไม่มั่นใจในตัวเอง  และผิดหวังในชีวิต
  • น้องชายมีบุญในพระพุทธศาสนาน้อย  ไม่ค่อยได้คบบัณฑิต จึงทำให้ออกไปนอกทาง ไปนับถือสิ่งที่ไม่ใช่พระรัตนตรัยจ่ะ!
 
 
9. น้องชายเป็นคน “เจ้าโทสะ” , “มักด่าหยาบคาย”  เคยด่าพ่อลับหลัง จะทำให้มีวิบากกรรม คือ อาจทำให้ไปตกในมหานรกขุมวจีกรรม 

 
  • บุญทุกบุญที่ลูกพยายามทำให้เขา  ก็ช่วยได้บ้าง แต่ก็ต้องใช้เวลา เพราะจิตเขาไม่ค่อยเปิด เนื่องจากไม่ค่อยมีบุญในพระพุทธศาสนาจ่ะ!  
 
  • จะทำให้เขาหันกลับมาสร้างบุญ ลูกก็ต้องเป็นกัลยาณมิตรให้เขาอย่างจริงใจต่อเนื่อง , อดทนใจเย็นๆ นั่นแหละจ่ะ!  สักวันหนึ่งบุญเก่าเขาตามมาทัน ใจเขาก็จะเปิด
 
 
10. หลานชาย 7 เดือน “นอนกรน” และเป็น “เส้นเลือดในหัวใจตีบ”   เพราะ ...กรรมในอดีตชอบเล่นกับสุนัขและแมว อย่างแรง ๆ เช่น ชอบ “บีบคอ” จนมันหายใจไม่ออก  แต่ก็ไม่ตาย
 
 
  • แต่ก็มีกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร ก็อาจถูกผ่าตัดได้  
  • ดังนั้นให้ทำบุญอุทิศไปให้บ่อย ๆ จนกรรมหนักเป็นเบา  และอาจไม่ต้องถูกผ่าตัดได้จ่ะ!
 
 
11. ลูกเคยทำร้านอาหาร  แต่ไม่ประสบความสำเร็จ  แถมมี “หนี้สิน” , ขายของก็ขาดทุน , ความจำเสื่อม   และมักง่วงเหงาหาวนอน 
 
 
  • เพราะ...มีวิบากกรรมมาตัดรอน ที่มักไม่ค่อยรักษาสัญญาในการค้าในอดีต และ มักทำทานไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นสมบัติจึงไม่ต่อเนื่อง
  • อีกทั้งเวลาค้าขายก็ชอบ “โกหก” เพื่อให้ขายของได้ จึงทำให้ความจำไม่ดี  และง่วงเหงาหาวนอนด้วย  
 
 
  • จะแก้ไขก็ให้หมั่นออกกำลังกายให้ร่างกายสดชื่น , พักผ่อนให้เพียงพอและสั่งสมบุญทุกบุญ ทั้งทาน , ศีล , ภาวนาให้สม่ำเสมอจนตลอดชีวิต 
 
 
  • แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากภาวะนี้ แล้วตามติดไป “ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์”  อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/hK5NI

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related