คุณยายจ๋า นักเรียนอนุบาลฯที่อายุมากที่สุด

คุณแม่ของเธอมีอายุยืนถึง 104ปี และด้วยอานิสงส์ของการไม่พูดโกหก และเคยทำบุญด้วยยารักษาโรคมาในอดีต ทำให้ท่านมีความจำดีมาก แม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม …และเรื่องของการอนุโมทนาบาป จะส่งผลอย่างไร ต่อผู้กระทำหรือไม่ … https://dmc.tv/a908

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 24 ส.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18264 ]
CASE  STUDY
คุณยายจ๋า  นักเรียนอนุบาลฯที่อายุมากที่สุด
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก ได้เข้าวัดพระธรรมกายมานานหลายปีแล้ว เพราะการทำหน้าที่กัลยาณมิตรของพี่สาว พี่สาวของลูกได้เป็นต้นบุญและเป็นกัลยาณมิตรที่ดีให้แก่ทุกคนในครอบครัวมาโดยตลอด  และยังได้ยกบ้านให้เป็นศูนย์กัลยาณมิตรประจำจังหวัดอุดรธานี  ให้เป็นที่จัดปฏิบัติธรรม  รองรับหมู่คณะและใช้ในงานพระศาสนาในด้านต่างๆ  จนถึงปัจจุบัน ลูกกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันดังนี้ค่ะ
 
    แม่ของลูก ชื่อคุณยายจ๋า เป็นนักเรียนอนุบาลที่มีอายุมากที่สุด คุณแม่และคุณพ่อของลูก  ท่านเป็นชาวเวียดนาม(ญวน) อพยพเข้ามาในประเทศไทยโดยการเดินเท้าจากเวียดนาม  ผ่านประเทศลาว  กว่าจะเข้ามาถึงประเทศไทย  ใช้เวลาถึง 3 วันเต็ม  เมื่อมาถึงแล้วก็ต้องไปขออาศัยบ้านคนอื่นอยู่  คุณแม่ต้องหาจับสัตว์นำมาฆ่า  เพื่อนำไปแลกข้าวเปลือกจากชาวบ้านแล้วนำมาตำกินเป็นอาหารประทังชีวิต ค่อยๆ สร้างตัวขึ้นมาด้วยความเป็นคนขยัน  อดทน  ใจสู้  ตั้งใจทำมาหากิน   จนทำให้คุณแม่ตั้งตัวได้  มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ท่านมักจะสอนลูก ๆ อยู่เสมอว่า ห้ามโกงตาชั่ง  ถ้าเราโกง  เงินที่ได้มาก็จะใช้กันทั้งบ้าน  แต่เราจะบาปอยู่คนเดียว  เกิดชาติต่อไปก็จะตาเหล่ ให้เป็นคนขยันอดทน  ทำอะไรให้สำเร็จก่อน แล้วค่อยพูด  เหมือนคำที่ท่านพูดสอนลูกหลานเสมอๆ ว่า  วัวควายปากมันยื่นไปก่อนจึงจะได้กิน    ส่วนคนเรา หากปากไปก่อน (ปากยื่นปากยาว พูดไปก่อน) จะไม่ได้กิน และให้ทำแต่ความดีเพราะว่าทำดีย่อมได้ดี
 
    คุณพ่อและคุณแม่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย จนเวลาผ่านไป 20 กว่าปี คุณพ่อ เกิดคิดถึงเวียดนามมากจนทนไม่ไหว เลยขออนุญาตคุณแม่กลับไปเยี่ยมบ้านที่เวียดนาม  แต่แล้วคุณพ่อก็ไม่ได้กลับมาอีกเลย 
 
    คุณแม่เป็นคนใจบุญ ใครมาชวนให้ทำบุญอะไรท่านไม่เคยปฏิเสธ  ทุก ๆวันคุณแม่จะตื่นแต่เช้าเพื่อหุงข้าว  ทำกับข้าวใส่บาตรพระที่หน้าบ้าน  ถ้าวันไหนที่คุณแม่ไม่สบาย  พระก็จะเดินเข้ามารับบาตรถึงในบ้าน 
 
    ครอบครัวของลูกได้มารู้จักวัดพระธรรมกาย   เพราะพี่สาวคนโตของลูกได้แต่งงานกับโยมพี่ชายของหลวงอา (พระสมชาย  ฐานะวุฑโฒ)  ซึ่งเป็นพระประจำอยู่ที่วัดพระธรรมกาย    ซึ่งต่อมาหลวงอาก็ได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับทุกคนในครอบครัวทั้ง 2 ฝ่าย ให้ได้มาสร้างบุญสร้างบารมีกับหมู่คณะ    คุณแม่จึงมีโอกาสได้ร่วมสร้างบุญต่าง ๆ เช่น  สร้างเสาสภาธรรมกายฯ 2 ต้น ร่วมหล่อหลวงปู่ทองคำ   สร้างเสาเข็มเจดีย์ 4 ต้น และสร้างพระธรรมกายประจำตัวของครอบครัวทั้งหมด 36 องค์  แต่องค์พระประจำตัวของคุณแม่เอง  ท่านไม่ยอมให้ใครออกปัจจัยให้  ต้องใช้ปัจจัยส่วนตัวของท่านเองมาทำบุญเท่านั้น
 
    เมื่อคุณแม่มีอายุเพิ่มมากขึ้น สุขภาพท่านก็ไม่ค่อยแข็งแรง  จนไม่สามารถไปวัดได้อีก  ต่อมาเมื่อคุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาก่อตั้งโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาขึ้น  คุณแม่จึงได้เป็นนักเรียนอนุบาลพันธุ์แท้ที่มีอายุมากที่สุดในจำนวนนักเรียนทั้งหมด  ซึ่งมีอายุถึง 104 ปี พอมีการถ่ายทอดสดผ่านจานดาวธรรม ทำให้เหมือนได้มาวัดทุกวัน  ถึงแม้คุณแม่จะมีอายุมากแล้ว แต่ก็ไม่เคยทำตัวให้เป็นภาระต่อลูกหลานเลย ท่านจะเปิด - ปิดจานดาวธรรมด้วยตัวเองตลอด  เพราะมีจานดาวธรรม  ทำให้ได้ฟังธรรมะที่ดี  มีประโยชน์ที่หาฟังที่ไหนไม่ได้อีกแล้วนอกจากที่โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาแห่งนี้ ที่สำคัญคือ ได้ทราบข่าวบุญการสร้างเสาแก้ว   รัตนมหาวิหารคด  ซึ่งลูกหลานทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันว่า  ควรจะสร้างบุญใหญ่ให้คุณแม่ เพราะท่านอายุมากแล้ว คุณแม่ดีใจมาก ท่านอยากจะมาถวายปัจจัยกับหลวงพ่อด้วยตัวเอง ตั้งตารอคอยว่าเมื่อไหร่ลูก ๆ จะพาท่านไปวัด ในที่สุดคุณแม่ก็สมหวัง วันที่ 19 มกราคม 2548  คุณแม่ได้ไปกราบถวายปัจจัยหลวงพ่อด้วยตัวเอง  ท่านปลื้มปีติมาก อิ่มใจจนถึงกับลุกเดินปร๋อ  ไปหาหลวงพ่อด้วยตัวเอง  โดยไม่ต้องพึ่งรถเข็น
 
    แล้ววันหนึ่งเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น คุณแม่เกิดอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ทำให้กระดูกสะโพกแตก ต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อดามเหล็ก  พักฟื้นไม่นานก็ออกมาพักที่บ้านได้  อาการก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ  ด้วยความที่อยากจะหายไว ๆ ท่านจึงพยายามออกกำลังกายมาก ๆ  จึงส่งผลให้เกิดอาการความดันขึ้นสูง  ทำให้เกิดอาการช็อค  ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลด่วน  ต่อมาคุณแม่ก็กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา  ไม่รับรู้เรื่องราวอะไร มีบางครั้งที่รู้สึกตัวลืมตาขึ้นมาสักครู่  แล้วก็หลับต่อเหมือนเดิม  เป็นอยู่อย่างนี้เป็นเวลาประมาณ  3 เดือน  ท่านก็จากไปด้วยโรคชราในวันที่ 4 กรกฎาคม  2548  ด้วยวัย  104 ปี
 
    ตัวลูกเอง แต่งงานกับ สามี ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ เขาชอบสูบบุหรี่  สูบวันละซอง กินเหล้าบ้าง เรามีลูกด้วยกัน 5 คน ขณะลูกตั้งท้องลูกคนที่ 5 ได้ 3 เดือน วันหนึ่งเวลาราว 5 โมงเย็น ลูกได้ไปขายของที่ตลาด ลูกๆก็ไปอยู่ที่บ้านย่า สามีของลูกเป็นช่างเย็บผ้า ได้ทำงานเย็บผ้าอยู่ในบ้านคนเดียว บ้านของลูกเป็นตึกแถว ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่ตึกนี้ แล้วลามมาถึงบ้านของลูก สามีของลูกห่วงของมาก มัวแต่ขนของออกจากบ้าน จนถูกไฟครอก ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล หลังจากสามีเสียชีวิตลง   ลูกต้องลำบากเลี้ยงดูลูกๆทั้ง 5 คน แต่โชคดีที่ได้พี่สาวคอยช่วยเหลือแถมเป็นกัลยาณมิตรให้ได้รู้จักวัดพระธรรมกาย  ตอนแรกก็มาด้วยความเกรงใจเพราะพี่สาวคอยช่วยเหลือเรื่องการเงินมาตลอด แต่เมื่อลูกได้มีโอกาสไปกราบหลวงพ่อทัตตะชีโว  พอท่านเห็นหน้าลูก ก็ทักทันทีว่า ลูกไม่เคยสวดมนต์  นั่งสมาธิ(Meditation)เลยใช่ไหม  ลูกก็ตอบว่า “ใช่ค่ะ”  แต่ก็นึกในใจว่าก็ไม่มีใครแนะนำนี่นา  แต่ลูกก็ทำบุญตลอด  ทั้งทอดกฐิน ทอดผ้าป่า  หลวงพ่อทัตตะก็บอกว่ามันคนละอย่างกัน  ไม่เกี่ยวกัน  การนั่งสมาธิเหมือนการเติมน้ำมันที่ตะเกียง  ตอนนี้น้ำมันในตะเกียงใกล้หมดแล้วให้รีบกลับไปนั่งสมาธิ เสบียงใกล้หมดแล้ว  ถ้าช้าจะไม่ทันใช้  เสบียงใหม่จะไม่มา  ลูกก็นึกในใจว่าใช่จริง ๆ ด้วย  เราเหลือเงินอยู่ 1 ล้าน  ให้เพื่อนยืมไป แล้วเขาก็ขอลืมไปแล้วจริง ๆ 
 
    ต่อมาลูกจึงได้เริ่มนั่งสมาธิ และสวดมนต์ตามเทป หลังจากนั้นลูกได้กลับไปค้าขายเหมือนเดิมพร้อมๆ กับทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับลูก ชาย ได้บวชทั้ง 5 คน  ลูกคิดว่าเป็นเพราะบุญจากการที่ลูกได้นั่งสมาธิและได้บวชลูกชายทั้ง 5 คน จึงส่งผลให้ลูกได้ประสบความสำเร็จในครอบครัว  ลูก ๆ ได้จบการศึกษาชั้นสูง  มีหน้าที่การงานทำ แต่ลูกกลับลืมทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับตัวเอง ไม่ยอมนั่งสมาธิ  ไม่ยอมไปวัด หันมาเล่นไพ่ เล่นพนันบอล กิจการค้าที่ทำอยู่ก็โดนลูกค้าโกงเงิน ทำให้ลูกสูญสิ้นทุกอย่างภายในเวลา 2 ปี เมื่อลูกประสบทุกข์ พี่สาวก็เข้ามาช่วยอีก ได้ชวนลูกขึ้นพนาวัฒน์นั่งสมาธิ ลูกได้อธิษฐานว่าขอให้ได้ประกอบสัมมาอาชีพ  และให้ได้อยู่ในเส้นทางบุญเท่านั้น ลูกนึกถึงบุญที่สร้างองค์พระ 13 องค์  ไม่น่าเชื่อว่า ภายใน 2 ปี ไม่รู้ว่าเงินมาจากไหน ทุกทิศทุกทาง...และรู้แล้วว่าการทำชั่วได้ดีมีที่ไหน...ต้องทำดีถึงจะได้ดี
 
    พี่ชายคนโตของลูก ประกอบอาชีพเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า เขามีพ่อตาทำอาชีพเป็นพ่อค้าคนกลางค้าหมู มักจะรับซื้อหมูเป็นตัวจากต่างจังหวัดใส่รถสิบล้อมาส่งที่กรุงเทพฯ เป็นประจำ  วันหนึ่ง พี่ชายคนนี้ได้อาศัยรถบรรทุกหมูของพ่อตาไปต่างจังหวัดด้วย ขากลับรถได้เกิดอุบัติเหตุ รถพลิกคว่ำที่สระบุรี  พี่ชายเสียชีวิตทันที
 
    พี่ชายคนที่ 5 มีอาชีพทำทัวร์ระหว่างไทยไปยังลาวและเวียดนาม   วันหนึ่งถูกปล้นที่ประเทศลาว  พี่ชายถูกยิงตาย  ต่อมาเมื่อมีการสร้างพระประจำตัวเกิดขึ้น พี่สาวจึงรับอาสาว่าจะสร้างพระให้พี่ชายคนนี้เอง แต่ผลปรากฏว่า พี่สาวเพิ่งผ่อนได้ 2 พันบาท พี่ชายคนนี้ได้มาเข้าฝันให้ลูกเห็นแค่ครึ่งเดียวจากหัวมาถึงไหล่ พี่ชายนั่งอยู่บนเทวรถ (แต่ตอนนั้นยังไม่มีอนุบาลฝันในฝัน ลูกยังไม่รู้จักเทวรถ) เขาบอกกับลูกในฝันว่าเขาได้ขึ้นสวรรค์แล้ว เขาสบายแล้วไม่ต้องห่วง ลูกได้นำความฝันนี้ไปเล่าให้พี่สาวฟัง พี่สาวตกใจมากเพราะยังผ่อนองค์พระให้น้องชายไม่เต็มองค์ พวกเราจึงรีบช่วยกันไปเติมให้จนเต็มองค์ 
 
    หลานชายคนเล็กของลูก ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคเอดส์ตอนอายุ 27 ปี เมื่อลูกได้เข้าวัด หลานชายคนนี้ก็มาเข้าฝันให้ลูกเห็นว่า เขาจมอยู่ในน้ำครำที่สกปรกมาก โผล่ขึ้นมาเฉพาะใบหน้า เขาพูดกับลูกในฝันว่า ลูกโชคดีที่มีพี่สาวพาไปวัด พี่สาวของลูกมีวิมานสวยงามมาก  ส่วนตัวเขาเองไม่มีใครชวน เขาเลยไม่ได้ทำบุญ เขาก็เลยลำบากอย่างที่เห็น ลูกได้เล่าความฝันนี้ให้พี่ชายของหลานฟัง เขาจึงไปสร้างพระประจำตัวให้น้องชายของเขา 1 องค์ 
 
คำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1. คุณพ่อซึ่งกลับเวียดนามแล้วไม่กลับมาอีกเลย    ท่านละโลกแล้วไปอยู่ที่ไหนคะ   เพราะอะไรจึงไม่ได้กลับเมืองไทยอีกเลย
 
2. คุณแม่ของลูก เมื่อละโลกไปแล้วท่านไปอยู่ไหน      ท่านมีคตินิมิตเป็นอย่างไร  นึกถึงบุญได้หรือไม่  ยังมีห่วงกังวล  หรือ มีข้อความอะไร  อยากจะบอกกับลูกหลานหรือไม่คะ
 
3. คุณแม่ของลูกแม้จะมีอายุมาก แต่ท่านมีความจำดีมาก เป็นเพราะบุพกรรมใดคะ
 
4. เมื่อช่วงต้นของชีวิตคุณแม่  เพื่อการดำรงชีพ  ท่านจึงได้ทำปาณาติบาตไว้มาก แต่ทำไมท่านกลับมีอายุที่ยืนยาวมากกว่าคนอื่น ๆ ทั่วไป ชาติต่อไปท่านจะอายุสั้นหรือไม่ มีวิธีแก้อย่างไรคะ  ลูกหลานได้ทำบุญปล่อยปลาอุทิศส่วนกุศลให้ท่านแล้ว  ท่านได้รับหรือไม่คะ
 
5. กรรมใดทำให้แม่ไปเกิดที่เวียดนาม และต้องอพยพเดินเท้าข้ามประเทศลาวมาอยู่ที่เมืองไทย
 
6. พี่ชายคนโต ละโลกแล้วไปอยู่ไหนคะ    กรรมใดจึงเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ
 
7. พี่ชายคนที่ 5 ละโลกแล้วไปไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่คะ  ที่ลูกฝันเห็นพี่ชายนั่งอยู่บนเทวรถ จริงหรือไม่คะ
 
8. หลานชายคนเล็กของลูก ละโลกแล้วไปไหนคะ ที่มาเข้าฝันให้ลูกเห็นว่าเขาจมอยู่ในน้ำครำสกปรกโผล่แต่หน้าให้เห็น จริงหรือไม่คะ ถ้าจริงเขากำลังเสวยวิบากกรรมใดอยู่คะ
 
9. กรรมใดทำให้สามีของลูกถูกไฟครอกตาย ตายแล้วไปไหน
 
10. ชาติก่อนลูกทำกรรมอะไรไว้ เหตุใดชาตินี้ลูกจึงมักทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จได้ง่าย ๆ  แต่อยู่ได้ไม่ยั่งยืน  ลูกควรจะทำอย่างไรเพื่อให้รักษาสมบัติไว้ได้ตลอดคะ
 
11. บุญอะไรที่ทำให้พี่สาวของลูกได้มาพบกับหมู่คณะ   ลูก พี่สาว และคุณแม่เคยสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. คุณพ่อไปเวียดนามแล้วไม่กลับมาอีกเลย  เพราะคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนมากจ่ะ!  
  • ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวา”  ระดับธรรมดา  มีบ้านเล็ก ๆ อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง ในเวียดนามจ่ะ!
 
 
2. คุณแม่ของลูกตายแล้ว  ก็ไปเป็นเทพธิดามีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์” เฟส 2  ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาและกับหมู่คณะในช่วงท้ายของชีวิตจ่ะ!

 
  • ท่านกำลังตื่นเต้นดีใจกับทิพยสมบัติบนวิมาน  กำลังดูสมบัติอยู่ยังไม่จบเลย  
  • ท่านฝากมาบอกว่า   ท่านมีความสุขมากบนสวรรค์ และไม่มีห่วงกังวลใดเลย  ใจของท่านอยู่ในบุญอย่างเดียวจ่ะ!
 
 
3. คุณแม่แม้อายุมากแต่ความจำดีมาก  เพราะท่านเป็นคนไม่โกหก   มีสัจจะ   อีกทั้งได้เคยทำบุญด้วยยารักษาโรคเอาไว้จ่ะ!
 
 
4. ในช่วงต้นของชีวิต   ท่านต้องดิ้นรนเพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่ท่านได้ทำปาณาติบาตเอาไว้  แต่ท่านอายุยืนเพราะบุญในอดีต  ที่ท่านทำไว้ด้วยยารักษาโรคแก่คนทั่วไป  แล้วก็อธิษฐานจิตว่าขอให้แข็งแรงมีอายุยืนยาว   และอย่าได้เจ็บไข้ได้ป่วย  บุญนี้ตามมาส่งผลก่อนจ่ะ!  
 
 
ชาติต่อไปถ้าบาปตามทัน ก็มีสิทธิ์ที่จะอายุสั้น เพราะกรรมปาณาติบาตจ่ะ! 
 
 
  • ท่านได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วจ่ะ!  
  • ส่วนที่ทำบุญแล้วอุทิศไปให้ท่านนั้น   ก็ช่วยตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตของท่านได้บ้าง  ,   ที่ดีที่สุด  ก็คือ  ท่านต้องช่วยเหลือตัวเองจ่ะ!
 
 
5. ที่ท่านไปเกิดต่างแดน แล้วต้องเดินเท้าข้ามประเทศ  มาอยู่เมืองไทย  เพราะ ...กรรมในอดีตเคยอนุโมทนาบาป  เรื่องสงคราม  เรื่องมีอยู่ว่า   ท่านเกิดอยู่ในแคว้นหนึ่ง  ซึ่งแคว้นที่ตนไปอยู่ได้ขยายอาณาเขตไปยังแคว้นข้างเคียง   ตัวท่านก็ยินดีด้วยการสนับสนุนทางอ้อม  ดังนั้นชาตินี้จึงทำให้ไปเกิดในประเทศที่มีสงคราม  แล้วทำให้ตนเองต้องอพยพหนีภัยนั้นจ่ะ!
 
 
6. พี่ชายคนโต   เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ   เพราะ ...กรรมในอดีตที่เคยเลี้ยงสัตว์ไว้ฆ่าขาย ในชาติที่เกิดในสังคมเกษตรกรรมมาส่งผลจ่ะ! 
  • ตายแล้วก็ไปเป็น “กุมมเทวา” ระดับล่างจ่ะ!
 
 
7. พี่ชายคนที่  5  ละโลกแล้ว ไปเป็นเทพบุตรมีวิมานทองของชั้น “จาตุมหาราชิกา” สายคนธรรพ์  ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา  และบุญที่อุทิศไปให้จ่ะ!  
  • ที่ลูกฝันเห็นว่า พี่ชายนั่งอยู่บนเทวรถนั้น ก็เป็นเรื่องจิตนิวรณ์ ไม่ใช่เป็นเรื่องจริงจ่ะ!
 
 
8. หลานชายคนเล็กของลูกตายแล้ว  ก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ชั้นล่าง ที่มีความเป็นอยู่ที่ลำบาก  
  • ที่ฝันไปก็เป็นเรื่องของจิตนิวรณ์ 
  • ให้ทำบุญอุทิศไปให้บ่อย ๆ จ่ะ!
 
 
9. สามีของลูกไฟครอกตาย  เพราะ  ...กรรมในอดีต  ชาติหนึ่ง  ชอบย่างหรือเผาสัตว์เป็น ๆ เพื่อทำเป็นอาหาร  เป็นอาจิณกรรม  กรรมนี้ตามมาส่งผลในคราวเดียวพร้อมกัน  จึงทำให้ตายได้  
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ก่อน    
  • ต่อมาได้รับบุญที่อุทิศไปให้  ก็ได้ไปเกิดเป็น “อากาสเทวา” มีวิมานเป็นทองจ่ะ!
 
 
10. ชาตินี้ลูกทำธุรกิจประสบความสำเร็จได้ง่าย  เพราะบุญที่ทำทานอย่างง่าย ๆ ในอดีตตามมาส่งผล    แต่สมบัติอยู่ไม่ได้นาน เพราะไป “คบคนพาล” ทำให้ไปติดอบายมุข  
 
 
  • ดังนั้นลูกต้องหักดิบเลิกคบคนพาลและเลิกอบายมุข  แล้วหันมาคบกัลยาณมิตรที่เป็นบัณฑิตนักปราชญ์อย่างเดียวจ่ะ! จึงจะรักษาสมบัติได้
 
 
11. พี่สาวของลูกมาพบหมู่คณะได้  เพราะ ...บุญที่เคยทำกับหมู่คณะมาในอดีต  โดยเป็น “กองเสบียง” อย่างต่อเนื่อง  กว่าตัวลูกจ่ะ!  ดังนั้นทำให้บางชาติตัวลูก ก็เจอหมู่คณะบ้าง ,  ไม่เจอบ้าง

 
  • ส่วนพี่สาวและคุณแม่  สร้างบารมีกับหมู่คณะมาต่อเนื่องมากกว่าตัวลูก  จึงเจอกับหมู่คณะมากกว่าไม่เจอจ่ะ!
 
  • ชาตินี้มาเจอกันอีก ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต  ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 
 

http://goo.gl/YcYYg

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related