หนี้ที่ไม่ได้ก่อ แต่ต้องใช้คืน

ครอบครัวของเธอต้องประสบกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ เมื่อเกิดเพลิงไหม้โรงงาน ซึ่งเป็นทั้งที่ทำกิน และที่พักอาศัยขอบครอบครัว กว่าจะตั้งตัวขึ้นมาได้อีกครั้งก็แสนลำบาก ...เธอต้องมารับผิดชอบใช้หนี้ที่ไม่ได้ก่อ ...อะไร คือเบื้องหลังของเหตุการณ์เหล่านี้... https://dmc.tv/a834

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 24 ก.ย. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18279 ]
CASE STUDY
หนี้ที่ไม่ได้ก่อ แต่ก็ต้องใช้คืน 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก ได้เข้าวัดพระธรรมกาย จากการจัดทัศนะศึกษาของทางโรงเรียน ตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตรงกับพ.ศ. 2525 ครั้งแรกที่ได้ไปวัด ลูกรู้สึกประทับใจมาก ในความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสะอาดภายในวัด หลังจากนั้นลูกก็ได้มีโอกาสไปวัดอีกบ่อยครั้ง แต่ต่อมาลูกต้องช่วยกิจการงานที่บ้านจึงทำให้หยุดมาวัดอยู่ช่วงหนึ่ง ลูกกลับมาวัดอีกครั้งในปี 2536 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วัดกำลังจะมีงานหล่อรูปเหมือนหลวงปู่วัดปากน้ำด้วยทองคำ ลูกดีใจมากที่ยังมีโอกาสได้หล่อรูปเหมือนหลวงปู่  เสมือนกับว่าท่านไปตามลูกให้กลับมา   ทำให้ลูกได้สร้างบารมีมาจนถึงทุกวันนี้  ลูกกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันให้ลูกด้วยเจ้าค่ะ
 
    พ่อของลูก ได้แต่งงานกับแม่ มีลูกทั้งหมด 7 คน ลูกเป็นคนที่ 2 พ่อกับแม่เริ่มต้นชีวิตด้วยความลำบาก ทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ในโรงงาน ต่อมาพ่อได้ไปรู้สูตรการทำรองเท้าฟองน้ำ จึงนำสูตรมาทดลองทำเอง แล้วนำไปขายดู ปรากฏว่าคุณภาพใช้ได้ พ่อจึงได้เปิดกิจการเล็กๆขึ้น ทำกันในหมู่ญาติ กิจการของพ่อดำเนินไปด้วยดี รายได้ดีมาก  แต่ต่อมาวันหนึ่งได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่โรงงาน (โรงงานและบ้านอยู่ที่เดียวกัน)     ตอนนั้นแม่ห่วงลูกๆทุกคน จึงขนของไม่ทัน  ลูกก็อายุได้เพียง 6 ขวบ ยังช่วยอะไรไม่ได้  แม่เล่าให้ฟังว่าธนบัตรเป็นปึกๆถูกไฟไหม้ไปจนหมด นำออกมาได้เพียงน้อยนิดเท่านั้น   ส่วนพ่อก็ห่วงโรงงานมัวแต่ฉีดน้ำดับเพลิง เกือบโดนไฟครอกตาย จนคนต้องไปอุ้มพ่อออกมา สมบัติมีค่าและบ้านรวมทั้งโรงงานถูกไฟไหม้จนหมดแทบไม่เหลืออะไรเลย  ต้องอพยพครอบครัวไปขออาศัยญาติอยู่ชั่วคราว  หลังจากนั้นพ่อก็เริ่มต้นดำเนินกิจการใหม่ทั้งหมด โดยย้ายจากที่เดิมไปอยู่อีกที่หนึ่ง  พ่อและแม่สร้างตัวด้วยน้ำพักน้ำแรงของท่านขึ้นมาใหม่ ด้วยกำลังใจ ลูกๆว่างจากเรียนก็ต้องมาช่วยกิจการของพ่อแม่ เพราะไม่มีใครเลย นอกจากคนในครอบครัว คนงานก็หายากมาก ครอบครัวลูกก็เลยลำบาก  ต้องเป็นทั้งเจ้าของกิจการและเป็นทั้งพนักงานไปในตัวเสร็จสรรพ แต่ก็สามารถตั้งตัวได้อีกครั้ง  
 
    พ่อไม่ดื่มเหล้า แต่สูบบุหรี่จัดมาก สูบวันละ  2-3 ซอง เรียกว่ามวนต่อมวน จนต่อมาพ่อมีอาการไอมาก ได้ไปหาหมอ หมอได้ทำการเจาะที่ซี่โครงเพื่อดูดเอาของเสียออก พ่อเจ็บและทรมานมากจนเข็ดในตอนนั้น พอหมอบอกว่า ห้ามสูบบุหรี่อีก พ่อจึงรับปาก แต่พอออกจากโรงพยาบาลมา พ่อก็อดบุหรี่ได้เพียง 1 เดือน ก็มาสูบอีกสูบได้ประมาณ หนึ่งหรือสองเดือน พ่อก็ได้มาเสียชีวิตลงในวันที่ 5 ม.ค.2540 ซึ่งเป็นวันตอกเสาเข็มต้นสุดท้ายวิหารหลวงปู่ วันนั้นลูกตั้งใจจะมาร่วมงานบุญใหญ่ที่วัด   ลูกได้พูดกับพ่อว่า “จะไปวัดนะ” พ่อก็ตอบว่า “ให้รีบไปรีบกลับ” เย็นวันนั้นพ่อไปงานเลี้ยง และมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกขณะอยู่ในงานเลี้ยง เขาจึงพากันนำพ่อส่งโรงพยาบาล ลูกกลับจากวัดไปก็เป็นเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ก็ไม่เจอพ่อ น้องสาวบอกว่าพ่ออยู่โรงพยาบาล และเสียชีวิตลงในคืนนั้น 
 
    คุณแม่ของลูก มีฐานะยากจน เมื่อแต่งงานแล้วก็ต้องช่วยพ่อทำโรงงาน    ดังนั้นหลังจากที่คลอดลูกทุกคนออกมา แม่จึงไม่เคยได้อยู่ไฟเลย ทำให้สุขภาพของแม่เสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันท่านได้ป่วยเป็นโรคเบาหวานและกระดูกเข่าเสื่อม 
 
    น้องชายของลูก ประสบอุบัติเหตุเครื่องจักรปั๊มหูรองเท้าที่โรงงาน  ได้ตัดหลังเท้าของน้องชายจนเกือบขาดออกจากกัน  พี่สาวได้จับเท้าที่เกือบขาดนั้นมาชนกัน แล้วนำตัวส่งโรงพยาบาล น้องชายหมดเลือดไปเป็นถังๆ หมอได้ทำการต่อให้  และบอกว่า ให้คอยดูอาการ 3 วัน  ถ้าต่อติดแผลก็จะมีสีแดง แต่ถ้าต่อไม่ติดแผลบริเวณนั้นก็จะมีสีคล้ำ  ได้มีคนแนะนำให้ลูกไปอธิษฐานที่โบสถ์ ลูกก็ทำตามและได้อธิษฐานว่า ขอให้เท้าของน้องชายต่อติด ถ้าต่อติดลูกจะตั้งใจสร้างบุญสร้างบารมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างเต็มที่  ปรากฏว่าแผลก็ต่อติด แต่ก็ยังไม่ทันรักษาจนหาย หมอคนที่ทำการผ่าตัดต่อเท้าให้น้องชาย จำเป็นต้องไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ จึงมอบเรื่องไว้กับหมออีกคนหนึ่งให้รักษาน้องชายต่อ ปรากฏว่า รักษามาตลอด 2 ปีแผลก็ยังไม่หาย แผลอ้าเป็นปากฉลาม มีน้ำเหลืองไหลออกมาตลอดเวลา ทำให้น้องชายกังวลใจมาตลอด  จนมีคนแนะนำให้น้องชายไปรักษาที่อีกโรงพยาบาลหนึ่ง น้องชายจึงไปตามที่แนะนำ แล้วก็เป็นเรื่องแปลก เขาได้ไปเจอกับหมอคนเดิม ที่เคยผ่าตัดต่อเท้าให้เขา จากนั้นหมอคนนี้จึงทำการรักษาให้ โดยการเอาหนังที่หน้าแข้งมาปิดแล้วเย็บแผลใหม่ ไม่นานแผลก็หายเป็นปกติ  แต่หลังจากหายมาแล้วขาก็งอไม่ได้ วิ่งไม่ได้ ไม่สามารถคุกเข่าก้มกราบพระได้ จนถึงปัจจุบัน  
 
    ตัวลูกเอง ได้ทำงานในธนาคารแห่งหนึ่ง ตอนที่เข้าไปทำงานใหม่ๆยังไม่ทันถึงปี ลูกได้ทำเงินขาดไป 1 แสนห้าหมื่นบาท ทำให้ลูกต้องเป็นหนี้  โดยที่ลูกไม่ได้ใช้เงินเลย  แต่ทางธนาคารช่วย 25 % ที่เหลืออีก 75 % เป็นเงิน 112,500 บาท ลูกต้องเป็นคนจ่ายเอง เรียกว่าต้องทำงานฟรีอยู่ถึง 2 ปี ด้วยเหตุนี้ลูกจึงถูกให้ย้ายไปทำงานอยู่แผนกอื่น ซึ่งต่อมาทำให้ลูกได้มีโอกาสพบปะลูกค้า และได้มีโอกาสเป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกค้าที่มาติดต่อได้ติดจานดาวธรรมไปหลายคนแล้วค่ะ
 
    ลูกเองเมื่อได้เข้าวัดแล้วก็ไม่คิดว่าตัวเองจะต้องแต่งงาน เพราะจะเฉยๆกับเรื่องแบบนี้มาตลอด แม่ก็จะเป็นห่วงว่าอายุมากแล้วและคอยถามอยู่เสมอว่ามีแฟนหรือยัง ลูกก็ไม่ได้สนใจ ครอบครัวของสามีกับครอบครัวลูกรู้จักกันมานานแล้ว วันหยุดลูกมักจะพาอาม่า(ยาย)ไปคุยเล่นกับแม่ของสามีที่บ้านอยู่บ่อยๆ ซึ่งอยู่ใกล้กัน เพราะสงสารกลัวอาม่าเหงา จนผู้ใหญ่เห็นว่าลูกและสามีเหมาะสมกัน เขาจึงถามความคิดเห็นของลูก ลูกก็เฉยๆไม่ได้คิดอะไร พอผู้ใหญ่เห็นลูกเฉยๆ เขาก็เลยคิดว่าลูกไม่ปฏิเสธ สามีของลูกและผู้ใหญ่จึงช่วยกันจัดพิมพ์การ์ดแต่งงานแจก และเตรียมงาน ลูกเองตอนนั้นก็สองจิตสองใจว่า คิดถูกหรือเปล่าที่จะแต่งงาน พอจะถึงวันแต่งลูกคิดจะปฏิเสธแต่ก็ไม่ได้แล้ว เพราะสามีบอกว่า ให้ไปหาใครก็ได้มาแต่งแทน   ลูกก็ไม้รู้จะไปหาใครมาแต่งแทน ก็เลยจำต้องปล่อยเลยตามเลย เมื่อลูกแต่งงานแล้ว ก็ได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีให้กับสามีได้เข้าวัดและเป็นครอบครัวธรรมกาย ครอบครัวของสามีมีพื้นฐานจิตใจดีจึงไม่มีอุปสรรคในเรื่องการไปวัด เพื่อสั่งสมบุญบารมี 
 
    ต่อมา สามี ได้รับการคัดเลือกให้ไปทำงานที่สิงคโปร์  ในตำแหน่งผู้จัดการบัญชี ไปตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 2545 จนถึงปัจจุบัน ตอนแรกเขาก็ไม่ได้อยากไป เพราะห่วงแม่ของเขาที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานและไตวาย แต่ก็จำเป็นต้องใช้เงินมากในการฟอกเลือดแต่ละครั้ง ลูกจึงอาสาว่าจะทำหน้าที่ช่วยพี่สาวของเขา พาแม่ไปฟอกเลือดที่โรงพยาบาลเอง ซึ่งต้องไปฟอกเลือด อาทิตย์ละ 2 ครั้ง เขาก็ยอมไปเพื่อจะได้เงินมาเป็นค่าฟอกเลือดของแม่ เมื่อไปอยู่ที่สิงคโปร์  เขาก็ได้มีโอกาสทำหน้าที่ผู้นำบุญและช่วยสนับสนุนงานของศูนย์ปฏิบัติธรรมที่นั่น ซึ่งเป็นศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกาย
 
    ลูกดูแล แม่ของสามี อยู่ถึง 4 ปี  ต่อมาดวงตาของแม่ของสามีก็เริ่มมัว มองไม่ค่อยเห็น ลูกตั้งใจว่าจะพาไปผ่าตัดตา แต่แล้ววันหนึ่งแม่ของสามีก็ได้หกล้มที่บ้านจนกระดูกก้นกบเคลื่อน หมอต้องดามกระดูกไว้   แม่สามีต้องนอนอยู่บนเตียงไปไหนไม่ได้อยู่ 1 เดือน  ทำให้เป็นแผลกดทับและติดเชื้อแล้วก็เสียชีวิตลงในที่สุด
 
คำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1. วิบากกรรมใดที่ทำให้โรงงานและบ้านของครอบครัวลูกถูกไฟไหม้หมด   กรรมใดทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องเหนื่อยยากในการสร้างเนื้อสร้างตัว หาบริวารมาช่วยเหลือกิจการยากมาก ต้องลงมือทำเอง   
 
2. พ่อของลูกตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ก่อนตายมีคตินิมิตอย่างไร และ ณ วันที่พ่อของลูกเสียชีวิตตรงกับวันที่ลูกได้ไปร่วมพิธีตอกเสาเข็มต้นสุดท้ายมหาวิหารหลวงปู่  พ่อได้รับบุญนี้หรือไม่   และบุญอื่นๆที่ลูกทำอุทิศไปให้พ่อได้รับหรือไม่คะ ท่านอยากฝากอะไรถึงลูก ๆ หรือเปล่า
 
3. แม่ของลูกมีวิบากกรรมอะไรจึงป่วยเป็นโรคเบาหวานและกระดูกข้อเข่าเสื่อม ต้องทำบุญพิเศษอย่างไร เพื่อให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่  และมีอายุขัยยืนยาวนาน
 
4. กรรมใดทำให้น้องชายถูกเครื่องจักรตัดเท้าจนเกือบขาด แม้จะสามารถต่อติดได้ และเดินได้ตามปรกติ แต่ก็ไม่สามารถวิ่งหรืองอขาได้เลย    
 
5. กรรมใดทำให้น้องชายไม่ได้รักษากับหมอคนเดิมจนหาย ต้องทรมานอยู่ถึง 2 ปี และบุญใดทำให้เขาได้ไปเจอกับหมอคนเดิมอีกและรักษาหายได้   เขามีบุพกรรมใดร่วมกันมาหรือเปล่าคะ
 
6. วิบากกรรมใดทำให้ลูกทำงานผิดพลาดต้องรับใช้หนี้เป็นจำนวนเงินแสน และงานปัจจุบันของลูกทำหน้าที่ปล่อยเงินกู้ หากลูกค้าไม่สามารถชำระเงิน ต้องมีการติดตามทวงถามหรือฟ้องร้องให้ชำระหนี้ จะมีวิบากกรรมใดหรือไม่คะ
 
7. กรรมใดทำให้สามีของลูก มีชีวิตที่ลำบากในวัยเด็ก และบุญใดทำให้เขามีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำไมสามีจึงมีหน้าที่การงานดีกว่าลูก ทั้ง ๆ ที่ลูกมีโอกาส และฐานะดีกว่า
 
8. พ่อของสามีตายตอนที่สามีอายุได้ 7 ขวบด้วยโรคมะเร็งปอด ตายแล้วไปไหนคะ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
9. กรรมใดทำให้แม่ของสามีป่วยเป็นโรคเบาหวาน ตามัวและเป็นไตวายต้องฟอกเลือด ทั้ง ๆ ที่ในชาติปัจจุบัน แม่สามีจะเป็นคนใจบุญและจิตใจดี    ก่อนตายแม่ของสามีมีคตินิมิตอย่างไร ท่านคิดถึงบุญได้หรือไม่ ท่านทานมังสวิรัติมาเกือบ 30 ปี และได้เป็นผู้นำจัดทอดผ้าป่าที่วัดแห่งหนึ่งมาตลอดเกือบ 15 ปี ท่านได้อานิสงส์อย่างไรบ้างและมีข้อความอะไรอยากจะฝากถึงลูก ๆ หรือไม่  
 
10. สามีได้ทำบุญกับหมู่คณะที่ต่างประเทศ แต่ตัวลูกได้ทำบุญกับหมู่คณะที่เมืองไทย ลูกอยากทราบว่า บุญที่เราทั้งสองได้, เป็นบุญที่ต่างคนต่างได้ หรือเป็นบุญที่ได้รวมกันเป็นทวีคูณ  ถ้าไม่ได้รวมกัน  ทำอย่างไรจึงจะให้ได้รวมกันเป็นทวีคูณคะ
 
11. ลูกมีลูกค้าอยู่ท่านหนึ่งเป็นคนสำคัญมาก ลูกเป็นกัลยาณมิตรคอยชวนเขาทำบุญมาตลอด เขาก็จะทำครั้งละมากๆ ได้เป็นประธานกฐินทุกปี     ลูกกับเขาเคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไรคะ
 
12. เข้าวัดแล้วลูกไม่เคยคิดที่จะแต่งงานเลย แต่ทำไมจึงมีเหตุให้ลูกต้องได้แต่งงานคะ   ลูกและสามีเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร  ชาตินี้ลูกและสามีอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง เราทั้ง 2 มีบุญพอที่จะทำได้ไหมคะ
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. โรงงานและบ้านของครอบครัวลูกถูกไฟไหม้  เพราะ ...กรรมในอดีตชาติ  พ่อได้เกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้มีเรื่องบาดหมางกับเพื่อนในหมู่บ้าน จึงได้ไปลอบเผา “ยุ้งฉาง” คู่วิวาท เพื่อเป็นการแก้แค้น , วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ!

 
  • คุณพ่อ – คุณแม่  ต้องลำบากขาดบริวาร   ต้องทำงานเหนื่อยด้วยตนเอง  เพราะ ...ในอดีต  พ่อมักจะมีความเชื่อว่า  การจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น  จะต้องขยันหมั่นเพียรอย่างเดียว , แต่ไม่เชื่อเรื่องบุญกุศลที่จะมีผลไปภพหน้า , ได้แต่ทำบุญสงเคราะห์โลก สงเคราะห์ญาติเท่านั้น , ดังนั้นกำลังทานบารมี  จึงหย่อน กว่าจะได้ทรัพย์มาก็ต้องเหนื่อยจ่ะ!
 
 
2. ก่อนตาย   พ่อมีคตินิมิตไม่หมองไม่ใส  ไม่ทันตั้งตัว  จึงวนเวียนอยู่  7  วัน 
  • ตายแล้ว   ก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไป “ยมโลก”  ด้วยกรรมสูบบุหรี่และดื่มเหล้าบ้างบางโอกาส
 
 
  • กำลังโดนเจ้าหน้าที่จับโยนไปใน “หลุมขี้เถ้า” ร้อน  ทุกข์ทรมานมาก  ...ได้รับบุญที่อุทิศไปให้  ก็ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมามากแล้ว ...ท่านอยากพ้นกรรมมาก ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้อีกบ่อย ๆ จ่ะ!
 
 
3. คุณแม่เป็นโรค “เบาหวาน”  และ  “กระดูกข้อเข่าเสื่อม” เพราะ  ...กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต     ตามมาส่งผลจ่ะ!      
  • จะแก้ไข ก็ต้องให้ท่านสั่งสมบุญทุกบุญ  ทั้งทาน , ศีล , ภาวนา , ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาเป็นประจำ     แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้สัตว์ ที่เราได้ไปเบียดเบียนเขาไว้   หนักก็จะเป็นเบาจ่ะ!
 
 
4. น้องชายถูกเครื่องจักร “ตัดเท้า” เกือบขาด เพราะ ...กรรมในอดีต  น้องชายเกิดในสังคมเกษตรกรรม     มักชอบวาง   “กับดักสัตว์” เพื่อนำมาเป็นอาหารและฆ่าขาย  , วิบากกรรมนี้ มาส่งผลจ่ะ!

 
  • แม้ต่อติดได้  ,  เดินได้ตามปกติ    แต่วิ่งและงอขาไม่ได้   เพราะ...กรรมนี้ยังไม่หมด แค่เบาบางลง    จึงต่อได้อย่างลำบาก แล้วก็ยังใช้งานได้ไม่เต็มที่จ่ะ!
 
 
5. น้องชายไม่ได้รักษาหมอคนเดิมจนหาย  ต้องทรมานอยู่ถึง  2  ปี  เพราะ... ตอนนั้นกรรมยังหนักและส่งผลอยู่  เนื่องจากชาตินั้นวาง “กับดัก” เป็นอาจิณกรรม
 
 
  • ต่อมาได้เจอหมอคนเดิมอีก และได้รักษาจนหาย   เพราะ ...กรรมเริ่มเบาบางลง  จึงได้เจอหมอเดิม  ,  แต่ก็ไม่ได้มีบุพกรรมร่วมกันมากับคุณหมอจ่ะ!
 
 
6. ลูกทำงานผิดพลาด  จนต้องรับใช้เงินเป็นแสน   เพราะ ...กรรมในอดีต  ได้เป็นเจ้าหน้าที่บัญชีของเศรษฐีท่านหนึ่ง ,  ครั้งหนึ่งเคยแกล้งทำบัญชีให้เงินตกหล่น  เพื่อนำเงินที่ตกหล่นไปช่วยน้องที่เดือดร้อนอยู่  ,  วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ!

 
  • งานปัจจุบัน   ลูกต้องทำงานปล่อยเงินกู้  ,  หากลูกค้าไม่สามารถชำระเงินคืนได้ จะต้องมีการติดตามทวงถามและฟ้องร้อง  ,  ลูกก็ต้องทำตามหน้าที่และกติกาที่ตกลงเอาไว้ซึ่งกันและกัน ก็ไม่มีวิบากกรรมอะไรต่อกันจ่ะ!
 
 
7. สามีของลูกมีชีวิตในวัยเด็กลำบาก   เพราะ …กำลังทานบารมีหย่อน อีกทั้งเวลาจะทำบุญ มักจะคิดดูก่อนอยู่นาน จึงทำให้ลำบากในช่วงวัยเด็ก เพราะความตระหนี่  
  • ต่อมามีตำแหน่งหน้าที่การงานดีขึ้นเรื่อย ๆ  เพราะ …บุญที่เคยทำเอาไว้ตามมาส่งผลจ่ะ!
       
 
  • สามี  มีตำแหน่งหน้าที่การงานดีกว่าลูก  ,  ทั้ง ๆ ที่ลูกมีโอกาสและฐานะดีกว่า  เพราะ …สามีเวลาจะทำบุญ   มักจะเป็นผู้นำ และชวนคนทำความดีด้วย  แม้จะทำช้าก็ตาม  แต่ทำบุญมากกว่าลูก จึงได้รับโอกาสและได้รับการสนับสนุนจ่ะ!
 
 
8. พ่อของสามีเป็น “มะเร็งที่ปอด”  เพราะ …กรรมสูบบุหรี่ในปัจจุบัน รวมกับฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต  ตามมาส่งผล       
  • ตายแล้วก็ไปอยู่ “ยมโลก”  ใน  “หลุมขี้เถ้าร้อน”  เพราะกรรมสูบบุหรี่จ่ะ!
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ก็ทำให้ได้รับการลดหย่อนลงมา แต่ยังไม่พ้นกรรม ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้อีกบ่อย ๆ จ่ะ!
 
 
9. แม่สามีเป็น “โรงเบาหวาน” , ตามัว  “ไตวาย”   ต้องฟอกเลือด เพราะกรรมในอดีต  ฆ่าสัตว์ทำอาหาร   รวมกับกรรม “ปล่อยเงินกู้ดอกโหด” มารวมส่งผลจ่ะ!

 
  • ตายแล้วก็ไปเป็นเทพธิดา  มีวิมานเป็นทองของชั้น  “จาตุมหาราชิกา” สายคนธรรพ์ชั้นสูง ด้วยบุญที่ทำทานไว้ในพระพุทธศาสนา
  • ท่านบอกว่า   ท่านมีความสุขมากบนสวรรค์จ่ะ!
 
10. สามีได้ทำบุญกับหมู่คณะที่ต่างประเทศ  ส่วนตัวลูกทำบุญกับหมู่คณะภายในประเทศ   ,  บุญนี้ต่างก็ได้ร่วมกัน  เพราะต่างก็อนุโมทนาบุญซึ่งกันและกันจ่ะ!
 
 
11. ลูกได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกค้าท่านหนึ่ง  จนท่านเป็นประธานกฐินทุกปี   …ลูกและท่านผู้นี้ในอดีต   เคยเป็นญาติสนิทกันมา  ,  เคยเกื้อกูลกัน และเคยเป็นกัลยาณมิตรให้ซึ่งกันและกันจ่ะ!
 
 
12. ลูกเคยคิดว่าจะไม่แต่งงาน  แต่ต้องแต่งงาน   เพราะ …ในอดีต   ก็เคยเป็นสามี - ภรรยากัน เป็นคู่บุญคู่บารมีกัน  แต่อยู่กันไปนาน ๆ ก็อยู่กันเหมือนเพื่อนจ่ะ!  ผังนี้ติดตัวมา 
   
 
  • ลูกและสามี เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” จ่ะ!
  • ชาตินี้ลูกและสามี   อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง  ก็เป็นไปได้   เพราะพอมีบุญเก่าที่สั่งสมมา  ,  กับปัจจุบันก็สั่งสมบุญอีก  ให้นึกถึงบุญแล้วอธิษฐานจิต ให้ได้มีกิจการงานที่จะเป็นทางมาแห่งทรัพย์  เพื่อการสร้างบารมีจ่ะ!
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญให้เต็มที่    แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!

http://goo.gl/aVsHc

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related