ฮ๊อบๆ เหาะขึ้นเหาะลง, hop hop กันหน่อย ค่อยๆ เหาะ

ต่อมาลูกได้แต่งงานกับสามี ที่มีความเคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเหมือนกัน แต่สามีชอบนั่งสมาธิแบบโยคีอินเดีย ที่เรียกกันว่า TM, คอร์ส TM จะมีการฝึกลอยตัว เป็นลักษณะคล้ายๆกบกระโดดไม่ใช่เหาะจริงๆ ภาษาของ TM เรียกว่า hop สามีชวนลูกไปฝึกด้วย ช่วงแรกลูก ลอยตัว ไม่ขึ้น พออธิษฐานจิตเอาบุญช่วยก็สามารถ hop ได้ https://dmc.tv/a585

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 19 ธ.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
View this page in: 中文
CASE  STUDY
ฮ๊อปๆ...เหาะขึ้นเหาะลง, hop  hop   กันหน่อย  ค่อยๆ เหาะ
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
    ลูกเกิดมาในครอบครัวคนจีนที่มีฐานะปานกลาง แต่มีชีวิตค่อนข้างสมบูรณ์พร้อมในทุกๆด้าน  เมื่อนึกถึงความสุขสมบูรณ์ในชีวิตคราใดลูกมักจะนึกขอบคุณบรรพบุรุษ  โดยเฉพาะคุณพ่อของลูกที่มีความวิริยะอุตสาหะเพียรพยายามในการสร้างฐานะ ทำให้ลูกหลานได้รับความสะดวกสบายในชีวิตจนถึงบัดนี้    
 
    คุณปู่คุณย่าเดินทางมาจากเมืองจีนพร้อมกับลูกชายสองคน  คนน้องมีอายุเพียง 7 ขวบ ซึ่งก็คือคุณพ่อของลูกนั่นเอง
 
    คุณปู่เริ่มสร้างตัวด้วยกิจการโรงรับจำนำ เก็บหอมรอมริบเรื่อยมาจนสามารถส่งลูกชายคนโตไปเรียนหนังสือที่ปีนัง   ส่วนคนเล็กคือคุณพ่อของลูกได้เรียนหนังสือจบชั้นมัธยม 3 แล้วต้องออกมาช่วยกิจการครอบครัว  แต่คุณพ่อก็ขวนขวายตั้งใจค้นคว้าหาความรู้เอง จนสามารถพูดภาษาอังกฤษและเขียนจดหมายติดต่อกับฝรั่งได้ คุณพ่อเปิดร้านขายผ้า สามารถสั่งผ้าจากเมืองนอกมาขายได้   จัดเป็นร้านขายผ้าที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯในยุคนั้น 
 
    คุณพ่อได้แต่งงานกับคุณแม่  มีบุตรด้วยกัน 5 คน เป็นชาย 4 คน เป็นหญิง 1 คน คือตัวลูก   คุณพ่อทำงานอย่างหนัก ด้วยความขยันขันแข็งอดทน สร้างฐานะจนสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาและมีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศทุกคน
 
    ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ของลูกอายุ 80 ปีแล้ว  ท่านทั้งสองเคยมาทำบุญที่วัด แต่คุณแม่จะมาบ่อยกว่าคุณพ่อ ช่วงหลังคุณพ่ออายุมากขึ้นคุณแม่ก็มาวัดน้อยลงเพราะต้องอยู่เป็นเพื่อนคุณพ่อที่บ้าน  พอห่างวัด ทั้งคุณพ่อคุณแม่ก็เชื่อสื่อและคล้อยตามคำวิพากษ์วิจารณ์  ท่านไม่ยอมดูดาวธรรม จึงไม่ค่อยเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรมมากนัก  แต่ทุกครั้งที่ลูกไปชวนคุณแม่ทำบุญ ท่านก็จะร่วมบุญมาด้วยทุกครั้ง  คุณพ่อทำบุญน้อยกว่าคุณแม่เพราะท่านมีความเห็นว่าถ้าไม่เก็บเงินไว้ตอนแก่  แก่ตัวไปจะลำบาก และคุณพ่อก็มักจะดุไม่ให้ลูกทำบุญมากๆ แต่แม้กระนั้นคุณพ่อก็ได้ร่วมสร้างองค์พระประจำตัวของท่านเองและได้สร้างให้คุณปู่คุณย่าด้วย  คุณพ่อป่วยเป็นโรคหัวใจ  ต้องผ่าตัดเปลี่ยนหลอดเลือดหัวใจ 2 ครั้ง ผ่าตัดเปลี่ยนเครื่องกระตุ้นหัวใจ 2 ครั้ง ปัจจุบันท่านเดินมากเกิน 200 เมตรไม่ได้ ต้องเดินๆ หยุดๆ
 
    พี่ชายคนโตของลูก เป็นคนขยัน มีความพากเพียร เป็นอาจารย์ในโรงเรียนแพทย์  พี่ชายเป็นคนมีความรักและกตัญญูต่อพ่อแม่ ทั้งคุณย่า คุณพ่อและคุณแม่รักมาก  แต่ชีวิตความรักส่วนตัวของพี่ชายไม่ค่อยราบรื่นนัก  เพราะได้แต่งงานกับเพื่อนหญิงซึ่งเป็นรุ่นเดียวกัน  เธอเป็นคนเก่งและทุ่มเทให้กับงาน จนแทบจะไม่ได้ใส่ใจชีวิตความเป็นอยู่ของสามีเท่าที่ควร  ตัวพี่ชายเองเมื่อปิดร้านคลีนิคตอนค่ำแล้ว ก็จะไปทานข้าวที่บ้านคนไข้ซึ่งอยู่ใกล้บ้านทุกคืนเช่นกัน  แต่ทั้งสองก็มีลูกด้วยกัน 1 คน  
 
    พี่ชายเคยตามลูกมาที่วัด 2-3 ครั้ง และมีโอกาสได้ตรวจร่างกายให้คุณยายอาจารย์ฯ,  พี่ชายเคยได้นำสร้อยทองคำที่ได้มาจากคุณย่ามาร่วมบุญหล่อรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนีทองคำหนัก 1 ตัน องค์แรกด้วย 
พี่ชายเป็นแพทย์ที่มีเมตตาจิตและเป็นที่รักของผู้ป่วย ชอบเช่าพระเครื่องมาไว้ที่บ้านมากมาย   แต่เวลามีพระมารับการรักษาที่คลีนิค โดยเฉพาะถ้ามีปัญหาเรื่องการนอน ก็จะดุว่า เป็นพระทำไมจึงนอนไม่หลับ
 
    แต่พี่ชายเองก็เป็นคนหลับยาก จึงมักจะดื่มเบียร์ทุกคืนก่อนนอนโดยให้เหตุผลว่าจะได้หลับง่ายๆ และบ่อยครั้งก็ต้องทานยานอนหลับ  ช่วงก่อนแต่งงานเคยทานยานอนหลับเกินขนาด 2 ครั้ง แต่ไม่เป็นอะไร  ประมาณปี 2539 พี่ชายก็เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ  มีอายุได้ 50 ปีเท่านั้น
 
    หลังจากเสียชีวิตตัวลูกและคุณแม่ได้สร้างองค์พระประจำตัวอุทิศให้และทำบุญอื่นๆ ให้อีกตามสมควร  แม้พี่ชายจะเสียชีวิตไปหลายปีแล้วแต่เมื่อประมาณปีเศษที่ผ่านมา คุณแม่ฝันเห็นพี่ชายมาหาท่าทางเหมือนถูกคุมตัวมา หน้าตาหมองคล้ำ ไม่ค่อยมีความสุข บอกแม่ว่ามาลา หลังจากความฝันนี้ทำให้คุณแม่กังวลใจกลัวว่าลูกชายของท่านจะไม่มีความสุขในปรโลก  และจะได้รับบุญกุศลที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
    ตัวลูก มีความสนใจพระพุทธศาสนาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยม ลูกชอบชั่วโมงศีลธรรมมาก   จะตั้งใจเรียนวิชานี้มากเป็นพิเศษ  เมื่อเป็นนักศึกษาก็ได้มีโอกาสเดินทางไปกราบเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมาหลายรูป  ช่วงที่ยังศึกษาอยู่ต่างประเทศลูกได้เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน  และได้มาวัดพระธรรมกายตามคำชักชวนของลูกพี่ลูกน้องท่านหนึ่ง  ช่วงนั้นที่วัดยังมีสาธุชนไม่มาก  ต่อมาลูกได้แต่งงานกับสามีที่มีความเคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเหมือนกัน แต่สามีชอบนั่งสมาธิแบบโยคีอินเดีย ที่เรียกกันว่า TM,   คอร์ส TM จะมีการฝึกลอยตัว เป็นลักษณะคล้ายๆกบกระโดดไม่ใช่เหาะจริงๆ ภาษาของ TM เรียกว่า hop สามีชวนลูกไปฝึกด้วย ช่วงแรกลูก ลอยตัว ไม่ขึ้น พออธิษฐานจิตเอาบุญช่วยก็สามารถ hop ได้
 
    ต่อมาลูกพี่ลูกน้องท่านเดิมได้ชวนลูกมาวัดอีก  ลูกได้กราบหลวงพ่อวันนั้นและเราทั้งสองได้ฟังเทปมงคลชีวิต 38 ประการของหลวงพ่อทัตตชีโวทุกม้วนมีความซาบซึ้งในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง  จึงมาวัดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
    ลูกได้มีโอกาสขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่ดอยสุเทพ 3 ครั้ง แต่เพราะการที่ลูกเคยฝึกสมาธิแบบ TM  มาก่อน  ทำให้ตอนที่ยังฝึกใหม่รู้สึกเครียดในการนั่งสมาธิเพราะมีอาการสั่นตลอดเวลา   ในช่วงหลังรู้สึกดีขึ้น  ปัจจุบันอาการสั่นก็หายไปในที่สุด
 
    สามีของลูก เข้าวัดไม่นาน ก็บวชธรรมทายาทในช่วงเข้าพรรษามีความตั้งใจในการนั่งสมาธิมาก แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะยังสับสนวิธีการระหว่าง TM และวิธีการที่เริ่มฝึกใหม่ และมักจะบ่นว่าจิตไม่รวม สึกออกมาแล้วยังไปนั่งสมาธิที่ศูนย์ TM อีก   
 
    การฝึก TM  มีวัตถุประสงค์เพียงช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น แต่ลูกสังเกตว่า เมื่อถึงเวลาฝึก ซึ่งกำหนดไว้วันละ 2 ครั้ง ถ้าไม่ได้ทำก็จะหงุดหงิด  อารมณ์แปรปรวนง่าย  และหลังจากนั่งสมาธิแล้วต้องนอนพักผ่อนสักครู่   ถ้าพักไม่พอก็จะหงุดหงิดด้วยค่ะ
 
    สามีและลูกเข้าวัดด้วยกันตลอดมา ลูกจะมาวัดทุกอาทิตย์ (ตั้งแต่สื่อโจมตี)  แทบไม่เคยขาดเลย   ลูกมาวัดทีไรจะรู้สึกอบอุ่น หายเครียด    จิตใจปลอดโปร่งพร้อมที่จะเริ่มทำงานใหม่ด้วยใจที่ชื่นบาน    สามีและลูกได้ร่วมบุญทุกโครงการบุญแบบพันธุ์หัวใจไม่เกี่ยง Unlimited heart ตั้งแต่ซื้อที่ดินตารางวาละ 62.50 บาท เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
 
    คุณแม่ของสามี มาจากครอบครัวที่มีฐานะ รวมทั้งมีกิจการโรงสูบฝิ่นในประเทศจีน ท่านเป็นคนเก่ง ไม่ค่อยศรัทธาในพระพุทธศาสนา  มักมีอาการซึมเศร้า  เก็บตัว ชอบไหว้เจ้า  ฝันเห็นเจ้ามาเข้าฝันบ่อยๆ มักจะหวาดระแวง ว่าคนนั้นคนนี้ไม่ชอบท่าน
 
    ส่วนน้องสาวของสามี ปกติเป็นคนจิตใจดี เมื่อเรียนจบจากอเมริกาแล้วก็กลับมาช่วยดูแลกิจการที่บ้าน เพื่อจะได้มีเวลาดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิดด้วย  แต่พออยู่มาสักพักก็เริ่มทะเลาะกับแม่เป็นประจำ เพราะรำคาญที่แม่บ่นจู้จี้จุกจิกไม่ยอมทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงในตัวท่าน  จึงมีปัญหาเรื่อยมา  บางครั้งคุณแม่ก็เสียใจจนน้ำตาไหล   น้องสาวคนนี้เคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วแต่มีคนช่วยไว้ทัน
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1.    คุณปู่ คุณย่า มาจากเมืองจีนและเสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่มีความรู้ในทางพระพุทธศาสนาและไม่ค่อยได้ทำบุญ ละโลกแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกหลานอุทิศไปให้หรือไม่  มีข้อความฝากมาถึงลูกหลานอย่างไรบ้าง
 
2.    ทำไมพี่ชายของพ่อจึงได้เรียนสูง  ส่วนพ่อขอไปเรียนบ้าง ก็ไม่ได้รับอนุญาต แต่ก็สามารถก่อตั้งฐานะด้วยตัวเองได้สำเร็จ
 
3.     คุณพ่อทำกรรมอะไรมาจึงเป็นโรคหัวใจและต้องผ่าตัด  เพราะกรรมอย่างไรที่ส่งผลให้ท่านเดินไกลๆ ไม่ได้ ต้องเดินๆ หยุดๆ
 
4.    ด้วยบุญใดที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีอายุยืนถึง 80 ปีแล้ว ท่านทั้งสอง เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาก่อนหรือไม่ ทำอย่างไรลูกจึงจะดึงท่านให้เข้ามาในเส้นทางนี้ได้
 
5.    ลูกไม่เชื่อฟังคำที่คุณพ่อไม่เห็นด้วยที่ลูกทำบุญมากๆ และห้ามปรามไม่ให้มาวัดบ่อยๆ ลูกจะมีวิบากกรรมอย่างไร ส่วนคุณพ่อจะมีวิบากกรรมอย่างไร ที่ห้ามปรามไม่ให้ลูกสร้างบุญ
 
6.    พี่ชายทำกรรมอะไรมา จึงอายุสั้นคะ, ทุกวันนี้พี่ชายคนโตที่ละโลกไปแล้วมีชีวิตในปรโลกอย่างไร, ได้รับบุญที่คุณพ่อคุณแม่และหมู่ญาติอุทิศไปให้หรือไม่, บุญที่ได้นำสร้อยทองคำมาหล่อหลวงปู่หนัก 1 ตันและบุญที่ได้ตรวจร่างกายให้คุณยายอาจารย์ฯจะมีอานิสงส์อย่างไรบ้างคะ, มีข้อความฝากถึงคุณพ่อคุณแม่และลูกชายคนเดียวของเขาบ้างไหมคะ
 
7.    พี่ชายและพี่สะใภ้ทำกรรมร่วมกันมาอย่างไร, พี่ชายรักพี่สะใภ้มาก แต่ทำไมพี่สะใภ้จึงไม่ค่อยเอาใจพี่ชายเท่าที่ควร,
 
8.    แม่ของสามีทำกรรมอะไรมาจึงเป็นโรคซึมเศร้าระแวง  ท่านและน้องสาวสามี มีกรรมอะไรร่วมกันหรือไม่    และบุญใดที่น้องสาวของสามีพยายามฆ่าตัวตายแต่ช่วยไว้ได้ทัน    เขายังมีกรรมที่ฆ่าตัวตายอยู่อีกหรือเปล่าคะ
 
9.    อดีตชาติสามีของลูกเคยฝึกสมาธิแบบโยคีอินเดีย (TM) มานานหรือไม่คะ  ทำไมเขาจึงติดการฝึกสมาธิวิธีนี้ ทำอย่างไรจึงจะหันหลังให้กับ TM ได้โดยเด็ดขาดเจ้าคะ
 
10.     ทำไมผู้ฝึกสมาธิแบบ TM จึงมีอาการหงุดหงิด เมื่อไม่ได้ฝึกหรือฝึกแล้ว จิตไม่รวมและมี  อารมณ์แปรปรวนง่ายด้วย   หลังจากนั่งสมาธิแล้วยังต้องนอนพักผ่อนสักครู่   ถ้านอนไม่พอก็จะหงุดหงิดคะ   
 
11.    ทำไมในช่วงต้นของการฝึกสมาธิลูกจึงอาการสั่น  แต่ต่อมาก็หายไปได้เพราะเหตุใด    และลูกทำกรรมอะไรมา หูข้างซ้ายจึงไม่ค่อยได้ยิน
 
12.    ลูกและสามีเคยสร้างบารมีร่วมกันมาอย่างไร  พุทธันดรที่แล้วเราเคยสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะอย่างไรบ้างคะ
 
13.    ลูกเกิดมาเป็นญาติกับประธานใหญ่ท่านหนึ่ง(คุณอนันต์)  เป็นเพราะโดยบังเอิญหรือเพราะชาติในอดีตเคยเป็นญาติหรือทำบุญร่วมกันมาหรือไม่คะ
 
กราบขอบพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
   
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    คุณปู่และคุณย่าตายแล้ว   ไปเกิดเป็น “ภุมมเทวา” มีบ้านติดกัน     ในช่วงแรกก็ไม่ค่อยสบายนัก   เพราะมีบุญแค่สงเคราะห์ญาติบ้าง     แต่ภายหลังได้รับบุญที่อุทิศไปให้   ก็ทำให้ท่านทั้ง  2  มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม  เช่น  มีอาหาร  ,  เสื้อผ้า  ,  ที่อยู่อาศัยดีขึ้นจ่ะ !
 
 
 
  • ท่านทั้ง  2  รู้สึกดีใจที่อุทิศบุญไปให้   และเข้าใจเรื่องบุญได้ดีขึ้นว่าที่มีสภาพดีขึ้นในทุกด้าน   เพราะลูกหลานทำบุญอุทิศไปให้ , โดยเฉพาะหลานคนนี้     ท่านจึงฝากขอบคุณมาจ่ะ !

 
 
2.    พี่ชายของพ่อได้เรียนสูง   เพราะ 
  • ท่านมีบุญสนับสนุนการศึกษาในอดีตมาช่วยส่งผลจ่ะ ! 
 
 
 
  • ส่วนพ่อเรียนไม่สูง   เพราะปู่ย่าไม่สนับสนุนให้เรียน     แต่ก็สามารถก่อตั้งฐานะของตัวได้สำเร็จ   เพราะ 
  • ชาติในอดีตท่านไม่สนับสนุนการศึกษาแก่ลูกหลาน   ลูกน้องบริวาร   ซึ่งตรงข้ามกับชาตินี้  ,  แต่มีทานบารมีในชาติอื่น  เช่น  สงเคราะห์ญาติและสงเคราะห์โลกเป็นหลักได้มาส่งผลให้ก่อสร้างตัวได้สำเร็จ   แม้ไม่ได้ เรียนสูงก็ตามจ่ะ !

 
 
3.    คุณพ่อเป็น “โรคหัวใจ” ต้องถูกผ่าตัด   เพราะ 
  • กรรมที่ใช้แรงงานสัตว์   แรงงานทาสมากเกินไป  ,  กับกรรมสั่งฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีตมารวมส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • เมื่ออายุมากขึ้นเดินไกล ๆ ไม่ได้ต้องเดิน ๆ หยุด ๆ   เพราะ  --- กรรมในอดีตดังกล่าว   และผลจากการผ่าตัด   รวมทั้งอยู่ในวัยชราภาพจ่ะ !

 
 
4.    คุณพ่อ - คุณแม่อายุยืนถึง  80  ปีแล้ว   เพราะ 
  • ท่านมีบุญในอดีต   โดยได้ทำทานแจกจ่ายอาหารให้แก่คนยากจนบ่อย ๆ มาส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • ท่านทั้งสองก็เคยสร้างบุญกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ห่าง ๆ     คล้ายในชาตินี้  คือ  ทำบ้าง  ,  ไม่ทำบ้าง     ดังนั้นบางชาติก็เจอกัน , บางชาติก็พลัดพรากจากกันไปนาน  ,  แต่มีสายบุญบาง ๆ เชื่อมอยู่ , ดังนั้นชาตินี้จึงมีโอกาสสร้างบุญร่วมกับหมู่คณะบ้างจ่ะ !
 
 
 
  • ลูกทำบุญทุกครั้ง   ก็ต้องอธิษฐานให้ท่านได้เข้าใจและอนุโมทนาบุญที่ลูกทำ  ,  แล้วค่อย ๆ แนะนำท่านด้วยใจที่เยือกเย็นและอดทนจ่ะ!

 
 
5.    ลูกไม่เชื่อฟังคำของคุณพ่อ   ที่ห้ามไม่ให้ลูกทำบุญมาก  และห้ามปรามไม่ให้มาวัดบ่อย ๆ   ก็จะทำให้กำลังบุญต่างกัน  คือ กำลังบุญลูกมากกว่าท่าน   ก็อาจทำให้ท่านไม่ได้มาเกิดเป็นพ่อลูกกัน,  แต่ถ้าลูกอุทิศบุญไปให้ท่านบ่อย ๆ   บุญนี้ก็อาจทำให้ท่านมาเกิดเป็นญาติที่จะต้องอาศัยบุญของลูกทางใดทางหนึ่งจ่ะ !
 
 
 
  • ส่วนคุณพ่อห้ามปรามไม่ให้ทำบุญมาก ๆ   และมาวัดบ่อย ๆ    --- ถ้าบุญเก่ายังไม่ส่งผลให้ท่าน  ,  วิบากกรรมนี้ก็จะทำให้ท่านอยู่ในฐานะลำบาก   เพราะ “ความตระหนี่”  ,  และจะห่างพระพุทธศาสนาไปจ่ะ !

 
 
6.    พี่ชายอายุสั้น   เพราะ  --- ในอดีตเคยเป็นหมอคล้ายในชาตินี้     ได้รักษาคนไข้ผิดพลาดจนคนไข้เสียชีวิต , กับกรรมอีกชาติหนึ่งที่ได้สั่งฆ่าสัตว์ใหญ่ทำอาหารมารวมส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • ตายแล้วก็ได้ไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ   มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์” เฟส  3     ด้วยบุญที่ตัวเองทำไว้และบุญที่คุณยายอาจารย์ได้ช่วยจ่ะ !    
  • ได้รับบุญทุกบุญที่ทุกคนอุทิศไปให้จ่ะ !    
 
 
 
  • บุญที่ได้ตรวจรักษาดูแลคุณยายอาจารย์   ก็จะไปตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตให้อ่อนตัวลงไป     ทำให้ชาติต่อไปอายุขัยจะยืนยาวกว่าชาตินี้     
  • ตอนนี้มีความสุขสบายมาก   และฝากบอกมาว่า  บุญมีจริงอยากให้ทุกคนทำบุญมาก ๆ     อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต ,ขนาดตัวเขาทำบุญเล็กน้อยยังได้บุญมากขนาดนี้   เพราะทำถูกเนื้อนาบุญจ่ะ !

 
 
7.    พี่ชายรักพี่สะใภ้มาก   แต่พี่สะใภ้ไม่ค่อยเอาใจเท่าที่ควร เพราะ 
  • เคยทำบุญร่วมกันมา  ,  โดยในชาติก่อนพี่ชายจะหลงรักพี่สะใภ้อย่างมาก  ,  เมื่อทำบุญร่วมกันก็มักจะอธิษฐานขอให้ได้เป็นคู่ครองกัน  ,  แต่พี่สะใภ้ก็จะมีอัธยาศัยไม่ค่อยชอบเอาใจใครข้าม ชาติมา   แต่ก็รักกันดีจ่ะ !

 
 
8.    แม่ของสามีเป็นโรค “ซึมเศร้าระแวง”   เพราะ  --- เศษกรรมสุราในอดีตที่ชอบดื่มสุราบ่อย ๆ     แต่ไม่ถึงกับเป็นอาจิณมาส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • ท่านและน้องสาวสามี   ไม่ได้มีกรรมในอดีตร่วมกันมา  ,  แต่เป็น “กรรมเก่า” ของแม่สามีที่ชอบ “เถียง” บิดามารดามาส่งผลให้ลูกเถียงบ้าง  ,  และเป็น “กรรมใหม่” ของน้องสาวที่เถียงมารดาของตนจ่ะ !
 
 
 
  • น้องสาวสามีพยายามฆ่าตัวตาย     แต่มีคนช่วยไว้ทัน   เพราะ  ---เศษกรรมสุราในอดีตคล้ายคุณแม่  ,  แต่ในชาตินั้นดื่มสุรา   เพราะผิดหวังในชีวิตทุกเรื่อง  ทั้งการงาน , การเงิน , คู่ครอง จึงอยากจะฆ่าตัวตาย  , 
 
 
 
  • แต่มีบุญที่เคยปล่อยสัตว์ปล่อยปลา  ,  ไถ่ชีวิตสัตว์ไว้ในอดีตได้ตามมาช่วยเอาไว้  ,  วิบากกรรมนี้ยังมีอยู่   แต่ไม่ถึงกับฆ่าตัวตาย  ,  ให้ลูกเป็นกัลยาณมิตรให้     โดยชวนทำบุญและศึกษาเรื่องความจริงของชีวิตจ่ะ !

 
 
9.    อดีตชาติสามีของลูก   เคยฝึกสมาธิแบบโยคีอยู่ช่วงหนึ่ง ,โดยชาตินั้นเป็น “กุลบุตร”   ได้อยากแสวงหาคำตอบของชีวิต   จึงได้ออกบวชเป็นฤาษีในช่วงที่พระพุทธศาสนายังไม่บังเกิดขึ้น     และเป็นช่วงก่อนมาเจอหมู่คณะ     จึงทำให้มีอัธยาศัย “คุ้นเคย” กับการฝึกสมาธิแบบนี้มาจ่ะ !     แต่ก็บวชอยู่ในช่วงสั้นช่วงเดียว  ,  กอปรกับมีความคุ้นในการฝึกด้วยวิธีนี้ในปัจจุบันด้วยจ่ะ !     จึงทำให้ติดการฝึกสมาธิแบบนี้   เพราะรู้สึกว่าคลายเครียดคล้ายตกอยู่ในภวังค์   ก็ได้แค่นี้จ่ะ !  
 
 
 
  • ถ้าอยากจะก้าวหน้าให้บรรลุธรรมที่ยิ่ง ๆ ขึ้นไปได้     ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีมาฝึกสมาธิแบบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจ่ะ !

 
 
10.    ผู้ฝึกสมาธิแบบ  TM  มักจะมีอาหารหงุดหงิดถ้าไม่ได้ฝึก หรือฝึกจิตแล้ว “จิตไม่รวม”    และมีอารมณ์แปรปรวนง่ายด้วย      อีกทั้งหลังฝึกต้องนอนพักผ่อนสักครู่   “ถ้านอนไม่พอ” จะหงุดหงิด เพราะ   --- ติดอยู่ในอารมณ์ที่เหมือนตกอยู่ในภวังค์  เคลิ้ม ๆ เพลิน ๆแต่ก็ไม่ก้าวหน้าไปไหน  ,  ยิ่งถ้ามีพื้นฐานใจที่เครียดง่าย  ,  หงุดหงิดง่าย   อารมณ์ก็มักจะแปรปรวนง่าย  , 
 
 
 
 
  • เมื่อการฝึกแบบนี้ทำให้มีอาการเคลิ้ม ๆ เหมือนอยู่ในภวังค์     ดังนั้นภายหลังการฝึกจึงต้องการพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ   เพื่อให้ตื่นมาจะได้สดชื่น     ก็จะได้เพียงแค่นี้แหละจ่ะ !    
 

 
 
  • ถ้าอยากจะก้าวหน้าในธรรมให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป   เพื่อจะได้คำตอบของชีวิต     ก็ต้องเปลี่ยนมาฝึกจิตแบบ  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจ่ะ ! 
 
 
  
11.    ช่วงต้นการฝึกสมาธิแบบ  TM  ของลูก   แล้วมีอาการสั่น เพราะ 
  • เป็นอาการปีติชนิดหนึ่ง   หรือเป็นขั้นตอนของสมาธิชนิดหนึ่งที่เรียกว่า  อุพเพงคาปีติ  หรือ  ปีติโลดโผน     อีกทั้งเข้าใจว่าฝึกแล้ว “สั่น” มันดี   จึงมีอาการดังนั้น
 
 
 
  • แต่ต่อมาหายได้   เพราะ  --- ลูกได้เข้าใจการฝึกสมาธิดีขึ้น , อีกทั้งไม่ได้ติดใจในวิธีการเดิม     และได้เปลี่ยนวิธีการฝึกสมาธิแบบเดิมมาเป็นแบบของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   อาการสั่นนั้นก็หายจ่ะ !
 
 
 
  • หูข้างซ้ายของลูกไม่ค่อยได้ยิน   เพราะ  --- กรรมในอดีตมักทำเป็น “หูทวนลม” ในยามที่พ่อ – แม่อบรมสั่งสอนในหลายครั้ง   แต่ไม่ทุกครั้ง     กรรมจึงไม่หนักมาก   จึงเป็นเพียงแค่ข้างเดียวจ่ะ !

 
 
12.    ลูกและสามีเคยสร้างบุญร่วมกันมาหลายชาติ    โดยเป็นสามี – ภรรยากัน     และพุทธันดรที่ผ่านมาก็เป็น “กุลบุตร” และ   “กุลธิดา” เป็นสามี - ภรรยากัน     ได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบ “กองเสบียง” จ่ะ !
 
 
 
13.    ลูกเกิดมาชาตินี้   ได้เป็นญาติกับประธานใหญ่ท่านหนึ่งของวัด   เพราะ  --- ในอดีตชาติไกล ๆ   แต่ไม่ใช่พุทธันดรที่ผ่านมา ก็เคยเป็นญาติกัน   และได้สร้างบุญร่วมกันมาจ่ะ !
 
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญแล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !

 

http://goo.gl/kRUds

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related