คนดำรำพัน

แม่ฝันว่า มีเด็กผมโก๊ะตัวดำปี๋ มาเกาะขาแม่ และพูดว่า แม่ขอไปวัดด้วยนะ แม่ไม่ชอบก็ทั้งถีบ ทั้งไล่ แต่ก็ยังไม่ไป แถมยังเรียกแม่อีก พอลูกเกิดมาแม่ก็บอกว่าลูกตัวดำปี๋เลย ใครๆเขาก็เลยเรียกลูกว่า “ทองดำ” จะทำยังไงได้ล่ะเจ้าคะ.. https://dmc.tv/a354

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 28 เม.ย. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18266 ]
CASE  STUDY
คนดำรำพัน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

     คุณแม่กับตัวลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  ได้ติดดาวธรรมตั้งแต่ปี 2547 และก็เริ่มมาวัดเกือบทุกอาทิตย์ โดยจ้างคนขับรถมาวัด มาพร้อมญาติพี่น้อง 5 - 6 คน ออกจากนครสวรรค์ ตี 3 มาถึงเช้าทันใส่บาตรที่วัดพอดี อยู่ร่วมพิธีจน 4 โมงเย็นก็กลับ   เมื่อก่อนลูกอารมณ์ร้อน ฟังดาวธรรมแล้ว ทำให้ลูกอารมณ์เย็นขึ้นมาก ดาวธรรมให้ข้อคิดและความบันเทิงไปในตัว ครอบครัวของลูกชอบการ์ตูนมาก โดยเฉพาะแม่ของลูก ชอบไมเข้กับมาดอนเข้เป็นพิเศษ ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขสนุกมากกว่าดูหนังดูละคร เจ้าค่ะ
ครอบครัวของลูกนับตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย มีอาชีพเกษตรกรรมทั้งตระกูล  และเป็นคนใจบุญทำบุญในบุญเขตของพระพุทธศาสนาตลอดมาทำให้ลูกเองก็ได้อุปนิสัยนี้มาด้วย

    ปู่ เป็นคนใจดี ชอบทำบุญ ถือศีล ไม่ค่อยเจ็บป่วย เสียชีวิตด้วยโรคชรา อายุ 86 ปี
    ย่า  ใจบุญ ไม่ว่าร้ายใคร ถือศีล เข้าวัดปฏิบัติธรรม  สุขภาพแข็งแรง ก่อนตาย ก็ได้เรียกลูกๆให้มาหา ระหว่างนั้น ย่าจะไหว้พระ  พอลูกๆ เข้าไปหา ก็ทราบว่าย่าไม่หายใจแล้ว ย่าอยู่ในท่านอนตะแคง พนมมืออยู่  เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา อายุได้  70 ปี

    คุณตาของลูกสมัยหนุ่มๆ เป็นคนที่ดุมาก   ชอบดื่มเหล้า  ชอบเล่นการพนัน พอลูกๆเริ่มโต คุณตาก็เลิกอบายมุขทุกอย่างและหันหน้าเข้าวัดอย่างจริงจัง ช่วยเหลืองานพระศาสนามาตลอด และช่วยเหลือคนโดยใช้สมุนไพรต้มยารักษา  เพราะคุณตาศึกษาตำรายาโบราณของหลวงพ่อที่นับถือมากรูปหนึ่ง  และทุกวันสงกรานต์ของทุกปีคุณตาต้องทำพิธีไหว้ครู

คุณตาเสียชีวิตอย่างสงบ  ด้วยวัย 97 ปี   ก่อนตายคุณตาก็สั่งเสียคุณแม่ของลูกว่าให้ไหว้ครูแทนท่านจนกว่าแม่ของลูกจะตายไป  แต่เมื่อสงกรานต์ปี  2547 ที่ผ่านมา  คุณแม่ก็ผิดสัญญากับคุณตาอย่างไม่ได้ตั้งใจ  เนื่องด้วยคุณแม่ตั้งใจไปเลี้ยงพระในโอกาสครบรอบวันตายของคุณตา  และคุณลุง  แม่กับคุณป้าไปทำบุญเลี้ยงพระกว่า 300 รูป  ด้วยหวังว่าคุณตากับคุณลุงจะได้บุญจากการเลี้ยงพระนี้ซึ่งเป็นบุญใหญ่ที่น่าจะได้บุญมากกว่าการไหว้ครู

แต่พอแม่กลับจากการทำบุญเลี้ยงพระที่วัดมาถึงบ้าน  คุณตาก็มาทวงสัญญากับคุณแม่โดยการเข้าร่างแม่ บอกว่าทำไมผิดสัญญา   และไม่รักและเคารพพ่อ(คือคุณตาของลูก) แล้วหรือ  แล้วสั่งเป็นเด็ดขาดว่าอย่าผิดสัญญาอีก  ให้ทำอย่างนี้ทุกปีอย่าได้ขาด  ทำให้คุณแม่ต้องทำพิธีไหว้ครูทุกปี 

    คุณยาย ตอนอายุ 94 ปี  คุณยายพูดให้แม่ของลูกฟังว่า  “จะไปแล้วนะ”  แม่ก็เลยบอกว่า “อย่าเพิ่งไปเลย  อยู่ทอดกฐินก่อน” แล้วแม่ก็ทำบุญทอดกฐิน  ทอดผ้าป่า 7  วัด ให้ท่าน  คุณยายมีชีวิตอยู่ต่อมาได้อีก 1 ปี   คุณยายก็ป่วยอีกครั้ง  ลูกๆก็ช่วยกันดูแล  สวดมนต์ให้คุณยายฟังทุกวัน  คุณยายนอนอยู่  7  วัน  หายใจได้เหมือนคนปกติ แล้วก็นอนหลับสิ้นลมไปด้วยอาการสงบ สิ่งที่ลูกประทับใจในช่วงที่คุณยายกับคุณตาป่วยคือ  คุณแม่  น้า  ป้า  ท่านทั้งหลายดูแลปรนนิบัติ บิดามารดาเป็นอย่างดีเยี่ยม จนลูกตั้งใจว่าจะดูแลผู้มีพระคุณของลูกให้ได้ดีที่สุดอย่างนั้นบ้าง

    แม่ของลูก เคยเฉียดตายมาหลายครั้ง   ตอนอายุ  14  โดนควายขวิดเข้าที่ท้อง คือ ครั้งหนึ่ง แม่ของลูก น้องสาวแม่และเพื่อนของแม่กำลังเลี้ยงควายอยู่ที่ทุ่งนา...เวลาที่ขึ้นไปนั่งอยู่บนหลังควายนั้นจะมีความรู้สึกว่า...เท่ไม่เบา... บังเอิญควายตัวที่แม่ของลูกนั่งอยู่นั้นไม่ค่อยถูกกันกับควายอีกตัวหนึ่งที่เพื่อนแม่นั่งอยู่ ช่วงเดินมาใกล้กัน จู่ๆ ควายตัวที่เพื่อนแม่นั่งอยู่  มันวิ่งเข้ามาขวิดควายที่แม่นั่ง  ทำให้แม่หล่นลงมาที่เขาควายตัวนั้น มันงัดเขาขึ้น โดนแม่ที่ท้องน้อย เขาควายข้างซ้ายเสียบเข้าไปในท้องเฉียดลำไส้  แม่ก็เรียกเพื่อนอีกคนให้มาช่วยดึงออก ทำให้เลือดตกใน ตอนนั้นรู้สึกชาไปทั้งตัว น้องสาวของแม่พาแม่นั่งบนหลังควายกลับมา ระหว่างทางก็คอยเตือนแม่ให้นึกถึงพระไปตลอด จนถึงบ้าน แม่ก็หมดสติ หมอมาถึงก็ใช้สายยางน้ำเกลือเล็กๆดูดเอาเลือดออก รักษาเป็นเดือนถึงจะหาย....

ตอนอายุ 17 - 18  เรือล่ม  ตอนนั้นแม่พายเรือไปขายผักกับเพื่อน ขณะที่พายเรือมาถึงกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อที่จะข้ามไปอีกฝั่ง ได้มีเรือโดยสารลำหนึ่ง ขับมาด้วยความเร็ว เกิดคลื่นระลอกใหญ่ ทำให้เรือของแม่ล่ม ข้าวของตกลงในแม่น้ำหมด แม่ของลูกกับเพื่อนต้องเกาะเรือไว้ แล้วขอความช่วยเหลือจากเรือของทหารที่ผ่านมาพอดี จึงรอดตายมาได้
ตอนอายุ 20 กว่า แต่งงานแล้ว  ย้ายจากทำนามาอยู่ที่ไร่  ตอนนั้นไร่ยังเป็นป่าดงดิบ  แม่ก็เป็นไข้ป่าเกือบตาย 
ตอนอายุ 60 กว่า นึกอยากทานหอยแครง ไปซื้อที่เขาลวกมาแล้ว ทานเข้าไปนิดเดียวก็อยากอาเจียนคลื่นไส้ แต่พอไปโรงพยาบาลหมอบอกว่า เป็นไข้มาลาเรีย   รักษาตัวอยู่ประมาณ 5 วัน อาการไม่ดีขึ้น  ต้องขอย้ายโรงพยาบาล หมอบอกว่า อาหารเป็นพิษ รักษาอยู่ 2 คืน อาการดีขึ้น จึงกลับบ้าน  ครั้งนี้เกือบตายเพราะหมอรักษาผิดโรค

    คุณพ่อของลูก  เป็นคนทำงานเก่ง  ขยัน  แต่เป็นคนปากกล้าพูดอะไรไม่กลัวใคร   พออายุ   60   ก็หยุดทำงานทุกอย่าง เหลือแต่เพียงช่วยเหลืองานพระศาสนา โดยเป็นกรรมการวัด  ช่วงนี้พ่อเคยขับรถชนต้นไม้หน้าแตกเย็บหลายเข็มก็ไม่มีอาการอะไรน่าเป็นห่วง   แต่หลังจากนั้น 2 - 3 ปี  คุณพ่อก็ชัก  จนหัวฟาดเสา  ต้องเข้าห้องไอซียู 1 วัน ต่อมาพ่อมีอาการวูบบ่อยขึ้น  หมอเช็คสมอง  พบจุดดำในสมอง หมอก็แนะนำให้ผ่าตัด  แต่คุณพ่อไม่ยอมผ่า  ก่อนจะมีอาการมากขึ้น  พ่อได้ไปบวชพระ บวชอยู่ 2 เดือนกว่า   
หลังจากสึกแล้ว  พ่อไปตรวจอาการอีกครั้งก็พบว่ามีเนื้องอกในสมองขนาดเท่าไข่ไก่  หมอบอกว่าให้ผ่าตัด   พ่อก็ไม่ยอมผ่า  ทุกคนในบ้านต่างจึงช่วยกันดูแลรักษาด้วยยาหลายขนาน  สมุนไพรบ้าง  ยาจีนบ้าง  อบยาบ้าง พอพ่อมีอาการกำเริบมากขึ้น แม่ก็พยายามทำบุญถวายสังฆทานให้มาก    คุณพ่อก็สามารถอยู่ได้นานหลายปี 

    ในระหว่างที่พ่อป่วยอยู่นั้น  ก็มีคุณป้าที่เป็นญาติสนิทกัน ซึ่งมาทำบุญที่วัดพระธรรมกายเป็นประจำ แนะนำให้ลูกติดจานดาวธรรมให้คุณพ่อที่กำลังป่วยได้ดู  ลูกก็เลยตัดสินใจติดทันที ด้วยปรารถนาให้คุณพ่อได้ดูภาพที่เป็นบุญเป็นกุศลติดตาติดใจ  หากเมื่อวันใดท่านต้องสิ้นลมก็จะได้มีภาพดีๆ เป็นเครื่องชี้นำทางไปสู่สุขคติ พอติดจานดาวธรรมแล้ว เราก็ดูกันทั้งวัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน 

ก่อนที่พ่อจะเสีย ในตอนเช้าแม่ได้บอกพ่อว่า วันนี้เราจะไปสร้างกุฎิที่วัดตากฟ้านะ แม่ก็โทรไปที่วัด แต่เจ้าอาวาสไม่อยู่ จึงไม่ได้ไป และช่วงบ่ายนั้น พ่อดื่มโอวัลตินแล้วเกิดสำลัก    หน้าแดงเหมือนความดันขึ้น เกิดอาการนิ่งและก็หลับไปเลย   ต้องรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจและไม่รับรู้อะไร  แต่เวลาสวดมนต์ที่ข้างหู ดูเหมือนจะมีน้ำตาปริ่มๆ  อยู่ห้องไอซียู 2 วัน ก็สิ้นลมอย่างสงบ

    ส่วน ลูก เป็นลูกสาวคนโต  ตอนแม่เริ่มตั้งท้อง  แม่ฝันว่า มีเด็กผมโก๊ะตัวดำปี๋  มาเกาะขาแม่  และพูดว่า แม่ขอไปวัดด้วยนะ แม่ไม่ชอบก็ทั้งถีบ  ทั้งไล่  แต่ก็ยังไม่ไป  แถมยังเรียกแม่อีก  พอลูกเกิดมาแม่ก็บอกว่าลูกตัวดำปี๋เลย  ใครๆเขาก็เลยเรียกลูกว่า “ทองดำ” จะทำยังไงได้ล่ะเจ้าคะ...ก็ลูกเกิดมาดำแล้วนี่คะแต่พอลูกเข้าโรงเรียนคุณครูก็เลยเปลี่ยนชื่อให้ลูกว่า “ทองคำ” 

ตอนเด็กๆ เวลาพ่อสอนการบ้านแล้วลูกตอบไม่ได้  พ่อก็ใช้ไม้ขัดหม้อตีหัวลูกทุกครั้ง จนเลือดกำเดาไหลเป็นลิ่มๆ  เวลาถูกพ่อตีหัวก็ทำให้นึกถึงปลาช่อนถูกทุบหัว  ทำให้ลูกไม่กินปลาช่อนเลย 
ลูกเคยตั้งใจและบอกตัวเองว่า จะไม่ยอมแต่งงาน  จะเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่ให้ดีที่สุดตลอดชีวิต  แต่สุดท้ายก็ต้องแต่งเพราะผู้ใหญ่เป็นห่วงว่าจะไม่มีใครเลี้ยงตอนแก่    พอแต่งงานแล้ว  ลูกกับสามี  ทัศนะคติไม่ค่อยตรงกันเลย  อารมณ์ที่เยือกเย็นหายไป  แต่พอดูจานดาวธรรมแล้วสามีก็ใจเย็นมากขึ้นเยอะ  จริงๆแล้วเขาเป็นคนใจกว้างและใจดี  แต่เป็นประเภทปากร้ายใจดีค่ะ 

เรามีลูกชายด้วยกัน  2  คน  คนโตทำให้ลูกเสียใจหลายครั้งเพราะเขาคบเพื่อนไม่ดี  ดื่มเหล้า  สูบบุหรี่  ลูกเครียดกับลูกคนนี้จนไม่สบายหลายครั้ง  และเคยอธิษฐานว่า “ไม่ว่าเกิดชาติไหน....อย่าได้แต่งงาน  มีสามี  มีลูกอีกเลย    ขอบวชสร้างบารมีรับใช้งานพระพุทธศาสนาไปตลอดชีวิต   ทุกชาติไป” 
แต่ลูกชายคนสุดท้องได้มีโอกาสบวชยุวธรรมทายาท เมื่อปิดเทอมภาคฤดูร้อน ปี  2548    ทุกคนในบ้านก็ปลื้มกันทุกคน 

ที่บ้านของลูกทำไร่ด้วย ทำค้าขายด้วย  เวลาขายของก็มีลูกค้ามาซื้อทั้งสดและเชื่อ  แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเชื่อ  แล้วไม่ยอมจ่าย  แล้วก็มีเพื่อนมาขอยืมเงิน  ลูกก็ให้ไปด้วยความสงสาร  แต่สุดท้ายก็ไม่ได้คืน และลูกก็ไม่เคยกล้าทวงเขาด้วยค่ะ

คำถาม

1.    ปู่  ย่า ของลูกตอนนี้ไปอยู่ที่ไหนกันคะ  ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือเปล่าคะ  ฝากข้อความอะไรมาถึงลูกบ้างหรือเปล่าคะ

2.    คุณตาตายแล้วไปไหน , คุณตามาเข้าร่างคุณแม่จริงหรือเปล่าคะ, ทำไมคุณตาต้องสั่งให้คุณแม่ให้ทำพิธีไหว้ครูทุกปี, ครูที่ว่ามีจริงหรือไม่คะ,  ถ้าคุณแม่ไม่ทำพิธีบูชาครูอีกต่อไป   คุณตาจะโกรธ  และมาเข้าร่างคุณแม่อีกไหมคะ , ทำอย่างไรถึงจะเลิกทำการพิธีไหว้ครูโดยที่คุณตาไม่โกรธคะ

3.    ที่ยายพูดว่ายายจะไปแล้วนะ เพราะจะหมดอายุขัยแล้วใช่ไหมคะ    แต่ที่อยู่ต่อได้เพราะบุญทอดกฐิน  ผ้าป่าที่แม่ทำให้ใช่ไหมคะ    คุณยายตายแล้วไปไหน    ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือเปล่าคะ  ฝากข้อความอะไรมาถึงลูกบ้างหรือเปล่าคะ

4.    แม่มีกรรมใด  ถึงต้องมีชีวิตที่เฉียดตายหลายครั้ง เช่น  โดนควายขวิดเกือบตาย , เรือล่มเกือบจมน้ำตาย , เป็นไข้ป่าเกือบตาย , เข้าโรงพยาบาลเพราะอาหารเป็นพิษ แต่หมอบอกว่าเป็นมาเลเรีย เกือบตายอีก  แม่ยังมีกรรมหนักอันใดอีกหรือไม่คะ

5.    พ่อมีวิบากกรรมอะไรค่ะถึงมีเนื้องอกในสมอง  และกระดูกขาซ้ายหักถึง 4 ท่อน เพราะถูกรถยนต์ชนขณะข้ามถนนตรงหน้าบ้าน   ,พ่อได้รับบุญที่แม่สร้างกุฏิพระ  และบุญอื่นๆรึเปล่า ,  ท่านฝากอะไรถึงลูกกับแม่บ้างไหมคะ

6.    ลูกกับคุณพ่อทำกรรมอะไรกันมาคะ ตอนเด็กลูกจึงโดนคุณพ่อตีหัวอยู่เสมอ  และลูกไม่เคยรักคุณพ่อเลย แต่พอคุณพ่อไม่สบายก็รู้สึกสงสารท่านและรักท่าน  ก่อนคุณพ่อเสียชีวิตลูกได้ขอขมาท่านแล้วค่ะ  ท่านอโหสิกรรมให้กับลูกหรือเปล่าคะ  แล้วลูกกับพ่อจะมีเวรต่อกันหรือไม่คะ

7.    ลูกไม่เคยทำให้พ่อกับแม่เสียใจเลย แต่ทำไมหนอลูกคนโตจึงทำให้ลูกเสียใจอยู่เสมอ   เขามีบุพกรรมมาอย่างไร  จะเปลี่ยนแปลงชีวิตได้หรือไม่คะ  เขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่   

8.    ลูกมีกรรมอะไรเจ้าคะ  ขายของก็มีแต่คนโกง ซื้อเชื่อแล้วไม่ยอมจ่าย   ให้เขายืมเงินแล้วก็ไม่ได้คืน ที่สำคัญลูกไม่กล้าทวงเสียอีก  และทำไมลูกถึงเป็นคนที่มีปัญญาทึบคะ

9.    แม่เป็นโยมอุปฐากของพระรูปหนึ่งอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร  แต่จะรู้สึกว่าผูกพันกันมากเหมือนเป็นแม่ลูกกัน โดยที่ไม่รู้จักกันมาก่อน เป็นเพราะบุพกรรมใด

10.    ลูกและแม่  พร้อมทั้งครอบครัวของลูกสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ  ลูกชายคนเล็กของลูก  เขามีบุญบวชมาหรือเปล่า  ทำไมเราจึงมาถึงหมู่คณะช้าขนาดนี้  หากไม่มีคุณป้าที่แนะนำให้ติดจานดาวธรรมก็คงไม่มีโอกาสได้มาสร้างบารมีเป็นแน่ค่ะ

        สุดท้ายนี้  ขอพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่แข็งแรง  เป็นขวัญและกำลังใจให้กับลูกในการสร้างบารมีไปนานนะเจ้าคะ
 
ด้วยความเคารพและศรัทธาต่อคุณครูไม่ใหญ่ที่สุดในชีวิต
 

 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    “ปู่ - ย่า”   ตายแล้วก็ไปเป็นเทพบุตร - เทพธิดา   มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์  เฟส  2” ติดกัน     ด้วยบุญที่มีจิตเลื่อมใสในพระรัตนตรัย     ได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาตลอดมา  
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ท่านแล้ว  
  • ท่านทั้งสองยิ้มมีความสุขและฝากอนุโมทนาบุญมาด้วยจ่ะ !
 
2.    “คุณตา” ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวาสายวิทยาธรชั้นดี” ในหมู่บ้านภุมมเทวาสายวิทยาธรแห่งหนึ่งจ่ะ !    
  • คุณตามาเข้าร่างคุณแม่จริง   เพราะท่านดูแลอยู่   ได้แวะเวียนมาเยี่ยมบ่อย ๆ  ,   คุณตาท่านรับปากมาจากครูวิทยาธรของท่านอีกที   ตามหลักวิชาวิทยาธร     จึงสั่งให้คุณแม่ไหว้ครูทุกปีจ่ะ !     
 
  • ถ้าคุณแม่ไม่ทำตามที่คุณตาสั่งให้ไหว้ครูทุกปี     ก็มีสิทธิ์ที่คุณตาจะมาเข้าร่างอีก เพราะเป็นสิ่งที่คุณตาผูกพัน     และทางหัวหน้าวิทยาธรที่ท่านไปอยู่ด้วยก็สั่งให้ประกอบพิธีเพื่อรักษาวิชาจ่ะ !    
 
  • ถ้าจะเลิกประกอบพิธีไหว้ครูโดยให้คุณตาไม่โกรธนั้น     คุณแม่จะต้องเข้าถึง “ธรรมกาย”  ,  หรือทำบุญอุทิศไปให้ท่านบ่อย ๆ จนท่านเลื่อนชั้นขึ้นไปอยู่บนสวรรค์สูง ๆ ขึ้นไปกว่าภพภูมินี้จ่ะ !
 
3.    “คุณยาย” ตายแล้วก็ไปเป็น “เทพธิดาสายวิทยาธรชั้นสูง” ชั้นจาตุมหาราชิกา     ด้วยบุญต่าง ๆ ที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา  เช่น  ทอดกฐินผ้าป่า   เป็นต้น     กับมีความเชื่อในวิชาวิทยาธร     แต่ผูกพันน้อยกว่าคุณตาและสร้างบุญมากกว่าจ่ะ ! 
 
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   และมีข้อความฝากมาว่า   ท่านอนุโมทนาที่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ท่าน     และท่านยังเป็นห่วงคุณตามาก   อยากให้คุณตาขึ้นไปอยู่กับท่านบนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา   เพราะมีความสุขมากกว่า  ,  แต่คุณตายังผูกพันกับวิชาและครูของท่าน  อยู่จ่ะ !
 
4.    “แม่” มีชีวิตเฉียดตายหลายครั้ง  เช่น  โดนควายขวิดเกือบตาย  ,  เรือล่มเกือบจมน้ำตาย  ,  เป็นไข้ป่าเกือบตาย  ,  เข้าโรงพยาบาลเพราะอาหารเป็นพิษ     แต่หมอบอกว่าเป็นมาเลเรียทำให้เกือบตายอีก   เพราะ.....“ควายนั้น” อดีตก็เป็นควายที่แม่เคยเลี้ยง   พอมันแก่ก็ขายเข้าโรงฆ่าสัตว์ไป  ,  มันจึงผูกโกรธ   และเมื่อกลับมาเกิดเป็นควายอีก   จึงได้ขวิดท่านจ่ะ !    
 
 
  • ท่านเคยเล่นแกล้งเพื่อนในอดีต   โดยผลักเพื่อนลงจากเรือจนเพื่อนเกือบตาย เพราะว่ายน้ำไม่เป็นมาส่งผลให้ท่านเกือบจมน้ำตายจ่ะ !    
 
  • กรรมฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยทั้งอดีตและปัจจุบันมารวมส่งผล   ให้ท่านเป็นไข้ป่าเกือบตาย   
  • ท่านเคยแกล้งเพื่อน   โดยเอา “สลอด” ใส่อาหารให้เพื่อนกินจนถ่ายท้องเกือบตาย   มาส่งผลให้ท่านเข้าโรงพยาบาล   เพราะอาหารเป็นพิษ  ,  เมื่อกรรมบังจึงทำให้หมอวินิจฉัยพลาดจ่ะ !
 
5.    “พ่อ” มี “เนื้องอกในสมอง” และ “กระดูกขาซ้ายหัก”  4  ท่อน   เพราะถูกรถยนต์ชนขณะข้ามถนนตรงหน้าบ้าน   เพราะ.....กรรมในอดีตและปัจจุบันที่ท่านได้ฆ่าสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่   ไม่ว่าจะเป็นปลาหรือวัวควาย   ด้วยการ “ทุบหัว” มาส่งผลให้ท่านเป็นเนื้องอกในสมองจ่ะ !   
 
 
  • ในอดีตพ่อเคยทุบขาวัวที่เข้ามาเหยียบย่ำในลานข้าวด้วยท่อนไม้   จนวัวขาหักด้วยความโกรธ     วิบากกรรมนี้มาส่งผลให้ท่านถูกรถชนจนขาซ้ายหัก  4  ท่อนจ่ะ !

  • ตายแล้ว   ก็ไปอยู่สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา  สายยักษ์ระดับกลาง ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาและบุญที่ทำช่วงท้าย     รวมกับความ “มักโกรธ” ของท่าน  ,  และได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วทำให้มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม    
  • ท่านฝากข้อความมาว่า   ท่านทำบุญน้อยไปหน่อยรู้สึกเสียดายจ่ะ !
 
6.    ตอนเด็กลูกถูกพ่อตีหัวอยู่เสมอ   เพราะท่านมีความคุ้นกับการตีหัวข้ามชาติมาดังกล่าว  ,  กอปรกับลูกก็มี “กรรมเก่า” ที่ชอบลงโทษลูกหลานด้วยการตีหัว  ,  กรรมส่วนตัวดังกล่าวจึงดึงดูดให้มาเกิดกับพ่อที่คุ้นกับการตีหัวจ่ะ !    
 
 
  • ก่อนท่านเสียชีวิตลูกได้กล่าวคำขอขมาอโหสิกรรมกับท่าน  ,  ท่านก็ให้อโหสิกรรมลูก ดังนั้นลูกก็ไม่มีเวรกับท่านจ่ะ !
 
7.    “ลูกคนโต” ทำให้ตัวลูกเสียใจอยู่เสมอ   ทั้ง ๆ ที่ตัวลูกเองไม่เคยทำให้พ่อแม่เสียใจ   เพราะ.....เป็น “กรรมเก่า” ในอดีตของลูกในบางชาติที่ลูกเกิดเป็นผู้ชาย   ได้เคยทำให้พ่อแม่เสียใจคล้ายกับลูกคนโตที่ทำให้ลูกเสียใจในปัจจุบันนี้  ,  เป็นภาพในอดีตของลูก จ่ะ !
 

  • ลูกชายมี “เชื้อ” คบคนพาลในอดีตมาส่งผลให้อยู่ในวงจรนี้ชั่วคราว  ,  เมื่อเขาโตขึ้นเขาก็จะคิดได้   และกลับเนื้อกลับตัวจ่ะ !   
 
  • เขาเคยสร้างบุญกับหมู่คณะมาโดยเป็น “กองเสบียง” จ่ะ !     เมื่อบุญเก่าส่งผลเขาก็จะคิดได้  ,  ดังนั้นตอนนี้ให้ลูกทำใจสบาย ๆ   แล้วสั่งสมบุญทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิตให้เขาเป็น “เด็กดี” จ่ะ !
 
8.    ลูกขายของมีแต่ “คนโกง” ซื้อเชื่อแล้วไม่ยอมจ่าย  ,  ให้เขายืมเงินแล้วก็ไม่ได้คืน  ,  อีกทั้งไม่กล้าทวงด้วย   เพราะ.....เป็นเศษกรรมในอดีตของลูก   ที่ลูกก็มีนิสัยอย่างนี้  คือ  ซื้อเชื่อแล้วไม่ยอมจ่าย  ,  ให้ยืมเงินเขาแล้วก็ไม่ได้คืน  ,  กรรมบันดาลให้ไม่กล้าทวงเขาจ่ะ !
 

  • มีปัญญาทึบ   เพราะ.....มีเศษกรรมดื่มสุรามาส่งผล   และขาดบุญเรื่องส่งเสริมการศึกษาจ่ะ !

 
9.    “แม่” เป็นโยมอุปัฏฐากพระรูปหนึ่ง   อยู่ที่จังหวัดกำแพงเพชร จะรู้สึกผูกพันกับท่านเหมือนแม่ - ลูกกัน   เพราะ.....ในอดีตได้เคยเป็นแม่ - ลูกกันและเคยเกื้อกูลกันมาหลายภพหลายชาติ  ,  ชาตินี้ก็มาเกื้อกูลกันต่อ   เพราะมีความคุ้นเคยกันมาหลายภพหลายชาติจ่ะ !

 
10.    ลูกและแม่พร้อมทั้งครอบครัว     เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง”     แต่มักจะตัดสินใจช้าและมักไม่ค่อยได้อธิษฐานจิตล้อมกรอบให้ดี     จึงทำให้ชาตินี้มาพบหมู่คณะช้าจ่ะ !
 

  • “ลูกชายคนเล็ก” ก็มีบุญบวชมาแบบ “ช่วงสั้น”  ,  “ช่วงยาว” ก็มีบ้างแต่ไม่มากจ่ะ !

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !

 

http://goo.gl/FDILJ

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  
  
  
  
  
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related