เจ็บกระดองใจ

ชีวิตของลูกถูกทำร้ายจิตใจ สาเหตุเพราะพ่อของลูกซึ่งมีอาชีพเป็นครูใหญ่ ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน เจ้าชู้ กดขี่บีบเค้นครอบครัวอย่างไร้ความเมตตา https://dmc.tv/a71

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 29 พ.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18288 ]
CASE   STUDY
เจ็บกระดองใจ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง 

    ลูก เป็นสาวเมืองโคราช สมัครใจเข้าเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ  “หลังคาบ้านรั่ว”  แล้วลูกก็ไปซื้อวัสดุซ่อมแซมที่ร้านใกล้บ้าน เห็นเขาเปิดรายการดาวธรรม ก็เกิดอาการโดนใจเหมือนได้พบสิ่งที่โหยหาขึ้นมาในบัดดล   จึงสอบถามทางร้าน และก็ได้ติดจานดาวธรรม   ทำให้ได้รู้จักวัด รู้จักหลวงพ่อค่ะ    ตั้งแต่ลูกได้ธรรมะผ่านจานดาวธรรม เหมือนได้เพื่อนแท้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ดวงตาที่เคยแห้งโหยบอบช้ำ  ก็ค่อยๆมองเห็นความสดชื่นขึ้น

ชีวิตของลูกถูกทำร้ายจิตใจ สาเหตุเพราะพ่อของลูกซึ่งมีอาชีพเป็นครูใหญ่  ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน เจ้าชู้ กดขี่บีบเค้นครอบครัวอย่างไร้ความเมตตา

สมัยก่อนการคมนาคมไม่สะดวก  พ่อต้องไปสอนหนังสือหมู่บ้านอื่นที่อยู่ห่างไกลจึงต้องพักอยู่ที่โรงเรียน  นาน ๆ จึงจะกลับบ้าน แต่เมื่อมาถึง พ่อก็จะถืออำนาจบาตรใหญ่สั่งให้แม่ทำกับแกล้ม แล้วเรียกเพื่อนฝูงมาตั้งวง หากแม่ไม่ตามใจหรือทำอะไรไม่ถูกใจ พ่อก็จะเกิดอาการ “รักลงแดง” ถีบเตะตบตีแม่อย่างไม่เกรงใจ  หลายครั้งแม่ต้องวิ่งหนีลนลานไปหลบอยู่บ้านคนอื่น พ่อก็ไล่ตามไปตบตีให้สมใจ...คุณแม่ทำได้แค่เพียงขอร้องว่า..พี่จ๋าอย่าเมา.. พี่จ๋าอย่าเมา    ภาพเลวร้ายที่สุดในชีวิตยังติดอยู่ในมโนสำนึกลูกให้เจ็บปวดและเสียน้ำตาทุกครั้งที่นึกถึง  คือ
     
ครั้งหนึ่ง พ่อเมาแล้วขี่ม้ามาหาแม่ที่สวน แม่พูดอะไรไม่ทราบ ทำให้พ่อโกรธ จึงจิกกระชากผมแม่  พร้อมกับควบม้าวิ่งไป แม่ตกใจสุดขีดสุดวิสัยจะทรงตัวต้องก้าวเท้าวิ่งตามม้าไปอย่างล้มลุกคลุกคลาน เมื่อม้าวิ่งเร็วขึ้นพ่อก็ปล่อยมือ  แกล้งให้แม่ล้มกลิ้งอย่างสะใจ    ขณะที่ลูกเห็นเหตุการณ์นั้นได้แต่บีบมือกำแน่น น้ำตาไหลมาจากความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย และในที่สุดครอบครัวลูกก็ถูกพ่อทอดทิ้งไปอย่างถาวร ทิ้งให้แม่ก้มหน้าหาเลี้ยงลูกๆ และสองตายาย (พ่อกับแม่ของแม่) ด้วยการทำนา 
   
แม่ซึ่งจมอยู่กับกองทุกข์กลัดกลุ้มก็หลงผิดหันไปหาสิ่งมักง่ายใกล้ตัวคือดื่มเหล้ากระทั่งต้มเหล้าเถื่อนขายเอง  แม่ขายเหล้าและติดเหล้างอมแงมจนพูดจาอ้อแอ้ไม่เต็มคำ พอตกเย็นก็จะมีเพื่อนๆมาซื้อเหล้าดื่มกัน ลูกต้องมีหน้าที่ขายเหล้าไปโดยปริยาย แต่ทว่าครอบครัวก็เริ่มมีฐานะดีขึ้นแลกกับสิ่งที่มารทำให้เปลี่ยนไป และจากคนเรียบร้อยอารมณ์ดีแม่ก็หงุดหงิดง่าย
 
ลูกๆทำอะไรไม่ได้ดังใจก็จะใช้อารมณ์ลงโทษและระเบิดอารมณ์เรื่องพ่อ ลูกเคยขอเงินขณะที่แม่กำลังยุ่ง เป็นเหตุให้ถูกดุเสียงดัง  แม่คว้าไม้สอยใบยอคล้ายลำไม้ไผ่มีปลายแหลม 2 แฉก  กระทุ้งมาที่ใบหน้า โดนปีกจมูกข้างขวาของลูกเข้าอย่างจัง ลูกตกใจร้องไห้ฟูมฟายเมื่อเห็นเลือดตัวเองไหลนองแก้ม แต่แม่กลับตกใจมากกว่า แม่รีบพาไปทำแผลด้วยความรักความห่วงใยอย่างที่สุด  บอกให้ลูกรู้ว่า แม่ก็รักลูกอยู่เหมือนกัน
 
วันหนึ่งในคืนเดือนมืด มืดจริงๆสำหรับครอบครัวของลูก น้องเขยแม่มาซื้อเหล้ากลับไปดื่มที่บ้านจนเมา พอเหล้าหมดก็กลับมาซื้ออีก แม่กับยายเห็นว่าเมามากแล้วจึงไม่ขายให้ และไล่ให้กลับไปนอนขอร้องว่า อย่าดื่มอีกเลย ด้วยความเมาและโกรธก่อนออกจากบ้าน น้องเขยแม่ตะโกนด่าแม่กับยายว่า “อีคอมมิวนิสต์” แล้วก็จากไป ครู่ใหญ่เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ขณะนั้นแม่อยู่หน้าบ้านคนเดียวกำลังต้มข้าวไว้เลี้ยงหมู  ทันใดนั้นทุกคนในบ้านได้ยินเสียงท่อนไม้ใหญ่กระทบสิ่งหนึ่งดัง “พลั่วะ” น้องเขยแม่เอาไม้ฝรั่งขนาดเท่าน่อง ตีแม่ที่ศีรษะอย่างแรง พร้อมกับได้ยินเสียงน้องเขยแม่ตะโกนด่าลั่นอย่างสะใจ  ด้วยสัญชาตญาณ ทำให้ทุกคนในบ้านรู้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้นกับแม่ ต่างหวีดร้องรีบวิ่งลงจากบ้านตรงมาหาแม่   
 
ร่างของแม่นอนแน่นิ่งสิ้นสติ ที่ศีรษะแตกมีเลือดแดงฉานไหลอาบทั่วตัว อนิจจา!น้ำเมาที่แม่ต้มและกลั่นด้วยมือ  มันกลับมาส่งผลร้ายแทบจะเอาชีวิตไม่รอด   แม่ต้องรักษาตัวอยู่เป็นปีจนอาการดีขึ้น แต่ปากของแม่เบี้ยว และค่อยๆ หายจนเป็นปกติ  หลงเหลือเพียงร่องรอยความสูญเสียในความรู้สึกของผู้เกี่ยวข้องทุกคน ...สุราน้ำเมามีผลเสียตามมามากมายเพราะฉะนั้นต้องหักดิบ..ช่วยกันเททุบเผาให้หมดไปจากบ้านเมืองของเรา
ปี 2527 ลูกมีงานทำและแต่งงานแล้วจึงพาแม่ไปรักษาเพื่อเลิกเหล้าที่แผนกยาเสพติด ของโรงพยาบาลประจำจังหวัด และแม่ก็เลิกได้จนถึงทุกวันนี้ 
 
แม่ของลูกเคยไอมากและหูหนวกไม่ได้ยินมานานถึง 10 ปีรักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดทั้ง 2 แห่งก็ไม่หาย หมอบอกว่าเป็นเพราะโรคริดสีดวงจมูก แต่วันหนึ่งแม่คันหูจึงใช้นิ้วก้อยเขี่ยในรูหู ก็พบก้อนขี้หูแข็ง หล่นนออกมาจากหู และจากนั้นแม่ก็ได้ยินเสียงปกติ   ปัจจุบันแม่อายุ 80 ปี ตามองเห็นข้างเดียว  แต่ฝ้าฟางเนื่องจากครั้งหนึ่งขณะที่แม่กำลังผ่าไม้ฝรั่งเพื่อมาทำฟืน ไม้ได้ดีดตาแม่บอด 1 ข้าง และอีกข้างก็ผ่าต้อหิน

แม้ว่าพ่อจะเคยร้ายกับแม่อย่างไรก็ตาม  แต่แม่ก็ไม่เคยพยาบาทและยังคงเป็นห่วงพ่อเสมอ แม่จะยกมือไหว้พ่อทุกครั้งที่ได้พบเจอกัน จึงอาจเป็นเหตุให้พ่อสำนึกในความดีของแม่ เพราะเวลาพ่ออารมณ์ดี จะพูดเสมอว่า “แม่ของพวกเธอเป็นคนดีที่สุด”      พ่อได้มอบเงิน 1 แสนบาทไว้ในบัญชีของลูกเพื่อให้ดูแลแม่  ลูกก็ได้ชวนแม่นำเงินไปทำบุญเกือบหมดแล้ว เพราะคิดว่าลูกเลี้ยงดูแม่ได้ บุญเท่านั้นที่จะติดตัวแม่ไปได้ ในภพหน้า และทุกครั้งที่แม่ทำบุญก็จะใส่ชื่อพ่อด้วย เพราะคุณแม่ยังรักคุณพ่อเสมอ
 
ชีวิตลูก   ตอนอายุ 5 ขวบ  พี่สาวซึ่งเป็นลูกของป้าเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำ ปล่อยให้ลูกนั่งเล่นคนเดียว อยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล  พอพี่สาวหันกลับมาก็เห็น ลูกกำลังจมน้ำ หัวผลุบๆโผล่ๆ   พี่สาวตกใจรีบคว้าตัวลูกขึ้นมา จึงรอดชีวิตมาได้   อีกครั้งตอนที่ลูกอายุประมาณ 7 ปี ขณะที่กำลังเล่นน้ำกับพี่สาวของลูก  ตอนนั้นลูก ก็ได้นั่งแช่ลอยคอปล่อยอารมณ์เพลินอยู่ในน้ำ  ลูกรู้สึกคันที่หว่างขา   ลูกจึงวิ่งขึ้นจากน้ำและก้มมองดู   ลูกเกือบช็อค เพราะเห็นปลิงตัวใหญ่มาก  ดูดเลือดจนตัวของมันพองใหญ่  ลูกได้แต่ตะโกนร้องกรี๊ด   พี่สาววิ่งขึ้นจากน้ำมาดู กลัวปลิงมันจะเข้าไปข้างในตัวลูก จึงตัดสินใจใช้นิ้วมือจับปลิงและดึงอย่างแรง จนมันหลุด  เลือดไหลท่วมขาออกมากจนน่าตกใจ  แม่ของลูกได้ใช้ปูนแดง (ปูนเคี้ยวหมาก) ทาอุดปากแผลประมาณ 3 ชั่วโมง เลือดจึงค่อย ๆ หยุด
 
หลานสาว (ลูกของพี่สาวคนที่ 3)  มีลักษณะไม่ปกติตั้งแต่เกิดซึ่งเป็นปมด้อยอยู่ 2 อย่างคือ
1. มีขาและเท้าใหญ่ นิ้วชี้เท้ายาวกว่านิ้วอื่นมาก เวลาสวมรองเท้าจะต้องหดนิ้วชี้   เวลาซื้อรองเท้าบางแบบจะต้องตัดใหม่เพราะไม่มีเบอร์ใหญ่ให้เขาใส่ได้  
และปมด้อยอย่างที่ 2. คือหลานคนนี้มีปานที่ปากและอยู่บริเวณใกล้ปากด้วยค่ะ   
 
พี่เขยคนที่ 2 เป็นคนใจดี ใจเย็น มีน้ำใจชอบช่วยเหลือทุกคนในครอบครัว แต่เสียอย่างเดียวชอบดื่มเหล้าทุกวัน นิสัยเจ้าชู้ ทำให้พี่สาวทนไม่ไหวจึงได้หย่าขาดกัน เขาเสียชีวิตโดยขับรถมอเตอร์ไซด์ชนกับรถปิ๊คอัพ รวมอายุได้ 53 ปี 
 
ยายของลูก เป็นคนดีมาก ชอบทำบุญ ยายจะหุงข้าวให้ลูกและพี่สาวใส่บาตรทุกเช้าในวันพระ และวันสำคัญก็จะจัดอาหารผลไม้ให้หลานไปวัดไม่เคยขาดเลย ก่อนตาย 3 วัน ยายนอนหลับและเห็นคนร่างดำใหญ่ซึ่งยายเรียกว่า ยมบาล มายืนที่ปลายเท้า   เช้าวันที่ยายตาย  ยายตื่นขึ้นมาล้างหน้า ขณะล้างหน้า ยายมีอาการแน่นหน้าอกจะเป็นลม ประมาณ 20 นาที ยายก็สิ้นใจ  เมื่ออายุได้  74 ปี
 
คำถาม
 
1.    แม่มีวิบากกรรมใดจึงโดนพ่อจิกผมลากไปกับม้า และถูกน้องเขยขี้เมาตีที่ศีรษะจนเกือบตาย  ,  ถูกไม้ฝรั่งดีดตาจนตาบอด    , หูหนวกไม่ได้ยินมานานถึง 10 ปี รักษาไม่หาย  แต่จู่ๆ ก็ขี้หูหล่นจึงได้ยินเสียงเป็นปกติได้เองโดยไม่ต้องรักษา  

2.    บุญใดของแม่ทำให้พ่อให้เงินสำหรับเลี้ยงดูแม่ถึง 1 แสน , การที่ลูกเอาเงินที่พ่อให้ใช้เลี้ยงดูแม่ไปทำบุญและใส่ชื่อพ่อด้วย พ่อจะได้บุญหรือไม่เจ้าคะ

3.    การที่พ่อทำร้ายแม่แต่ก็ให้เงินเลี้ยงดูแม่เช่นนี้จะเป็นวิบากกรรมติดตัวพ่อไปเช่นไร และจะแก้ไขในชาตินี้ได้อย่างไร  ,  ลูกเคยได้สร้างองค์พระให้พ่อเป็นบางส่วน  ตั้งแต่สมัยที่ทางวัดให้ทยอยบุญได้   แต่พ่อยังไม่เปิดใจทำให้ครบด้วยตัวพ่อเอง   ถ้าลูกทำให้พ่อทั้งหมด    พ่อจะได้บุญไหมคะ

4.    ขณะนี้ น้องเขยแม่ที่ตีแม่เกือบตาย เขาได้ตายไปแล้วเพราะอุบัติเหตุ เขาตายแล้วไปไหน , การที่เขามาทำร้ายแม่จนเกือบตาย  เขาจะเสวยวิบากกรรมอย่างไรคะ  และจะมีกรรมผูกพันอยู่กับแม่อีกไหมคะ
 
5.    หลานสาวมีน่องและเท้าใหญ่ นิ้วชี้เท้ายาวกว่านิ้วอื่นมาก  มีเส้นเลือดขอด มีปานที่ปาก  เป็นเพราะกรรมใดเจ้าคะ  จะแก้ไขอย่างไร

6.    พี่เขยคนที่ 2 ตายแล้วไปไหน ลูกทำบุญไปให้ได้รับหรือไม่เจ้าคะ  ฝากบอกมาอย่างไรบ้างคะ

7.    ยายเห็นยมทูตมาหาจริงหรือไม่คะ    ยายตายแล้วไปไหน   ลูกทำบุญไปให้ได้รับหรือไม่   ต้องการบุญอะไร   และฝากบอกมาว่าอย่างไรบ้างคะ

8.    ลูกเคยจมน้ำในวัยเด็ก, ถูกปลิงกัดจนเลือดท่วมขา, ถูกแม่ใช้ไม้สอยใบยอกระทุ้งมาที่ใบหน้า จนเลือดไหลนองแก้ม   เหตุการณ์เหล่านี้เกิดจากผลของกรรมเก่าใด   

9.    ลูกเคยผ่าตัดซีสถุงน้ำใกล้ปีกมดลูกเพราะกรรมใด    กรรมนี้ของลูกใกล้หมดหรือยังคะ

10.    ลูกเคยพูดกับพี่สาวเกี่ยวกับพระเวสสันดรเรื่องที่ยกกัญหาชาลีซึ่งเป็นลูกไปให้ชูชก ลูกวิจารณ์อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า ไม่ควรละเมิดสิทธิของผู้อื่น แม้จะเป็นลูกชายลูกสาวก็ตาม ไม่น่าจะมีสิทธิ์ไปยกชีวิตของผู้อื่นให้กับใคร ถ้าอยากจะทำความดีก็ควรอยู่ในสิทธิของตนเอง การวิจารณ์เช่นนี้จะเป็นบาปหรือไม่ ถ้าบาปควรทำอย่างไรจึงจะลบล้างบาปได้คะ

11.    ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่อย่างไร เคยมีผลการปฏิบัติธรรมอย่างไร และจะมีโอกาสไปดุสิตบุรีไหมคะ,   ที่ว่าชาตินี้เป็นรถด่วนขบวนสุดท้ายหมายความว่าอย่างไร หากพลัดจากชาตินี้แล้วจะไม่มีโอกาสเจอกับหมู่คณะอีกเลยใช่หรือไม่คะ และถ้าหลุดไปแล้วผังการสร้างบารมีจะเปลี่ยนจากฝ่ายรื้อวัฏฏะ ไปเป็นฝ่ายหนีวัฏฏะหรือไม่อย่างไรคะ

12.    พระอาจารย์ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรให้ลูก ท่านมีหน้าที่ใดในหมู่คณะคะ  พุทธันดรที่แล้วได้ทำวิชชาหรือไม่ แล้วได้ลงมาสร้างบารมีรอบสองหรือไม่คะ  มีผังการบวชตลอดชีวิตหนาแน่นหรือไม่   ถ้าไม่  ท่านจะประคับประครองตัวเองให้บวชสร้างบารมีไปได้ตลอดรอดฝั่งได้อย่างไรคะ   
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง

ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    แม่โดนพ่อ “จิกผม” ลากไปกับม้า   และโดนน้องเขยขี้เมาตีที่ศีรษะเกือบตาย   เพราะ.....กรรมในอดีต   แม่สมัยเป็นผู้ชาย   จะเป็นคนมักโกรธ   เวลาเมาแล้วมักชอบทุบตีภรรยา  ,  ภาพของพ่อที่ทำกับแม่ก็เป็นภาพในอดีตของแม่นั่นเอง  ,  อีกทั้งชาตินั้นเวลาเมาแล้วก็ได้เอาไม้ตีศีรษะคู่อริจนบาดเจ็บสาหัส   มารวมกับกรรมต้มเหล้า   ดื่มเหล้าในปัจจุบันมาเสริมจ่ะ !
 
 
  • ถูกไม้ฝรั่งดีดดวงตาจนบอด   เพราะ.....กรรมในอดีตชาติ ที่เป็นผู้ชายขี้เมาดังกล่าว  ,  ได้เอาไม้ฟาดภรรยาที่กล่าวว่าตัวเองจนโมโห   เลยทำให้ไม้ดีดดวงตาจนภรรยาตาบอด   มาส่งผลจ่ะ ! 
  • หูหนวกไม่ได้ยินถึง  10  ปี   รักษาไม่หาย     แต่จู่ ๆ ก็มีขี้หูหล่นจนหายได้ยินเป็นปกติ เพราะ.....กรรมในอดีต   เวลาพ่อ-แม่ตักเตือนอบรมพร่ำสอน   ก็ทำเป็นหูทวนลมไม่ได้ยิน   มาส่งผลจ่ะ ! ต่อมาได้ไปกราบขอขมาบิดามารดา   เพราะคิดได้     จึงทำให้หมดกรรมหายจากการเป็นหูหนวกจ่ะ ! 


2.    พ่อให้เงินเลี้ยงดูแม่  1  แสนบาท   เพราะ....เป็นบุญของแม่ที่เคยสงเคราะห์ญาติในอดีต   ตามมาส่งผลจ่ะ !
 
  • ลูกเอาเงินที่พ่อให้เลี้ยงดูแม่ไปทำบุญ   และใส่ชื่อพ่อด้วยนั้น   ก็จะทำให้พ่อได้บุญด้วย   แต่ไม่เต็มที่ ยกเว้นให้ท่านอนุโมทนาบุญด้วยตัวเอง   จึงจะทำให้ได้บุญเต็มที่จ่ะ ! 
 
3.    การที่พ่อทำร้ายแม่   แต่ให้เงินเลี้ยงดูแม่นั้น     วิบากกรรมนี้ก็จะส่งให้ไปเกิดเป็นผู้หญิง     แล้วก็จะถูกสามีปฏิบัติตนเหมือนดังที่พ่อทำกับแม่ในชาตินี้จ่ะ !    
  • จะแก้ไข   ก็ต้องให้พ่อลืมอดีตที่ผิดพลาด   และไม่คิดทำอีก     รวมทั้งต้องสั่งสมบุญทุกบุญ   ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา   เป็นต้น   จนตลอดชีวิต     แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ !     
 
  • ลูกเคยสร้างองค์พระธรรมกายให้พ่อแบบทยอยบุญ   แต่พ่อยังไม่เปิดใจรับในช่วงนั้น  ,  ถ้าลูกทำให้เต็มองค์แทนพ่อนั้น  ,  พ่อก็จะได้รับบุญแต่ไม่เต็มที่  ,  ต้องให้ท่านทำด้วยตัวเองนั่นแหละจ่ะ !     จึงจะทำให้ท่านได้บุญเต็มที่ ! 

4.    น้องเขยแม่   ที่ตีแม่เกือบตาย    ตายแล้วก็ดำดิ่งไป “มหานรกขุม  5”  ทันที   ด้วยกรรมดื่มสุรา  ,  กำลังโดนนายนิรยบาล “กรอกน้ำกรดสีดำร้อนแรง” อยู่   ด้วยความทุกข์ทรมานมาก  ,  ไม่อาจรับบุญได้
 
 
  • น้องเขยแม่  ก็คือ  1  ในคู่อริในสมัยที่แม่เป็นผู้ชายขี้เมา    ได้ผูกเวรกันมา   ,  ดังนั้นหากภพชาติต่อไปไปเจอกันอีก   ก็จะผลัดกันทำร้าย  ,  ยกเว้นทั้ง  2  ฝ่ายให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน    เวรจึงจะระงับไปจ่ะ !
 
5.    หลานสาวมีน่องและเท้าใหญ่   นิ้วชี้เท้ายาวกว่านิ้วอื่นมาก มีเส้นเลือดขอด   เพราะ.....“วจีกรรม” ในอดีต   ที่เป็นคนขี้โมโห  , ปากจัด  ,  ชอบว่าร้ายผู้อื่น   วันหนึ่งผู้ที่ถูกนินทาว่าร้ายได้เข้ามาถามจนเป็นเหตุให้ทะเลาะกัน  ,  คู่อริได้ใช้นิ้วมือชี้หน้า   จึงทำให้ตนเองโกรธ   ได้เอาเท้าชี้หน้าแทน      รวมกับกรรมเวลานั่งฟังธรรมในอุโบสถ   มักชอบหันเท้าไปทางพระสงฆ์และพระพุทธรูป   วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผลจ่ะ !
 
 
  • มีปานที่ปาก   เพราะ.....“วจีกรรม” ที่ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่น   มาส่งผลจ่ะ !
  • จะแก้ไข   ต่อจากนี้ไปต้องใจเย็น ๆ   อย่าหงุดหงิดง่าย   และให้พูดแต่ปิยะวาจา     อีกทั้งให้ทำพิธีขอขมาพระรัตนตรัยบ่อย ๆ   หนักก็จะเป็นเบา  ,  เบาก็จะหายจ่ะ ! 
 
6.    “พี่เขยคนที่  2”  ตายแล้ว   ก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไป “ยมโลก”   ด้วยวิบากกรรมสุรา     กำลังโดนเจ้าหน้าที่ “กรอกน้ำทองแดงร้อน” อยู่   ด้วยความทุกข์ทรมานมาก     
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา     แต่ยังต้องถูกทรมานอีกมาก  ,  ร้องโอดโอยครวญครางอยู่ตลอดเวลา    
  • เขาอยากพ้นทุกข์   ได้ร้องโอดโอยให้ช่วยจ่ะ ! 
 
7.    ยายเห็น “ยมทูต” นั้น ท่านก็เห็นจริง ๆ   เพราะยายหมดอายไขยแล้ว  ,  เจ้าหน้าที่ยมโลกได้มารับตัวไป     ยายตายแล้ว     ไปเป็น “กุมภัณฑี”   เพราะยายนั้นบุญก็ทำกรรมก็สร้างจ่ะ !
 
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น    เข้าเวรน้อยลงเหลือปีละ  5  เดือน    
  • ท่านฝากขอบคุณมาว่า   ท่านได้รับบุญแล้ว   และอยากได้รับบุญอีกเพื่อจะได้พ้นจากการเป็น “กุมภัณฑี” จ่ะ ! 
 
8.    ลูกเคยจนน้ำในวัยเด็ก   เพราะ....กรรมในอดีตในสมัยวัยเด็กชอบเล่นแกล้งเพื่อน  ,  โดยผลักเขาตกน้ำ
ทั้ง ๆ ที่เขาว่ายน้ำเป็น   จนเขาเกือบจมน้ำตาย   มาส่งผลจ่ะ !
 
 
  • ถูก “ปลิงกัด” จนเลือดท่วมขา   เพราะ.....กรรมในอดีตตอนเป็นเด็กชอบไปแอบขโมยผลไม้ ของเพื่อนบ้านเอามากิน     ด้วยความคะนอง   มาส่งผลจ่ะ ! 
  • ถูกแม่ใช้ไม้สอยใบยอกระทุ้งมาที่ใบหน้า   จนเลือดอาบแก้ม   เพราะ.....กรรมในอดีตสมัยเป็นวัยรุ่นได้ทะเลาะกับเพื่อนแล้วเอาไม้ไปกระทุ้งหน้าเพื่อนจนเลือดอาบหน้า   มาส่งผลจ่ะ ! 
 
9.    ลูกผ่าตัดซีสถุงน้ำใกล้ปีกมดลูก   เพราะ.....กรรมปาณาติบาตฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีตเป็นหลัก   รวมกับกรรมกาเมเจ้าชู้ในอดีตสมัยเป็นผู้ชาย   มาส่งผลจ่ะ !     
  • กรรมนี้เบาบางลงไปแล้วให้ลูกรีบเร่งสั่งสมบุญทุกบุญ   ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา   เป็นต้น     แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ ! 
 
10.    ลูกพูดวิจารณ์พระเวสสันดรว่า   การยกกัณหาชาลีไปให้  ชูชกนั้นเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น   ด้วยความไม่รู้นั้น   ก็เป็นบาป   เพราะ “โมหะ” ที่ไม่รู้แล้วไปชอบวิจารณ์  ,  วิบากกรรมนี้จะส่งผลให้มีอุปสรรคมาขัดขวางในการสร้างบารมี     โดยจะมีคนมาพูดให้ท้อใจ    
 
 
  • จะแก้ไข   ก็ต้องทำบุญทุกบุญ  ทั้งทาน  ,  ศีล ภาวนา   เป็นต้น     แล้วก็ขอขมาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบ่อย ๆ  , หนักก็จะเป็นเบา  ,  เบาก็จะหายจ่ะ ! 
 
11.    ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง”    โดยชอบทำตามอารมณ์  ,  ไม่สม่ำเสมอ  ,  บางชาติก็พลัดกันก็มีจ่ะ !      
  • พุทธันดรที่ผ่านมาก็พลัดกัน     เพิ่งจะกลับมาเจอกันในชาตินี้  ,  ถ้าพลัดชาตินี้   ก็จะพลัดกันอีกนานเป็นกัปป์เลย  ,  ดังนั้นชาตินี้ก็ให้ประคองตัวให้ดี   ด้วยการไม่ประมาทในการสั่งสมบุญทุกบุญดังกล่าว     แล้วอธิษฐานจิตตามติดกันไปเลยจ่ะ ! 
 
12.    พระอาจารย์ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรให้ลูกนั้น    พุทธันดรที่ผ่านมาเป็น “กุลบุตร” ได้ออกบวชตามพระราชาองค์ที่ออกบวช   แต่บวชได้ช่วงหนึ่ง     จึงทำให้ผังบวชยังไม่หนาแน่น  ,  เมื่อบวชแล้วก็มาช่วยทำหน้าที่ “เผยแผ่”  ,  ดังนั้นชาตินี้อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต   ให้ประคับประคองตัวให้บวชให้ได้ตลอดรอดฝั่ง   ด้วยกำลังใจและมโนปณิธานอันสูงส่ง     ก็จะทำให้ผังบวชนี้หนาแน่นขึ้นจ่ะ !
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ ! 


http://goo.gl/CHgpZ

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  
  
  
  
  
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related