เหมือนจะเหมือนกัน แต่ไม่เหมือน

จากการสอบถามเหตุการณ์ในอดีต เรามีเหตุการณ์ดีหรือร้ายเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน จึงทำให้เรา ๒ คน เข้าใจว่าดวงเราเหมือนกัน และจะคอยบอกกันว่าช่วงนี้โชคดีหรือโชคร้ายอยู่ อย่างเช่นเคยกระเป๋าตังส์หาย ก็จะโทรบอกเพื่ออีกฝ่ายจะได้คอยระวังตัว https://dmc.tv/a82

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 7 พ.ย. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18264 ]
CASE  STUDY
 เหมือนจะเหมือนกัน  แต่ไม่เหมือน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบเท้าหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
ลูกเรียนจบทางการสื่อสารมวลชน เอกวิทยุกระจายเสียง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ๊า(ค่ะ)   เป็นลูกช้าง ม.ช.  ม.แชมป์ บ่ใช่ ม.เชย ค่ะ   จึงได้มีอาชีพผลิตรายการวิทยุทั้งรายการเพลงและสาระความรู้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๙   จนถึงปัจจุบันได้คลุกคลีอยู่ในวงการวิทยุกระจายเสียงมาเป็นเวลา 20 ปีแล้วค่ะ  จนได้เป็นรองผู้อำนวยการ สถานีวิทยุแห่งหนึ่งและด้วยประสบการณ์ในอาชีพทำให้ลูกได้ร่วมก่อตั้ง สมาคมวิทยุโทรทัศน์กล้าตะวัน เพื่อสนับสนุนการเผยแผ่ธรรมะของวัดพระธรรมกายให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
 
จนกระทั่งได้รับรางวัลในฐานะองค์กรดีเด่นและบุคคลดีเด่นทางด้านวิทยุกระจายเสียง เป็นรางวัลพระราชทาน “เทพทอง” ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๖   เป็นความภาคภูมิใจที่ลูกพระธัมฯ คนหนึ่ง ได้ทำชื่อเสียง  และช่วยงานพระศาสนาได้ค่ะ ลูกและทีมงานสมาคมวิทยุโทรทัศน์กล้าตะวันต้องกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เปิดโอกาสให้ลูกๆ ได้สร้างบารมีในแนวทางที่ลูกถนัดค่ะและลูกมีเรื่องที่ขอความกรุณาจากหลวงพ่อไขข้อข้องใจให้เป็น case study   ด้วยเจ้าค่ะ 
 
คุณพ่อของลูก เป็นคนไทยเชื้อสายจีน มีความรู้พออ่านออกเขียนได้  เป็นคนทำงานไม่ละเอียดและช้ามาก  แต่ใจดีที่สุดในโลก  ใครจะมาด่าว่าหรือโกงพ่อ  พ่อไม่เคยโกรธเขา พ่อบอกว่าเขาทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น    ไม่ต้องไปทะเลาะกับเขา  เดี๋ยวเขาจะไปได้รับจากคนอื่นเอง 
 
พ่อแต่งงานกับแม่ซึ่งเป็นคนไทยเพราะผู้ใหญ่จัดการให้   มีลูกด้วยกัน ๔ คน   ตัวลูกเป็นคนโต    พ่อรักแม่และยอมแม่ทุกอย่าง   ไม่เคยเถียงแม่  เวลาแม่โมโหจะชอบคว้าของใกล้ตัว  เช่น   มีด   ขวดน้ำ   ขว้างปาเป็นประจำ    แต่พ่อจะคอยหลบและไม่เคยตอบโต้เลย สำหรับคุณแม่แล้วท่านยอมหมดทุกอย่าง...แต่ท่านจะไม่ยอมอย่างเดียวคือ  ท่านจะไม่ยอมขาดคุณแม่เลยค่ะ 
 
พ่อกับแม่ช่วยกันทำมาหากินด้วยการขายอาหาร  จนกระทั่งมีฐานะมั่นคงสามารถซื้อบ้านได้หลังหนึ่ง     แต่วันหนึ่งอุบัติเหตุในชีวิตก็เกิดขึ้น บ้านที่สร้างขึ้นมาจากน้ำพักน้ำแรงของพ่อและแม่ก็ถูกไฟไหม้     เพราะไฟช็อตที่บ้านหลังอื่นแล้วไหม้ลามมาจนถึงบ้านของครอบครัวเราเป็นหลังสุดท้าย    หลังไฟไหม้แล้วยังพอเห็นซากบ้านหลงเหลืออยู่บ้าง      พ่อจึงทำการต่อเติมซากบ้านนั้นแล้วอาศัยอยู่ที่เดิม   ส่วนแม่และลูกๆ  ได้อาศัยเงินค่าประกันบ้าน  ไปร่วมหุ้นซื้อบ้านกับน้องชายแท้ๆของแม่   แต่อยู่ได้ไม่นาน  น้องชายแม่ก็ฮุบบ้านเป็นของเขาทั้งหมด     แม่ต้องแยกตัวไปเช่าบ้านอยู่  แล้วรับจ้างเล็กๆน้อยๆ เพื่อเลี้ยงน้องสาวคนสุดท้อง ส่วนน้องชายลูกไปอยู่กับน้าที่ต่างจังหวัด ส่วนตัวลูกก็มาอยู่กับพ่อ 
 
ช่วงนั้นพ่อลำบากมากที่สุด  ต้องไปเป็นแรงงานรับจ้างทำงานในตลาด   เพราะพ่อไม่มีความรู้  พ่อรับจ้างเข็นของ  ล้างแผง  เก็บขยะ  ทั้งๆที่ดูบุคลิกพ่อแล้วไม่น่าจะมาทำงานแบบนี้เลย   เพราะพ่อเป็นคนจีน ผิวขาว  จมูกโด่ง  หน้าตาดี    แม้พ่อจะได้ค่าจ้างเป็นรายวันเล็กๆ น้อย แต่พ่อก็เก็บหอมรอมริบ  ส่งให้ลูกเรียนหนังสือถึงระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เมื่อตัวลูกเรียนจบได้ไม่กี่เดือน    พ่อก็เตรียมตัวจะมางานรับปริญญาของลูก   แต่ก็เกิดป่วยด้วยโรคท้องเสียอย่างแรง  เข้าโรงพยาบาลได้ประมาณ ๓ วัน  พ่อก็เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในเลือด ด้วยวัย 57 ปี  ไม่มีโอกาสได้มาร่วมฉลองรับปริญญาของลูกเลย ลูกอยากบอกว่า พ่อคือฮีโร่ในดวงใจ  ลูกรักพ่อจังเลยค่ะ
 
ในส่วนของคุณแม่   แม่เป็นคนอารมณ์ร้อน  สมัยสาว ๆ  ถ้าโมโหจะขว้างปาข้าวของ   แต่แม่หาเงินเก่ง และใช้เงินเก่งด้วย  ตอนหลังจากไฟไหม้บ้านได้ระยะหนึ่ง   แม่ก็มาเป็นแม่ครัวอยู่สถานกักกันเด็กที่ทำความผิด   พร้อมออกเงินกู้ด้วย   มีลูกหนี้แม่หลายรายชักดาบไม่จ่ายคืน  แต่แม่ก็ไม่เข็ด  เพราะเห็นว่าเป็นทางมาของรายได้ จากดอกเบี้ยที่ดี   จนรายหนักที่สุด  คนนี้เป็นผู้หญิงรู้จักกันไม่นาน  ก็มาหลอกประเหลาะเงินก้อนสุดท้าย จากการเกษียณงานของแม่ไป  มาขอคราวละสองหมื่น  ห้าหมื่น  หลายครั้งจนยอดเงินถึงสามแสนบาท  โดยไม่ได้เงินคืนเลยสักบาท แม่ของลูกตามปรกติเป็นคนฉลาดมาก    แต่ทำไมถึงมาหลงเชื่อคนนี้ได้ไม่ทราบ 
 
ลูกมีเพื่อนสนิทคนหนึ่งรู้จักกันมาประมาณ   ๑๕   ปีแล้ว ความพิเศษของเพื่อนคนนี้อยู่ตรงที่ว่า  เมื่อเราได้สอบถามประวัติของกันและกัน จึงทราบว่าเราเกิด วันที่ เดือนปี  โรงพยาบาลเดียวกัน   คือ วันที่ ๕  พฤษภาคม  ๒๕๐๘  โรงพยาบาลราชวิถี    เวลาตกฟากต่างกัน  ลูกเกิดกลางคืน  ส่วนเพื่อนเกิดตอนเช้า  เมื่อเราทราบข้อมูลของกันและกันทำให้เราสองคนตื่นเต้นมาก   และรู้สึกสนิทสนมกันมากขึ้น   จากการสอบถามเหตุการณ์ในอดีต  เรามีเหตุการณ์ดีหรือร้ายเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน    จึงทำให้เรา  ๒  คน เข้าใจว่าดวงเราเหมือนกัน  และจะคอยบอกกันว่าช่วงนี้โชคดีหรือโชคร้ายอยู่    อย่างเช่นเคยกระเป๋าตังส์หาย ก็จะโทรบอกเพื่ออีกฝ่ายจะได้คอยระวังตัว ถึงเราจะมีวันเดือนปีเกิดเดียวกัน  แต่เพราะคนละพ่อแม่  ทำให้รูปร่างเราแตกต่างกันมาก    ลูกจะรูปร่างสูงใหญ่    เป็นคนมีเชื้อสายจีนตามคุณพ่อ   สุขภาพค่อนข้างแข็งแรง  ส่วนเพื่อนรูปร่างเล็กกะทัดรัด    เป็นคนไทยแท้ ๆ   สุขภาพโดยรวมแข็งแรง  ยกเว้นเวลาโรคถุงน้ำดีกำเริบจะทรมานมาก    เพราะเพื่อนเป็นโรคถุงน้ำดีโป่งพองมาตั้งแต่กำเนิด  ทำให้ต้องผ่าตัดใหญ่  เมื่อตอนอายุ ๑๔ ปี    เพื่อนเคยพูดว่า  ชาติก่อนคงเคยไปวางยาพิษใคร  ชาตินี้จึงมามีโรคประจำตัว   หมดชาตินี้คงไปเกิดเป็นนางฟ้า เพราะทำความดีมาตลอด     ลูกเคยชวนเพื่อนมาวัดพระธรรมกาย   เขาก็เคยมาครั้งหนึ่งแล้วไม่ได้มาอีกเลย ลูกกับเพื่อนทำงานอยู่บริษัทเดียวกันประมาณ   ๑๐   ปี   ลูกทำงานทางด้านการจัดรายการวิทยุ  พิธีกร   งานใช้เสียงทุกชนิด  มีรายได้พอสมควร    ส่วนเพื่อนพัฒนาตัวเองได้ดีมาก  จากคนที่จบ ปวช.  ทำธุรการในบริษัท  มาเป็นผู้จัดการฝ่ายขายโฆษณา  เงินเดือนใกล้ๆแสนบาททำงานอะไรก็ประสบความสำเร็จ    เป็นที่รักของนายจ้างและลูกค้ามาก
 
เมื่อปลายปี  ๒๕๔๗   โรคถุงน้ำดีโป่งพองกำเริบ  ทำให้เธอต้องผ่าตัดหลายครั้ง   แต่ทุกครั้งหลังผ่าตัด เธอฟื้นตัวได้รวดเร็วมาก กลับมาทำงานได้ตามปรกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  เธอมีกำลังใจดีมาก   มีหลายครั้งตอนเธอนอนป่วยอย เธอต้องโทรศัพท์คุยงานโฆษณากับลูกค้าไปด้วย เรียกว่า ชีวิตเธอมีงานเป็นลมหายใจ  แต่ผ่าตัดครั้งล่าสุดหมอบอกว่าเธอเป็นมะเร็งที่ตับทั้งๆที่ไม่ได้ดื่มเหล้า   สูบบุหรี่  และมีอายุเพียง 40  ปีเท่านั้น    ครั้งนี้เธอนอนป่วยอยู่หลายเดือน และต้องทำงานติดต่อทางโทรศัพท์อยู่บนเตียง ทำงานปนกับความเจ็บปวดจากโรคมะเร็ง  แต่เธอมีกำลังใจดีมากเช่นเคย   เพราะเจ้านายที่ทำงานใหม่ ซึ่งเป็นองค์กรมหาชนขนาดใหญ่มาเยี่ยม และบอกว่าถ้าหายแล้วให้ไปทำงานด้วยกัน   จะได้เงินเดือน ๆ ละหนึ่งแสนบาท  พร้อมจัดห้องทำงานไว้ให้แล้ว
 
เธอเคยพูดว่า  ชีวิตคนต้องมีลมหายใจ  มีงานทำ และมีเงินใช้ ชีวิตต้องเดินต่อไป ต้องสูดลมหายใจเข้าไว้  เธอมีงานที่รอเธออยู่   เธอมีเงินที่ให้ใช้ได้อย่างสบาย  แต่เธอไม่สามารถรักษาลมหายใจไว้ได้     ในที่สุดเธอก็หมดลมหายใจไปอย่างสงบ  หลังจากต้องต่อสู้กับความเจ็บปวดจากโรคร้ายมานาน
 
ลูกขอถามคำถามดังนี้เจ้าค่ะ
 

1.    บุพกรรมอะไรทำให้บ้านของครอบครัวลูกถูกไฟไหม้    จนเป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวต้องแยกจากกัน
 
2.    พ่อมีบุพกรรมมาอย่างไรจึงมีนิสัยที่ไม่ด่าว่าหรือโกรธคนที่มาโกง หรือมาทำร้ายพ่อเลย , กรรมใดทำให้คุณพ่อซึ่งมีบุคลิกดีแต่ต้องทำงานรับจ้างเข็นของ  ล้างแผง  เก็บขยะ
 
3.    กรรมใดพ่อจึงท้องเสียอย่างแรงและเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อในเลือด  , ตอนพ่อเสียชีวิตใหม่ๆ ได้มาหาลูกหรือไม่   ,  พ่อเสียชีวิตแล้วไปอยู่ที่ไหน  ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้หรือไม่
 
4.    แม่ของลูกก็ดูว่าเป็นคนฉลาด  แต่ทำไมจึงชอบให้คนอื่นยืมเงิน   แล้วถูกโกงบ่อย ๆ  เป็นเพราะทำวิบากกรรมอะไรมาคะ     ควรให้แม่แก้ไขอย่างไร    และกรรมใดแม่จึงถูกน้องชายแม่โกงบ้านไปคะ
 
5.    ลูกกับเพื่อนมีบุพกรรมอะไร จึงเกิดมาตรงกันทั้ง วัน เดือน ปีสถานที่เกิดและประสบปัญหาในชีวิต ในเวลา ใกล้เคียงกัน  ,  คนที่เกิดวันเดือนปีกับทั้งสถานที่เกิดเดียวกัน จะเป็นคนมีบุญกรรมใกล้เคียงกันหรือเปล่าคะ
 
6.    ในช่วงต้นของชีวิต ลูกและเพื่อนจะเจอเหตุการณ์ดีหรือร้าย  ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน  แต่เมื่อลูกเริ่มมาทำบุญและปฏิบัติธรรมที่วัด  วิถีชีวิตลูกและเพื่อนก็เริ่มแตกต่างกัน  เพราะเหตุใดเจ้าค่ะ
 
7.    บุพกรรมใดเพื่อนของลูกจึงมีการศึกษาต่ำ  แต่สามารถพัฒนาตนเองให้มีตำแหน่งและรายได้สูง  ประสบความสำเร็จในชีวิตการงานอย่างดี
 
8.    เพื่อนทำบุพกรรมอะไร จึงป่วยเป็นโรคถุงน้ำดีโป่งพองตั้งแต่เกิด   และเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ ,  คตินิมิตเธอเป็นอย่างไร   เธอกังวลหรือผูกพันในงานที่ทำบ้างหรือเปล่า  ,  เพื่อนตายแล้วไปอยู่ไหน  รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ได้หรือเปล่า   ,  ส่วนลูกมีกรรมคล้ายกันด้วยหรือเปล่า   ถ้ามี ควรแก้ไขอย่างไรเจ้าค่ะ
 
9.    ลูกและทีมงานผลิตรายการสารคดีธรรมะจะได้อานิสงส์อย่างไรบ้างคะ , ลูกเคยอธิษฐานว่า  ทำบุญด้วยเสียง ขอให้ใช้เสียงไปทำงานให้สำเร็จ  พูดในสิ่งที่ดีขอให้คนเชื่อ  เจรจาธุรกิจการงานขอให้ประสบความสำเร็จ   จะสำเร็จสมปรารถนาไหมเจ้าค่ะ
 
10.    ตัวลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร  ทำไมครอบครัวของลูก จึงมีลูกสนใจมาทำบุญ ที่วัดพระธรรมกายเพียงคนเดียว   แม่และน้องสาว(คนละพ่อ) จะมีโอกาสมาวัดหรือไม่เจ้าค่ะ  
 
ขอขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่มากเจ้าค่ะ 
ขอให้คุณครูไม่ใหญ่มีสุขภาพแข็งแรง   โรคภัยไข้เจ็บอย่าได้มาเบียดเบียนนะเจ้าค่ะ
 
 
 
ฝันในฝัน
 
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ 
 
 
1.    บ้านลูกถูกไฟไหม้จนเป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวต้องแยกจากกัน   เพราะ.....ในอดีตสมัยเป็นเศรษฐีได้เผาบ้านไล่ที่จนเป็นเหตุให้ทุกคนในยุคนั้นเดือดร้อน  ,  เป็นภาพในอดีตของครอบครัวที่มีส่วนร่วมกันทั้งหมดจ่ะ ! 
 
 
2.    “พ่อ” ไม่ด่าว่าผู้ที่มาโกงและมาทำร้ายเลย   เพราะ.....ในอดีตเป็นนักบวชในลัทธิหนึ่งที่สมาทานว่าจะมี “ขันติธรรม”   จึงทำให้พ่อตัดนิสัยนั้นมาจ่ะ !
 
  • พ่อมีบุคลิกดี   แต่ต้องมาทำงานรับจ้าง “เข็นรถ” , “ล้างแผง”  ,  “เก็บขยะ”   เพราะ.....พ่อทำทานในอดีตมาน้อย    เมื่อบุญที่เกิดจากทานบารมีหมดก็ต้องมาทำงานดังกล่าวไม่เกี่ยวกับบุคลิกดีจ่ะ !
 
3.    พ่อท้องเสียอย่างแรงและเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อในเลือด   เพราะ.....ในชาติที่พ่อเป็นเศรษฐีและได้เผาไล่ที่  ,  ในชาตินั้นพ่อได้จ้างคนไป “วางยา” หรือ ใส่ยาถ่ายในบ่อน้ำของคู่แข่งทางการค้าเพื่อแกล้ง   มารวมกับกรรมสั่งฆ่าสัตว์ทำอาหารเพื่อเลี้ยงแขกเหรื่อมาส่งผลจ่ะ !

  • ตายแล้วก็ไปเป็น “อากาสเทวา” ด้วยบุญที่ไม่โกรธ  ,  ตอนตายใหม่ ๆ ก็ได้มาวนเวียนอยู่ใกล้ครอบครัวจ่ะ !   
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วก็ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น    
  • ท่านมีความสุขสบายดี   กำลังนั่งยิ้ม ๆ เย็นอยู่ในวิมาน ได้ฝากบอกมาว่าได้รับบุญที่อุทิศไปให้จ่ะ !
 
4.    แม่ของลูกดูว่าเป็นคนฉลาด    แต่ชอบให้คนอื่นขอยืมเงินแล้วมักถูกโกงบ่อย ๆ   เพราะ.....ในอดีตแม่ก็ได้เคยไปโกงเขาเอาไว้เยอะ  คือ  ขอยืมเงินคนแล้วไม่คืน   วิบากกรรมนี้จึงมาส่งผล เป็นภาพในอดีตของแม่จ่ะ !    
 
 
  • จะแก้ไขก็ให้เลิกอาชีพนี้เสีย   เพราะทำอีกก็จะโดนเขาโกงอีก  ,  ไม่เกี่ยวกับบุคลิกของแม่ที่ดูฉลาดจ่ะ !
  • แม่ถูกน้องชายแม่โกงบ้านไป   เพราะ.....ในอดีตแม่ก็ได้เคยไปโกงพี่น้องเช่นเดียวกัน เมื่อวิบากกรรมส่งผลก็มาโดนบ้างจ่ะ !     เป็นภาพในอดีตของแม่จ่ะ !
 
5.    ลูกกับเพื่อนเกิดในวัน , เดือน , ปี , สถานที่เกิดเดียวกันและได้ประสบปัญหาชีวิตในเวลาใกล้เคียงกัน   เพราะ.....มีกรรมใกล้เคียงกัน     แต่ไม่มีกรรมเกี่ยวเนื่องกัน  ,  นอกจากเคยเป็นเพื่อนกันมา   แต่ไม่ได้ทำกรรมพิเศษร่วมกันจ่ะ !
  • เมื่อลูกเริ่มทำบุญและปฏิบัติธรรมที่วัด   วิถีชีวิตของลูกและเพื่อนก็ต่างกัน   เพราะ.....การมองโลกและชีวิตระหว่างลูกกับเพื่อนไม่เหมือนกัน  คือ  ตัวเพื่อนมีเป้าหมายชีวิตเพียงเพื่อทำมาหากิน  ,  ส่วนตัวลูกมีเป้าหมายชีวิตทำมาเพื่อสร้างบารมีจ่ะ !
 
6.    ในช่วงต้นของชีวิตลูกและเพื่อนจะเจอเหตุการณ์ทั้งดีและร้ายในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน   เพราะ.....มีบุพกรรมมาใกล้เคียงกัน   แต่ลูกมีบุญปัจจุบันที่ทำไว้จึงทำให้วิถีชีวิตของลูกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและแตกต่างจากเพื่อนจ่ะ !
  • คนที่เกิด  วัน , เดือน , ปี , สถานที่เดียวกัน   ก็ไม่จำเป็นที่จะมีบุญกรรมใกล้เคียงกันจ่ะ !
 
7.    เพื่อนของลูกมีการศึกษาต่ำ     แต่สามารถพัฒนาตนเองให้มีตำแหน่งและรายได้สูง   ประสบความสำเร็จในชีวิตการงานดี   เพราะ.....เพื่อนมีบุญทางการศึกษามาในระดับหนึ่ง     แต่ก็มีทานบารมีที่สร้างมาพอสมควร บุญนี้จึงทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต มีตำแหน่งและรายได้สูงพอสมควรจ่ะ !


 
8.    เพื่อนป่วยเป็นโรค “ถุงน้ำดีโป่งพอง” ตั้งแต่เกิดและเสียชีวิตด้วยโรค “มะเร็งตับ”   เพราะ.....ในอดีตเป็นคนมีนิสัย “ผูกโกรธ” ได้เคยแกล้งคนที่ตนโกรธโดยการเอา “ยาพิษ” ใส่ลงไปในอาหารวันละนิดให้เขากินจนเขาตายมาส่งผลให้เป็นโรคดังกล่าวจ่ะ !

  • ตายแล้วก็วนเวียนเป็น “ภุมมเทวา” อยู่ที่บ้าน   เพราะยังเป็นห่วงผูกพันกับบ้าน  ,  ทรัพย์สินเงินทองและการงานจ่ะ !  
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วก็มีสภาพที่ดีขึ้นในทุกด้าน   แต่ยังคงอยู่ที่เดิมจ่ะ !    
  • ลูกไม่ได้มีกรรมเหมือนเพื่อนจ่ะ !    
  • แต่เพื่อความสบายใจก็ให้สร้างบุญทุกบุญ  ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา  ให้มาก ๆ จ่ะ !
 
9.    ลูกและทีมงานผลิตรายการสารคดีธรรมะจะได้อานิสงส์โดยย่อ  คือ  จะมีปัญญาแตกฉานในธรรมะ   จะมีเพื่อนพ้องบริวารมาก  ,  จะเป็นที่รักของชนเป็นอันมาก   จะได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนา  ,  ได้ถึงพร้อมด้วยมนุษย์สมบัติ  ,  ทิพยสมบัติและนิพพานสมบัติ   เป็นต้นจ่ะ !
  • ลูกเคยอธิษฐานว่า   ทำบุญด้วยเสียงขอให้ใช้เสียงไปทำงานให้สำเร็จ  ,  พูดในสิ่งที่ดีและมีคนเชื่อ   เจรจาธุรกิจการงานขอให้ประสบความสำเร็จนั้น   ก็จะสมหวังดังใจจ่ะ !  
  • แต่ก็ให้ทำบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานให้สม่ำเสมอทุกวันจ่ะ !
 
10.    ตัวลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็น “กองเสบียง” , พุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็น “กุลธิดา” เบื่อหน่ายในการครองเรือน  ,  เมื่อทำบุญแล้วมักจะอธิษฐานว่าภพต่อไปขอให้ได้ประพฤติพรหมจรรย์     และได้ช่วยขยายงานพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้กว้างไกล    
  • มีผลการปฏิบัติธรรมเข้าถึง “ดวงใส”  ,  “องค์พระใส”   เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้จ่ะ !
  • ในครอบครัวมีตัวลูกเพียงคนเดียวที่สร้างบุญกับวัดพระธรรมกาย   เพราะ.....คนอื่นยังไม่เข้าใจ   แต่ลูกก็มีบุญที่จะชักชวนทุกคนเข้าวัดได้   โดยเฉพาะแม่กับน้องสาว(คนละพ่อ)ก็มีสายบุญกับหมู่คณะมา     แต่ว่าเบาบางกว่าตัวลูกจ่ะ !     ให้พยายามประคับประคองด้วยใจที่ใส  ,  เยือกเย็นและอดทนจ่ะ !
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์     อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !

  

http://goo.gl/pjPym

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related