ไม่ได้อยากออกเลย

เรื่องราวชีวิตครอบครัวของพระธรรมทายาท ภาคเข้าพรรษา รุ่นที่19...โยมพ่อของท่าน การงานเจริญก้าวหน้ารวดเร็ว ได้รับตำแหน่งสูงๆ แต่เงินเดือนกลับไม่มากเมื่อเทียบกับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน...ตัวของท่านเอง เมื่อครั้งยังเป็นฆราวาส ไม่ว่าทำงานที่ใดมักจะอยู่ได้ไม่นาน กิจการนั้นๆมักจะอยู่ไม่ยืด ทำให้ท่านต้องเปลี่ยนงานบ่อยๆ แต่ท่านมักจะได้ตำแหน่งและเงินเดือนดีขึ้น...ทุกเรื่องราว...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a602

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตสมณะ
[ 11 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18274 ]
View this page in: 中文
CASE STUDY
ไม่ได้อยากออกเลย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 

กราบคารวะพระเดชพระคุณ คุณครูไม่ใหญ่ ด้วยความเคารพอย่างสูงสุด

 
    กระผมเป็นพระธรรมทายาท ในโครงการอบรม พระธรรมทายาท ภาคเข้าพรรษา รุ่นที่ 19 การบวชครั้งนี้ กระผมได้ร่วมกับหมู่คณะ (จำนวน 120 รูป) รับงานบุญใหญ่ๆ อยู่หลายงาน อาทิ การจัดการต้อนรับคณะ อปท. งานรับบุญติดตั้งองค์พระแสนปลื้มบนแคทดิ้ง ที่จะนำไปประดิษฐานบนหลังคาอาคารภาวนา 60 ปี งานบุญ 3,000 วัด งานบุญฟั่นเชือกสายสิญจน์ และงานบุญที่ใหญ่ที่สุด คือ งานอัญเชิญรูปหล่อทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯเข้าสู่มหาวิหารฯ
 
    สำหรับสิ่งที่กระผมปลื้มใจมากที่สุด คือ การได้เข้าร่วมขบวนอัญเชิญรูปหล่อทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ เวียนประทักษิณรอบพระมหาธรรมกายเจดีย์ และเป็นพระแถวหน้าที่ได้เดินนำขบวนสาธุชนเวียนประทักษิณ แม้ขณะนี้ เมื่อนึกถึงภาพนั้นครั้งใด ก็ทำให้กระผมรู้สึกขนลุกและปลื้มใจอย่างมาก...กระผมใคร่จะขอความเมตตา และบารมีของพระเดชพระคุณ คุณครูไม่ใหญ่ ช่วยฝันในฝันสำหรับกรณีศึกษาของกระผม ด้วยครับ
 
    โยมพ่อ เป็นลูกคนจีน มีน้ำใจ สุภาพ รักครอบครัวและช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้เป็นที่รักของทั้งญาติมิตร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการงานก็เจริญก้าวหน้ารวดเร็ว ได้เป็นถึงผู้จัดการเขตของธนาคารแห่งหนึ่ง แม้จะได้ตำแหน่งสูง แต่น่าแปลกที่เงินเดือนกลับไม่ได้มากเมื่อเทียบกับคนในตำแหน่งเดียวกัน ส่วน โยมแม่ เป็นลูกคนจีนเช่นกัน มีพี่น้อง 11 คน โยมแม่เป็นคนละเอียด มีระเบียบ พิถีพิถัน
 
    โยมพ่อ-โยมแม่ สำเร็จการศึกษา จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU23) ท่านพบรักกันตอนเรียนอยู่นี่ล่ะครับ...หลังจากท่านทั้งสองแต่งงานกัน โยมพ่อได้อุปสมบทอยู่ในพระพุทธศาสนาเป็นเวลาหนึ่งพรรษา และกลับมาใช้ชีวิตฆราวาสดังเดิม โยมพ่อและโยมแม่มีบุตร 2 คน คือ กระผมและน้องชาย ท่านได้พาลูกทั้งสองเข้าวัดปากน้ำฯ ทำบุญทุกวันอาทิตย์ และตักบาตรทุกวัน
 
    ตอนนั้น กระผมซึ่งอายุประมาณ 7-8 ปี จึงได้มีโอกาสฝึกนั่งสมาธิจากคณาจารย์ (แม่ชี) ที่วัดปากน้ำฯอยู่หลายปี และครั้งหนึ่งได้นั่งสมาธิและบอกว่า โยมพ่อมีจุดดำๆที่ปอด เมื่อเอกซเรย์ก็พบว่า โยมพ่อติดเชื้อที่ปอดจริง และรักษาได้ทันท่วงที
 
    ต่อมา โยมพ่อตรวจพบว่า เป็นมะเร็งที่โพรงจมูก ได้รักษาโดยการฉายแสง ซึ่งทำให้โยมพ่อได้รับความทรมานอย่างมาก ถึงขั้นขากรรไกรอ้าไม่ขึ้น แต่กระนั้นโยมพ่อก็ไม่เคยร้องโอดครวญแม้แต่น้อย มีความอดทนมาก โยมพ่อจะนั่งสมาธิเพื่อระงับความเจ็บปวด  แต่ดูจะไม่ได้ผลนัก
 
    ช่วงเวลาสุดท้ายก่อนที่จะละโลก 3-4 วัน โยมพ่อไม่รู้สึกตัว เนื่องจากต้องให้มอร์ฟีนเพื่อบรรเทาอาการปวดจากมะเร็ง แต่ก็ยังดูปวดมาก โยมน้าสาว (คนที่หก) ได้พากระผมไปนั่งสมาธิ (ตั้งเครื่องพระพุทธเจ้า) และโยมพ่อก็ฟื้นขึ้นมาคุยกับโยมแม่ได้พักหนึ่ง จากนั้นก็หลับอีก 2 วัน ก่อนจะจากไป...โยมพ่อถึงแก่กรรม เมื่ออายุเพียง 39 ปี ขณะนั้นกระผมอายุ 10 ปี และน้องชายอายุ 7 ขวบ
 
    หลังจากนั้น โยมแม่ก็ต้องเลี้ยงลูกสองคนตามลำพัง ในช่วงหลังจากที่โยมพ่อเสียนี้เอง โยมแม่และลูกๆก็มิได้เข้าวัดปากน้ำฯ ทุกอาทิตย์ดังเช่นเดิม แต่ก็ยังทำบุญ ตักบาตร อย่างสม่ำเสมอ และเข้าวัดตามวันสำคัญทางศาสนาอยู่เนืองๆ โยมแม่จะพาไปกราบไหว้อัฐิของโยมพ่อในวันครบรอบวันเสียชีวิตทุกปี ท่านยังสอนให้อุทิศส่วนกุศลให้โยมพ่อทุกครั้งที่ทำบุญ และพาไปเข้าวัดทำบุญที่มูลนิธิวัดปากน้ำฯเป็นประจำ
 
    ในปี พ.ศ.2540 โยมแม่ตรวจพบเนื้องอกที่ไตข้างหนึ่ง และอีกข้างมีลักษณะเล็กลง (ฝ่อ) และโยมน้าสาวคนเดิมที่เคยพาผมไปนั่งสมาธิที่วัดปากน้ำ ได้แนะนำผู้เผยแผ่ของศาสนาอื่นที่อ้างว่า ช่วยรักษาโยมแม่ได้ เขาให้คล้องสร้อยไม้กางเขน ทาน้ำหอม (หน้าตาและกลิ่นเหมือนยาหม่องเลยครับ) และต้องไปเข้าโบสถ์ เข้าพิธีกับศาสนาของเขา แต่ก็ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนศาสนานะครับ
 
    ช่วงนั้นกระผมและครอบครัว ห่างพุทธศาสนาไปเลย ไม่ได้ไหว้พระ อีกทั้งยังถูกห้ามนั่งสมาธิด้วย ได้ทำบุญ ตักบาตร ตามกาลบ้าง แต่ไม่บ่อยเท่าเดิมครับ ทำบุญที่มูลนิธิวัดปากน้ำฯปีละครั้ง เหมือนอยู่นอกบุญเขตไปเลยครับ นึกแล้วก็แปลกใจว่า...ที่ผ่านมาทำไมกระผมไม่ฉุกคิดว่า เรากำลังถูกดึงให้ออกนอกบุญเขต... ทำไมตอนนั้นกระผมคิดไม่ออกเลยจริงๆก็ไม่รู้...สุดท้ายการรักษาก็ไม่ได้ผล จึงเลิกติดต่อไป
 
    สาเหตุที่โยมน้าสาวไปนับถือต่างศาสนา เพราะว่าโยมน้าสาวและครอบครัวป่วยกันทั้งบ้าน รักษากับแพทย์แผนปัจจุบันไม่ดีขึ้น จึงหาหมอต่างๆ หลายหมอ จนมาพบผู้เผยแผ่ต่างศาสนาผู้นี้ เขาแนะนำให้เปลี่ยนศาสนา และให้น้ำหอมมาทาเหมือนกัน และให้ดื่มเบียร์ ซึ่งเขาอ้างว่า “เป็นยา” โยมน้าสาวและครอบครัวก็ดื่มเบียร์กันแทบทุกมื้อ จนกระผมคิดว่า พวกเขาติดเบียร์แล้วล่ะครับ
 
    จนกลางปี พ.ศ.2547 ปัญหาเนื้องอกที่ไตของโยมแม่รุนแรงมากขึ้น โยมแม่ได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแบบเดือนเว้นเดือน จนกระทั่งเดือนตุลาคม โยมแม่ต้องอยู่โรงพยาบาลตลอด เพราะอาการกำเริบมาก ทานอาหารไม่ได้เลย และไม่ได้สติเนื่องจากของเสียในร่างกายคั่ง โยมแม่ต้องผ่าตัดเจาะคอเพื่อดูเสมหะและต่อสายยางเพื่อให้อาหารเหลว โดยล้างไตอาทิตย์ละ 3 วัน
 
    ในช่วงเวลานั้นเอง กระผมและน้องชาย ได้ญาติผู้พี่ฝ่ายโยมแม่เตือนสติให้กลับเข้าวัด ทำบุญให้โยมแม่อีกครั้งหนึ่ง เขาได้พาเข้าวัดพระธรรมกาย และได้พบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพื่อขอให้ช่วยคุมบุญให้กับโยมแม่ พวกเราเร่งทำบุญให้กับโยมแม่ ทั้งสร้างองค์พระ ร่วมทำบุญสร้างเสาแก้วกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และทุกบุญที่จะทำได้ พวกเราสวดมนต์และเปิดเทปธรรมะของพระเดชพระคุณหลวงพ่อให้โยมแม่ฟังโดยตลอด ตามหลักวิชชา แม้ช่วงนั้นดูเหมือนโยมแม่จะไม่รับรู้อะไรนัก พวกเราก็ยังมีความหวังว่า โยมแม่จะยังมีโอกาสกลับมาทำบุญด้วยตัวเองได้
 
    วันหนึ่ง พวกเรานิมนต์พระธรรมทายาทไปที่ห้องของโยมแม่ เพื่อรับสังฆทาน ในวันนั้น เหมือนโยมแม่จะมีสติขึ้นมาถวายสังฆทาน หลังจากพระคุณเจ้าให้พร โยมแม่ก็หลับอีกครั้ง พวกเราทำบุญและสวดมนต์ทุกวันไม่ได้ขาด และพยายามพูดถึงทุกบุญที่โยมแม่ทำและที่พวกเราทำให้ โดยตลอดจนถึงคืนวันที่ 21 กุมภาพันธ์ โยมแม่มีอาการความดันโลหิตตกมาก พวกเราเฝ้าโยมแม่และสวดมนต์จนถึงเช้าวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2548 โยมแม่ก็ได้จากไป รวมอายุได้ 64 ปี
 
    ในคืนแรกที่โยมแม่เสีย กระผมกลับบ้าน แม้จะรู้สึกเศร้าและคิดถึงโยมแม่มาก แต่ก็พยายามทำตามหลักวิชชา คือ พยายามไม่ร้องไห้ เอาใบอนุโมทนา และรูปถ่ายแปะไว้ทั่วห้อง และพูดถึงบุญต่างๆให้โยมแม่ฟังจนถึงราวตีหนึ่ง
 
    ในวันรุ่งขึ้น เป็นวันมาฆบูชา กระผมได้อธิษฐานเชิญโยมแม่มาร่วมงานเวียนเทียนที่วัดพระธรรมกายตั้งแต่เช้า และเชิญโยมแม่นั่งสมาธิพร้อมกับหมู่คณะด้วย เมื่อถึงช่วงเวลาเวียนเทียน กระผมอธิษฐานเชิญโยมพ่อและโยมแม่ลงมาร่วมพิธี แต่เมื่อถึงช่วงจุดโคมประทีป กระผมรู้สึกว่า หมดความกังวล ความเศร้าโศก ความทุกข์จากความอาลัยโยมแม่ได้ กระผมรู้สึกเบาตัว  อย่างบอกไม่ถูกครับ กระผมคาดหวังว่า โยมแม่คงได้ไปสู่สุคติแล้ว
 
    ตัวกระผมเอง เป็นโรคภูมิแพ้ (แพ้อากาศ) ซึ่งรักษาโดยแผนปัจจุบันอยู่หลายปีก็ไม่หาย โยมแม่จึงพาไปรักษาแบบจีนโบราณ ปนไสยศาสตร์หน่อยๆ โดยโยมน้าสาวเป็นผู้แนะนำ  รักษาอยู่หลายปีจึงได้หาย
 
    ตั้งแต่โยมพ่อเสีย กระผมก็ศึกษาแต่ทางโลก จึงมุ่งทำงานแต่เพียงอย่างเดียว หลังจากเรียนจบ ก็ได้เข้าทำงานหลายที่ เปลี่ยนงานอยู่บ่อยครั้ง แม้จะได้ตำแหน่งและเงินเดือนดีขึ้น แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน มีอันต้องออกและเปลี่ยนงานเรื่อยไป ทั้งๆที่กระผมไม่ได้อยากออกเลยนะครับ แต่เป็นเพราะกิจการที่กระผมทำงานด้วย อยู่ไม่ยืดสักแห่งเลยครับ
 
    เมื่อครั้งกำลังศึกษาปริญญาโทนั้น กระผมได้ประสบอุบัติเหตุ เอ็นร้อยหวายขาด ต้องรับการผ่าตัดและรักษาตัวนานหลายเดือน ขณะนี้กระผมและน้องชายได้หันกลับมาศึกษาทางธรรมมากขึ้น และพยายามกลับมานั่งสมาธิหลังจากเลิกร้างไปนานเกือบ 20 ปี
 
    กระผมขอกล่าวถึง โยมป้า (คนที่สี่) ผู้มีพระคุณกับครอบครัวของกระผมอย่างสูง หลังจากโยมพ่อเสียชีวิต โยมป้าเอ็นดูและคอยช่วยเหลือกระผมและน้องชายมาโดยตลอด แม้กระทั่งวันที่โยมแม่เสียชีวิต จนถึงเสร็จงานศพและลอยอังคารของโยมแม่
 
    โยมป้าและโยมลุง (สามีของโยมป้า) เป็นเจ้าของร้านขายยา และจับธุรกิจใดก็เป็นเงินเป็นทองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นตึกแถวให้เช่า เล่นหุ้น แม้แต่ซื้อหวยก็ถูกเป็นประจำ จนเป็นที่สงสัยว่า “ท่านทำบุญอะไรมา” ท่านทั้งสองเป็นคนกตัญญูต่อบรรพชน ทำบุญและไหว้บรรพบุรุษอย่างสม่ำเสมอ และทำอย่างตั้งใจ เช่น ทำอาหารเลี้ยงพระด้วยตัวเอง โยมป้ามีน้ำใจและหวังดีกับทุกคน ใจเย็นมาก คิดการรอบคอบ แต่โยมป้ามักจะทำบุญทำทานกับสังคม และทำบุญตามประเพณีจีนเป็นส่วนใหญ่ โดยไม่ค่อยสนใจในแก่นของพระพุทธศาสนา
 
คำถาม
 
1. บุพกรรมใด ทำให้โยมพ่อมีตำแหน่งสูงได้เร็ว แต่เงินเดือนไม่มากครับ
 
2. ที่กระผมนั่งสมาธิและบอกว่า โยมพ่อมีจุดดำๆที่ปอด เมื่อเอกซเรย์ก็พบว่า โยมพ่อติดเชื้อที่ปอดจริง และรักษาได้ ไม่ทราบว่า กระผมเห็นจริงหรือพูดไปตามประสาเด็ก หรืออย่างไรครับ
 
3. ที่โยมน้าสาวได้พากระผมไปนั่งสมาธิ (ตั้งเครื่องพระพุทธเจ้า) และโยมพ่อฟื้นขึ้นมาคุยกับโยมแม่ได้พักหนึ่ง จากนั้นก็หลับอีก 2 วัน ก่อนจะจากไป การนั่งสมาธิดังกล่าวได้ช่วยโยมพ่อให้ฟื้นหรือไม่ครับ
 
4. บุพกรรมใด ทำให้โยมพ่อถึงแก่กรรมก่อนวัยอันควรด้วยโรคมะเร็งโพรงจมูกครับ ปัจจุบันโยมพ่ออยู่ที่ใด เป็นอย่างไรบ้างครับ มีอะไรฝากมาถึงลูกๆบ้างครับ
 
5. บุพกรรมใด ทำให้ครอบครัวของโยมน้าสาวเปลี่ยนศาสนา ทั้งๆที่เป็นผู้พากระผมเข้าวัด นั่งสมาธิที่วัดปากน้ำฯในช่วงที่โยมพ่อป่วย และการที่พวกเขาดื่มเบียร์อย่างเต็มที่โดยไม่ได้นึกถึงศีลห้าที่เคยถือมาเลย เป็นเพราะมีกรรมสุราอยู่แต่เดิมหรือไม่ครับ
 
6. หลังจากที่โยมแม่ละร่างแล้ว ท่านไปอยู่ภพภูมิใด มีข้อความอะไรฝากมาถึงลูกๆบ้างครับ บุญที่สร้างองค์พระและบุญอื่นๆ ซึ่งให้โยมแม่อนุโมทนาบุญขณะที่ท่านป่วยอยู่ และไม่ค่อยรู้สึกตัวนั้น ได้ส่งผลให้ท่านสู่สุขคติหรือไม่ครับ หากกระผมและน้องชายบวชให้โยมแม่ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต วิบากกรรมจะตามมาเร็วอย่างนี้หรือไม่ อานิสงส์ของการบวชจะช่วยให้โยมแม่อายุยืนกว่านี้หรือไม่ครับ
 
7. บุพกรรมใด จึงทำให้ช่วงหนึ่ง กระผมไม่ได้ใส่ใจทำบุญ ราวกับอยู่นอกบุญเขต เป็นเวลานานครับ
 
8. บุพกรรมใด ทำให้กระผมเป็นโรคภูมิแพ้ที่รักษายาก และเส้นเอ็นร้อยหวายขาดครับ
 
9. บุพกรรมใด ที่ทำให้กระผมต้องย้ายงานบ่อย เพราะกิจการอยู่ไม่ยืดสักแห่งเลย ถ้ากระผมเป็นต้นเหตุจริง กระผมจะได้สมัครเข้าไปทำงานในบริษัทฯผลิตน้ำเมาซะเลยครับ
 
10. บุพกรรมใด ทำให้น้องชายต้องเรียนแพทย์ และเหินห่างจากครอบครัวไปเป็นเวลานานครับ บุญที่น้องชายช่วยรักษาคน จะส่งให้โยมพ่อและโยมแม่ได้อานิสงส์อย่างไรด้วยหรือไม่ครับ
 
11. บุพกรรมใด ที่ช่วยให้โยมป้า มีลาภ และประสบความสำเร็จในธุรกิจต่างๆ และที่โยมป้าได้ทำบุญ ตักบาตร ตามประเพณีและทำทานกับคนทั่วไป แม้ว่าตั้งใจทำแต่ไม่มีความเข้าใจ อานิสงส์แห่งบุญจะมากน้อยเพียงใดครับ กระผมจะช่วยให้โยมป้าเข้าใจธรรมะได้อย่างไรบ้างครับ
 
12. โยมพ่อ โยมแม่ กระผมและน้องชาย ได้เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ บุญที่กระผมและพระธรรมทายาท ภาคเข้าพรรษา รุ่นที่19 นำสาธุชนอัญเชิญรูปหล่อทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ จะมีอานิสงส์อย่างไรครับ ตอนนี้กระผมยังเป็นพระภิกษุ ระหว่างพระภิกษุทำบุญกฐินกับสาธุชนทำ จะมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไรครับ
 
ขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ อย่างสูง ครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. โยมพ่อ มีตำแหน่งสูงได้เร็วแต่เงินเดือนไม่มาก เพราะในอดีต เวลาโยมพ่อทำงานที่ใดมักจะมีจิตมุทิตา ไม่อิจฉาเพื่อนร่วมงานที่เจริญก้าวหน้า อีกทั้งสนับสนุนให้ลูกน้องมีความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน
  • แต่ทำทานตามประเพณี
  • บุญที่เกิดจากทำทานไม่มากจึงทำให้เงินเดือนไม่มาก แต่การมีมุทิตาจิต จึงทำให้มีตำแหน่งสูงได้เร็ว 
 
2. ตอนเป็นเด็ก ลูกได้นั่งสมาธิเห็นจุดดำที่ปอดของโยมพ่อ เมื่อเอกซเรย์แล้ว ก็ปรากฏว่าเป็นจริงตามนั้น และรักษาได้ เพราะตอนนั้น ลูกยังเป็นเด็ก จิตใจยังอินโนเซนส์ กอปรกับบุญที่เคยนั่งสมาธิในอดีตชาติ มาส่งผล จึงทำให้เห็นได้จริง ถูกต้องตามนั้น
  • ที่โยมพ่อหายได้ เพราะท่านได้ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ถวายยารักษาโรค ในปัจจุบัน มาส่งผล
 

3. โยมน้าสาว ได้พาตัวลูกไปนั่งสมาธิ แล้วโยมพ่อฟื้นขึ้นมาคุยกับโยมแม่ได้อีกพักหนึ่ง แล้วหลับไป 2 วันก่อนจะจากไปนั้น ก็ไม่ได้เกิดจากการนั่งสมาธิ แบบตั้งเครื่องพระพุทธเจ้า แต่เป็นประดุจเปลวเทียนชีวิต ที่สว่างขึ้นวูบสุดท้าย ก่อนที่จะดับ

 
 
4. โยมพ่อเสียชีวิตด้วยมะเร็งโพรงจมูก เพราะกรรมในอดีตชาติหนึ่ง เคยฆ่าคน โดยเอาผ้าชุบยาพิษไปโปะจมูกคุณอาของท่านในชาตินั้น ตอนคุณอานอนหลับ ด้วยสาเหตุที่คุณอาจะฮุบเอามรดกไปหมด เมื่อบิดาของท่านในชาตินั้นเสียชีวิต มาส่งผล
 

  • โยมพ่อตายแล้ว ก็ไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 แบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมาน ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา
  • ท่านได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้มีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น
  • ท่านก็ฝากความระลึกถึงตัวลูกว่า ขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญที่ลูกอุทิศให้ ตอนนี้ท่านมีความสุขและได้พบกับโยมแม่แล้ว
 
5. ครอบครัวของโยมน้าสาวเปลี่ยนศาสนา ทั้งๆที่พาตัวลูกไปวัดปากน้ำฯ นั่งสมาธิในช่วงที่โยมพ่อป่วยนั้น เพราะโยมน้าสาวเป็นพวกศรัทธาจริต แต่ไม่ได้สั่งสมบุญด้านปัญญา ได้แต่ศึกษาธรรมะมาฉาบฉวย กอปรกับในอดีต ก็เคยนับถือความเชื่อนอกบุญเขตพระพุทธศาสนามาด้วย มาส่งผลให้โยมน้าสาวและครอบครัวเป็นดั่งปัจจุบัน
 

  • การที่พวกเขาเหล่านั้นดื่มเบียร์อย่างเต็มที่ โดยไม่นึกถึงว่า ผิดศีลข้อห้า ทั้งๆที่พวกตนได้เคยถือศีลห้ากันมา เนื่องจากกรรมคบคนพาลในปัจจุบัน จึงพาลพาไปหาผิด เพราะขาดปัญญาพิจารณา
 
6. โยมแม่ตายแล้ว ก็ไปเป็นเทพธิดาสุดสวย มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 ตายแบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมาน โดยมีวิมานใกล้กับวิมานของโยมพ่อ ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา เช่นเดียวกับโยมพ่อ รวมทั้งบุญที่ตัวลูกทำให้ก่อนที่ท่านจะตายด้วย
  • ได้รับบุญทุกบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น
  • ท่านฝากมาบอกว่า ท่านมีความสุขมาก ได้พบโยมพ่อแล้ว และได้รับบุญทุกบุญที่อุทิศไปให้ จึงฝากอนุโมทนา ขอบคุณที่อุทิศบุญไปให้ทุกบุญ

  • หากตัวลูกและน้องชาย บวชให้โยมแม่ก่อนที่ท่านจะตายนั้น ก็ช่วยได้ไม่มากนัก เพราะสังขารของท่านไปไม่ไหวแล้ว รวมทั้งหมดอายุขัยด้วย

7. ช่วงหนึ่งของชีวิต ตัวลูกไม่ได้ใส่ใจทำบุญเลย ราวกับอยู่นอกบุญเขตเป็นเวลายาวนานนั้น เพราะในอดีตเคยคบคนพาล ที่ได้ชักชวนให้ตัวลูกออกไปนอกบุญเขต มาส่งผล
 
 
8. ตัวลูกเป็นโรคภูมิแพ้ที่รักษายาก เส้นเอ็นร้อยหวายขาด
  • เพราะกรรมที่ฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อย บี้มดตบยุง ในอดีต มาส่งผลให้เป็นโรคภูมิแพ้ที่รักษายาก
  • กับกรรมในอดีต ได้เคยตีสุนัขที่ขา จนมันบาดเจ็บ ขากะเผลก ด้วยความโกรธหงุดหงิดใจ จึงระบายอารมณ์กับสุนัข มาส่งผลให้เส้นเอ็นร้อยหวายขาด
 
9. ตัวลูกต้องย้ายงานบ่อย อยู่ทำงานที่ใดก็ไม่ยืดสักแห่ง เพราะในอดีตชาติ เวลาจะทำบุญมักชอบเปลี่ยนใจไปเรื่อยๆ เช่น เวลามีใจที่จะทำบุญอย่างนี้ ก็เปลี่ยนใจไปทำบุญอื่น หรือรับปากที่จะทำบุญที่วัดนั้น ก็เปลี่ยนใจไปทำวัดอื่นแทน แต่ก็ทำบุญ ดังนั้นเวลาเปลี่ยนงานบ่อยๆ แต่เงินก็ไม่ได้ลดลง ก็เพราะเหตุนี้
 
  • ส่วนกิจการที่อยู่ไม่ยืดนั้น ก็เป็นเพราะบุญของเจ้าของกิจการ ที่มีบุญเพียงเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับตัวลูก
 
10. น้องชายต้องเรียนแพทย์ และต้องเหินห่างจากครอบครัวเป็นเวลายาวนานนั้น ก็ไม่ได้มีกรรมอะไร เป็นเรื่องของเหตุผลปัจจุบันที่ต้องไปศึกษาในสถานที่ห่างจากครอบครัว
 

  • บุญที่น้องชายรักษาคน จะส่งให้โยมพ่อ-โยมแม่ที่ตายแล้วหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับน้องชายจะมีจิตช่วยสงเคราะห์ชีวิตเพื่อนมนุษย์อย่างไร
  • ถ้าทำเพราะเป็นอาชีพ บุญก็ไม่ค่อยจะเกิด
  • แต่ถ้าตั้งใจอนุเคราะห์เพื่อนมนุษย์ บุญจึงจะเกิด แต่ก็เป็นแค่กุศลอ่อนๆ ที่ไม่ค่อยมีกำลังส่งถึงโยมพ่อ-โยมแม่สักเท่าใด
 
11. โยมป้า มีลาภและประสบความสำเร็จในธุรกิจการงานต่างๆ เพราะท่านทำทานมาในอดีตและปัจจุบัน มารวมส่งผล
 

  • โยมป้าตักบาตรตามประเพณีและทำทานกับคนทั่วไปอย่างตั้งใจ แต่ไม่เข้าใจ จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ ทำให้ร่ำรวยมีเงินทองในระดับหนึ่ง และได้อานิสงส์จากการตักบาตร ก็จะได้อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ
  • แต่ถ้าทำบุญในบุญเขตด้วยความเข้าใจ ก็จะได้อานิสงส์อีกหลายเท่าตัวนัก
 
12. โยมพ่อ โยมแม่ และน้องชาย ได้เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง ประเภทไม่สม่ำเสมอ จึงทำให้บางชาติก็เจอกัน บางชาติก็ไม่เจอ
  • ยกเว้นตัวลูก ซึ่งเป็นกองเสบียงค่อนข้างสม่ำเสมอกับหมู่คณะ มาหลายชาติแล้ว

  • บุญที่ตัวลูกและพระธรรมทายาท ภาคเข้าพรรษา รุ่นที่ 19 นำสาธุชนอัญเชิญรูปหล่อทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ จะมีสายบุญติดกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯไปทุกภพทุกชาติ จะได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย จะได้เข้าถึงธรรมะภายใน เป็นต้น

  • ตอนนี้ ลูกเป็นพระภิกษุ เมื่อทำบุญกฐิน อานิสงส์จะได้ต่างกันก็ตรงที่ผู้ให้มีศีลมากกว่าฆราวาส ก็จะได้อานิสงส์มากกว่าฆราวาสเท่านั้น เช่น จะมีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ เป็นต้น มากกว่าฆราวาส

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/ZQ1S3

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related