ชอบที่รกๆ

อุทาหรณ์ของคนตระหนี่...ชายคนหนึ่ง ด้วยนิสัยตระหนี่ในอดีตชาติ ทำให้ในชาตินี้ เขาเป็นคนที่มีนิสัยประหลาด ไม่ชอบอาบน้ำ ไม่ชอบล้างมือ ชอบที่จะอยู่ที่รกๆ ชอบเก็บของที่เขาทิ้งไว้ตามถนน ตามถังขยะ เอามาไว้ในบ้าน...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของเขา เพื่อเตือนตัวเราไม่ให้ตระหนี่...และคำถาม ยาเกือบทุกชนิดมีผลข้างเคียง ผู้ผลิต และผู้จำหน่าย จะได้รับวิบากกรรมจากผลเหล่านั้นหรือไม่ https://dmc.tv/a1089

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตที่น่าสนใจ
[ 22 ธ.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18278 ]
View this page in: 中文
CASE STUDY
ชอบที่รกๆ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    ลูกขอรายงานตัวเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา พันธุ์แท้เจ้าค่ะ ลูกได้ดู DMC รายการ Case Study ลูกก็รู้สึกว่า โอ้โฮ...พระเดชพระคุณหลวงพ่อ สุดยอดจริงๆ ยิ่งดูยิ่งมีความสุข ความรักในคุณครูไม่ใหญ่มันชำแรกแทรกซึมไปทุกอณูหัวใจของลูก วันนี้ลูกก็ยิ่งตื่นเต้น และมีความสุขมากๆ ที่จะได้เป็นคนหนึ่งใน Case Study บ้างเจ้าค่ะ
 
    คุณยายของลูก เป็นคนที่รักการทำบุญมาก ท่านชอบไปทำบุญที่วัดบ่อยๆ ต่อมาคุณยายก็ได้แต่งงานกับคุณตา ซึ่งเคยบวชอยู่ที่วัดนั้นนั่นเอง ที่น่าแปลก คือ คุณตาจะไม่ยอมให้ลูกคนใดเรียนหนังสือเลย แม้ท่านจะมีความเป็นอยู่ที่ไม่ลำบากมาก ท่านบอกว่าเอาไว้ให้ท่านถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง แล้วจะให้เรียน
 
    เมื่อ คุณตา เสียชีวิต ฐานะของครอบครัวจึงลำบากมาก คุณแม่ของลูก ต้องรับผิดชอบและทำงานหนักตั้งแต่เด็ก ญาติๆก็สนับสนุนให้คุณยายแต่งงานใหม่ คุณตาคนใหม่ ได้ส่งให้ลูกๆของคุณยายเรียนหนังสือ แต่ท่านชอบดื่มเหล้า เล่นการพนัน และทุบตีคุณยายเป็นประจำ ซ้ำร้ายยังคิดมิดีมิร้ายกับคุณแม่ของลูก ทำให้คุณแม่ต้องหนีออกจากบ้าน มาขออาศัยอยู่กับเจ้าของโรงพิมพ์ในจังหวัด แต่ก็ยังถูกคุณตาคนใหม่ตามรังควานอีก
 
    ต่อมา คุณแม่จึงถูกส่งมาอยู่กับญาติที่กรุงเทพฯ โดยได้รับตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นถึงผู้จัดการบ้านค่ะ และต่อมาก็ได้มาพบรักกับคุณพ่อที่กรุงเทพฯ
 
    คุณพ่อ เป็นคนรักการอ่านมาก ท่านสามารถใช้ภาษาอังกฤษ จีนกลาง จีนกวางตุ้ง และจีนแต้จิ๋วได้เป็นอย่างดี แต่ลูกๆไม่เป็นสักจีนเลยเจ้าค่ะ คุณพ่อมีความสามารถพิเศษ คือ เวลาไปเรียนต่อ หรือทำงาน ท่านจะขอยืม ชื่อ-นามสกุล บัตรประชาชน วุฒิการศึกษา และเอกสารต่างๆ ของน้องๆของท่านไปใช้แทน ที่แปลกมาก คือ คุณพ่อไม่ชอบอาบน้ำ ไม่ชอบล้างมือ เข้าห้องน้ำแล้วไม่ชอบราดน้ำ ชอบอยู่ในที่รกๆ ชอบเก็บของที่เขาทิ้งไว้ตามถนน ถังขยะ เอามาเก็บไว้ในบ้านเฉยๆ อารมณ์ร้อน ชอบตะโกนและว่าเสียงดังในที่สาธารณะ ชอบเล่นหวย และไม่นับถือศาสนาใดเลย

    ตอนตัวลูกอายุ 9เดือน คุณพ่อถูกรถมอเตอร์ไซด์ชน วันแรกๆก็ไม่เป็นอะไร แต่ผ่านไปไม่กี่วันก็เป็นอัมพฤกษ์ ปากเบี้ยว ขยับตัวไม่ได้ นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนานเป็นเดือนก็ไม่ดีขึ้น จนมีคนแนะนำให้ไปรักษากับพระที่วัดแห่งหนึ่ง เมื่อพระเหยียบให้เพียง 3-4ครั้ง และกินยาต้มไม่กี่หม้อ คุณพ่อก็สามารถพูดได้ และขยับตัวได้
 
    คุณแม่และน้องของคุณแม่เป็นคนคอยดูแลคุณพ่อ คอยบีบนวดให้ทุกวัน ป้อนอาหาร และคอยเช็ดทำความสะอาดสิ่งขับถ่ายให้ทุกอย่าง แต่คุณพ่อจะเพ้อ เอะอะโวยวาย คอยด่า และไล่ทุกคนเสมอ จนบางคนบอกว่า คุณพ่อถูกผีเข้า ตอนนี้ท่านเดินได้แล้ว แต่ยังเดินกะเผลก เพราะขาซ้ายยังไม่มีแรงมาจนถึงปัจจุบัน

    นับตั้งแต่คุณพ่อประสบอุบัติเหตุ ท่านก็ไม่ได้ทำงานหารายได้อีกเลย คุณแม่จึงต้องเป็นกำลังหลักหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว คุณแม่ทั้งหาเงินและทำงานบ้านทุกอย่างให้ลูกๆ ลูกๆมีหน้าที่ไปทำงานหรือเรียนเป็นหลัก นอกจากนี้ท่านยังคอยสอนในสิ่งที่ดีและคอยตักเตือนลูกๆเสมอมา ลูกรู้สึกว่าลูกมีบุญเหลือเกินที่มีแม่อย่างนี้
 
    คุณแม่มีโรคประจำตัว เป็นความดันโลหิตสูง เดินไกลไม่ค่อยได้ เพราะจะเหนื่อย ปวดไหล่ ปวดเข่า ขาและเท้า น่องบวม เจ็บขา นั่งสมาธิไม่ค่อยได้ พี่ชายคนรอง จึงคะยั้นคะยอให้ พี่ชายคนโต พาคุณแม่ไปรักษากับหมอเคาะ
 
    หมอจะใช้วัตถุที่มีลักษณะคล้ายท่อนเหล็กสีดำ เคาะไปทั่วบริเวณที่ปวดบวมนั้น แม้เจ็บก็ต้องทนเพราะอยากหาย บริเวณที่ถูกเคาะเต็มไปด้วยรอยเขียวช้ำ ไปรักษา 3ครั้ง อาการก็ไม่ดีขึ้น และดูท่าทางคุณแม่จะทนไม่ไหวแล้ว พี่ชายคนโตจึงตัดสินใจไม่พาท่านไปรับการรักษาอีก หลังจากนั้นอาการปวดบวมขาของคุณแม่ก็ยังเหมือนเดิม

    ตัวลูกเอง ได้รู้จักกับวัดพระธรรมกาย เพราะได้ไปทำงานพิเศษตอนเรียนมัธยม เจ้านายที่จ้างลูกทำความสะอาดออฟฟิศ เป็นกัลยาณมิตรคนแรกของลูก ต่อมาลูกสอบโควตาเข้าเรียนในคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่นี่ลูกได้เข้าชมรมพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ได้รักษาศีลแปด และได้มาร่วมงานในวันที่เกิดอัศจรรย์ตะวันแก้วด้วยเจ้าค่ะ
 
    ปีต่อมา ลูกได้สอบเอนทรานซ์ใหม่ เพราะอยากเป็นหมอ แต่สอบติดคณะเภสัชฯ มหาวิทยาลัยมหิดล ในปีนั้น วัดถูกสื่อโจมตีอย่างหนัก และที่นี่ก็ไม่มีชมรมที่พามาวัดพระธรรมกาย ทำให้ลูกขาดจากวัดไปเลย มิหนำซ้ำยังรู้สึกคล้อยตามสื่อไปด้วย ศีลห้าก็รักษาไม่ได้จนกระทั่งลูกเรียนจบ
 
    ครอบครัวของลูก ต้องย้ายมาอยู่คลองสาม ปทุมธานี อย่างกะทันหัน เพราะบ้านเช่าเดิมถูกขาย ในวันมาฆบูชาในปีถัดมา คุณแม่ก็บอกลูกว่า คิดถึงวัดและอยากมาวัดเหลือเกิน เราเคยสร้างพระธรรมกายประจำตัวไว้ และไม่ได้มาวัดเลยถึง 6ปี เราจึงได้มาวัดในวันนั้น
 
    ทันทีที่เราก้าวลงจากรถ ก็พบกับกัลยาณมิตรคนแรกคนเดิม แล้วการสร้างบารมีของลูกก็เริ่มสานต่อขึ้นอีกครั้ง เธอแนะนำให้ลูกรู้จักกับ DMC เมื่อลูกได้ดู Case Study ลูกก็ติดใจ และความไม่แน่ใจสงสัยเกี่ยวกับข่าวของวัดก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง ลูกจึงกลับมาตั้งใจรักษาศีลอีกครั้ง ลูกรักษาศีลห้าทุกวัน และรักษาศีลแปดในวันพระ...DMC ทำให้ชีวิตของลูกและทุกๆคนดีขึ้นจริงๆคะ
 
    เมื่อจบการศึกษา ลูกได้เลือกใช้ทุนในโรงงานผลิตยาแห่งหนึ่ง ลูกเข้าไปทำงานได้เพียง 6เดือน โรงงานก็หยุดผลิตเพื่อปรับปรุงสถานที่ผลิตยาเป็นเวลา 2ปีผ่านมาแล้ว ทุกคนในแผนกจึงว่างงานมาก แต่ยังได้รับเงินเดือนทุกเดือน ลูกเองก็ไม่สบายใจนัก เพราะไม่รู้ว่าเป็นบุญหรือบาป
 
    แต่ลูกก็มีเรื่องกังวลใจมากกว่านั้นอีกค่ะ คือ ถ้าโรงงานเรียบร้อย ลูกจะต้องผลิตยาตัวหนึ่ง ซึ่งผลิตตั้งแต่ประมาณ 20ปีที่แล้ว โดยหมอจะใช้ในการทำแท้งที่จำเป็น ทำให้ลูกกลุ้มใจอยู่หลายเดือน เพราะไม่อยากเกี่ยวข้องด้วยเลย แม้ปัจจุบันยาตัวนี้จะไม่ได้รับความนิยมในการใช้ทำแท้งแล้ว โดยส่วนใหญ่นำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นมากกว่า แต่ก็อดระแวงไม่ได้ค่ะ
 
    ลูกมีโรคประจำตัวหลายอย่าง คือ มีผิวหนังบริเวณนิ้วมือหลุดลอกจนเหลือนิ้วที่มีลายนิ้วมืออยู่เพียง 3นิ้ว แห้งแตก เจ็บมาก โดยเฉพาะหน้าหนาว ตาเขและเอียง นั่งหลังค่อมและปวดหลัง เวลานั่งต้องพยายามหาที่พิง ชอบนอนมากกว่านั่ง เวลาดูโทรทัศน์หรือ DMC ก็ชอบนอนดู ความจำไม่ดีต้องอ่านซ้ำ หรือถามซ้ำบ่อยๆ จึงจะจำได้และจำได้ไม่นาน มักหัวตื้อๆชาๆไม่อยากจำไม่อยากคิดแต่อยากนอน ทำงานช้ากว่าคนปกติ อาจถึง 3เท่า และมักคิดถึงคำหยาบ เวลาเห็น นึกถึง กล่าวถึงพระรัตนตรัย ครู อาจารย์ มารดาบิดา หรือขณะสวดมนต์

คำถาม

1.ทำไม คุณตาจึงสึกออกมาแต่งงานกับคุณยาย การที่พระสึกออกมาแต่งงานจะบาปหรือไม่คะ และหากเป็นความต้องการของทั้งสองฝ่าย หรือถ้าเป็นความต้องการของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือไม่เป็นความต้องการของทั้งสองฝ่าย แต่ถูกบังคับจากคนรอบข้าง เช่น พ่อ-แม่ หมู่ญาติ จะมีวิบากกรรมแตกต่างกันอย่างไรคะ คุณตาและคุณยาย ตายแล้วไปไหน ท่านมีอะไรฝากบอกลูกหลานหรือไม่คะ

2.การที่คุณพ่อของลูกเอาบัตรและเอกสารของคนอื่นไปแอบอ้างใช้ จะมีวิบากกรรมหรือไม่คะ จะแก้ไขได้อย่างไรคะ

3.บุญใด ทำให้คุณพ่อมีความสามารถด้านภาษาทั้งอังกฤษและจีน ทำไมท่านจึงมีนิสัยไม่ชอบอาบน้ำ ไม่ชอบล้างมือ เข้าห้องน้ำแล้วไม่ชอบราดน้ำ ชอบอยู่ในที่รกๆ ชอบเก็บของที่เขาทิ้งไว้ตามถนน ตามถังขยะ เอามาเก็บไว้ในบ้าน และไม่นับถือศาสนาใดเลย ลูกควรแก้ไขอย่างไร ให้ท่านเลิกนิสัยเหล่านี้ และหันมาศรัทธาในพระพุทธศาสนาคะ

4.บุพกรรมใด คุณพ่อจึงประสบอุบัติเหตุ เป็นอัมพฤกษ์ ขาซ้ายไม่มีแรง เมื่อพูดได้ก็มีอาการเพ้อ ด่าว่า คุณพ่อโดนผีเข้าหรือไม่คะ ทำไมรักษาที่โรงพยาบาลแล้วไม่หาย แต่ดีขึ้นได้ด้วยการเหยียบ และยาหม้อของพระที่วัดนั้น กรรมใด คุณแม่ต้องปรนนิบัติคุณพ่ออยู่เป็นปี และยังถูกคุณพ่อด่าว่าอีกคะ

5.ทำไม คุณแม่จึงเกิดในครอบครัวที่ยากจน ได้เรียนหนังสือน้อย ต้องลำบาก ทำงานหนักตั้งแต่เล็กจนถึงปัจจุบัน ต้องมีสามีที่มีนิสัยแปลกๆ ซึ่งคุณแม่ไม่ชอบเลย กรรมใดทำให้มีโรคประจำตัวมาก ปวดขาและต้องไปรับการรักษาด้วยการเคาะจนขาช้ำปวดกว่าเดิม พี่ชายทั้งสองจะบาปหรือไม่คะ ที่เป็นคนแนะนำและพาคุณแม่ไปให้หมอเคาะ คุณแม่จะมีวิธีแก้ไขวิบากกรรมเหล่านี้อย่างไรคะ

6.ลูกและทุกคนในที่ทำงาน เคยทำอะไรร่วมกันมา ต้องมาทำงานร่วมกัน และอยู่ในสภาวะไม่มีงานทำ แต่ได้เงินเดือนคะ

7.การที่ลูกต้องมาเกี่ยวข้องกับการทำยาที่สามารถใช้ทำแท้งได้ ลูกจะได้รับวิบากกรรมหรือไม่คะ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้สร้างเอกสารตำรับ ผู้วิเคราะห์ ผู้เตรียมอุปกรณ์ ผู้ขนส่ง จะมีวิบากกรรมมากน้อยต่างจากผู้ที่ลงมือทำอย่างไร ลูกควรจะลาออกไปเลยดีหรือไม่คะ และลูกจะป้องกันตนเองไม่ให้ทำงานที่ผิดศีลได้อย่างไรคะ

8.ผู้ที่ผลิตยาที่ใช้รักษาโรคได้และใช้ทำแท้งได้ด้วย และผู้ที่ผลิตยาที่ใช้ทำแท้งโดยตรง จะมีวิบากกรรมต่างกันอย่างไร ยาเกือบทุกชนิดจะมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆกันไป เช่น ผมร่วง ปากพอง คลื่นไส้ อาเจียน ฯลฯ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย จะได้รับวิบากกรรมจากผลเหล่านั้นหรือไม่ หรือขึ้นอยู่กับกรรมของผู้ป่วยคะ

9.กรรมใด ลูกจึงมีนิ้วที่หลุดลอกจนไม่มีลายนิ้วมือ แห้งแตกเจ็บ ตาเข-เอียง ฟันเหยิน นั่งหลังค่อม ชอบนอน ความจำไม่ดี ขี้ลืม ทำงานช้ามาก มักกังวลว่าสิ่งที่ทำไปจะบาป และนึกถึงคำหยาบบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อนึกถึงหรือกล่าวถึงพระรัตนตรัย จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรคะ และการที่ลูกชอบนอนดูครูไม่ใหญ่ฝันในฝัน จะทำให้มีวิบากกรรมอย่างไรคะ

10.เหตุใด พี่ชายทั้งสองของลูกซึ่งเคยบวชธรรมทายาทมาแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยมาวัด เขาทั้งสองมีผังบวชมาอย่างไร และจะมีโอกาสบวชอีกหรือไม่คะ ลูกจะทำอย่างไรให้พวกเขามาวัดบ่อยๆ และยึดมั่นในคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างเหนียวแน่นคะ

11.ยอดกัลยาณมิตรของลูกเกี่ยวข้องกับลูก และครอบครัวมาอย่างไร ทุกครั้งที่ได้คุยกับเธอ ลูกจะรู้สึก Alert ในการสร้างบารมี และอยากทำบุญ ถ้าลูกอยากเป็นผู้ที่พูดแล้วคนมีกำลังใจทำความดี ลูกจะต้องประกอบเหตุอย่างไรคะ เธอได้อธิษฐานว่าเกิดชาติหน้าขอให้ได้บวช ความปรารถนาของเธอจะสมหวังหรือไม่คะ เธอมีผังบวชมาบ้างหรือไม่คะ

12.ทำไม ลูกจึงหลุดจากหมู่คณะไปหลายปี ก่อนเกิดลูกมาจากที่ใด ทำไมลูกจึงเป็นผู้หญิง ลูกเคยมีหน้าที่ใดในหมู่คณะมาบ้างหรือไม่คะ ลูกเคยมีผังบวชมาบ้างหรือไม่คะ และคุณแม่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณตาสึกออกมาแต่งงานกับคุณยาย เพราะความรักในปัจจุบัน กับอีกทั้งอดีตก็เคยอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยามา
 

  • การที่พระสึกออกมาแต่งงาน โดยเป็นความต้องการของทั้งสองฝ่ายนั้น ก็เป็นการพ่ายแพ้ของฝ่ายชาย และจะทำให้ผังบวชไม่หนาแน่น อีกทั้งจะทำให้การบรรลุมรรคผลนิพพานล่าช้าออกไป
  • หรือหากเป็นความต้องการของฝ่ายหนึ่ง เช่น ฝ่ายหญิง ก็จะทำให้ยืดการบรรลุมรรคผลนิพพานออกไปเช่นเดียวกัน และจะทำให้ชีวิตครอบครัวลำบาก ไม่มีความสุขเลย เป็นต้น
  • หรือหากถูกบังคับจากพ่อ-แม่ หมู่ญาติรอบข้างนั้น ก็จะทำให้พ่อ-แม่ และหมู่ญาตินั้น จะมีส่วนวิบากกรรมดังกล่าวด้วย
  • คุณตาตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาระดับทั่วไป ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง มีความเป็นอยู่ลำบาก เพราะทำทานตามประเพณีบ้าง ท่านอยากได้บุญที่อุทิศให้อีก เพื่อที่จะได้มีสภาพดีกว่านี้

  • คุณยายตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาระดับทั่วไป คนละหมู่บ้านกับคุณตา มีความเป็นอยู่ดีกว่าคุณตาเล็กน้อย
  • ท่านฝากความระลึกถึงทุกคน และได้รับบุญที่อุทิศไปให้ จึงทำให้มีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น
 
2.การที่คุณพ่อของลูกเอาบัตรและเอกสารของผู้อื่นไปแอบอ้างใช้นั้น เพราะกรรมในอดีตก็ชอบแอบอ้างอย่างนี้ โดยมีนิสัยชอบโม้ เอาความดีของผู้อื่นมาเป็นของตน ทั้งๆที่ไม่ใช่เป็นผลงานของตน เป็นต้น นิสัยนี้ติดมาข้ามชาติ และเป็นการใช้วิบากกรรมเก่าด้วย อีกทั้งเป็นเหตุผลในปัจจุบันที่จะประกอบอาชีพ ซึ่งนิสัยนี้ก็จะติดข้ามชาติไปอีก
 
  • จะแก้ไข ก็ต้องให้ท่านทำบุญทุกบุญ ทั้งทำทานด้วยมือและทรัพย์ของตน อย่าเพียงแต่อนุโมทนาหรือทำไปอย่างงั้นๆ ให้รักษาศีลแล้วเจริญภาวนาให้มากๆ แล้วอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปตัดรอนวิบากดังกล่าว
  
3.คุณพ่อมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษและจีน เพราะท่านมีนิสัยใฝ่การศึกษา ตั้งแต่เป็นขุนนางชั้นต้นๆระดับหนึ่ง นิสัยนี้จึงติดตัวมา
 
  • คุณพ่อมีนิสัยไม่ชอบอาบน้ำ ไม่ชอบล้างมือ เข้าห้องน้ำแล้วไม่ชอบราดน้ำ ชอบอยู่ในที่รกๆ ชอบเก็บของที่เขาทิ้งไว้ตามถนน ตามถังขยะ เอามาไว้ที่บ้าน และไม่นับถือศาสนาใดเลยนั้น เพราะในชาติที่เป็นขุนนางระดับล่างนั้น คุณพ่อเป็นคนมีนิสัยตระหนี่ หวงแหนทรัพย์
  • เมื่อตายไปแล้วในชาตินั้นก็ได้ไปเกิดเป็นหนู เฝ้าทรัพย์อยู่ในบ้าน หลายชาติติดๆกัน จึงมีนิสัยนี้ติดตัวมา

  • กับในชาติที่เป็นขุนนางดังกล่าว มักจะชอบให้ของที่ใช้แล้วโทรมๆที่จะทิ้งอยู่แล้วแก่ผู้อื่นเสมอ และเสียดายทรัพย์ที่ผู้อื่นบริจาค อยู่เสมอ มาส่งผล
  • อีกทั้งมีความเชื่อ คิดว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ต้องหนึ่งสมองสองมือเท่านั้น จึงทำให้ไม่นับถือศาสนาใดเลย
  • ดังนั้น ลูกก็จะต้องเป็นกัลยาณมิตรให้ท่าน
 
4.คุณพ่อประสบอุบัติเหตุ เป็นอัมพฤกษ์ ขาซ้ายไม่มีแรง เมื่อพูดได้ก็มีอาการเพ้อ ด่าว่า เพราะในชาติที่เป็นขุนนางดังกล่าว เวลาโมโหก็ชอบทุบตีบริวารที่อยู่ในบ้าน บางทีก็เตะบ้าง เหยียบบ้าง ถีบบ้าง ทุบตีบ้าง จนบริวารฟกช้ำทุกข์ทรมานมาก
  • อีกทั้งมีนิสัยชอบด่าข้ามชาติมา วิบากกรรมดังกล่าว มารวมส่งผล
  • คุณพ่อไม่ได้โดนผีเข้า
  • รักษาที่โรงพยาบาลไม่หาย แต่ดีขึ้นเพราะการเหยียบและยาหม้อของพระวัดนั้น เพราะพระอาจารย์องค์นั้น ได้มีบุญเกื้อกูลซึ่งกันและกันกับคุณพ่อมา กอปรกับพระอาจารย์มีจิตเมตตา รวมทั้งกรรมเบาบางลงด้วย
 
  • คุณแม่ปรนนิบัติคุณพ่ออยู่เป็นปี แล้วยังถูกคุณพ่อด่าว่าอีก เพราะเป็นกรรมเดิมของคุณแม่ ที่เคยไปดุด่าว่ากล่าวภรรยา ในสมัยที่ตัวเองเคยเกิดเป็นผู้ชายก็ทำดังนี้ เป็นภาพในอดีตของคุณแม่ และเป็นกรรมใหม่ของคุณพ่อที่ทำดังนั้น

5.คุณแม่เกิดในครอบครัวที่ยากจน เรียนหนังสือน้อย ลำบากตั้งแต่เด็ก ทำงานหนักอยู่จนถึงปัจจุบัน เพราะในอดีตมีความตระหนี่ ได้ทำทานมาน้อย มาส่งผล อีกทั้งไม่มีบุญส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาอีกด้วย
 
  • มีสามีที่มีนิสัยแปลกซึ่งคุณแม่ไม่ชอบเลย เพราะกรรมในอดีตของคุณแม่ ที่เคยทำอย่างคุณพ่อนี้ ในสมัยที่เป็นผู้ชาย คล้ายกับการที่คุณพ่อเคยทำ มาในอดีต
  • มีโรคประจำตัวมาก ปวดขามาก จนต้องรักษาด้วยอาการเคาะจนขาปวดช้ำกว่าเดิม เพราะในชาติที่เป็นผู้ชาย เวลาไม่ถูกใจบริวารก็จะเตะ ถีบ  บริวาร หรือใช้ไม้เคาะตีบริวาร จนบอบช้ำ มาส่งผล
 
  • พี่ชายทั้งสองเป็นคนพาคุณแม่ไปรักษาด้วยอาการเคาะดังกล่าวนั้น ก็ไม่มีวิบากโดยตรง แต่จะมีวิบากโดยอ้อม คือ เมื่อตัวเองเจ็บป่วยก็จะเจอลูกหลานพาไปทำอย่างนี้บ้าง
  • วิธีแก้ไข ก็ให้คุณแม่สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาบ่อยๆ แล้วอุทิศบุญนี้ ให้กับคู่เวรและอธิษฐานจิตให้ไปตัดรอนวิบากกรรมนี้

6.ลูกและทุกคนในที่ๆทำงาน ต้องมาทำงานร่วมกัน อยู่ในสภาวะไม่มีงานทำ แต่ได้เงินเดือนนั้น เพราะแต่ละคนมีกำลังทานในอดีตมาส่งผล เช่น บุญที่เคยช่วยเหลือดูแลบริวารลูกน้อง มาส่งผล

7.ตัวลูกต้องมาเกี่ยวข้องกับการทำยาที่สามารถใช้ทำแท้งได้ ลูกจะมีวิบากกรรม คือ กรรมปาณาติบาตที่เด็กตายหลายคนเพราะยานี้ ก็จะทำให้ตายในท้องบ้าง อายุสั้นบ้าง มีโรคมากบ้าง เป็นต้น
 
 
  • ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้สร้างเอกสารตำรับ ผู้วิเคราะห์ ผู้เตรียมอุปกรณ์ ผู้ขนส่ง จะมีวิบากกรรม คือ ถ้ามีส่วนร่วมรู้เห็นและร่วมทำมาก ก็มีผลมาก แต่ถ้ารู้เห็นน้อย ก็จะมีวิบากกรรมน้อย
  • ลูกควรจะหาบริษัทยาใหม่ ที่ตัวยาไม่มีผลข้างเคียงที่สามารถใช้ทำแท้งได้
  • อีกทั้งต้องสั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาให้มากๆ แล้วอุทิศบุญนี้ไปให้กับผู้ที่ได้ประสบภัยจากยานี้
  
8.ผู้ที่ผลิตยารักษาโรคได้และใช้ทำแท้งได้ด้วยนั้น ก็จะมีวิบากกรรมทำแท้งน้อยกว่า เพราะไม่ได้มีเจตนาทำแท้งโดยตรง
  • ผู้ที่ผลิตยาใช้ทำแท้งโดยตรงนั้น ก็มีวิบากกรรมปาณาติบาตโดยตรงดังกล่าว
  • ยาเกือบทุกชนิดจะมีผลข้างเคียง เช่น ผมร่วง ปากพอง คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายจะมีวิบากกรรมมากน้อยขึ้นอยู่กับ หากได้บอกแจ้งลงในใบกำกับยาอย่างชัดเจน อีกทั้งให้อยู่ในวินิจฉัยของแพทย์ผู้รักษา ก็จะไม่มีวิบากกรรม เพราะมุ่งรักษาโรค

9.ตัวลูกมีนิ้วที่หลุดลอกจนไม่มีลายนิ้วมือ แห้งแตกเจ็บ เพราะในอดีตชาติหนึ่ง เป็นหมอปรุงยา ได้เคยใช้ลูกน้องทำตัวยาฤทธิ์ร้ายแรงจนยากัดมือเปื่อย มือลอก มาส่งผล แม้เขามีอาการดังนี้ ก็ยังไม่ยอมให้เขาหยุดอีกด้วย
 
  • ตาเข-เอียง ฟันเหยิน เพราะกรรมในอดีต ชอบมองคนด้วยหางตา ด้วยความดูถูกดูแคลน กับชอบล้อเลียนคนที่มีฟันเหยิน
  • นั่งหลังค่อม ชอบนอน เพราะกรรมในอดีต เคยไปล้อเลียนคนหลังค่อม มาส่งผล กับมีนิสัยขี้เกียจข้ามชาติมา กับมีวจีกรรม ชอบด่าว่าประจานลูกน้อง ในลักษณะอย่างนี้ต่อหน้าผู้อื่น มาส่งผล
  • ความจำไม่ค่อยดี ขี้ลืม ทำงานช้า ก็เป็นวจีกรรมทั้งหมด
  • มักกังวลว่าสิ่งที่ทำไปจะบาป เป็นนิสัยขี้กังวลติดมา
  • นึกถึงคำหยาบบ่อยๆ โดยเฉพาะตอนนึกถึงพระรัตนตรัย เพราะชอบนึกด่าว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในใจ กับได้ยินคุณพ่อด่าว่าคำหยาบคายในปัจจุบัน จนฝังใจด้วย
 
  • ลูกชอบนอนดูครูไม่ใหญ่ตอนฝันในฝันนั้น ได้ชื่อว่าฟังธรรมด้วยความไม่เคารพ ก็จะทำให้เกิดในตระกูลไม่สูง
  • ยกเว้นคนป่วย

10.พี่ชายทั้งสองของลูกเคยบวชพระธรรมทายาทมาแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยมาวัด เพราะขาดกัลยาณมิตร กับมีบุญบวชช่วงสั้น
  • ดังนั้น ควรหากัลยาณมิตรให้พวกเขาคบ พวกเขาจะได้มาฟังธรรม และซาบซึ้งในธรรม
  
11.ยอดกัลยาณมิตรเกี่ยวข้องกับลูก และครอบครัว เพราะเคยเป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกมาหลายชาติแล้ว
  • ถ้าลูกอยากพูดแล้วทำให้คนมีกำลังใจสร้างความดี ลูกก็ต้องนั่งสมาธิจนใจใส แล้วหมั่นฝึกฝนพูดบ่อยๆ ทำบ่อยๆ ด้วยจิตเมตตา ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น
  • เธออธิษฐานว่า ชาติหน้าขอให้ได้บวชนั้น ก็เป็นไปได้ ถ้าเธอเบื่อหน่ายการเป็นหญิง แล้วประพฤติพรหมจรรย์จนตลอดชีวิต และหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้เต็มที่ ก็จะสมปรารถนาในทุกสิ่ง

12.ตัวลูกหลุดจากหมู่คณะไปหลายปีนั้น เพราะในอดีต ลูกมักจะสร้างบุญตามอารมณ์ เดี๋ยวหยุดทำบุญ เดี๋ยวก็โหมทำบุญ
  • ก่อนเกิดมาจากที่สว่าง
  • เป็นผู้หญิง เพราะกรรมกาเมฯเจ้าชู้
  • ลูกมีหน้าที่เป็นกองเสบียงของหมู่คณะมา
  • ลูกเป็นกุลธิดามา และสร้างบุญไม่ต่อเนื่องด้วย
  • คุณแม่ก็เป็นกองเสบียง ประเภทตามอารมณ์ ดังนั้นบางชาติก็เจอกัน บางชาติก็ไม่เจอกัน
  • ดังนั้น ชาตินี้ก็ให้ทำบุญให้ต่อเนื่องกับหมู่คณะ จะได้ไม่พลัดกัน
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
 

http://goo.gl/oefws

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related