ตามกำลังบุญ

สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ตอนที่ภรรยาให้กำเนิดลูกชาย...เมื่อคลอดออกมาเด็กมีอาการหอบจนตัวเขียว ติดเชื้อในปอดอย่างรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตถึง 90เปอร์เซ็นต์ แม้ทั้งคู่จะเป็นหมอ แต่ก็ไม่อาจที่จะช่วยเหลือลูกของตนเองได้...เดชะบุญได้กัลยาณมิตร ชี้ทางสว่างให้ ลูกของพวกเขาจึงรอดตายมาได้อย่าอัศจรรย์...เหตุใดลูกของพวกเขาจึงต้องมีชะตากรรมเช่นนี้ และรอดชีวิตได้อย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a3015

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 26 ต.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]
CASE STUDY
ตามกำลังบุญ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2549
 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง 

    ลูกเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา พันธุ์รักคุณครูไม่ใหญ่ที่สุดค่ะ อันว่าตัวลูกนั้น มีอาชีพเป็นแพทย์มาเกือบทศวรรษแล้วค่ะ ถึงลูกจะเรียนจบมาทางด้านแพทย์ศาสตร์ เป็นหมอที่ผ่านการฟังเสียงหัวใจของคนไข้มามากมาย แต่เมื่อลูกได้มาศึกษาด้านพุทธศาสตร์ทางช่อง DMC เป็นเวลาปีกว่า ทำให้หมออย่างลูก ก็เริ่มได้ยินเสียงหัวใจของตัวเองที่กู่ร้องก้องออกมาว่า เรื่องราวกฎแห่งกรรมในพระพุทธศาสนานั้นสุดยอดจริงๆค่ะ

    อีกทั้งคุณครูไม่ใหญ่ก็อธิบายได้อย่างชัดเจน เป็นเหตุเป็นผลลุ่มลึกไปตามลำดับ และตรองตามได้ง่าย เพราะเหตุนี้ ลูกจึงขอส่งเรื่องราวของตัวเอง และหมู่ญาติมาเป็น Case Study ในวันนี้นะคะ

    คุณตาของลูก ปัจจุบันอายุ 84ปี ชอบทำบุญและสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน แต่เมื่อ พ.ศ.2548 ที่ผ่านมา คุณตามีอาการสมองเสื่อมจำอะไรไม่ได้ วันหนึ่งลูกไปเยี่ยมท่านที่บ้านและเปิด DMC ให้ดู พอถึงช่วงนำนั่งสมาธิและมีรูปองค์พระขึ้นมาบนหน้าจอ ลูกก็บอกให้ท่านหลับตานึกองค์พระตาม
 
แล้วลูกก็ถามท่านว่า “เห็นไหม สว่างไหม”
คุณตาตอบลูกว่า “สว่าง”
และบอกอีกว่า “พูดไม่ได้เขาไม่ให้พูด”
ลูกก็งงๆว่า ใครกันที่ห้ามไม่ให้คุณตาพูด
 
    คุณยายของลูก เวลาลูกบอกให้นั่งสมาธิ ท่านก็จะบอกว่า “นั่งไม่ได้ ปวดเข่า” แม้ลูกจะพยายามแนะนำว่า อยู่ในอิริยาบถไหนก็ทำสมาธิได้ เพียงแค่ทำใจสบายๆไว้ที่กลางท้อง แต่ดูเหมือนคุณยายจะไม่ค่อยเชื่อ และเวลาที่ลูกชวนทำบุญกับวัดพระธรรมกาย บางครั้งท่านจะปฏิเสธก่อน แต่ก็ทำบุญนั้นตามในภายหลัง ปัจจุบันคุณยายตาบอดข้างหนึ่ง เนื่องจากเป็นโรคต้อกระจกค่ะ
 
    คุณปู่ของลูก มีลูก 2คน ลูกคนแรก คือ คุณลุงของลูก ส่วนลูกคนที่สองก็คือ คุณพ่อของลูก คุณพ่อจากบ้านมาเรียนที่กรุงเทพฯตั้งแต่ชั้นมัธยม จึงไม่ค่อยได้อยู่ที่บ้าน ต่อมาก็ได้แต่งงานกับคุณแม่และทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนคุณลุงได้แต่งงานกับคุณป้า และยังคงอาศัยอยู่ที่บ้านของคุณปู่ดังเดิม
 
    พ.ศ.2523 คุณย่า ได้ด่วนลาโลกไปด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่ออายุได้ 74ปี ถัดมาอีกสองปี คือ พ.ศ.2525 คุณลุงประสบอุบัติเหตุตกบ่อน้ำ และจมน้ำตายไปอีกคน ขณะอายุได้ 42ปี ทิ้งให้คุณป้าตกอยู่ในฐานะเป็นหม้ายอย่างไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นในบ้านจึงเหลือเพียงคุณปู่กับคุณป้าและลูกของป้าอีก 3คน และแล้วในอีก 2ปีต่อมา คือ ปี พ.ศ.2527 ขณะที่คุณปู่มีอายุได้ 66ปี ส่วนคุณป้าก็อายุราว 40ต้นๆ คุณแม่ก็ได้ทราบข่าวว่า คุณปู่ได้เขียนพินัยกรรมขึ้นมาฉบับหนึ่ง โดยยกมรดกส่วนใหญ่ให้กับหลานทั้ง 3คนซึ่งเป็นลูกของคุณป้า แต่มรดกส่วนน้อยยกให้คุณพ่อของลูกซึ่งเป็นลูกแท้ๆของคุณปู่เอง
 
    แต่เมื่อคุณแม่ไปบอกคุณพ่อ คุณพ่อก็ไม่เชื่อ ในช่วงนั้นมีข่าวซุบซิบกันหนาหูในหมู่ญาติเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของคุณป้ากับคุณปู่ จนกระทั่งคุณปู่อายุได้ 80ปี ก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ถึงตอนนั้นพินัยกรรมก็ถูกเปิดออก และพบว่าสมบัติส่วนใหญ่เป็นของลูกทั้ง 3คนของคุณป้า ส่วนคุณพ่อได้นิดหน่อยเท่านั้นจริงๆ...ส่วนคุณพ่อเอง นอกจากจะได้รับมรดกจากคุณปู่มาเพียงน้อยนิด ยังป่วยด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษอีกด้วย
 
    พี่ชายของลูก เป็นคนเรื่อยๆ สบายๆ ดูท่าว่าจะเป็นคนรักการเรียนมาก เพราะเขาได้เรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง 10กว่าปีแล้ว ยังไม่จบเลยค่ะ ทุกคนที่บ้านอยากมาร่วมงานรับปริญญาของพี่ พี่ชายเคยมาอบรมธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่26 ที่วัดพระธรรมกาย แต่พี่ชายคิดว่า ตัวเขาไม่อาจรักษาศีล 227ข้อให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ได้ จึงรู้สึกละอายใจ และขอลาสิกขาออกมาในที่สุด
 
    ตัวลูกเอง ตั้งแต่สมัยยังเด็ก คุณแม่ได้พาไปนั่งสมาธิที่วัดปากน้ำภาษีเจริญเป็นประจำ ลูกได้ฟังเทปเสียงของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำฯ นำนั่งสมาธิ ท่านได้สอนให้บริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้ว และอธิบายฐานที่ตั้งของใจทั้ง 7ฐาน ในตอนนั้นลูกยังไม่เข้าใจวิธีปฏิบัติมากนัก จึงใช้สายตาเค้นหาภาพภายใน ทำให้รู้สึกไม่ค่อยสงบและสบาย
 
    เท่านั้นยังไม่พอ เวลานั่งมองพระพุทธรูปหรือรูปของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ บางครั้งลูกกลับมีความคิดอกุศลแวบเข้ามาโดยไม่อาจควบคุมจิตได้ ลูกได้แต่ปลอบใจตัวเองว่า อกุศลจิตที่เกิดกับลูกนี้เป็นเพราะมารบังคับบัญชา แล้วลูกก็นึกขออโหสิกรรม เพราะกลัววิบากกรรมมากค่ะ
 
    ในปี พ.ศ.2537 ลูกได้เข้าเรียนที่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และในปี พ.ศ.2540 ลูกก็มีโอกาสได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะ จากการมาอบรมธรรมทายาทหญิง โดยการชักชวนของเพื่อนนักเรียนแพทย์ด้วยกัน ซึ่งเธอเคยส่ง Case Study มาเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับดวงตาของเธอก่อนหน้านี้ค่ะ
 
    สำหรับการอบรมธรรมทายาทหญิงในครั้งนั้น ลูกได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากพระอาจารย์และพี่เลี้ยง ทำให้ลูกได้ฝึกฝนอบรมตนเองทั้งกายและใจอย่างเต็มที่ ลูกได้ฝึกลดทิฐิมานะ และได้ฝึกใจให้หยุดนิ่งอย่างถูกวิธี ทำให้ลูกรู้สึกสบายและมีความสุขที่ศูนย์กลางกายเป็นอย่างมาก หลังกลับจากการอบรมแล้ว ทำให้ลูกได้รู้จักเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นมนุษย์ และรักการสั่งสมบุญทุกๆบุญ ลูกจึงได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวถวายแด่พระอาจารย์ประจำโครงการ และชวนญาติพี่น้องให้ได้มาร่วมสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว และบุญอื่นๆอีกมากมายค่ะ
 
    ต่อมา ขณะที่ลูกเรียนแพทย์อยู่ชั้นปีที่5 ลูกก็เริ่มมีแฟนซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนแพทย์ด้วยกัน ตอนนั้นทั้งเรื่องเรียนก็หนักเรื่องรักก็หนุก (สนุก) ทำให้ลูกห่างวัดไปช่วงหนึ่ง แต่แล้ววันดีคืนดี เพื่อนของลูกคนหนึ่ง ซึ่งเคยอบรมธรรมทายาทหญิงด้วยกัน และไม่ได้ติดต่อกันมาเป็นเวลานานแล้ว ก็ได้โทรศัพท์มาหาลูก เพื่อนของลูกคนนี้ได้ชวนให้ทำบุญถวายไทยธรรมแด่พระ 30,000วัด ในงานสลายร่างคุณยายอาจารย์
 
    เราคุยกันไม่ถึง 5นาที ลูกก็ Get ทันที แล้วตกลงทำบุญอย่างไม่รีรอ หลังจากนั้นลูกก็ได้กลับมาสร้างบารมีอย่างเต็มที่อีกครั้ง คราวนี้ไม่ยอมพลาดเลยสักบุญเดียวค่ะ หลังจบการศึกษาลูกและแฟนได้แต่งงานกันและมีโซ่ทองคล้องใจด้วยกัน 2ห่วง ห่วงแรก คือลูกชายคนโต ห่วงที่สองคือลูกชายคนเล็ก
 
    แต่คนที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ ลูกชายคนเล็ก นี่แหละค่ะ เพราะตอนที่ลูกตั้งครรภ์ลูกคนนี้ ก็พอดีเป็นช่วงที่ลูกกลับไปศึกษาต่อทางด้านแพทย์ประจำบ้าน เพื่อเป็นแพทย์เฉพาะทาง ในตอนนั้นแม้จะตั้งครรภ์อ่อนๆ แต่ลูกก็ต้องอ่านหนังสือสอบหนักมาก และยังต้องอยู่เวรเพื่อเฝ้าดูแลคนไข้จนดึกดื่นค่อนคืนเสมอมา ถึงจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่ใจลูกก็ไม่ห่างบุญค่ะ เพราะช่วงที่ตั้งครรภ์ได้ 7เดือน ลูกก็อุ้มท้องมาหล่อพระในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2548 ด้วยความปลื้มปีติ
 
    หลังจากนั้นด้วยความที่ลูกกรำงานหนักมาโดยตลอด กอปรกับพักผ่อนน้อย ส่งผลให้ลูกล้มป่วย เป็นโรคปอดบวมในช่วงก่อนคลอดเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น อาการเจ็บป่วยของลูกในครั้งนี้กระทบถึงเด็กในครรภ์ เพราะเด็กได้คลอดก่อนกำหนด สามีของลูกซึ่งเป็นสูตินารีแพทย์ได้เป็นผู้ทำคลอดให้ด้วยวิธีการผ่าท้อง คลอดมาวันแรกเด็กก็มีอาการหอบจนตัวเขียว ต้องส่งเข้าห้อง ICU และตรวจพบว่าเด็กติดเชื้อในปอดอย่างรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตถึง 90เปอร์เซ็นต์
 
    ทันทีที่ได้เห็นอาการของลูกชายแรกคลอด ลูกถึงกับร้องไห้โฮออกมาด้วยความเสียใจอย่างที่สุด ทั้งที่ตัวลูกเองและสามีก็เป็นหมอ แต่เราก็ไม่อาจต่อกรกับพญามัจจุราช ที่กำลังจะมาพรากชีวิตของลูกชายไปต่อหน้าต่อตาได้ ลูกจึงได้แต่ปล่อยให้น้ำตารินไหล ชะล้างความทุกข์จากก้นบึ้งของใจออกมา
 
    สักพัก ลูกก็เริ่มได้สติ นึกถึงเพื่อนกัลยาณมิตรที่เคยโทรศัพท์มาบอกบุญ และเธอก็ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดอีกเช่นเคย ทั้งปลอบใจ ให้กำลังใจ และแนะนำว่า ควรสร้างพระ (พระธรรมกายประจำตัว) ให้กับลูกที่เพิ่งคลอด ซึ่งอาจไม่มีชีวิตรอด จึงจะเป็นการดี ตัวลูกเองก็ตอบตกลงทันที แต่วันนั้น ลูกยังต้องอยู่ในโรงพยาบาล ไม่อาจนำเงินทำบุญไปให้เพื่อนได้ และบุญนี้ก็จะรอช้าไม้ได้ เธอจึงออกเงินไปให้ก่อน แล้วทำบุญสร้างพระจารึกชื่อลูกชายแรกคลอดคนนี้ของลูก
 
    ในระหว่างนั้น ลูกชายก็ยังอยู่ในห้อง ICU ต้องถูกเจาะเอาน้ำไขสันหลังไปตรวจ ถูกแทงสายน้ำเกลือที่ข้อมือและหน้าผากจนเส้นเลือดแตก จึงต้องเปลี่ยนวิธีการรักษา เป็นการให้ยารับประทานแทนการให้ยาทางสายน้ำเกลือ
 
    แต่แล้วความอัศจรรย์ก็บังเกิดขึ้น หลังจากสร้างพระธรรมกายประจำตัว อาการของลูกชายก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่มีโอกาสรอดแค่ 10เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันมีอายุได้เกือบ 10เดือนแล้วค่ะ เป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่งอแงให้แม่เหนื่อยใจเลย
 
คำถาม
 
1.คุณตาทำบุพกรรมใดมา จึงเป็นโรคสมองเสื่อมคะ และคุณตาเห็นองค์พระ-สว่าง จริงหรือไม่ และใครที่บอกว่า ไม่ให้คุณตาพูดคะ, เราจะชักชวนคนที่สมองเสื่อมให้ทำบุญและนั่งสมาธิได้อย่างไรคะ เขาจะฟังเราเข้าใจหรือไม่คะ
 
2.คุณยายทำบุพกรรมใดมา จึงเป็นโรคต้อกระจกและตาบอดข้างหนึ่ง จะแก้ไขอย่างไรคะ
 
3.บุพกรรมใด ทำให้คุณปู่เป็นมะเร็งตับ คตินิมิตขณะไปในปรโลกของคุณปู่เป็นอย่างไร และจริงหรือไม่ที่คุณป้ายอมเป็นของคุณปู่ เพื่อแลกกับมรดก หากเป็นเช่นนี้ จะถือว่าคุณป้าและคุณปู่ทำผิดศีลข้อ3 หรือไม่คะ เพราะคู่ครองของทั้งสองฝ่ายก็เสียชีวิตไปนานแล้วค่ะ
 
4.คุณพ่อทำกรรมใดมา จึงป่วยด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ และได้รับมรดกจากคุณปู่น้อยมากคะ
 
5.เหตุใดพี่ชายจึงเรียนไม่จบสักที จะแก้ไขอย่างไรดีคะ และเขามีวิบากกรรมใดมาตัดรอน จึงไม่สามารถอยู่อบรมธรรมทายาทจนเสร็จสิ้นได้ และจะติดเป็นผังไม่ดีไปในภพเบื้องหน้าหรือไม่คะ
 
6.การที่ลูกมาอบรมธรรมทายาทหญิง และชวนพี่ชายมาอบรมธรรมทายาท ลูกและพี่ชายจะได้บุญใดติดตัวไปในภพหน้า และพระอาจารย์กับพี่เลี้ยงธรรมทายาท และทุกคนที่สนับสนุนโครงการอบรมธรรมทายาททั้งชายและหญิง จะได้อานิสงส์อย่างไรคะ (ช่วงนี้เป็นช่วงอบรมธรรมทายาทค่ะ)
 
7.เพราะวิบากกรรมใด จึงทำให้ลูกมักถูกอกุศลเข้าสิงจิต คิดไม่ดีเวลานั่งมองพระพุทธรูปหรือมองรูปของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ จะแก้ไขอย่างไร และลูกมีบุญพอที่จะเข้าถึงพระธรรมกายในชาตินี้หรือไม่คะ
 
8.เหตุใด ลูกจึงได้กลับมาวัดอีกครั้ง เป็นเพราะคุณยายอาจารย์ตามให้มาร่วมบุญในงานสลายร่างของท่าน ใช่หรือไม่คะ ลูกและเพื่อนหญิงคนที่ชวนลูกทำบุญในงานสลายร่างของคุณยายอาจารย์ เคยสร้างบุญร่วมกันมาอย่างไร และเพื่อนคนนี้สร้างบารมีกับหมู่คณะในพุทธันดรที่ผ่านมาอย่างไรคะ เธอเคยบอกว่า เคารพรักพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาก ถึงขนาดยอมตายแทนได้ค่ะ
 
9.ลูกชายคนเล็ก ทำบุพกรรมใดมา จึงคลอดก่อนกำหนด คลอดมาแล้วก็เกือบเอาชีวิตไม่รอด ต้องติดเชื้อที่ปอด ถูกเจาะน้ำไขสันหลัง ถูกเจาะเส้นเลือดที่ข้อมือ และหน้าผาก เพื่อให้ยาทางสายน้ำเกลือ แต่ที่รอดมาได้เพราะบุญจากการสร้างองค์พระหรือบุญใดคะ, ตอนที่ลูกสร้างองค์พระให้ลูกชาย โดยให้เพื่อนออกเงินทำบุญให้ก่อน ตอนนั้นลูกชายได้บุญแล้วหรือยังคะ หรือเขาได้บุญตอนที่ลูกนำเงินไปให้เพื่อนแล้วคะ
 
10.ลูกและสามีทำบุพกรรมใดร่วมกันมา จึงได้มาเป็นสามีภรรยากัน แต่ความคิดเห็นเรื่องบุญของเรา ไม่ตรงกันเลยค่ะ จะแก้ไขอย่างไรครอบครัวของเราจึงจะเป็นครอบครัวธรรมกายได้คะ
 
11.ตัวลูก, สามี, คุณพ่อ, คุณแม่ และลูกชายทั้งสองคนของลูก สร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
12.ในฐานะที่ลูกเป็นแพทย์ กรณีที่คนไข้อาการหนักมากจนหัวใจอาจหยุดเต้น แพทย์จำเป็นต้องคุยกับญาติผู้ป่วยเรื่องการปั๊มหัวใจเพื่อช่วยเหลือ หากญาติตัดสินใจว่า ไม่ปั๊มหัวใจให้ผู้ป่วย ซึ่งแน่นอนว่าผู้ป่วยจะต้องเสียชีวิต กรณีนี้ญาติจะบาปหรือไม่คะ และแพทย์จะได้ชื่อว่าทำปาณาติบาตหรือไม่คะ
 
    สุดท้ายนี้ ลูกขอกราบขอบพระคุณ ในความเมตตาของคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างสูง และขอตามติดคุณครูไม่ใหญ่สร้างบารมีไปทุกชาติค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณตาเป็นโรคสมองเสื่อม เพราะในอดีต มีกรรมผิดศีลข้อ4 "มุสาวาท" เช่น กรรมโกหกบิดา, มารดา, ลูกค้า และเพื่อน เป็นต้น จากหลายชาติหลายครั้ง...กรรมดังกล่าวทั้งอดีต และปัจจุบัน มารวมส่งผล
 

  • คุณตาเป็นโรคสมองเสื่อม ดังนั้นท่านก็พูดไปตามเรื่องตามราว แบบไม่รู้ตัวคล้ายคนเบลอๆ เช่น พูดไปตามที่ลูกชี้นำบ้าง หรือพูดเบลอจากอาการของโรคบ้าง

  • ถ้ายังเสื่อมไม่ 100เปอร์เซ็นต์ ก็พอจะแนะนำเรื่องบุญเรื่องธรรมะได้บ้าง แต่ถ้าสมองเสื่อมมาก ก็ยากจะแนะนำ เพราะสติไม่เต็มร้อย

2.คุณยายเป็นต้อกระจก และตาบอดข้างหนึ่ง เพราะกรรมในอดีต ที่ขังสัตว์ไว้ฆ่ากินในที่มืด เช่น ขังปลาไว้ในตุ่ม
  • และครั้งหนึ่งเคยเอาไม้ตีหมาที่บ้านของตนเอง ด้วยความโมโห เพราะหมามันดุ ชอบไปกัดแขกที่มาหา บังเอิญพลาดไม้ไปทิ่มตาหมาแตกจนบอดไปข้างหนึ่ง วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล

  • จะแก้ไข จะต้องทำบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา และบุญถวายประทีปโคมไฟ แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้ยังสัตว์ที่เคยไปเบียดเบียนเอาไว้ให้บ่อยๆ แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้
 
3.คุณปู่เป็นมะเร็งตับ เพราะกรรมในอดีต ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร และดื่มสุราเป็นประจำ   มาส่งผล
  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาในระดับทั่วไป อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง

  • คุณป้าอยู่กับคุณปู่ เพราะต้องการที่พึ่งพิงเป็นหลัก กอปรกับเหงาด้วยกันทั้งคู่ ไม่ได้ถือว่าผิดศีลข้อ3 เพราะสามีของคุณป้า และคุณย่าภรรยาของคุณปู่ก็ตายแล้ว
  • ทั้งคู่จึงมาอยู่ร่วมกัน แม้ไม่ผิดศีลแต่ก็ผิดธรรม เพราะทำให้เป็นที่ครหาของคนอื่นได้
 
4.คุณพ่อป่วยเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ เพราะกรรมในอดีต ชอบเป็นคนผูกโกรธ คือ โกรธนานและมักไม่ให้อภัย
  • กับกรรมที่ใช้แรงงานทาสมากเกินไป จนเขาเหน็ดเหนื่อย อีกทั้งไม่เลี้ยงดูเขาอย่างดีด้วย มาส่งผล

  • ได้รับมรดกจากคุณปู่น้อยมาก เพราะทำทานมาน้อย เวลาบิดาชวนให้ทำบุญก็มักจะไม่ได้ร่วมทำบุญด้วยอย่างเต็มกำลัง แต่ทำบ้างนิดๆหน่อยๆ พอเป็นพิธี มาส่งผล
 
5.พี่ชายเรียนไม่จบ เพราะไม่ค่อยขยัน และคบคนพาลที่ชักนำไปในทางไม่ดีในปัจจุบัน เป็นหลัก
 
 
  • จะแก้ไข ก็ต้องอดทน, มีเป้าหมายของชีวิต, ขยัน, ให้ห่างคนพาล และให้ใกล้บัณฑิต
  • ส่วนที่อบรมธรรมทายาทไม่ตลอด ก็เพราะไม่อดทนเป็นหลัก, ผังนี้ก็จะติดตัวไป ทำให้เป็นคนจับจด, ไม่เป็นโล้เป็นพาย ไม่อดทน จะทำให้ชีวิตไม่ประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้
 
6.ลูกมาอบรมธรรมทายาทหญิง และชวนพี่ชายมาอบรมธรรมทายาท จะได้บุญที่ได้ ทำทาน, รักษาศีล, เจริญภาวนา, ได้ศึกษาธรรมะ ก็จะทำให้เจอะเจอกัลยาณมิตร, ได้อยู่ในหมู่นักปราชญ์บัณฑิต, ถ้าชวนผู้อื่นมาด้วย ก็จะมีบริวารสมบัติติดตัวไป, จะได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนา, จะมีสายบุญเชื่อมอยู่กับหมู่คณะ เป็นต้น
 

  • พระอาจารย์, พี่เลี้ยงทุกๆคน จะได้อานิสงส์ คือ มีส่วนแห่งบุญในทุกๆบุญ กับทุกคนที่เข้ามาอบรม คือ จะเจริญด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา จะมีบริวารสมบัติ จะมีลูกน้องบริวารมากมาย ที่จะช่วยสนับสนุนให้เรามีความสะดวกสบายในการสร้างบารมี จะมีดวงปัญญาแตกฉานในธรรมะ เป็นต้น
 
7.ลูกมักถูกอกุศลเข้าสิงจิต เมื่อมองพระพุทธรูป และพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ เพราะมีนิสัยชอบจับผิดคน ติดข้ามชาติมา ไม่เฉพาะกับพระพุทธรูปและพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯเท่านั้น
 

  • จะแก้ไข ก็หัด คิด พูด ทำ แต่สิ่งที่ดี, หมั่นจับดีกับบุคคล สิ่งของ รอบข้างบ่อยๆ, อย่าไปสนใจกับข้อผิดพลาดของเพื่อนมนุษย์ เพราะเราก็มีข้อผิดพลาดเช่นกัน ให้ทำดังนี้บ่อยๆ ก็จะหายได้
 
  • ชาตินี้ลูกมีบุญพอที่จะเข้าถึงพระธรรมกาย
  • แต่ต้องขยันนั่งสมาธิให้สม่ำเสมอ และให้ถูกหลักวิชชา
 
8.ลูกกลับมาวัดอีกครั้ง เพราะเคยมีสายบุญร่วมกับคุณยายอาจารย์ และหมู่คณะ มาในอดีต จึงทำให้ได้มาในงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ และได้กลับมาสร้างบารมีกับหมู่คณะอีก
 

  • ลูกและเพื่อนหญิงคนที่ชวนให้ลูกทำบุญในงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ เคยสร้างบุญร่วมกันมา โดยในอดีตหลายชาติแล้ว ได้เคยเป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกมาตลอด

  • เพื่อนหญิงคนนี้ เคยทำบุญกับหมู่คณะในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นกุลธิดา ได้เบื่อหน่ายในการครองเรือน จึงตั้งความปรารถนาที่จะประพฤติพรหมจรรย์ และช่วยงานพระศาสนาในชาติต่อไป

9.ลูกชายคนที่สอง คลอดก่อนกำหนด เกือบเอาชีวิตไม่รอด ปอดติดเชื้อ ถูกเจาะน้ำไขสันหลัง ถูกเจาะเส้นเลือดที่ข้อมือ และเส้นเลือดที่หน้าผาก เพื่อให้ยาทางสายน้ำเกลือ
  • เพราะชาติในอดีต มีกรรมปาณาติบาต โดยจับลูกหนูตัวแดงๆ ตัวเป็นๆ มาดองใส่เหล้า โดยมีความเชื่อว่าเป็นยาบำรุง กินเป็นประจำ และกรรมชอบฆ่าลูกสัตว์ บางครั้งก็ไปฆ่าสัตว์ที่ยังท้องอยู่ หลายกรรม หลายๆหน มารวมส่งผล

  • รอดมาได้ เพราะบุญที่ได้สร้างพระธรรมกายประจำตัวเป็นหลัก
  • ตอนที่ลูกตั้งใจที่จะสร้างองค์พระให้ลูกชาย แต่ให้เพื่อนออกเงินไปก่อนนั้น บุญนี้ก็เกิดขึ้นแล้ว เพราะได้มีความตั้งใจที่จะทำจริงๆ
  • ลูกชายก็ได้บุญทันที แต่ได้บุญอย่างเต็มที่ตอนที่ลูกเอาเงินไปให้เพื่อนแล้ว
 
10.ลูกและสามีมาเป็นสามี-ภรรยากัน เพราะเคยสร้างบุญร่วมกัน แล้วก็อธิษฐานให้ได้มาเป็นสามี-ภรรยากันอีก
 

  • แต่ความเห็นเรื่องบุญไม่ตรงกัน เพราะยังมีศรัทธา ศีล ทิฐิ ไม่เสมอกัน อีกทั้งสามียังขาดกัลยาณมิตรที่จะคอยชี้แนะ
  • จะแก้ไข ในตอนนี้ลูกก็คงต้องหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆ แล้วอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปดลบันดาลให้ได้เป็นครอบครัวธรรมกาย อีกทั้งต้องหากัลยาณมิตรให้สามีด้วย
 
11.ตัวลูก, สามี, คุณพ่อ, คุณแม่ และลูกทั้งสองคน เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียง ประเภททำตามคำชักชวน แต่ไม่ค่อยจะได้คิดที่จะทำด้วยตนเอง คือ ทำตามอารมณ์
 

12.ในฐานะที่ลูกเป็นแพทย์ กรณีที่คนไข้อาการหนักมากจนหัวใจอาจหยุดเต้น แพทย์จำเป็นต้องคุยกับญาติผู้ป่วยเรื่องการปั๊มหัวใจช่วยเหลือ หากญาติตัดสินใจว่าไม่ปั๊มหัวใจให้ผู้ป่วย ซึ่งแน่นอนว่าผู้ป่วยจะต้องเสียชีวิต

  • กรณีนี้ญาติก็ไม่ได้บาปอะไร เพราะไม่ได้มีเจตนาให้ผู้ป่วยตาย เพราะสังขารของผู้ป่วยก็ไปไม่ไหวอยู่แล้ว หมดอายุขัยแล้ว ก็ไม่ถือว่าเป็นปาณาติบาต แพทย์ก็ไม่ได้ชื่อว่าทำปาณาติบาต เช่นเดียวกัน

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/LJuVD

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related