เรียนดี ทุนฟรี ครูอาจารย์สนับสนุน เพราะบุญอะไร

เขาเป็นคนเรียนดี เรียนเก่ง มักสอบได้ที่หนึ่งเสมอๆ ได้ทุนไปเรียนต่อปริญญาโท ได้ทุนเรียนต่อปริญญาเอกแบบไม่มีข้อผูกมัดให้ต้องมาใช้ทุนคืน แถมยังได้เงินเดือนระหว่างเรียนอีกด้วย...เขาประกอบเหตุมาอย่างไร...ที่นี่มีคำตอบ https://dmc.tv/a5138

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 31 ม.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
CASE STUDY
เรียนดี ทุนฟรี ครูอาจารย์สนับสนุน เพราะบุญอะไร 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 27 เมษายน พ.ศ.2548
 


            
กราบนมัสการพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
        ผม เป็นนักศึกษาปริญญาเอกทางคอมพิวเตอร์ อยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ครับ และก็เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาด้วยครับ ผมดีใจมากที่แม้จะอยู่ห่างไกล แต่ก็มีโอกาสใกล้ธรรมะอันล้ำค่าของพระพุทธเจ้า ผ่านรายการ DMC ผมเองมีเรื่องที่ค้างคาใจที่จะขอความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ครับ
 
    ตั้งแต่เด็ก ผมตั้งใจเรียนและมุ่งหน้าเรียน เรียน เรียน ผมเรียนดี สอบได้ที่หนึ่งเสมอๆ แต่ถ้าครั้งใดพลาดไม่ได้ที่หนึ่ง ผมก็จะมีความทุกข์ใจมาก เพราะชีวิตของผมวนเวียนอยู่กับการเรียนและการสอบเท่านั้น ตั้งแต่สอบประจำภาคจนถึงสอบแข่งขันต่างๆ ทำให้ถนนหนทางในกรุงเทพฯ ผมรู้จักแค่ทางไปบ้าน ไปโรงเรียน แล้วก็สถานที่กวดวิชาเท่านั้นเอง ตอนนั้นผมไม่เชื่อเรื่องบุญเท่าไหร่นัก เพราะรู้สึกมั่นใจในความสามารถและความพยายามของตัวเองมากกว่า แต่ คุณพ่อ-คุณแม่ของผม ก็มักจะชอบให้ผมใส่บาตร ทำบุญ ถวายสังฆทานอยู่เสมอ แม้ผมจะไม่เชื่อเรื่องบุญ แต่ถึงกระนั้น เวลาที่ต้องทำบุญ ผมก็จะแอบอธิษฐานเผื่อเหนียวทุกครั้งว่า ขอให้สอบได้ที่หนึ่ง และยังแอบท่องคาถาพันตาของพระอินทร์เผื่อเอาไว้ด้วย แต่ผมก็ไม่เคยใช้คาถาพันตา ลอกข้อสอบใครนะครับ
 
    เมื่อผมเรียนจบม.2 ก็สอบเทียบข้ามชั้นเข้าเรียน ม.4_ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศีกษา ที่นี่เองผมเริ่มเบื่อชีวิตที่มีแต่การเรียน กลัวว่าถ้าเรียนอย่างเดียว จะทำให้ไม่มีสังคม ผมอยากได้สิ่งอื่นๆให้กับชีวิตบ้าง ผมจึงเริ่มทำกิจกรรม และได้รับการคัดเลือกเป็นประธานเชียร์ของโรงเรียน
 
    จบม.5 ผมสอบเข้ามหาวิทยาลัยรั้วติดกันได้ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ไม่ทันไรผมก็เริ่มเบื่อและเริ่มอยากแสวงหาสิ่งใหม่ๆอีกครั้ง ผมเริ่มคบเพื่อน เที่ยวเตร่ สนุกสนานเฮฮาไปวันๆ โดดเรียน และหัดดื่มเหล้าเป็นครั้งแรก ทั้งๆที่ไม่อยากดื่มเลย แต่ตอนนั้นคิดเพียงว่าถ้าไม่ดื่มจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้
 
    จนอยู่มหาวิทยาลัยปี3 ผมเริ่มคิดถึงอนาคต เพราะใจผมอยากเรียนต่อมาก แต่ด้วยเกรดเฉลี่ยที่ต่ำคงเป็นไปได้ยาก เมื่อมองไปรอบๆเห็นกลุ่มเพื่อนที่เที่ยวมาด้วยกัน ครอบครัวเขาก็มีฐานะดีทุกคน คงไม่มีปัญหาอะไรกัน แล้วสิ่งคิดไว้ก็เป็นจริง เกรดของผมไม่ถึงที่จะได้ทุนดีๆ ในขณะที่ผมกำลังทุกข์ใจมากอยากจะได้มีโอกาสเรียนต่อ จู่ๆก็มีอาจารย์ท่านหนึ่งจะให้สิทธิ์เรียนปริญญาโทฟรี แต่มีข้อแม้ว่าต้องไปช่วยพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ให้หน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ผมดีใจมาก แล้วผมก็ได้เรียนต่อปริญญาโทสมใจ
 
    พอใกล้จบโท ก็มีข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยในนอร์เวย์ ให้ผมมาศึกษาต่อปริญญาเอกทางคอมพิวเตอร์ โดยได้เรียนฟรีและแถมยังมีเงินเดือนให้เรียนอีกพอสมควร โดยไม่มีเงื่อนไขต้องใช้ทุนใดๆ ผมตัดสินใจรับทุนทันที เพราะนอกจากได้เรียนด๊อกเตอร์ ได้เดินทางไปหลายประเทศแล้ว ผมยังสามารถเก็บเงินที่ได้จากทุนมาทำเสาแก้วกับครอบครัวได้อีกด้วย
 
    น้องชายผมของผม ปกติเป็นคนเรียนดี แต่มักจะประสบความสำเร็จในการทำอะไรๆเป็นครั้งที่สองอยู่เสมอๆ เช่น การสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัย เขาต้องสอบเข้าถึงสองครั้ง และเมื่อเข้ามหาลัยของรัฐ (จุฬาฯ) ได้แล้ว เขาก็ไม่เรียนเพราะไม่ค่อยชอบคณะที่เรียน จนกระทั่งต้องออกไปเข้าอีกมหาวิทยาลัยหนึ่ง (เอแบค) จนสอบได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง
 
    เพื่อนหญิงของผม เป็นคนเรียนพอได้ เธอจบตรีและโทที่จุฬาฯ แล้วได้ทุนไปเรียนต่อปริญญาเอกที่ญี่ปุ่น แต่ชีวิตการเรียนของเธอดูมีความยากลำบาก เธอบอกว่ามักไม่ได้รับการช่วยเหลือจากอาจารย์ และมีปัญหากับการเรียน จนดูเหมือนมีชีวิตที่ตกต่ำลง เธอยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของบุญ เวลามีปัญหาเธอมักจะไปซื้อเครื่องรางของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเครื่องรางที่บอกว่าจะช่วยให้เรียนเก่ง และหากยังมีปัญหาอีก เธอก็บอกว่าสงสัยเป็นเพราะเครื่องรางของเธอหมดอายุ ต้องไปซื้อใหม่ (ที่ญี่ปุ่นมีเครื่องรางแบบนี้วางขายอยู่เป็นปกติครับ และมักมีวันหมดอายุด้วย)
 
    คุณแม่ของผม ท่านมีผู้ที่ต้องเรียกว่าพ่อถึง 3คน และมีผู้ที่ต้องเรียกว่าแม่อีก 2คน เรื่องก็มีอยู่ว่า เมื่อคุณยายตั้งท้องคุณแม่ของผม คุณตาที่แท้จริงก็ไม่ยอมรับ ทำให้คุณยายต้องแต่งงานใหม่กับคุณตาคนที่2 แล้วคุณยายก็ยกคุณแม่ให้กับน้องสาวและน้องเขยของคุณยาย คุณแม่จึงมีพ่อสามคน คือ พ่อที่แท้จริง พ่อเลี้ยงและพ่อบุญธรรม มีแม่อีกสองคน คือ แม่จริงและแม่บุญธรรม
 
คำถาม
 
1.การที่ผมเรียนได้ค่อนข้างดีและได้ทุนไปต่างประเทศ เกี่ยวข้องกับที่ผมอธิษฐานซ้ำๆ เวลาทำบุญในชาตินี้หรือไม่ หรือเป็นเพราะบุพกรรมใดครับ
 
2.บุพกรรมใดทำให้ผมเกือบพลาดไม่ได้เรียนโทและเอก แต่ด้วยบุญอะไรมาประคับประคองไว้ให้พบได้ทุนเรียนแบบอัศจรรย์ และเป็นทุนที่ดี ไม่มีเงื่อนไขผูกมัดด้วย ทำไมบางคนได้ทุนการศึกษาแบบมีเงื่อนไขผูกมัดใช้ทุนเป็นเวลาหลายปี แต่บางคนไม่มีเงื่อนไขการใช้ทุน เพราะบุญที่แตกต่างกันอย่างไรครับ
 
3.แต่ก่อนบ่อยครั้งที่ผมอธิษฐานให้เรียนเก่งๆ แต่มาตอนนี้สำหรับชาติหน้าผมอยากมีสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง และได้สร้างบารมีกับหมู่คณะตั้งแต่ยังเยาว์วัย ผมจะสามารถเปลี่ยนแปลงผลบุญที่จะใช้จากสิ่งที่เคยอธิษฐานไปแล้วได้หรือไม่อย่างไรครับ
 
4.ทำไมทั้งๆที่ปกติผมเป็นคนขี้ลืม ซุ่มซ่าม แต่พอเป็นเรื่องคอมพิวเตอร์ถึงสามารถทำได้ค่อนข้างดี ผมมีบุพกรรมอะไรถึงได้ชอบคอมพิวเตอร์เป็นพิเศษครับ
 
5.แม้ผมจะอายุน้อยกว่าเพื่อนที่เรียนระดับเดียวกัน แต่ใครๆจะดูให้ความเคารพ เกรงใจผมเสมอๆ เพราะบุพกรรมใดหรือเป็นเพราะใบหน้าของผมดูมีอายุ แล้วถ้าอยากมีใบหน้าอ่อน แต่บารมีแก่แบบคุณครูไม่ใหญ่ จะต้องทำอย่างไรครับ
 
6.ทำไม น้องชายของผมมักประสบความสำเร็จในการกระทำครั้งที่สองอยู่เสมอ เขามีบุพกรรมอะไรแม้จะเรียนดี แต่ก็ต้องออกจากมหาวิทยาลัยที่เอนทรานซ์ได้ ไปเรียนอีกมหาวิทยาลัย จนได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง บุพกรรมอะไรทำให้คนเราเรียนได้อย่างไม่ต่อเนื่องครับ
 
7.ทำไม ทั้งตัวผมและน้องชาย ปวดขมับข้างซ้ายเหมือนกัน ผมปวดตอนนั่งสมาธิ(Meditation)เท่านั้น แต่น้องชายจะปวดตลอดเวลาครับ
 
8.เพื่อนหญิงของผม ทำไมเธอมีชีวิตการเรียนที่ลำบากกว่าผมมาก ขาดการสนับสนุนและมีการกระทบกระทั่ง บุพกรรมอะไรทำให้คนที่มีบุญได้เรียนในระดับปริญญาเอกเหมือนกัน แต่ได้รับการสนับสนุนจากครูอาจารย์และเพื่อนๆต่างกันครับ
 
9.ทำไม เธอถึงเชื่อเรื่องโหราศาสตร์และการบนบาน มากกว่าการทำบุญ ผมจะเป็นกัลยาณมิตรให้เธอได้อย่างไรครับ
 
10.คุณแม่มีบุพกรรมอย่างไรจึงต้องมีพ่อ 3คนมีแม่อีก 2คนครับ ตอนนี้พ่อที่แท้จริงของคุณแม่ตายแล้วไปไหนครับ
 
11.คุณปู่ของผมก่อนเสียชีวิต ท่านบอกกับลูกหลานว่า “ไปแล้วนะ” แล้วท่านก็ไปอาบน้ำ เปลี่ยนชุด เข้านอน แล้วท่านก็ไม่ตื่นอีกเลย ตกลงท่านไปไหนแล้วครับ ทำไมคุณปู่ถึงพูดล่วงหน้าได้ครับ
 
12.คุณย่าของผมตอนอายุ80 ไปนอนพักผ่อนบริเวณหลังบ้านซึ่งเป็นที่ที่ติดกับภูเขา แต่อยู่ๆก็มีรถ 10ล้อวิ่งขึ้นเขาแล้วไปจอดซ่อมยาง แต่เกิดพลาดยางของรถ 10ล้อกลิ้งหล่นลงมาบริเวณเชิงเขา ซึ่งพอดิบพอดีกับเป็นจุดที่คุณย่าท่านนอนอยู่ ทำให้ท่านเสียชีวิตจากยางรถยนต์ทับ ตอนนี้คุณย่าอยู่ที่ไหน ได้รับบุญหรือไม่ครับ
 
13.คุณพ่อ-แม่-ผม-น้องชายและเพื่อนหญิงของผม เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่ อย่างไรครับ
 
ฝันในฝัน 
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.การที่ลูกเรียนดีและได้ทุนไปต่างประเทศ เพราะการทำบุญแล้วอธิษฐานซ้ำๆในปัจจุบัน และบุญในอดีตได้สั่งสมปัญญาบารมีมา คือ ใคร่ต่อการศึกษา คบบัณฑิต นักปราชญ์ และสนับสนุนช่วยเหลือในการศึกษาแก่ญาติและผู้อื่น

  •  ลูกเกือบไม่ได้เรียนโทและเอก เพราะคบคนพาลในปัจจุบันเป็นหลัก

2.เวลาลูกช่วยเหลือใครมักจะหวังเอาบุญไม่ได้หวังเอาคุณ ดังนั้นเวลาบุญเก่าดังกล่าวส่งผล จึงได้รับทุนที่ดีไม่มีเงื่อนไขผูกมัด แต่ถ้าใครทำบุญแล้วหวังเอาคุณด้วยเวลาบุญส่งผลมักจะมีเงื่อนไข
 
 
3.ลูกทำบุญแล้วเวลาอธิษฐานให้ควบทุกอย่างไปเลย เช่น ให้มีรูปสมบัติงดงาม แข็งแรง อายุยืนยาว ได้สร้างบารมีไปนานๆ ให้มีสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง ให้มีดวงปัญญาเรียนเก่งๆแทงตลอดทุกศาสตร์ ทุกชาติไป ไม่ต้องอธิษฐานทีละอย่าง

4.ลูกขี้ลืมและซุ่มซ่าม แต่กลับเรียน Computer_เก่งได้ เพราะการสั่งสมปัญญาบารมีดังกล่าวมาข้ามชาติ กับการเสพคุ้นวิทยาการปัจจุบัน ชอบการคิดแบบเป็นระบบ ชอบคำนวณ จึงทำให้หันมาสนใจเรียน Computer ไม่ได้แปลว่าชาติอดีตทำบุญด้วย Computer

5.ในอดีตลูกทำทานด้วยความเคารพ จึงทำให้มีพรรคพวกบริวารให้ความเคารพเกรงใจ ไม่ใช่ที่ใบหน้าที่ดูมีอายุหล่อเกินอายุจริง

  • ถ้าลูกอยากหน้าอ่อนแบบครูไม่ใหญ่ ก็ต้องสั่งสมบุญและนั่งสมาธิให้ใจใสๆ หมั่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ก็จะดูอายุอ่อนกว่าวัยหรืองามสมวัยเหมือนครูไม่ใหญ่

6.น้องชายประสบความสำเร็จด้วยการกระทำครั้งที่2_เสมอ เพราะมีอิทธิบาท4และสั่งสมปัญญาบารมีในอดีตมาน้อยกว่าลูก จึงต้องใช้ความพยายามมากกว่าตัวลูก

  • ดังเช่นการเรียนในมหาวิทยาลัยซึ่งไม่ชอบ ก็ทำให้ไม่มีอิทธิบาท4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา แต่พอมาเรียนในมหาวิทยาลัยในคณะที่ตัวชอบ จึงเรียนได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง คนที่เรียนไม่ต่อเนื่องก็เพราะขาดอิทธิบาท4 ดังกล่าว

7.ลูกและน้องชายชอบปวดขมับ เพราะเกิดจากความเคร่งเครียดกับความคร่ำเคร่ง คือ ตัวลูกปวดตอนนั่งสมาธิ เพราะเคร่งเครียดกับการทำสมาธิ ต้องการเอาให้มันได้ ส่วนน้องชายนั้นเกิดจากความคร่ำเคร่งในการศึกษาเล่าเรียน

  • ดังนั้นให้ปรับให้พอดี เช่น หาเวลาออกกำลังกายและพักผ่อนให้เต็มที่บ้าง ส่วนนั่งสมาธิก็อย่าไปตั้งใจเกินไป ให้ทำตามสูตร ง่ายๆสบายๆ

8.เพื่อนหญิงของลูกขาดสังคหะวัตถุ4 ทั้งอดีตและปัจจุบัน คือ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา และสมานัตตตา จึงทำให้มีการกระทบกระทั่งกันและขาดการสนับสนุนจากคนอื่น

  • ดังนั้น ปัจจุบันให้หมั่นแบ่งปัน พูดจาดีๆ อย่าเอาแต่อารมณ์ ให้คอยช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ให้ทำดังนี้บ่อยๆจะดีขึ้น

  • ถ้าใครสั่งสมปัญญาบารมีเรื่องการศึกษามา แต่ขาดสังคหะวัตถุ4 มักจะได้เรียนสูงๆจนถึงปริญญาเอก แต่ขาดการสนับสนุนจากอาจารย์และเพื่อนๆ

  • ที่เธอเชื่อเรื่องโหราศาสตร์เครื่องรางของขลังมากกว่าการทำบุญ เพราะขาดกัลยาณมิตร และขาดการศึกษาเรื่องหลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เรื่องราวความจริงของชีวิต จึงไม่ทราบว่าอะไรคือที่พึ่งที่แท้จริง

  • ลูกจะเป็นกัลยาณมิตรให้เธอได้ ลูกต้องศึกษาหลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เข้าใจเสียก่อน จะได้ตอบคำถามเธอได้ อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงของลูกไปในทางที่ดีขึ้น จะสร้างแรงบันดาลใจให้เธอทำตาม เพราะคำพูดของลูกจะมีพลังจากภายในใจใสๆ
 
10.คุณแม่มีพ่อ 3คน แม่ 2คน เพราะเศษกรรมกาเมฯเจ้าชู้ของคุณแม่ในชาติที่คุณแม่เป็นผู้ชายมีกิ๊กเยอะ เมื่อทำผู้หญิงท้องแล้วไม่รับผิดชอบ จะยกลูกให้คนอื่นไปเลี้ยง

  • พ่อที่แท้จริงของแม่ตายแล้วไปอยู่ยมโลกขุม3 กำลังไปปีนต้นงิ้ว เพราะกรรมเจ้าชู้ของตน

11.คุณปู่ก่อนเสียชีวิตท่านพูดว่า “ไปแล้วนะ” แล้วไปอาบน้ำแต่งตัวแล้วก็ไปนอนหลับไปเลย เพราะท่านรู้ตัวว่าท่านจะตาย อีกทั้งไม่มีกรรมสุราและเป็นคนจิตใจดี จึงทำให้ไม่หลงตาย

  • ตายแล้วท่านไปเป็นอากาสเทวา มีวิมานทองขนาดปานกลาง ด้วยบุญที่ท่านทำเป็นประเพณีในพระพุทธศาสนาและชอบช่วยเหลือคน

12.คุณย่าตอนอายุ 80ปี ไปนอนพักผ่อนที่บ้านติดภูเขา อยู่ๆก็มีรถ 10ล้อขึ้นไปจอดรถซ่อมยาง แล้วยางรถก็หล่นมาทับคุณย่าตายขณะนอน เพราะคุณย่ามีบุพกรรมในอดีตสมัยเป็นผู้ชายได้เป็นทหาร ครั้งหนึ่งได้กลิ้งหินให้หล่นลงมาทับข้าศึกตาย กรรมนี้ตามมาส่งผลพอดี

  • ตายแล้วไปเป็นอากาสเทวา มีวิมานอยู่ใกล้ๆคุณปู่ ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้ท่านมีสภาพดีขึ้นทุกด้านเหมือนคุณปู่

13.คุณพ่อ คุณแม่ ตัวลูก น้องชาย เพื่อนหญิง ต่างเคยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะมา ตัวลูกได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยเป็นกองเสบียงอย่างเต็มกำลัง คุณพ่อ-คุณแม่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียงเหมือนกัน เพราะท่านมีจิตใจดีงามที่เป็นกุศล

  • ส่วนเพื่อนสาว ลูกต้องเป็นกัลยาณมิตรให้เธอ เธอจึงจะมีจิตใจดีงามเหมือนลูก แล้วจะได้ชวนเธอมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ
  • น้องชายเป็นกองเสบียงของหมู่คณะมาเหมือนกัน


http://goo.gl/kdp4y

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related