คบคนพาล พาลพาไปหาผิด

วิบากกรรมใดที่ทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศีล ไม่ค่อยสนับสนุนการศึกษาของลูก https://dmc.tv/a8871

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 6 พ.ย. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18281 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตอน ปรโลกนิวส์-คบคนพาล พาลพาไปหาผิด 
 
 
ปรโลกนิวส์ ตอน คบคนพาล พาลพาไปหาผิด
(รอดพ้นอบายได้ด้วยบุญ ตอนที่ 2)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
รอดพ้นอบายได้ด้วยบุญ ตอนที่ 1 คลิกที่นี่ 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 2.วิบากกรรมใดที่ทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศีล ไม่ค่อยสนับสนุนการศึกษาของลูก ไม่มีศรัทธาในการสร้างบารมีกับหมู่คณะ ทำให้การมาสร้างบารมีเป็นไปด้วยความยากลำบาก จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้อย่างไร และทำอย่างไรในภพชาติต่อไปลูกจึงจะได้เกิดในครอบครัวที่สนับสนุนการสร้างบารมีกับหมู่คณะทุกรูปแบบ ในทำนองที่ว่า...ว่าอย่างไรว่าตามกัน
 
        บุพกรรมที่ทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศีล ไม่ค่อยสนับสนุนการศึกษาของลูก  และไม่มีศรัทธาในการสร้างบารมีกับหมู่คณะ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...วิบากกรรมที่ตัวลูกเคยคบคนพาลและชักชวนผู้อื่นให้โดดเรียนในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้นมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้น ลูกได้เกิดเป็นกุลบุตร อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ซึ่งในภพชาตินั้น ตัวลูกก็ได้ไปคบหากับเพื่อนที่ไม่ดีที่ชอบชักชวนให้ลูกโดดเรียนหนีเที่ยว อยู่เป็นประจำ
 
 
        เมื่อตัวลูกโดดเรียนบ่อยๆเข้า ในเวลาต่อมา ตัวลูกก็กลายเป็นหัวโจกที่ชักชวนให้เพื่อนๆโดดเรียนเสียเอง แม้คุณพ่อคุณแม่ของลูกจะสนับสนุนทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้ตัวลูกได้ร่ำเรียนสูงๆ แต่ลูกกลับเอาแต่โดดเรียนและเที่ยวเล่นสนุกสนานกับเพื่อนๆไปวันๆ โดยไม่สนใจที่จะศึกษาเล่าเรียนเลย
 
 
        อีกทั้งในเวลาที่โดดเรียน ลูกก็มักจะชักชวนเพื่อนๆมาสนุกสนานเฮฮากันตามประสาวัยรุ่น ด้วยการดื่มเหล้า ซึ่งทั้งๆที่ตัวลูกในภพชาตินั้นก็ไม่ค่อยได้ดื่มเหล้าสักเท่าไหร่นัก แต่ด้วยความที่ตัวลูกเป็นหัวโจกของกลุ่ม ลูกจึงมักรวมกลุ่มเพื่อนๆของลูกให้มาตั้งวงเหล้า ซึ่งตัวลูกก็มักจะเป็นเจ้ามือเลี้ยงเหล้าเพื่อนๆอยู่เสมอ
 
 
        ด้วยวิบากกรรมดังกล่าวนี้เอง (ที่ตัวลูกไปคบคนพาลและชอบสนับสนุนชักชวนให้เพื่อนๆไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข)-จึงทำให้ลูกต้องมาเกิดในครอบครัวที่ไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา และไม่มีศีล อย่างในภพชาติปัจจุบัน
 
 
        จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ได้ ลูกต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับตนเองและผู้อื่นมากๆ โดยให้ลูกหมั่นฟังธรรมแล้วก็นำธรรมะที่ได้ฟังนั้นมาปฏิบัติและนำมาสอนตนเอง อีกทั้งตัวลูกก็ต้องหมั่นทำหน้าที่กัลยาณมิตร ชักชวนผู้ที่ไม่มีศรัทธาให้มีศรัทธาและสอนให้มีสัมมาทิฐิ ให้ผู้มีบุญเหล่านั้นได้เข้าใจเรื่องราวความจริงของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องของกฎแห่งกรรม เป็นต้น
 
 
        นอกจากนี้ ลูกก็ต้องหมั่นสั่งสมบุญด้านการศึกษา เช่น การถวายกองทุนการศึกษาพระบาลีแด่พระภิกษุสามเณร ซึ่งเป็นการให้ธรรมทาน เป็นต้น และให้ลูกหมั่นสั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆอย่าให้ขาด ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิ(Meditation)ภาวนา
 
 
        อีกทั้งเมื่อหมู่คณะมอบหมายภารกิจใดให้ทำ ก็ให้ลูกตั้งใจทำภารกิจนั้นอย่างเต็มที่เต็มกำลัง อย่างไม่มีข้อแม้ข้ออ้างและเงื่อนไข ให้ทำตัวเป็นคนที่ว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน และเมื่อทำแล้วก็ต้องทำอย่างสุดความสามารถ
 
 
        ทุกครั้งที่ทำบุญแล้ว ก็ให้ลูกหมั่นอธิษฐานจิต...ล้อมกรอบตอกย้ำซ้ำๆว่า “ขอให้ได้เกิดในครอบครัวที่อบอุ่นเป็นสัมมาทิฐิ นับถือพระพุทธศาสนา ให้เป็นครอบครัวแก้ว ครอบครัวธรรมกาย ที่พร้อมจะสนับสนุนส่งเสริมให้ตัวลูกสามารถสร้างบุญสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง และขอให้ได้ติดตามสร้างบารมีไปกับหมู่คณะทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม”
 
 
        เมื่อลูกสั่งสมบุญและอธิษฐานเช่นนี้ทุกวัน ก็จะเป็นการช่วยแก้ไขวิบากกรรมเหล่านั้นให้เจือจางเบาบางลงไปได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด...ลัดที่สุด ลูกก็ต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายและวิชชาธรรมกายให้ได้ เมื่อลูกได้เข้าถึงพระธรรมกายและวิชชาธรรมกายแล้ว ลูกจะได้ไปแก้ไขวิบากกรรมเหล่านั้นด้วยตัวของลูกเอง ภพชาติต่อไป ลูกจะได้พบเจอแต่สิ่งที่ดีๆที่สนับสนุนให้ลูกสร้างบุญสร้างบารมีได้อย่างสะดวกสบาย ดั่งที่ใจของลูกปรารถนา
 
 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ชม Video Scoop
ปรโลกนิวส์ ตอน คบคนพาล พาลพาไปหาผิด
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player


http://goo.gl/F0Pp1


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก