“ชีวิตสมณะ” เส้นทางสุขแท้ เส้นทางสุดท้าย

การมาบวชครั้งนี้ ทำให้กระผมได้ฝึกฝนตนเอง ได้นั่งสมาธิ ทำให้กระผมได้พบกับความสุขภายในแบบที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อนเลย https://dmc.tv/a11602

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชพระแสนรูป
[ 19 ก.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2554
ชีวิตสมณะ” เส้นทางสุขแท้ เส้นทางสุดท้าย

 
 
 
พลิกชีวิตพระธรรมทายาท (รุ่นเข้าพรรษา) ด้วยบุญบวช
ตอน “ชีวิตสมณะ” เส้นทางสุขแท้ เส้นทางสุดท้าย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระเอกลักษณ์ ฐิตมโน อายุ 30 ปี พระธรรมทายาทในโครงการบวชพระแสนรูป รุ่นเข้าพรรษา ครั้งที่ 4 ณ ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 2 จังหวัดปทุมธานี ขอรายงานตัวครับ หลวงพ่อครับ...กระผมเคยเป็นคนไม่ดี และเคยใช้ชีวิตสมบุกสมบัน เหลวแหลก จนชีวิตแทบไม่เหลือชิ้นดีเลยครับ กล่าวคือ ตั้งแต่สมัยที่กระผมยังเป็นนักศึกษา เรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันนานาชาติแห่งหนึ่ง กระผมมีนิสัยไม่ดีครับ เกเรเกตุง ดื่มทั้งเหล้า เมาทั้งยา เที่ยวคลับเที่ยวบาร์ แถมยังใช้เงินที่พ่อแม่ให้มาอย่างสุรุ่ยสุร่ายอีกด้วยครับ กระผมไม่เคยสนใจเรื่องการเรียนเลยแม้แต่น้อย ประมาณว่าเวลาที่เพื่อนไปเข้าห้องเรียนกัน ตัวกระผมก็ยังนอนแอ้งแม้งเมาแฮ้งค์อยู่ที่หอเกือบทุกวันเลยครับ ทำให้ผลการเรียนของกระผมตกต่ำลงตามลำดับ แต่ก็ไม่ถึงกับรีไทร์นะครับ แค่กระผมต้องใช้เวลาเรียนยืดยาวและเยิ่นเย้อกว่าเพื่อนๆในรุ่นเท่านั้นเอง คือ เพื่อนใช้เวลาเรียนกัน 4 ปีจบ แต่ตัวกระผมกว่าจะเรียนจบต้องใช้เวลาถึง 7 ปีเลยครับ
 
พระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 
พระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 
        ตอนนั้น เวลาเดินผ่านน้องรุ่นใหม่ๆ พวกเขาต่างก็ยกมือไหว้ กระผมก็รู้สึกอายนิดๆ เพราะ เหมือนพวกเขาเห็นกระผมเป็นโบราณวัตถุของมหาวิทยาลัยอย่างไรอย่างนั้นเลยครับ หลวงพ่อครับ แม้การเรียนของกระผมจะดูแย่ร่อแร่เต็มทน แต่กระผมก็ยังมีบุญที่มีเพื่อนสนิทดีๆอย่าง น้องน๊อต (อดีตมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส) และครอบครัวรสจันทร์ ที่ชอบชวนกระผมไปทำบุญที่วัดพระธรรมกายตั้งแต่สมัยเรียนครับ กระผมยอมรับว่าตอนนั้นกระผมไม่เข้าใจเรื่องบุญสักเท่าไหร่ และดูเหมือนกระผมจะชอบกิน เที่ยว ทำตัวเหลวไหลเสียมากกว่า ชีวิตของกระผมตอนนั้นจึงไม่รุ่งโรจน์ แต่กลับรุ่งริ่งลงเรื่อยๆ เมื่อทางบ้านต้องประสบปัญหาหนี้สินอย่างหนัก ทำให้พ่อแม่ไม่มีเงินส่งให้กระผมเรียนอีกต่อไป และเป็นเหตุให้กระผมต้องดรอปการเรียนในที่สุด ตอนนั้นกระผมรู้สึกเฉาชีวิตจริงๆครับ และสิ่งที่กระผมคิดว่าจะช่วยกระผมได้ก็คือ “บุญ” กระผมจึงตรงมาทำบุญที่วัดพระธรรมกายทันที และวันนั้นบุญก็ได้บันดาลให้กระผมได้รู้จักกับคุณแม่ปราณี ชนะโรค ซึ่งช่วงนั้นที่วัดกำลังจัดให้มีพิธีแห่อัญเชิญรูปหล่อทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ครับ คุณแม่ปราณีจึงบอกให้กระผมเข้าร่วมขบวนแห่ และบอกให้อธิษฐานจิตขอพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯให้ช่วยให้พ้นเคราะห์
 
        บุญในครั้งนั้นได้ส่งผลอัศจรรย์เร็วแรงแบบติดจรวดเลยครับ เพราะจู่ๆญาติของเพื่อนที่ทราบข่าวว่ากระผมเรียนไม่จบ เพราะไม่มีเงิน เขาก็นึกอยากจะอนุเคราะห์ให้ทุนเรียนแก่กระผมขึ้นมาครับ โดยเขาได้ให้เงินเดือนกระผมเป็นทั้งค่าเทอมและค่าใช้จ่ายทุกอย่างตกประมาณเดือนละห้าหมื่นบาท กระผมจึงได้กลับไปเรียนต่อจนจบ และทันทีที่กระผมเรียนจบ กระผมก็ได้งานทำชนิดสุดเก๋ เท่ เฉี่ยว กล่าวคือ ได้ไปทำงานเป็นคนเบื้องหลังแห่งวงการบันเทิง คือ เป็นโปรดิวเซอร์จัดคอนเสิร์ตโอเปร่าและออเคสตร้า ให้กับบรรดาไฮโซไฮซ้อ นอกจากนั้นกระผมยังได้ไปรับจ๊อบเป็นผู้ช่วยสไตลิสต์ รับหน้าที่จัดเสื้อผ้าสวยเก๋ให้ดีเจ  (พิธีกร) ทางช่องเคเบิลทีวีเพลงสากลยอดฮิต อย่าง แชนแนลวี (Channel V) อีกด้วยครับ
 
        ช่วงนั้น กระผมใช้ชีวิตหลั่นล้าเฮฮามาก เรียกว่าทำตัวเหลวแหลกอย่างต่อเนื่อง แถมยังใช้เงินที่ญาติของเพื่อนโอนมาให้อย่างเมามัน แต่แล้วจู่ๆญาติของเพื่อนคนนี้ก็ได้มาสอดแนม ตามดูและล่วงรู้ถึงพฤติกรรมอันไม่เข้าท่าของกระผมเข้าให้ เขาจึงเลิกส่งเงินให้กระผมใช้เลยครับ ซ้ำร้ายช่วงนั้น ปัญหาหนี้สินทางบ้านก็ประดังประเดเข้ามารุมเร้าตัวกระผมอย่างหนัก ซึ่งกระผมก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร จึงได้โทรศัพท์ไปปรึกษาคุณแม่ปราณี ซึ่งท่านได้บอกกับกระผมว่า “หลวงพ่อกำลังจะจัดบวชพระแสนรูป รุ่นเข้าพรรษา หากเธอไม่อยากมีชีวิตตกอับไปกว่านี้ก็ให้รีบบวช แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น” เมื่อได้ยินดังนั้น กระผมจึงตัดสินใจมาบวชทันทีครับ
 
พระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 
พระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 
        หลวงพ่อครับ การกลับมาบวชครั้งนี้ ทำให้กระผมได้มีโอกาสทบทวนตัวเอง ได้ฝึกฝนตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระผมได้นั่งสมาธิ(Meditation) ซึ่งทำให้กระผมได้พบกับความสุขภายในแบบที่ไม่เคยเจอะเจอที่ไหนมาก่อนเลยครับ กล่าวคือ ปกติกระผมจะนั่งสมาธิทุกวันทั้งในรอบและตอนดึก เวลานั่งสมาธิ กระผมจะรู้สึกปวดหลังมาก และง่วงมากจนสัปหงกเกือบทุกครั้งครับ แต่กระผมก็อดทนและคิดว่า “แม้จะปวดหลังจนหลังหักตายก็จะขอนั่งไปอย่างนี้จนกว่าจะเห็นอะไรบ้าง หากจะตายท่านี้ก็ให้ตายไปเลย และหากว่าผีจะมาหลอกก็ให้หลอกไปเลย”
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 
        จนกระทั่งกลางดึกคืนหนึ่ง ขณะที่กระผมกำลังนั่งสมาธิและรู้สึกง่วง และปวดหลังเต็มที่ จู่ๆกระผมก็เห็นเหมือนแสงไฟนีออนสว่างโพลง วาบขึ้นมาในกลางท้องของกระผม เหมือนมีคนมาเปิดไฟครับ ตอนนั้นกระผมรู้สึกตระหนกนิดหน่อย ประกอบกับความง่วงและความปวดต่างๆก็อันตรธานหายไป เหมือนไม่เคยเกิดขึ้น ตอนนั้นกระผมบอกกับตัวเองว่า “ที่ระเบียงเขาปิดไฟหมดแล้ว และนี่มันเป็นแสงไฟจากในท้องของเรา” จากนั้น กระผมจึงตั้งสติและทำสมาธิต่อ นึกว่า “ตัวเราเป็นองค์พระ องค์พระเป็นตัวเรา” แล้วจู่ๆกระผมก็รู้สึกว่าร่างกายของกระผม ทั้งหน้าตาแขนขา ทั้งเนื้อทั้งตัว กลายเป็นแก้วใสๆเหมือนองค์พระแก้วใสไปหมดเลยครับ กระผมรู้สึกดีและมีความสุขมากๆ และกระผมก็รู้สึกดีใจที่สามารถบวชสองชั้นอย่างที่หลวงพ่อบอกได้ แถมตอนนี้เวลากระผมเดินไปไหนหรือทำอะไร ถ้ากระผมนึกอยากเห็นองค์พระ ท่านก็จะมาให้เห็นอยู่ที่กลางท้องของกระผมด้วยครับ
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่กระผมครองผ้ากาสาวพัสตร์ กระผมก็รู้ตัวดีว่าตัวกระผมไม่เหมาะกับทางโลก ถ้ามีโอกาสกระผมอยากจะรับใช้ถวายงานหลวงพ่อไปทุกภพทุกชาติ กระผมไม่อยากจากผ้าเหลืองนี้ไปเลยครับ กระผมอยากเลือกเดินบนเส้นทางนี้ สร้างบารมีกับหลวงพ่อตลอดไป และอยากจะทุ่มเททุกอย่างที่จะให้กับพระศาสนาได้ สุดท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อและทุกคนที่ได้ชี้เส้นทางสว่างอันวิเศษสุดสายนี้ให้กับกระผม ซึ่งกระผมจะไม่มีวันลืมเลยครับ
 
กราบคารวะด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระเอกลักษณ์ ฐิตมโน
 

http://goo.gl/6DauJ


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related