พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ระหว่างวัดพระธรรมกายกับ 3 สถาบันชั้นนำของโลกเพื่อค้นคว้าวิจัยคำสอนพระพุทธศาสนายุคดั้งเดิม https://dmc.tv/a12013

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > สารพันธรรมะ > เรื่องดีเรื่องเด่น
[ 25 ส.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18343 ]
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2554
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ
ระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก
 
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ
เพื่อค้นคว้าวิจัยคำสอนพระพุทธศาสนายุคดั้งเดิม
ในหัวข้อ“พระพุทธศาสนาเถรวาท: ความต่อเนื่องและความหลากหลาย”
ระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ,
มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เหลือเวลาอีกเพียงสองวัน ที่เราจะได้เห็นนักวิชาการพุทธศาสนาจากทั้งซีกโลกตะวันตกและตะวันออก มาจับมือกันสร้างความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อค้นคว้าหาหลักฐานที่จะชี้ให้เห็นถึงหลักคำสอนดั้งเดิม ซึ่งเป็นหนทางสายเอกแห่งการเข้าถึงสันติสุขภายในที่แท้จริง โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากด็อกเตอร์สาวชาวอังกฤษชื่อ เคท ครอสบี เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านพระพุทธศาสนา จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford) และได้ทำงานค้นคว้าวิจัยในขอบข่ายเรื่องเหล่านี้ตลอดมากว่า 20 ปี ซึ่งเธอได้ค้นพบความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากมาย อาทิเช่น ความรู้ที่ยืนยันว่าสมาธิ(Meditation)มีความเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่างๆทั้งวิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์, แพทยศาสตร์, เภสัชศาสตร์ และอื่นๆ ซึ่งอาจกล่าวโดยสรุปว่า “การศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้นั้น ย่อมทำให้เข้าใจความเป็นจริงของสรรพศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริง” ยกตัวอย่างเช่น การจะตอบคำถามว่า “เหตุใดการกำหนดจิตของผู้ฝึกสมาธิจึงให้ผู้หญิงกำหนดที่ปากช่องจมูกด้านซ้าย และผู้ชายทางปากช่องจมูกด้านขวา” การค้นคว้าวิจัยเหล่านี้สามารถยืนยันด้วยความรู้และหลักฐานในคัมภีร์ได้อย่างหนักแน่น
 
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ, พระพุทธศาสนา, เถรวาท, วัดพระธรรมกาย, มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ, มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก
 
ดร.เคท ครอสบี
 
        ดร.เคท ครอสบี มุ่งมั่นอยู่บนเส้นทางสายวิชาการพระพุทธศาสนามาตลอดกว่า 20 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเทียบได้กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านพระพุทธศาสนา ณ มหาวิทยาลัยลอนดอน (University of London) และนับตั้งแต่เธอได้รู้จักนักศึกษาชาวไทยเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ก็ทำให้เธอได้มารู้จักกับหมู่คณะเป็นครั้งแรกที่วัดพระธรรมกายลอนดอน เมื่อปี พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา  และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการแสวงหาความร่วมมือทางวิชาการของวัดพระธรรมกายกับสถาบันต่างๆในประเทศอังกฤษ เพื่อค้นคว้าวิจัยหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ทั้งที่เป็นคำสอนยุคดั้งเดิมและทั้งที่มีหลักฐานปรากฏในแหล่งต่างๆในยุคต่อๆมา ด้วยเหตุที่ดร.เคทเห็นว่า “วัดพระธรรมกายเปิดกว้างที่จะสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยทางพุทธศาสนา” จึงยินดีรับเป็นที่ปรึกษาและเป็นผู้ติดต่อ แนะนำให้คณะนักวิจัยจากสถาบันต่างๆได้แก่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ และมหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก มารับการสนับสนุนทุนวิจัยจากวัดพระธรรมกาย ภายใต้หัวข้อการค้นคว้าวิจัยที่มีชื่อว่า “พระพุทธศาสนาเถรวาท: ความต่อเนื่องและความหลากหลาย” ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่ง โดยเฉพาะ 2 แห่งแรกนั้น ถือเป็นสถาบันชั้นนำของโลกตะวันตกเลยทีเดียว
 
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ, พระพุทธศาสนา, เถรวาท, วัดพระธรรมกาย, มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด, มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ, มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก
 
ดร.เคท ครอสบี ที่วัดพระธรรมกายลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 
        เริ่มตั้งแต่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) เริ่มการเรียนการสอนตั้งแต่ปี พ.ศ.1639 หรือเมื่อ 915 ปีที่แล้ว เป็นผู้นำทางการศึกษาด้านพระพุทธศาสนาในตะวันตก จนสามารถจัดให้มีการสอนด้านภาษาบาลีและสันสกฤต นักวิชาการทั้งในยุโรปและเอเชียที่มีชื่อเสียงจำนวนมากได้ร่ำเรียนมาจากที่นี่ โดยมีหอสมุดโบเดลี่ยน (Bodleian Library) แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเป็นแหล่งรวบรวมคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่สำคัญอย่างยิ่ง
 
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford)
 
มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford)
 
หอสมุดโบเดลี่ยน (Bodleian Library)
 
หอสมุดโบเดลี่ยน (Bodleian Library)
 
        สถาบันแห่งที่สอง คือ มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์คอลเลจ (King's College London) เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า มีความโดดเด่นในหลายสาขา ทั้งด้านการแพทย์, วิทยาศาสตร์, ปรัชญา และมีประวัติอันยาวนานในด้านการค้นคว้าวิจัยด้านนานาศาสนา และในอดีตก็เคยมีการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาด้วยเช่นกัน แต่ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาได้ปิดตัวลง เนื่องจากขาดผู้ชำนาญและผู้สนับสนุนการสอนพระพุทธศาสนา จนกระทั่งขณะนี้ เมื่อคณะทำงานวิจัยจาก 3 สถาบันได้รวมตัวกันเพื่อศึกษาวิจัยภายใต้โครงการนี้ ก็เท่ากับได้นำวิชาพระพุทธศาสนากลับคืนสู่การเรียนการสอนในสถาบันแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง
 
 มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์ คอลเลจ (King's College London)
 
มหาวิทยาลัยลอนดอน คิงส์ คอลเลจ (King's College London)
 
        สถาบันแห่งที่ 3 คือ มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก (University College Cork) ประเทศไอร์แลนด์ มีคณาจารย์คณะการศึกษาด้านศาสนาเป็นผู้นำในการแสวงหาความร่วมมือในระดับนานาชาติ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกา 

มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก (University College Cork)

มหาวิทยาลัยคอลเลจคอร์ก (University College Cork)
 
        ตัวแทนจากสถาบันทั้ง 3 แห่งกำลังเดินทางมาเพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ร่วมกันที่วัดพระธรรมกาย ในวันธรรมชัย วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2554 เวลา 9.00 น. - 10.30 น. ณ ห้องประชุม SPD 7 จึงขอเชิญชวนลูกพระธัมฯผู้มีปณิธานอันยิ่งใหญ่ มาร่วมเป็นเกียรติและอนุโมทนาบุญกับบุคคลสำคัญที่จะเข้ามาอุทิศตน เพื่อนำแสงแห่งธรรมมาสู่ชาวโลกในครั้งนี้
 
ข้อมูลเพิ่มเติม: มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด (University of Oxford) ตั้งอยู่ ณ เมืองอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ (สหราชอาณาจักร) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ สำหรับประวัติการก่อตั้งไม่มีหลักฐานที่แน่นอน แต่มีหลักฐานว่ามหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดได้เริ่มสอนมาตั้งแต่ พ.ศ.1639 (ค.ศ. 1096) และ ในปี พ.ศ.1710 (ค.ศ. 1167) หลังจากที่ พระเจ้าเฮนรีที่ 2 ของอังกฤษ ทรงมีคำสั่งห้ามชาวอังกฤษศึกษาไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยปารีสตามความนิยมของชาวอังกฤษในยุคนั้น นักศึกษาและนักวิชาการอังกฤษที่เชี่ยวชาญสาขาต่างๆจึงพากันไปรวมตัวที่เมืองอ๊อกซฟอร์ด มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดจึงเกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์และการสนับสนุนการเงินจากคหบดีต่างๆ จึงนับได้ว่าในปี พ.ศ. 1710 เป็นจุดเริ่มต้นของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด
 
********************************
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจทางวิชาการ ระหว่างวัดพระธรรมกาย
กับ 3 สถาบันชั้นนำของโลก


http://goo.gl/aXFJC


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related