ปรโลกนิวส์ ตอน คุณครูของหนูอยู่ไหน ตอนที่ 2

ในเวลาต่อมาได้มีพระธรรมกายเมตตาไปโปรดท่านเทพธิดาใหม่ที่วิมานบนสวรรค์ชั้นดุสิต เพื่อให้ท่านเทพธิดาใหม่ได้ฝากสารแห่งความรักและปรารถนาดีมาถึงเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคน https://dmc.tv/a13675

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 16 พ.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18262 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
ปรโลกนิวส์ ตอน คุณครูของหนูอยู่ไหน ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ   

คำถามข้อที่ 2   คุณครูท่านนี้มีอะไรฝากบอกถึงเพื่อนครูใต้และเพื่อนๆ ชมรมพุทธรักษาบ้างหรือไม่
 
เธออยากจะบอกเพื่อนๆ นักสร้าง<a href=http://www.dmc.tv/search/บารมี title='บารมี' target=_blank><font color=#333333>บารมี</font></a>ทุกคนคือ อย่าประมาท เพราะความตายมันไม่มีนิมิตหมายจริงๆ 
 
เธออยากจะบอกเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคนคือ อย่าประมาท เพราะความตายมันไม่มีนิมิตหมายจริงๆ

       คำตอบ : และในเวลาต่อมา ก็ได้มีพระธรรมกายเมตตาไปโปรดท่านเทพธิดาใหม่ที่วิมานบนสวรรค์ชั้นดุสิต  เพื่อให้ท่านเทพธิดาใหม่ได้ฝากสารแห่งความรักและปรารถนาดีมาถึงเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคน ซึ่งท่านเทพธิดาใหม่ก็ได้ฝากสารแห่งความรักและปรารถนาดีมาถึงตัวลูกและเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกๆ คน

       ในทำนองที่ว่า... “ สิ่งแรกที่เธออยากจะบอกเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคนคือ อย่าประมาท เพราะความตายมันไม่มีนิมิตหมายจริงๆ อย่างตัวเธอเองก็ไม่คิดว่าจะจากโลกนี้ไปเร็วขนาดนี้ ถ้าเป็นไปได้เธอยังอยากอยู่สร้างบารมีกับพระเถระและหมู่คณะไปอีกนานๆ เพราะเธอมีความรู้สึกว่าตัวเธอเองมาเจอหมู่คณะช้าไป   และยังสั่งสมบุญสร้างบารมีน้อยไป เธอกลัวตามคนอื่นไม่ทัน  เพราะฉะนั้น เธอจึงอยากให้เพื่อนๆ ทุกคนที่ยังมีลมหายใจ   และยังมีโอกาสสั่งสมบุญสร้างบารมี  จงสั่งสมบุญสร้างบารมีกันให้เต็มที่
 
เธอขอบคุณเพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆ คนที่ยังเป็นห่วงและคอยนึกถึงเธออยู่เสมอ 
 
เธอขอบคุณเพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆ คนที่ยังเป็นห่วงและคอยนึกถึงเธออยู่เสมอ
 
       และที่สำคัญ เธออยากขอบคุณตัวลูก รวมถึงเพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆ คนที่ยังเป็นห่วงและคอยนึกถึงเธออยู่เสมอ แต่ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเธอแล้วนะ เพราะเธอมีความสุขมากๆ กับการใช้ชีวิตบนดุสิตบุรีแห่งนี้  พูดได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างบนนี้  มันช่างแลดูสวยงามจนยากที่บรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ เธออยากให้เพื่อนนักสร้างบารมีทุกๆ คนได้มาเห็นสิ่งต่างๆ บนดุสิตบุรีด้วยตาตัวเองจริงๆ แต่ก็อย่าเพิ่งรีบกลับมาในตอนนี้ ให้อยู่สั่งสมบุญสร้างบารมีกับพระเถระไปก่อน และเมื่อสั่งสมบุญสร้างบารมีแล้ว ก็ให้อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลส่งมาให้เธอด้วย เพราะเธอยังต้องการบุญ แม้เธอจะไม่มีโอกาสได้สั่งสมบุญแล้วก็ตาม แต่ขอเพียงเพื่อนๆ ยังนึกถึงและให้โอกาสเธอได้อนุโมทนาบุญที่เพื่อนๆ ทุกคนได้ทำ แค่นี้เธอก็ปลื้มใจแล้ว ”

คำถามข้อที่ 3  บุพกรรมใด ที่ทำให้คุณครูท่านนี้ต้องเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์

        บุพกรรมที่ทำให้คุณครูท่านนี้ต้องประสบอุบัติเหตุโดยถูกรถมอเตอร์ไซด์วิ่งตัดหน้า จนทำให้รถของเธอเสียหลักพุ่งชนต้นไม้อย่างแรงจนเสียชีวิต ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ วิบากกรรมปาณาติบาตในหลายภพชาติก่อนๆ นู้น ที่ตัวเธอเคยทำให้คนเสียชีวิตโดยไม่เจตนา ได้ช่องตามมาส่งผลร่วมกับเศษกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหารที่เธอเคยทำเอาไว้ในหลายๆ ภพ หลายๆ ชาติที่ผ่านมา  
 
ในภพชาติดังกล่าวได้เกิดเป็นผู้ชายซึ่งประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าที่มักจะเดินทางเพื่อไปทำการค้าตามเขตหัวเมืองต่างๆ
 
ในภพชาติดังกล่าวได้เกิดเป็นผู้ชายซึ่งประกอบอาชีพเป็นพ่อค้า
ที่มักจะเดินทางเพื่อไปทำการค้าตามเขตหัวเมืองต่างๆ
 
เรื่องก็มีอยู่ว่า ในภพชาติดังกล่าว หมายถึงภพชาติที่เธอทำให้คนเสียชีวิตโดยไม่เจตนา เธอได้เกิดเป็นผู้ชายซึ่งประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าที่มักจะเดินทางเพื่อไปทำการค้าตามเขตหัวเมืองต่างๆ     ซึ่งเขตหัวเมืองที่เธอเดินทางไปทำการค้าโดยส่วนใหญ่   จะตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับเขตหัวเมืองที่เธออาศัยอยู่    
 
เธอได้เดินทางควบม้าคู่ใจออกไปตามลำพังเพื่อไปติดต่อธุรกิจการค้าและสำรวจพื้นที่ในการทำการค้าที่เขตหัวเมืองแห่งหนึ่ง 

เธอได้เดินทางควบม้าคู่ใจออกไปตามลำพังเพื่อไปติดต่อธุรกิจการค้า
และสำรวจพื้นที่ในการทำการค้าที่เขตหัวเมืองแห่งหนึ่ง
 
      จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ซึ่งเป็นวันที่เธอได้ก่อวิบากกรรมปาณาติบาตแบบไม่ตั้งใจ เธอได้เดินทาง ด้วยการควบม้าคู่ใจออกไปตามลำพังเพื่อไปติดต่อธุรกิจการค้าและสำรวจพื้นที่ในการทำการค้าที่เขตหัวเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตัวเธอเองก็ยังไม่เคยไปมาก่อน และด้วยความที่เธอไม่ค่อยคุ้นเส้นทาง เพราะยังไม่เคยไปมาก่อน จึงทำให้การเดินทางในครั้งนี้ล่าช้ากว่ากำหนดค่อนข้างมาก  และกว่าที่เธอจะทำธุระต่างๆ เสร็จ เวลาก็ ล่าช้าออกไปค่อนข้างมาก
 
เธอได้ควบม้าคู่ใจออกจากตัวเมืองด้วยความเร็วแบบเต็มสปีดเพื่อกลับไปให้ถึงเมืองของตนก่อนที่<a href=http://www.dmc.tv/search/ตะวัน title='ตะวัน' target=_blank><font color=#333333>ตะวัน</font></a>จะตกดินให้ได้
 
เธอได้ควบม้าคู่ใจออกจากตัวเมืองด้วยความเร็วแบบเต็มสปีด
เพื่อกลับไปให้ถึงเมืองของตนก่อนที่ตะวันจะตกดินให้ได้

       เมื่อเธอเห็นว่าล่าช้าไปค่อนข้างมากแล้ว กอปรกับไม่คุ้นเส้นทางและกลัวว่าท้องฟ้าจะมืดก่อนที่เธอจะกลับถึงเมืองของตน  ด้วยเหตุนี้ เธอจึงได้ควบม้าคู่ใจออกจากตัวเมืองด้วยความเร็วแบบเต็มสปีด คือ ไม่ว่าเธอจะควบม้าผ่านแหล่งชุมชน , ผ่านทางแยก ,  ผ่านเนิน , หรือผ่านทางโค้งภายในเมือง เธอก็แทบจะไม่ได้ลดความเร็วลงแม้แต่น้อย เพราะในตอนนั้น ในใจของเธอคิดอยู่อย่างเดียวว่า เธอจะต้องซิ่งเพื่อกลับไปให้ถึงเมืองของตนก่อนที่ตะวันจะตกดินให้ได้
 
ด้วยความที่ควบม้ามาด้วยความเร็วแบบเกินพิกัดจึงควบม้าเฉี่ยวแม่ และชนลูกเข้าอย่างจัง      
 
ด้วยความที่ควบม้ามาด้วยความเร็วแบบเกินพิกัดจึงควบม้าเฉี่ยวแม่ และชนลูกเข้าอย่างจัง

       และในช่วงจังหวะที่เธอกำลังจะออกจากตัวเมืองก็ได้มีสองแม่ลูก เดินข้ามถนนในเส้นที่ทางที่เธอกำลังขี่ม้าผ่านมาพอดี ด้วยความที่เธอควบม้ามาด้วยความเร็วแบบเกินพิกัด กอปรกับถนนในช่วงนั้นก็มีทัศนวิสัยที่ไม่ค่อยดีเพราะมีลักษณะเป็นเนินขนาดย่อมๆ  ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เธอมองไม่เห็นสองแม่ลูกที่กำลังเดินข้ามถนนจากระยะไกล  และเมื่อเธอควบม้าจนพ้นเนินดังกล่าวแล้ว เธอจึงควบม้าเฉี่ยวแม่ และชนลูกเข้าอย่างจัง    
 
ด้วยความตกใจกับกลัวความผิดทางอาญาจึงไม่ได้หยุดม้าแล้วลงมาช่วยเหลือ 2 แม่ลูก 
 
ด้วยความตกใจกับกลัวความผิดทางอาญาจึงไม่ได้หยุดม้าแล้วลงมาช่วยเหลือ 2 แม่ลูก

      และด้วยความตกใจบวกกับกลัวความผิดทางอาญาเธอจึงไม่ได้หยุดม้าแล้วลงมาช่วยเหลือ 2 แม่ลูกแต่อย่างใด ซ้ำร้าย เธอกลับควบม้าหนีความผิดออกจากตัวเมืองไปอย่างรวดเร็ว ถึงแม้อุบัติเหตุในครั้งนี้ เธอจะรู้สึกผิดบาปต่อการกระทำของตัวเธอเองมากมายขนาดไหนก็ตาม แต่เธอก็ไม่ได้กลับไปขอขมาหรือแสดงความรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุในครั้งนี้ เพราะเธอกลัวความผิดและกลัวที่จะถูกทางการลงโทษ
 
ผลจากการเฉี่ยวชนทำให้ลูกชายของผู้หญิงคนนั้นคอหักตายคาที่เกิดเหตุ ผู้ที่เป็นแม่จึงรู้สึกโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตคู่กรณี เป็นอย่างมาก
 
ผลจากการเฉี่ยวชนทำให้ลูกชายของผู้หญิงคนนั้นคอหักตายคาที่เกิดเหตุ
ผู้ที่เป็นแม่จึงรู้สึกโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตคู่กรณี เป็นอย่างมาก

      ซึ่งผลจากการเฉี่ยวชนสองแม่ลูกในครั้งนี้ ก็ได้ทำให้ลูกชายของผู้หญิงคนนั้นคอหักตายคาที่เกิดเหตุ ส่วนผู้ที่เป็นแม่ก็ได้รับบาดเจ็บทั้งทางร่างกาย และบอบช้ำทางด้านจิตใจอย่างแสนสาหัส เมื่อผู้ที่เป็นแม่เห็นว่า ลูกชายของตัวเองตายไปแบบต่อหน้าต่อตา อีกทั้งเห็นคู่กรณี ไม่หันมาดูดำดูดีตนเองและลูกเลยแม้แต่น้อย ผู้ที่เป็นแม่จึงรู้สึกโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตคู่กรณี เป็นอย่างมากถึงมากที่สุด

ด้วยความโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตผู้เป็นแม่จึงได้สาปแช่งคู่กรณีห้เขาผู้นั้นจงประสบอุบัติเหตุและตายข้างถนนทุกชาติไป 
 
ด้วยความโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตผู้เป็นแม่จึงได้สาปแช่งคู่กรณี
ห้เขาผู้นั้นจงประสบอุบัติเหตุและตายข้างถนนทุกชาติไป
 
       และด้วยความโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตของผู้ที่เป็นแม่นี่เอง ผู้ที่เป็นแม่จึงได้สาปแช่งคู่กรณี ในทำนองที่ว่า “ ขอให้คนที่ขี่ม้ามาชนตนและลูกจงตายไม่ดี ขอให้เขาผู้นั้นจงประสบอุบัติเหตุและตายข้างถนนทุกชาติไป ”  เป็นต้น     
 
ด้วยแรงแห่งวิบากกรรมปาณาติบาตได้ติดตามตัวเธอ มาส่งผลหลายภพหลายชาติ 
 
ด้วยแรงแห่งวิบากกรรมปาณาติบาตได้ติดตามตัวเธอ มาส่งผลหลายภพหลายชาติ

      และด้วยแรงแห่งวิบากกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าคนโดยไม่เจตนา  กอปรกับแรงแห่งความโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตของผู้ที่เป็นแม่  จึงส่งผลทำให้ผลแห่งวิบากกรรมปาณาติบาตในครั้งนี้ มีกำลังที่ค่อนข้างแรงมากกว่าปกติ ซึ่งวิบากกรรมดังกล่าวก็ได้ติดตามตัวเธอ มาส่งผลหลายภพหลายชาติแล้วคือ ส่งผลนับตั้งแต่ภพชาติที่เธอได้ก่อวิบากกรรมปาณาติบาตเรื่อยมา ยกตัวอย่างเช่น ในบางชาติเธอก็จะถูกสัตว์ที่ใช้เป็นพาหนะหรือถูกยานพาหนะในยุคสมัยนั้นๆ ชนหรือเหยียบจนตาย, หรือบางชาติเธอก็จะขับยานพาหนะชนต้นไม้  ตกเขา ตกน้ำตาย เป็นต้น พูดง่ายๆ สรุปสั้นๆ ว่า ในภพชาติที่ผ่านๆ มา เธอต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนนหรือระหว่างเดินทางโดยส่วนใหญ่

เมื่อวิบากกรรมส่งผลเธอต้องมาประสบอุบัติเหตุโดยถูกรถมอเตอร์ไซด์วิ่งตัดหน้า    จนทำให้รถของเธอเสียหลักพุ่งชนต้นไม้อย่างแรงจนเสียชีวิตในที่สุด
 
เมื่อวิบากกรรมส่งผลเธอต้องมาประสบอุบัติเหตุโดยถูกรถมอเตอร์ไซด์วิ่งตัดหน้า   
จนทำให้รถของเธอเสียหลักพุ่งชนต้นไม้อย่างแรงจนเสียชีวิตในที่สุด

        และเมื่อวิบากกรรมดังกล่าว คือวิบากกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าคนโดยไม่เจตนา กอปรกับแรงแห่งความโกรธแค้นและผูกพยาบาทอาฆาตของผู้ประสบเหตุซึ่งเป็นกรรมหลัก ได้ช่องตามมาตัดรอนและส่งผลร่วมกับเศษกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหาร  ที่ตัวเธอเคยทำเอาไว้ในหลายๆ ภพ หลายๆ ชาติที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้  เธอต้องมาประสบอุบัติเหตุโดยถูกรถมอเตอร์ไซด์วิ่งตัดหน้า    จนทำให้รถของเธอเสียหลักพุ่งชนต้นไม้อย่างแรงจนเสียชีวิตในที่สุด

ความตายมันไม่มีนิมิตหมาย เพราะตราบใดที่เรายังอยู่ภายใต้กฏแห่งกรรม เราก็คงหนีความตายไปไม่พ้น
 
เราทุกคนจึงควรดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท
ด้วยการประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
      จากเรื่องราวของคุณครูท่านนี้ที่คุณครูไม่ใหญ่เพิ่งอ่านจบลงไปนั้น ลูกๆ ทุกคนจะเห็นเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิตข้อหนึ่งที่ว่า...ความตายมันไม่มีนิมิตหมาย เพราะตราบใดที่เรายังอยู่ภายใต้กฏแห่งกรรม เราก็คงหนีความตายไปไม่พ้น เพราะขึ้นชื่อว่าวิบากกรรมไม่ว่าจะทำด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม มันก็พร้อมที่จะตัดรอนและคอยหาช่องตามส่งผลอยู่ตลอดเวลา  เพราะฉะนั้น เราทุกคนจึงควรดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ด้วยการประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  โดยการหมั่นสั่งสมบุญทุกๆ บุญทั้งทำทาน , รักษาศีล และเจริญภาวนาในทุกๆ วันที่เรายังมีลมหายใจถ้าหากเราทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อย เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องหลับตาลาลับจากโลกนี้ไป เราก็จะได้ไปสู่สุคติโลกสวรรค์อย่างสง่างามดังเช่นเรื่องราวของคุณครูท่านนี้

สำหรับเรื่องราวของสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลกคงต้องจบลงพอสังเขปแต่เพียงเท่านี้   

 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/jZI8Q


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก