ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ เพื่อโยมแม่

พระธรรมทายาท ไพริน ปสาทนีโย อายุ 40 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3 กลุ่ม 7 https://dmc.tv/a14045

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ผลการปฏิบัติธรรม > ธรรมทายาท
[ 7 ส.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18274 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2555 
ผลการปฏิบัติธรรมของพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา 
 
 
 

ตอน ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ เพื่อโยมแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย อายุ 40 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท รุ่นเข้าพรรษา จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3  กลุ่ม 7 ครับ
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3     
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย
ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3

        ผมเป็นคนจังหวัดพิษณุโลกครับ ย้อนไปสมัยยังเป็นหนุ่มอายุ 21 ผมเคยบวชแล้ว 1 พรรษา, พออายุ 30 ก็บวชอีก 5 พรรษาเต็ม ที่วัดใกล้บ้านครับ แล้วก็ออกไปทำงานใช้ชีวิตทางโลกและมีครอบครัว ผมมีอาชีพเป็นพนักงานขนส่งกาแฟสำเร็จรูป แต่ไม่ใช่กาแฟเนเจอกีฟนะครับ ต้องตื่นตี 4 ขับรถส่งกาแฟระหว่างจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย และตาก กว่าจะเลิกงานก็สามหรือสี่ทุ่มเป็นประจำครับ
 
        วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังขับรถไปส่งกาแฟที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แม่ก็โทรทางไกลมาจากออสเตรเลียเลยครับ ทีแรกผมนึกว่ามีอะไรฉุกเฉิน แต่ที่ไหนได้ ท่านโทรมาชวนผมบวช เพราะท่านรู้ข่าวการบวชจากศูนย์ในประเทศออสเตรเลีย ท่านถามผมทันทีว่า “พรรษานี้บวชให้แม่ได้มั๊ย” ผมก็ตอบไปแบบทันใจว่า “ได้” ที่ผมรับคำท่านง่ายๆ เพราะตั้งแต่เล็กจนโตผมไม่ค่อยได้อยู่กับแม่ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูแลท่าน ผมเลยอยากทำอะไรให้ท่านบ้างครับ ซึ่งในวันบรรพชาท่านก็บินตรงจากออสเตรเลีย มาร่วมงานบวชของผมด้วย แถมยังให้พร ขอให้ผมได้บวชเป็นพระสองชั้น เหมือนอย่างที่หลวงพ่อย้ำกับพระธรรมทายาททุกวัน แต่ผมก็ยังงงๆไม่เข้าใจอยู่ดีว่าบวชเป็นพระสองชั้นคืออะไร
 
        พอเข้ามาอยู่ในโครงการอย่างเต็มตัว ผมได้ฝึกอะไรเยอะมาก ได้รับแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งนั้นเลยครับ พระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงสอนให้ผมมีระเบียบวินัย สอนให้รู้จักตรงต่อเวลาและมีความสามัคคีในหมู่คณะ แม้ผมจะเคยบวชมาแล้ว 5 พรรษา แต่ที่ผ่านมาไม่ซาบซึ้งโดนใจเหมือนกับที่ได้มาบวชในโครงการนี้ ที่สำคัญผมได้รู้จักความเป็นพระแท้ ได้อยู่ในบุญตลอดตั้งแต่ตื่น จนกระทั่งจำวัดเลยครับ  ซึ่งผมก็ทำตามคำสอนของหลวงพ่อ ด้วยการนึกถึงหน้าโยมแม่ตลอดเวลาด้วย โดยเฉพาะเวลานั่งสมาธิครับ
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย 
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของ พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยนั่งสมาธินานสักที พอมาอยู่ในโครงการนี้ ต้องนั่งทีเป็นชั่วโมงๆ ขอสารภาพจากใจว่าวันแรกๆนั่งไม่มีความสุขเลยครับ เพราะมันปวด มันเมื่อย มันล้าจนไม่อยากจะนั่ง แต่ผมโชคดีมากที่มีพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงคอยแนะนำและให้กำลังใจครับ พอผ่านการบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ก็รู้สึกว่าตัวเองสามารถนั่งสมาธิได้ดีขึ้น วันหนึ่งผมนั่งโดยนึกถึงหน้าโยมแม่แบบทุกวันและภาวนาสัมมาอะระหังไปเรื่อยๆ ผ่านไปประมาณ 10 นาที ภาพโยมแม่ก็มาปรากฏนั่งสมาธิอยู่ในท้องของผมตอนนั้นใจสงบมาก แต่จู่ๆก็มีเสียงดัง ผมเลยสะดุ้ง ภาพโยมแม่เลยหายไปครับ แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา นั่งสมาธิทีไร จะมีภาพโยมแม่มาปรากฏอยู่ในท้องของผมเสมอครับ ผ่านไปอีก 3 วัน ผมก็อยากเปลี่ยน อยากนึกเป็นองค์พระบ้างครับ ผมเลยตั้งสติให้ดี นั่งแบบปล่อยวาง คิดถึงแต่โยมแม่และองค์พระเท่านั้น  สักพักผมก็เห็นรูปองค์พระค่อยๆขึ้นมาจากตรงกลางของโยมแม่ พอภาพโยมแม่หายไปก็มีรูปองค์พระเรียงซ้อนๆกันขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วก็มีแสงสว่างขึ้นมาเรื่อยๆด้วย ตอนนั้นผมรู้สึกว่าหัวใจมันเต้นตึกๆ แล้วก็มีอาการวูบๆวาบๆในท้อง แต่ผมก็ยังภาวนาสัมมาอะระหัง ทำใจสงบนิ่งๆได้เรื่อยๆครับ องค์พระที่ผมเห็นเป็นแบบพระธรรมกายบนหิ้งพระ นั่งหลับตาทำสมาธินิ่งๆ มีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือของผมนิดหน่อย มีแสงสว่างขาวๆฟ้าๆปนๆกันขึ้นมาครับ ผมก็ภาวนาและดูองค์พระไปเรื่อยๆ ใจมันก็ปลื้มๆ ดีใจบอกไม่ถูก พอลืมตาแล้วองค์พระก็ยังอยู่ ไม่ว่าจะทำอะไรผมจะนึกถึงท่านได้ตลอดครับ ผมรู้สึกสุขใจ มีจิตใจที่สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่อารมณ์ร้อนเหมือนแต่ก่อนครับ แล้วผมก็ดีใจมากที่คนธรรมดาอย่างผมสามารถเห็นได้ ทั้งๆที่แต่ก่อนผมไม่เคยรู้เลยว่าจะมีพระอยู่ในตัวเราแบบนี้ครับ
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย ในท่า Peace Position
 
พระธรรมทายาท ไพริน  ปสาทนีโย ในท่า Peace Position
 
        ผมอยากให้เพื่อนๆพระธรรมทายาท ตั้งใจนั่งสมาธิให้มากๆนะครับ เพราะถ้าเรามีสมาธิเราจะมีความสุขในการบวช แล้วเวลานั่งก็อย่าคิดมากนะครับ ให้คิดถึงแต่องค์พระกับธรรมะก็พอ  ถ้าเราได้พบกับพระในตัวจะทำให้เราเข้าใจความหมายของการเป็นพระแท้มากขึ้น และเราจะมีความสุขทุกวันเลย ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นครับ
 
        หลวงพ่อครับ ตอนนี้ผมก็ยังนึกถึงโยมแม่อยู่เสมอครับ เพราะผมอยากให้ท่านได้บุญกับผมเยอะๆ และผมก็อยากขอบคุณท่านมากๆ ที่นอกจากจะให้กำเนิดผมแล้ว ท่านยังให้โอกาสที่ดีที่สุดในชีวิต ด้วยการให้ผมได้มาบวชในโครงการนี้ และผมก็ต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่สร้างโครงการดีๆอย่างนี้ขึ้นมา ทำให้ผมได้รู้จักคำว่าพระแท้ ได้มานั่งสมาธิ และได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ผมขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากๆนะครับ ซึ่งผมจะตั้งใจฝึกฝนตัวเองให้ดีที่สุด จะอยู่รับกฐิน และออกเดินธุดงค์ธรรมชัย แล้วถ้าผมมีบุญมากพอผมก็จะขอบวชไปนานๆ...ให้นานที่สุดครับ
 

http://goo.gl/8aCIV


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related