สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557 บุพกรรมแหวนสวรรค์ - ชวนบวชโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC ตอน…ลูกพระธัมฯ ไม่มีวันหยุดสร้างบารมี - พระครูปลัดนพดล สิริวังโส https://dmc.tv/a17711

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 28 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18262 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

 
คุณครูไม่ใหญ่ :

บุพกรรมแหวนสวรรค์


•    ทบทวนแหวนวงที่ 5  แหวนวงนี้ดูคล้ายๆ จะรุงรัง แต่ไม่รุงรัง ลงตัวอย่างมีชั้นเชิง มีเชิงเหนือชั้นเลย เป็นบุพกรรมของเทพธิดาคนธรรพ์  ถวายมะเขือป่าที่ผลสวยๆ มีรสโอชา ทุกวันพระ เดือนละ 4 ครั้ง

•    แหวนวงที่ 6 มีหยกเขียว ทับทิม ทอง โอปอล เป็นของเทพธิดาคนธรรพ์ ที่มีวิมานใหญ่โตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุราชิกา  เพราะผลแห่งบุญที่ตัวเธอได้สั่งสมบุญเอาไว้ในบุญเขตพระพุทธศาสนา ขณะที่เธอมีชีวิตอยู่ เธอได้เป็นช่างปั้นภาชนะดินเผา ที่มีฝีมือการปั้นและวาดลวดลายดอกไม้ตกแต่งภาชนะ และนำหินหลากสีมาตกแต่งให้สวยงาม ฝีมือเธอมีชื่อเสียงเลื่องลือระบือไกล ในเวลาต่อมาพวกชาวเมืองในหัวเมืองที่เธออาศัยอยู่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัด เธอขันอาสาขอรับหน้าที่ทำภาชนะที่จะนำไปใช้ในวัดแห่งนั้น  เธอได้ตั้งใจทำภาชนะดินเผาทุกชิ้นอย่างประณีตที่สุด และวาดลวดลายดอกไม้อย่างสวยงาม ทั้งยังตกแต่งด้วยหินหลากสี และได้นำไปน้อมถวายที่วัดด้วยความปลื้มปีติใจอย่างมาก ซึ่งเธอก็ปลื้มปีติทุกครั้งที่เห็นสาธุชนได้ไปใช้ภาชนะที่ทำถวายอีกด้วย ด้วยผลแห่งบุญดังกล่าวนี้เอง ทำให้ภายหลังจากละจากโลกนี้ไป ได้ไปเกิดเป็นเทพธิดาคนธรรพ์ เธอก็ได้มีเครื่องประดับหลากหลายที่งดงามวิจิตร ซึ่งแหวนวงนี้ก็เป็นเพียงผลแห่งบุญส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นกับเธอเท่านั้นเอง

ชวนบวชโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC    ตอน…ลูกพระธัมฯ ไม่มีวันหยุดสร้างบารมี


•    กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง กระผม ผอ. วิเชียร วงษ์ท้าว เป็นข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอุดมทรัพย์ อ. ปางศิลาทอง จ. กำแพงเพชรครับ
 
ผอ. วิเชียร - อ. มัณฑนา วงษ์ท้าว
ลูกพระธัมฯที่พร้อมจะส่งต่อแสงสว่างสู่ใจเยาวชน

•    ปกติแล้วผมเป็นคนชอบศึกษาธรรมะครับ ชอบนำหลักปฏิบัติมาปรับใช้กับตัวเอง และชอบที่จะอธิษฐานขอให้ได้พบคนดี ขอให้ได้อยู่ในกลุ่มคนดี  ซึ่งพอได้มาสัมผัสกับวัดพระธรรมกาย ก็เห็นว่ามีคนหมู่มากที่ตั้งใจจะทำความดี  จึงถือเป็นเรื่องโชคดีที่ผมได้มาเจอวัดพระธรรมกายครับ ซึ่งผมได้มาร่วมทำกิจกรรมกับวัดพระธรรมกายอย่างจริงจัง ก็ตอนที่มีโครงการเด็กดีวีสตาร์ เพราะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องครับ  เรามาปลื้มกับภาพเด็กดี V-Star ดาวแห่งความดีกันจ้า ดาวแห่งความดี โครงการต่อไปเราจะจัดบวชสามเณรล้านให้ได้ แล้วเอาเด็กๆจาก AEC มาบวชสามเณร แต่ล้านแรกต้องได้จากประเทศไทยก่อน
 
•    แล้วตั้งแต่ที่ผมได้มาร่วมโครงการวีสตาร์ ทำให้ผมได้เห็นโครงการต่างๆ ที่หลวงพ่อกำลังดำเนินอยู่ ตั้งแต่เรื่องการชวนบวชพระรุ่น 7,000 ตำบล ซึ่งผมก็ได้มีส่วนร่วมด้วย ผมเห็นว่าการชวนคนบวชเป็นแนวทางที่ดี ที่จะทำให้เราได้ปลูกฝังและพัฒนาใครสักคนให้ดีขึ้น  ซึ่งตัวผมเองก็มักจะร่วมเป็นเจ้าภาพบวชภาคฤดูร้อนปีละ 1 รูป ทุกปี โดยพาไปบวชตามวัดในชุมชนครับ  
 
•    หลวงพ่อครับ การบวชส่งผลดีในการพัฒนาตัวบุคคล คือถ้าคนที่มาบวชเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ได้แง่คิดที่ดีในการดำรงชีวิต ก็จะทำให้เขามีชีวิตที่ดี เมื่อเรามีคนที่คิดเป็นคิดถูกมากขึ้น แน่นอนสังคมย่อมเกิดสันติสุขครับ  บวชแล้วก็ต้องเรียนคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย  ความรู้ที่มาจากบุคคลอันเลิศที่บริสุทธิ์บริบูรณ์ ย่อมเป็นความรู้ที่ดีงาม เราอย่าไปเรียนคำสอนของคนที่ยังไม่สมบูรณ์เลย คนที่ไม่สมบูรณ์ ก็เหมือนคนที่ยังกระผกกระเผลกอยู่  เรียนคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ถ้าเป็นฆราวาสก็เรียนแบบนี้ ถ้าเป็นนักบวชก็เรียนแบบนี้ ... ถ้าบวชทั้งหมดแล้วจะทำอย่างไร แล้วใครจะใส่บาตร ยุคนั้นมีบุญมาก อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาใส่บาตร  เทวดามาจะๆ เลย ขนาดยังไม่ได้บวชทั้งโลก พระอินทร์ยังแปลงกายมาใส่บาตรเลย ถ้าบวชทั้งโลกก็ไม่ต้องแปลงตัวเลย มากันจะๆ และรายงานตัวด้วยว่ามาจากชั้นไหน
 
•    ซึ่งโครงการบวชของหลวงพ่อ ผมเห็นว่ามีระยะเวลาอบรมพอสมควร คือพอดิบพอดี  และมีพระอาจารย์มาคอยสอนตั้งแต่เรื่องมารยาทไปจนถึงวิชชาชีวิต เมื่อผมพิจารณาเห็นข้อดีมากมายที่จะเกิดขึ้น ผมจึงต้องขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะเอาโครงการดีๆ อย่างนี้ไปบอกต่อให้เยาวชนได้รับรู้
 
•    หลวงพ่อครับ ผมไม่ได้ทำหน้าที่อยู่หน่วยทะลุทะลวงนะครับ แต่ผมเป็นฝ่ายนิเทศ เป็นหน่วยพูดปูทางนำร่อง ปูพื้นฐานให้เด็กๆเข้าใจเรื่องการบวช เด็กต้องรู้ว่าถ้าไปบวชแล้วจะดียังไง ถูกต้องจะต้องเริ่มที่ครูก่อน ที่ผู้ปกครองก่อน จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของทีมทำ ลงพื้นที่ไปชมเชียร์ เปิดใจ นำใบสมัครไปให้กรอก แล้วก็มีทีมตาม ซึ่งจะคอยติดต่อ ติดตาม ชื่นชม และให้กำลังใจ ตอกย้ำเรื่องบวชให้หนักแน่นครับ ทีมลูกพระธัมฯ จังหวัดกำแพงเพชรชวนบวชกันในลักษณะนี้ครับ ซึ่งการไปเป็นทีมมันมีพลังจริงๆ แล้วใครถนัดอย่างไหนก็แบ่งหน้าที่กันทำ โดยเอาบุญเป็นที่ตั้ง มีภาพสามเณรล้านรูปเป็นเป้าหมายครับ  และทีมงานทุกคนก็มีหัวใจดวงเดียวกันครับว่า งานที่ได้รับมอบหมายจากหลวงพ่อต้องสำเร็จและ ต้องได้  ต้องได้สิจ๊ะ เพราะเราไม่ต้องไปหาเด็กนอกโลก เราหาในโลกใบนี้ เราไม่ได้ไปหานอกประเทศ เราหาในประเทศนี้ ที่เราคุ้นเคย และมีตั้งหลายล้านคน เราหาเพียงล้านเดียวเท่านั้น อย่างนี้ต้องได้ ถ้าครูไม่ใหญ่ให้ไปชวนนอกโลกน่ะ ก็ต้องคิดจะไปอย่างไร แต่นี่ในโลกก็ต้องได้สิเนาะ

•    หลวงพ่อครับ การทำหน้าที่ชวนบวชของผมในปีนี้ไม่ยากเท่าไหร่ครับ เพราะเป็นช่วงที่ผมได้รับมอบหมายให้เข้าไปเป็นคณะกรรมการนิเทศโรงเรียนในฝันและโรงเรียนดีศรีตำบล พอนิเทศเสร็จ ก็จะปิดท้ายด้วยการชวนบวชเสมอ ผมมักจะเล่าให้เด็กๆฟัง เรื่องที่บุคคลสามารถสร้างโอกาสที่ดีในชีวิตได้ด้วยการบวช ซึ่งผมมั่นใจว่า 28 วันในโครงการบรรพชาสามเณร เด็กต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ  งานปลูกฝังศีลธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนของชาติ ก็ต้องอาศัยคุณครูทั้งหลายทั่วประเทศเช่นกัน ในการชวนบวชสามเณรให้เยอะๆ และครูมาบวชด้วยเป็นพระครูแก้ว หนึ่งต่อร้อย เป็นผู้บังคับกองร้อย แค่หมื่นท่าน ก็จะคุมสามเณรหนึ่งล้าน ขอแค่ให้ครูบอกว่ามันดีอย่างไร และจะทำอย่างไร เพียงแค่ครูบอกอย่างนี้ๆๆ เท่านั้น นักเรียนก็จะทำตาม เพราะฉะนั้นคุณครูที่รักทั้งหลาย จับมือไว้แล้วไปด้วยกันจ้า จับมือกันไว้  แล้วตอนนี้ทีมลูกพระธัมฯ จังหวัดกำแพงเพชรก็ร่วมแรงร่วมใจชวนบวชได้แล้ว 100 กว่าคนครับ สาธุ ๆๆ
 
•    หลวงพ่อครับ ถึงผมจะเกษียณอายุแล้ว แต่ความรู้สึกของความเป็นครูยังคงอยู่ อ๋อก็อยู่ไปตลอดชาติแหละจ้ะ  ผมมองว่าชีวิตของเด็กมีคุณค่าทั้งนั้น ซึ่งบุคคลที่จะให้แนวทางที่ถูกต้องกับชีวิตของเขาได้ก็คือผู้ปกครองและครู นี่นะจ๊ะ ถ้าร่วมมือกัน ทั้งครูที่บ้านและครูที่โรงเรียน เราจะได้บุคคลที่โลกต้องการ ยิ่งช่วงนี้มีโครงการบวชผมจึงไม่ยอมปล่อยให้เด็กๆพลาดโอกาส อย่างน้อยตอนนี้ผมยังพอจะมีเรี่ยวแรง ก็ต้องชิงช่วงในเวลาที่ยังแข็งแรงนี่แหละเนาะ  ผมก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในส่วนที่ผมทำได้ครับ
 
     อีกเหตุผลหนึ่งที่ผมออกมาทำหน้าที่ เพราะผมอยากตอบแทนพระคุณหลวงพ่อ   ที่ทำให้ผมได้แง่คิดอะไรหลายอย่างในชีวิต ทำให้ผมเข้าใจธรรมะมากขึ้น  ครูไม่ใหญ่ก็สอนไม่ค่อยเก่ง เอาแค่อนุบาลก็พอได้ แบบมหาลัยไม่ถนัด แต่จบอนุบาลแล้วเป็นดอกเตอร์เลย และอยากเป็นส่วนหนึ่งในการขยายความดีไปสู่ใจเยาวชนครับ ถ้าสิ่งไม่ดีขยายเข้าไปในใจของเยาวชนได้ เราก็ต้องขยายสิ่งที่ดีเข้าไปในใจของเยาวชนได้ แล้วรางวัลคือความปลื้มปีติอย่างไม่มีทีสิ้นสุด ครูกับศิษย์นี่แยกกันไม่ออก เหมือนพ่อแม่กับลูกก็แยกไม่ออก แม้ท่านจะไปอยู่บนสวรรค์แล้วก็ตาม เพราะพอถามว่าแล้วเป็นลูกใคร ก็ต้องตอบว่าเป็นลูกของคุณพ่อคุณแม่  ครูก็เหมือนกัน  เป็นครูตั้งแต่ก้มดู จนกระทั่งเงยดู แม้ไปอยู่บนสวรรค์แล้วก็ยังเป็นครูของศิษย์ แยกกันไม่ออกเช่นกัน  และอีกหนึ่งภารกิจที่ผมต้องทำให้สำเร็จ คือการหล่อทองคุณยายอาจารย์ โดยตั้งเป้าว่าอย่างน้อยต้อง 1 บาททองครับ
 
•    หลวงพ่อครับ เป็นความมหัศจรรย์มากที่หลวงพ่อได้คิดโครงการดีๆอย่างนี้ขึ้นมา มิสเตอร์โปรเจ็คไม่ยาก เราก็ต้องกล้าคิด แล้วลุยเข้าไปเลย  ที่บอกว่าอัศจรรย์เพราะการพัฒนาคนโดยภาพรวมเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ใช่จ้ะแต่ยากไม่มาก ยากพอสู้ ถ้าสู้ก็ไม่ยาก  แต่หลวงพ่อก็ทำมาตลอด ทำให้ผมเห็นถึงความจริงใจ เป็นคนจริงใจเนาะ  เห็นถึงความเข้มแข็งและความมุ่งมั่นของหลวงพ่อ  ผมอาจจะอยู่ห่างไกล อาจจะช่วยหลวงพ่อได้ไม่มาก แต่ผมก็จะทำให้ดีที่สุด ผมอยากให้หลวงพ่อเป็นต้นบุญจัดโครงการดีๆตลอดไป สาธุจ้ะ ถ้าไม่เบื่อเสียก่อนนะ  ผมอยากบอกหลวงพ่อว่าการทำสิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างคุณประโยชน์มหาศาลให้กับประเทศชาติครับ และขอเชิญทุกท่านไปทำหน้าที่ชวนเยาวชนมาบวชในโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC กันเยอะๆ นะครับ เพื่อให้เยาวชนของชาติจะได้เป็นผู้ได้โอกาสครับ 
 


พระครูปลัดนพดล สิริวังโส :

 

•    เราเกิดมาทำพระนิพพานให้แจ้งแสวงบุญ

•    บุญเป็นเครื่องชำระจิตให้ผ่องใส ความสำเร็จ ความสุขทั้งมวลล้วนมาจากบุญ สิ่งเดียวที่จะทำให้ใจใสได้คือ บุญ ความเศร้าหมองทำให้เราจน ความเศร้าหมองสามประการคือ โลภ โกรธ หลง บุญสามอย่างที่จะทำให้ไม่เศร้าหมองคือ ทาน ศีล ภาวนา   ทานขจัดความเศร้าหมองคือความโลภ  ศีลขจัดความเศร้าหมองคือ ความโกรธ  ภาวนาขจัดความหลง

•    แม้แต่เทวดา สัตว์นรก เปรต ก็ต้องการบุญ มนุษย์ก็ต้องการบุญ   เราจึงควรสั่งสมบุญ


*************************************************

http://goo.gl/wbefB2


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related