Peace Revolution ตอน อยู่กับศูนย์กลางกาย (Be At the Center)

โครงการปฏิบัติธรรมของ Peace Revolution ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 2–15 มิถุนายน 2558 มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 27 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 22 คน จาก 21 ประเทศ https://dmc.tv/a20193

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 16 มิ.ย. 2558 ] - [ ผู้อ่าน : 18265 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 มิถุนายน  พ.ศ. 2558

 
Peace Revolution ตอน อยู่กับศูนย์กลางกาย
(Be At the Center)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
พระอาจารย์ตอบปัญหาแก่พีซเอเจ้นท์ (Google with Monks)
พระอาจารย์ตอบปัญหาแก่พีซเอเจ้นท์ (Google with Monks)

      โครงการปฏิบัติธรรมของ Peace Revolution ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 2–15 มิถุนายน 2558 มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 27 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 22 คน จาก 21 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน โมร็อกโก อียิปต์ จอร์แดน แคเมอรูน ยูกันด้า แทนซาเนีย บราซิล โบลิเวีย โคลอมเบีย เม็กซิโก อิตาลี สเปน เยอรมนี ฮังการี สโลเวเนีย ลิทัวเนีย เบลารุส และสหรัฐอเมริกา ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายของโครงการ โดยผู้เข้ารับการอบรมจะเดินทางกลับในคืนนี้และพรุ่งนี้เช้าค่ะ ในการจัดปฏิบัติธรรมครั้งนี้มีความพิเศษกว่ารุ่นอื่นคือ มีการนำเกมส์ “Be At the Center” ที่ได้จากการประยุกต์การบ้าน 10 ข้อ เพื่อการเข้าถึงธรรม มาใช้เป็นครั้งแรกอีกด้วยค่ะ
 
     กติกาก็ง่ายๆ สบายๆ เพียงแค่คุณเอาใจมา“อยู่กับศูนย์กลางกาย”ให้ได้ในทุกกิจกรรมที่ระบุไว้ ก็ได้รางวัลแล้ว ทุกกิจกรรมที่ว่าก็ไม่ได้มากมายอะไรเลย แค่ตั้งแต่ตื่นนอนกระทั่งเข้านอนเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นขณะเก็บที่นอน อาบน้ำ แปรงฟัน เดินมาห้องปฏิบัติธรรม เล่นโยคะ ทานข้าวเช้า กลางวันและปานะ ตอนล้างจาน ฟังเทศน์ ตอนร่วมเล่นกิจกรรมต่างๆ (เช่น เป่าฟองสบู่ ทำความสะอาด) ตอนเขียนหนังสือ ขณะพูดคุยสนทนา และขณะเดินทางในรถบัส เป็นต้น พวกเขาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งนี้ช่วยฝึกสติและทำให้ “อยู่กับศูนย์กลางกาย” ได้เป็นอย่างดีและมีผลต่อการนั่งสมาธิในรอบอีกด้วย และศูนย์กลางกายนี้เอง เป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นสิ่งที่หวงแหนที่สุดในชีวิตของพวกเขา ส่วนใหญ่จะบอกว่า “Be At the Center” ได้ง่ายที่สุดช่วงตื่นนอน ก่อนเข้านอน ตอนล้างจานและตอนเดินค่ะ ส่วนที่ยากที่สุดจะเป็นตอนพูดคุยและรับประทานอาหาร เป็นต้นค่ะ
 
ความงดงามของ Peace Position จากหลายชาติ หลากศาสนา
ความงดงามของ Peace Position จากหลายชาติ หลากศาสนา
 
    รุ่นนี้ยังมีการเรียกร้องให้นั่งยาว 2 ชั่วโมงหลายครั้งอีกด้วยนะคะ เพราะต่างบอกว่าสบาย เห็นดวงตะวันสว่างมากที่กลางกาย หลุดเข้าไปสู่อีกโลก ไม่มีร่างกาย เวลาผ่านไปเร็วมาก ไม่อยากเลิกเลย นอกจากนี้ยังมีคนเห็นดวงแก้วที่กลางกาย หรือเห็นดวงแก้วคลุมตัวเองและดวงนั้นก็ค่อยๆขยายออกไปเรื่อยๆจนคลุมห้อง สิ่งเหล่านี้ล้วนพิสูจน์ให้เห็นว่าสมาธิเป็นของกลางของโลก คนทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ทุกภาษาสามารถฝึกสมาธิเพื่อเข้าไปสู่สภาวะของความสุข สงบ และสันติได้เฉกเช่นเดียวกัน หากทำถูกจุด ในจุดที่ถูก ใจจะถูกกลั่นให้ใสสะอาดบริสุทธิ์เหมือนกันหมด นี่แหละคือมหัศจรรย์ของใจ หรือ The Mind ที่รอคอยการค้นพบของผู้มีปัญญา ผู้ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเองก่อนจะนำความเปลี่ยนแปลงไปสู่โลก เพราะทุกอย่างล้วนเริ่มต้นที่ตัวเรา ตามสโลแกนที่ว่า...Peace In Peace Out หรือไปโป้ค่ะ
 
สนุกสนานเบิกบานกับการขัดวิมานเพื่อล้างใจ
สนุกสนานเบิกบานกับการขัดวิมานเพื่อล้างใจ

      นอกจากนี้พวกเขายังสัมผัสถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากบันทึกความดีออนไลน์ 42 วันด้วย เช่น มีสติยับยั้งเรื่องคำพูดและการกระทำได้ดีขึ้น หรือจะเรียกว่า รู้จักคิดก่อนพูดและคิดก่อนทำนั่นเองค่ะ อดทนมากขึ้น ไม่มักโกรธ ใจเย็นขึ้น รู้จักจับดีผู้อื่น มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ตัดสินใจได้ดีขึ้น ยิ้มง่ายขึ้น หายเครียด นอนหลับได้ดีขึ้น มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างดีขึ้น พูดจาไพเราะขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมากขึ้น ใจดีมีเมตตาต่อผู้อื่นมากขึ้น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักปล่อยวาง มีทัศนคติและมุมมองในเชิงบวกต่อตัวเองและโลก เข้าใจตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น มีวินัยมากขึ้น มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น เป็นต้น สิ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงอานุภาพของสมาธิที่ช่วยปรับปรุงใจให้มีคุณภาพและคุณสมบัติในการดึงดูดความสุขและความสำเร็จมาสู่บุคคลนั้น เพียงแค่เจ้าของดวงใจยินดี “Be At the Center” ให้ได้ตลอดเวลา ทั้งหลับตาลืมตาเท่านั้นเอง  และเมื่อเอาใจของเราไปอยู่ที่ศูนย์กลางกายแล้ว เราจะหลงรักศูนย์กลางกาย และจะรู้ว่า ศูนย์กลางกาย มีค่าเหนือสิ่งอื่นใดในโลก
 
ความสุข สงบ ณ มุกตะวัน ไม่เคยเสื่อมคลาย
ความสุข สงบ ณ มุกตะวัน ไม่เคยเสื่อมคลาย

    พันธกิจต่อไปของ Peace Revolution คือการจัดปฏิบัติธรรมพีซอาคิเทค รุ่นที่ 3 ค่ะ ซึ่งเป็นระดับที่เข้มข้นกว่าพีซเอเจ้นท์ โดยจะมีการรวมตัวของพีซอาคิเทคเก่า 16 คน กับน้องใหม่อีก 11 คน เป็น 27 คน ที่มุกตะวัน ทั้งนี้เพื่อเรียนรู้หลักสูตรการแนะนำสมาธิเบื้องต้น และกลับไปทำหน้าที่ผู้ให้แสงสว่างต่อไป ที่ผ่านมามีกิจกรรมที่เรียกว่า มินิไปโป้ (Mini PIPOs) เกิดขึ้นใน 4 ภูมิภาค กว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยพีซอาคิเทคเพียงหยิบมือเท่านั้นค่ะ เราลองมาดูทีเซอร์สั้นๆ เรียกน้ำย่อยกันก่อนนะคะว่ามีที่ไหนกันบ้าง

 
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ




พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related