เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด

หลวงพ่อคะ..ก่อนลูกจะเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ในวัด ลูกทำงานอยู่ธนาคารแห่งหนึ่ง ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าส่วนสินเชื่อ มีหน้าที่ดูแลลูกค้าต่างประเทศทั้งหมดค่ะ ซึ่งช่วงที่ทำงานอยู่ ลูกก็ได้มาทำบุญที่วัดพระธรรมกายในปี 2523... https://dmc.tv/a21308

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 12 เม.ย. 2559 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559
 
เล่าเรื่องคุณยายฯ
ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด !!!
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     ลูกชื่อ ดุษฏีวรรณ เพ็ชรน้ำสิน หรือ ตุ้ม เป็นอุบาสิการุ่น 14 เจ้าค่ะ
 

ลูกชื่อ ดุษฏีวรรณ เพ็ชรน้ำสิน หรือ ตุ้ม เจ้าค่ะ
 
     หลวงพ่อคะ..ก่อนลูกจะเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ในวัด ลูกทำงานอยู่ธนาคารแห่งหนึ่ง ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าส่วนสินเชื่อ มีหน้าที่ดูแลลูกค้าต่างประเทศทั้งหมดค่ะ ซึ่งช่วงที่ทำงานอยู่ ลูกก็ได้มาทำบุญที่วัดพระธรรมกายในปี 2523 ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ลูกได้มีโอกาสไปกราบคุณยายฯที่ห้องรับแขกครัวยามา ซึ่งครั้งนั้นอยู่ๆ..ท่านก็พูดลอยๆ ด้วยอาการนิ่งๆ ว่า..“ห้องที่ไม่ได้อยู่..ก็ถูด้วยนะ” ซึ่งพอลูกฟังประโยคนี้จบ ลูกก็เข้าใจว่า..ท่านคงพูดสั่งงานคนอื่นที่นั่งอยู่ข้างหลังลูกแน่ๆ เพราะลูกเองก็เพิ่งมากราบท่านครั้งแรก ท่านคงยังไม่ให้ลูกมาถูโห้งถูห้องอะไรหรอก แต่พอลูกหันควับไปดูข้างหลัง ก็ปรากฏว่า..ไม่มีใครนั่งอยู่หลังลูกเลยค่ะ

     แล้วสักครู่..ภาพห้องในบ้านของลูกที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกเคยอยู่ แต่ท่านกลับต่างจังหวัดไปหลายเดือนแล้วก็ปรากฏขึ้นในใจลูกทันที!!!ทำให้รู้สึกสะดุ้งปนอายว่า..เอ๊ะ..คุณยายฯรู้ได้อย่างไรว่า ลูกไม่เคยกวาดถูห้องนี้เลยตั้งแต่คุณพ่อคุณแม่ไม่อยู่ ทั้งๆที่ลูกก็ไม่เคยเล่าเรื่องนี้ให้คุณยายฯหรือใครๆฟังเลยงานนี้..ลูกต้องขอร้องโอ้โห..เพราะท่านแค่มองหน้าลูก ก็สามารถล่วงรู้ไปถึงความเป็นอยู่ในบ้านของลูกได้อย่างเหลือเชื่อ!!! และจากการที่คุณยายฯท่านเมตตาสอนอย่างนี้ลูกจึงปรับปรุงนิสัยให้กลายเป็นคนขยัน และรักความสะอาดมาตั้งแต่บัดนั้นหลวงพ่อคะ..ความทรงอภิญญาของคุณยายฯ ซึ่งนอกจากจะแค่มองหน้าก็เห็นไปถึงบ้านแล้ว ลูกยังเจอสิ่งที่ต้องอึ้งไปกว่านั้นอีกค่ะเพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งลูกก็ได้สนทนาธรรมกับเพื่อนเรื่องลักษณะมือของพระโพธิสัตว์ เขาก็บอกลูกว่า มือพระโพธิสัตว์ต้องไม่มีเส้นเลือด ต้องเต็มอูม ไม่มีข้อไม่มีปล้อง! ซึ่งลูกก็เถียงเขาว่า อย่างนี้..ก็เหมือนมือผู้หญิงนะสิ จะเป็นมือพระโพธิสัตว์ไปได้อย่างไร?
 
     อีกทั้งระหว่างที่พระโพธิสัตว์กำลังสร้างบารมีในเมื่อบารมียังไม่เต็มบริบูรณ์ ก็ไม่น่าจะได้ลักษณะมือของมหาบุรุษ ซึ่งลูกเถียงกับเพื่อนเรื่องนี้นานเป็นอาทิตย์จนหงุดหงิดเลยค่ะ แล้วพอวันอาทิตย์ลูกก็มากราบทำบุญกับคุณยายฯที่ครัวยามาตามปกติ ซึ่งขณะที่ลูกนั่งฟังคุณยายฯพูดกับลูกศิษย์คนนั้นคนนี้อยู่เพลินๆ อยู่ๆ..คุณยายฯก็กวักมือเรียกลูกเข้าไปใกล้ๆ ซึ่งลูกก็งงมากค่ะว่าอยู่ๆ..คุณยายเรียกลูกไปทำไม เพราะท่านก็ไม่ได้คุ้นอะไรกับลูกเลย แต่พอลูกคลานเข้าไปเกือบถึงคุณยายฯ
 
     ทันใดนั้น…ท่านก็บอกว่า..“มานี่ๆ มาดูมือยายฯ”จากนั้นท่านก็เอามือท่านให้ลูกดู ซึ่งตอนนั้นลูกก็ได้แต่งงว่า..ทำไมอยู่ๆ คุณยายฯมาเรียกให้ดูมือท่าน แล้วสักครู่..ลูกเลยแว็บขึ้นมาได้ว่า..อ๋อ..เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราเถียงกับเพื่อนเรื่องมือพระโพธิสัตว์ พอมาวันนี้..เมื่อลูกได้เห็นมือคุณยายฯ ลูกก็ได้คำตอบกระจ่างชัดดังชั๊วะในใจดัวยตัวเองเลยทันทีค่ะว่า..มือพระโพธิ์สัตว์เป็นอย่างไรหลวงพ่อคะ พอลูกเจอแบบนี้..ลูกก็ถึงกับอึ้ง เพราะคุณยายฯท่านรู้ได้อย่างไรว่า..วันๆ ลูกไปคุยกับใครเรื่องอะไรบ้างทั้งๆ ที่ลูกก็ไม่ได้เล่าอะไรให้ใครฟังเลย คือ ท่านแค่มองหน้าลูก ก็สามารถล่วงรู้ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับตัวลูกได้จึงทำให้ตัวลูกได้รู้ว่ามือของพระโพธิ์สัตว์เป็นอย่างไร แต่ความอัศจรรย์ของคุณยายฯที่ลูกเจอยังมีอีกนะคะ อย่างในครั้งที่ลูกจะไปนั่งสมาธิที่ดอยสุเทพ ลูกก็มากราบขอพรคุณยายฯ กะว่าจะให้คุณยายฯอวยพรว่า..ให้เข้าถึงธรรมอะไรประมาณนี้ค่ะ เพื่อลูกจะได้มีกำลังใจ แต่ที่ไหนได้..แค่คุณยายฯมองหน้าลูก ท่านก็พูดทันทีเลยค่ะว่า..“มาอยู่วัดได้แล้ว เพราะตอนยายอายุเท่าเรา ยายก็เข้าวัดแล้ว”
 
     พอลูกฟังเสร็จก็นึกเถียงในใจทันทีค่ะว่า..แล้วคุณยายรู้ได้ยังไงว่า..ตอนนี้ลูกอายุเท่าไร เพราะปกติแค่มองหน้า..ก็ไม่มีใครทายอายุลูกถูกแบบเป๊ะๆ เลยสักคน เพราะลูกดูสวยและอ่อนกว่าวัยมากอีกทั้งหากใครเล่นทายอายุของลูกก็จะต้องคลาดเคลื่อนบ้างสัก 2-3 ปี และด้วยความคาใจ หลังจากที่ลูกกราบคุณยายฯเสร็จในวันนั้น  ลูกก็เลยเดินไปถามประวัติคุณยายฯจากเจ้าหน้าที่วัดคนนั้นคนนี้ ซึ่งเขาก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณยายฯท่านเข้าวัดตอนอายุ 29 ปี ในปี 2481 เพราะคุณยายทองสุข พาท่านไปกราบหลวงปู่วัดปากน้ำ แล้วหลวงปู่ก็สั่งให้ท่านเข้าโรงงานทำวิชชาทันทีซึ่งพอลูกได้ยินคำว่า 29 ปี เท่านั้นเองค่ะ ลูกก็อึ้งแบบสุดๆ..เพราะตรงกับอายุลูกตอนนั้นแบบเป๊ะๆคือ 29 ปีค่ะจนลูกอัศจรรย์มากที่คุณยายแค่มองหน้า โดยไม่ถามอะไรสักแอ่ะ แถมลูกก็ไม่เคยเล่าประวัติอะไรให้ท่านฟังเลย แต่ถ้าคุณยายฯอยากทราบอะไร ท่านก็จะทราบทุกเรื่องด้วยญาณทัศนะที่แม่นยำของท่านเองและด้วยถ้อยคำที่คุณยายฯชวนลูกเข้าวัดสร้างบารมี
 
      หลังจากลูกเคลียร์ภาระทางโลกเสร็จ..ลูกจึงได้ตัดสินใจเข้ามาเป็นอุบาสิกาค่ะลูกอยากจะบอกว่า..คุณยายฯท่านเป็นผู้ที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ใครทำบุญกับท่านก็จะได้บุญไปอย่างไม่มีประมาณ ดังนั้นลูกก็อยากเชิญชวนลูกหลานคุณยายฯทั่วโลกมาเอาบุญหล่อทองกับคุณยายฯกันเยอะๆ นะคะ
 

 





พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related