ROSE WAY กว่าจะมาเป็นเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เหตุการณ์อุทกภัยใหญ่ในครั้งนี้ทางวัดพระธรรมกายจึงเล็งเห็นความสำคัญจึงมีการจัดธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ เพื่อฟื้นฟูจิตใจ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ซึ่งโครงการการเดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า https://dmc.tv/a12909

บทความธรรมะ Dhamma Articles > มหาปูชนียาจารย์
[ 24 ธ.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18260 ]
 
 
Rose way
กว่าจะมาเป็นเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ        
 
 
 
น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา
น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา 
 
        จากวิกฤติ...การณ์น้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ที่ผ่านมาที่มันโหมกระหน่ำเข้าใส่ประเทศไทยของเรานั้น ว่ากันว่ามันเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาก็ว่าได้จากเหตุการณ์ครั้งนั้น มีผู้คนเสียชีวิตไปมากกว่า 400 คน อีกทั้งนิคมอุตสาหกรรมจมน้ำไปแล้ว 7 แห่ง คนงานตกงานอย่างน้อย 3 แสนคน คาดว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจากมหาวิบัติภัยครั้งนี้น่าจะมากถึง 1 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว
 
        ในมุมมองของคนคนหนึ่งที่ยืนอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายนี้ ผมได้พบเห็นความเปลี่ยนแปลง ความวิตกกังวล ของคนทั้งประเทศผมได้เห็นถึงความว้าวุ่นใจถึงอุทกภัยที่เกิดขึ้น ทุกคนมีความกระวนกระวายในเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่มีสมาธิในการทำงาน เนื่องจากเป็นห่วงคนทางบ้าน รวมถึงทรัพย์สินอันมีค่าและเคหะสถานที่อาจจะถูกน้องน้ำแวะทักทายได้ทุกเมื่อ
 
 
ความงามสง่าของอุโบสถวัดพระธรรมกาย
  ความงามสง่าของอุโบสถวัดพระธรรมกาย 
 
        ในขณะที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งเป็นบุญญสถานให้ความอบอุ่นสำหรับผม บุญญสถานแห่งนี้มีผู้คนที่มีความสามัคคีกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน คนที่นี้ไม่มีความเห็นแก่ตัว พร้อมที่จะช่วยเหลือกันได้ทุกเมื่อ ผมขอขอบคุณน้ำใจที่มีให้ต่อกัน เพราะที่แห่งนี้บุญญสถานแห่งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วย คำว่า น้ำใจ จนทำให้น้ำไม่สามารถกล้ำกลายเข้ามาได้  เพราะทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันป้องกันไม่ให้บุญญสถานอันศักดิ์สิทธิอันเป็นที่รักและเคารพต้องถูกกลืนด้วยสายน้ำ และที่สำคัญที่แห่งนี้ยังได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็น ถุงยังชีพ กระสอบทราย และ Big bag ล้วนแล้วมาจากที่นี่ พูดได้เต็มปากเลยว่าอุทกภัยครั้งนี้ วัดพระธรรมกาย ได้มีส่วนช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากเลยก็ว่าได้
 
 
คน “หลายกลุ่ม” ที่ใช้วิกฤตเป็นโอกาสฉกฉวยขึ้นราคาสินค้าและบริการต่างๆ
คน “หลายกลุ่ม” ที่ใช้วิกฤตเป็นโอกาสฉกฉวยขึ้นราคาสินค้าและบริการต่างๆ 
 
        แต่มองอีกมุมหนึ่งคน “หลายกลุ่ม” ที่ใช้วิกฤตเป็นโอกาสฉกฉวยขึ้นราคาสินค้าและบริการต่างๆ การนำรถขึ้นไปจอดบนที่ห้ามจอดแต่ไม่เคยคำนึงถึงความปลอดภัยและความยากลำบากในการลำเลียงความช่วยเหลือและนำส่งคนเจ็บป่วย ผมได้เห็นคนที่ตระเวนพายเรือเพื่อหาโอกาสในการลักขโมย เรือจ้างขึ้นราคา ตระเวนทุบกระจกเพื่อฉกฉวยของมีค่าซึ่งภาพเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ไม่น่าจะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยสยามเมืองยิ้มของเรา
 
        แต่ก็ยังมีมุมดีๆอีกมุมหนึ่งในยามบ้านเมืองเกิดวิกฤตผมเห็นถึงความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่ไม่เคยเกิดในบ้านเมืองเรามาหลายปีผมเห็นถึงความเสียสละของคนไทย ผู้คนมากมายที่ต่างไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ต่างพากันมาช่วยกันก่อกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมที่พักอาศัย หลายต่อหลายคนต้องเดินทางนานนับชั่วโมงเพื่อเดินทางไปกรอกทรายใส่กระสอบ หลายต่อหลายคนเดินทางไปบรรจุถุงยังชีพ หลายต่อหลายคนช่วยกันจัดทำข้าวกล่องเพื่อพี่น้องที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนจะได้อิ่มท้อง ผมได้เห็นกองทัพออกมาอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ทั้งการก่อสร้างแนวกั้นน้ำต่างๆ ทั้งการแจกจ่ายเสบียง และการลำเลียงผู้อพยพต้องขอบคุณจากใจพวกท่านยอมเสียสละมาช่วยพวกเรา
 
        ผมได้เห็นความเป็นห่วงเป็นใยในสวัสดิ์ภาพและความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือนับถือศาสนาอะไร จากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทำให้ผมเข้าใจลึกซึ้งมากขึ้นกับคำว่า “พ่อของแผ่นดิน”
 
        เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้มันไม่ได้เป็นความผิดของใคร แต่อยากให้ใครก็ตามได้ฉุกคิดและตระหนักสักนิดถึงคำว่า “สามัคคี” ประเทศไทยของเรา ผ่านความยากลำบากมามากต่อมาก เราสามารถยืนหยัดเป็นสยามและก้าวข้ามผ่านกาลเวลามาเป็นประเทศไทยได้จนถึงทุกวันนี้เพราะคำว่า “สามัคคี” และถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราทั้งหลายจะยอมเสียสละบางสิ่งบางอย่างเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม 
 
 
พระภิกษุ สามเณร  ออกมาช่วยเหลือชาวบ้านในการสร้างพนังกั้นน้ำท่าน
พระภิกษุ สามเณร  ออกมาช่วยเหลือชาวบ้านในการสร้างพนังกั้นน้ำท่าน
 
           จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นผมยังเห็นสี สีหนึ่งซึ่งเป็นสีที่ตั้งแห่งศรัทธาของชาวพุทธได้ออกมาช่วยเหลือชาวบ้านในการสร้างพนังกั้นน้ำท่านยอมเสียสละทุ่มเทแรงใจและแรงกายตลอด24 ชั่วโมงเพียงเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมบ้านของประชาชนเหตุการณ์ครั้งนั้นยังเป็นภาพที่ติดตาและยังเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านอีกด้วยเพราะถ้าไม่ได้พวกท่านแล้ว บ้านเรือนของพวกเราก็คงจะจมน้ำเหมือนกับพี่น้องอีกหลายจังหวัดเช่นกัน
 
 
 Big Cleaning วันร่วมแรงร่วมใจ
 Big Cleaning วันร่วมแรงร่วมใจ
 
            ช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยประสบอุทกภัยใหญ่ หลังน้ำลดหลายพื้นที่ ทำความสะอาดถนน หนทาง อาคารบ้านเรือน การเดินธุดงค์ครั้งนี้ก็ถือเป็นการทำความสะอาดเหมือนกัน แต่เป็น “Super Big Cleaning หรือ ทำความสะอาดครั้งยิ่งใหญ่จากภายในสู่ภายนอก” เพราะอุทกภัยที่เกิดขึ้น หรือภัยใดๆล้วนมีสาเหตุมาจากกิเลสภายในใจของมนุษย์ การเดินธุดงค์ครั้งนี้จึงเป็นการทำความสะอาดจิตใจของมนุษย์ครั้งใหญ่ และตรงจุดที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะมีพระธุดงค์กว่า 1,127รูป ประชาชน รวมถึงนักเรียนหลายแสนคนเข้าร่วมปฏิบัติธรรม Big Cleaning ทางใจครั้งนี้
 
        เหตุการณ์อุทกภัยใหญ่ในครั้งนี้ทางวัดพระธรรมกายจึงเล็งเห็นความสำคัญจึงมีการจัดธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ เพื่อฟื้นฟูจิตใจ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ซึ่งโครงการการเดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็น Super Big Cleaning ทางใจอย่างแท้จริง เพราะจะกำจัดบาป อกุศล สิ่งสกปรก วิบากกรรม วิบากมาร ที่มันมาพร้อมกับอุทกภัยให้หมดสิ้นไป  เพราะได้เดินบนเส้นทางพระผู้ปราบมาร เพราะเส้นทางนี้เป็นการเดินตามรอยของมหาปชนียจารย์นั้นก็คือพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย
 
 
ชาวบ้านร่วมใจทำความสะอาดถนนหลังน้ำลด 
ชาวบ้านร่วมใจทำความสะอาดถนนหลังน้ำลด
 
        อุทกภัยในครั้งนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวบ้านได้รู้จักคำว่าสามัคคีจึงจะได้เห็นตามรูปมีชาวบ้านจำนวนมากใช้แรงกายและแรงใจทำความสะอาด ถนนหนทางให้กลับมาเรียบร้อยสะอาดตาจึงเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งนี่คือ อุปสรรค ต่างๆนาๆที่เกิดขึ้น และนี่นับว่าเป็นบุญใหญ่ของชาวบ้านทั้งหลายที่ร่วมใจ มาทำ Big Cleaning  ให้ถนนสะอาดเพราะถนนสายนี้อีกไม่นานจะมีพระภิกษุผู้จาริกแสวงบุญจำนวนกว่า 1,127รูป ออกมาเดินธุดงค์ กว่าจะมาเป็นเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว
 
        เหมือนในครั้ง พุทธกาลเกิดทุพภิกขภัย ภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่เมืองไพศาลี ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก จึงได้กราบอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและคณะพระภิกษุกว่า 500 รูป เสด็จไปโปรด
 
        ชาวเมืองจึงได้ทำความสะอาดถนนหนทาง และประดับประดาด้วยพวงดอกไม้อันประณีตงดงามเพื่อส่งเสด็จ และด้วยอำนาจพุทธบารมี ทำให้ภัยพิบัติทั้งมวลมลายหายสูญไปทั้งหมด ชาวเมืองที่ล้มป่วยก็หาย อมนุษย์ภูตผีปีศาจก็หลบหนีไป ท้าวสักกะเทวราชและหมู่เทวดาผู้มีศักดิ์ใหญ่ก็มาเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สิริมงคลทั้งหลายก็บังเกิดขึ้นกับชาวเมืองโดยทั่วหน้า
 
 
ชาวบ้านร่วมใจทำความสะอาดถนนหลังน้ำลด 
ชาวบ้านร่วมใจทำความสะอาดถนนหลังน้ำลด
 
        มหาอุทกภัย 2554 นี้ได้ทำความเสียหายเดือนร้อนกับพี่น้องชาวไทยอย่างมาก เพื่อขจัดปัดเป่าภัยพิบัติ สรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย ให้หมดไป คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งล้วนเป็นพระนักปฏิบัติธรรม จึงได้ตั้งใจเดินธุดงค์ธรรมชัยตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันจันทร์ที่ 2 มกราคม ถึง 25 มกราคม พ.ศ.2555
 
 
ชาวบ้านร่วมใจทำความสะอาดถนนหลังน้ำลด
ชาวบ้านร่วมใจทำความสะอาดถนนหลังน้ำลด  
 
        จึงขอเรียนเชิญ...สาธุชนทุกท่านเตรียมกลีบกุหลาบมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ โดยทั่วหน้ากัน เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้ชีวิตเรานับแต่นี้ไป มีแต่ความสุข ความเจริญ รุ่งเรืองตลอดไป
 
พระของขวัญสำหรับผู้ไปร่วมงาน
 

 
  
 Posted on December 24, 2011 by Chinnapat
 
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับ ROSE WAY กว่าจะมาเป็นเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

 

http://goo.gl/cdauv


พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      พิธีหล่อรูปเหมือนทองคำคุณยายฯ เพื่อประดิษฐาน ณ อาคาร 100 ปี
      ขอเรียนเชิญร่วมตอกเสาเข็มสถาปนาอนุสรณ์สถานบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559
      ธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 5 วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559