พุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนา

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > พุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนา

  วันวิสาขบูชา 2566 ประวัติวันวิสาขบูชา - ผู้อ่าน 23959
วันวิสาขบูชา 2566 ประวัติวันวิสาขบูชา วันวิสาขบูชา Visakha Puja วันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลโลก วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566 วิสาขบูชา ย่อมาจากคำว่า “วิสาขปุรณมีบูชา” แปลว่า การบูชาพระในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ (คือเดือน 6) ประวัติ ความเป็นมาของวันวิสาขบูชา อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันมหาปูชนียาจารย์ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี - ผู้อ่าน 19628
วันมหาปูชนียาจารย์ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมหาปูชนียาจารย์ ซึ่งตรงกับ วันคล้ายวันมรณภาพของพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันออกพรรษา 2566 ประวัติวันออกพรรษา วันออกพรรษามีความสำคัญอย่างไร - ผู้อ่าน 42469
วันออกพรรษา 2566 ประวัติวันออกพรรษา วันออกพรรษามีความสำคัญอย่างไร วันออกพรรษา 2566 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2566 ประวัติความเป็นมาของวันออกพรรษาเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้นในวันออกพรรษาเมื่อสมัยครั้งพุทธกาล ข้อมูลวันออกพรรษาที่น่าสนใจหลายอย่าง รวมถึงบั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษา อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันสมาธิโลก 2566 World Meditation Day - ผู้อ่าน 19731
วันสมาธิโลก 2566 World Meditation Day วันสมาธิโลก 2566 ประวัติความเป็นมาของวันสมาธิโลก อาจกล่าวได้ว่า ภัยที่ร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติก็คือ “สงคราม” ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์เป็นผู้ก่อขึ้นมาเอง และตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของโลกนี้ ก็ยังไม่เคยมียุคใดว่างเว้นจากสงครามอย่างเด็ดขาดได้เลย คำว่า “สันติภาพ” จึงเป็นสิ่งที่ชาวโลกพากันแสวงหามาโดยตลอด อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันอาสาฬหบูชา 2566 ประวัติความเป็นมาความสำคัญและธรรมเนียมปฏิบัติ - ผู้อ่าน 72796
วันอาสาฬหบูชา 2566 ประวัติความเป็นมาความสำคัญและธรรมเนียมปฏิบัติ วันอาสาฬหบูชา 2566 ตรงกับวันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2566 วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในสมัยพุทธกาลมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันเข้าพรรษา 2566 ประวัติวันเข้าพรรษา วันเข้าพรรษามีความสำคัญอย่างไร - ผู้อ่าน 33441
วันเข้าพรรษา 2566 ประวัติวันเข้าพรรษา วันเข้าพรรษามีความสำคัญอย่างไร วันเข้าพรรษา 2566 วันเข้าพรรษาปีนี้ตรงกับพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2566 แรม 1 ค่ำ เดือนแปด ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างไรมาติดตามกันได้เลยค่ะ อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันอัฏฐมีบูชา ประวัติความสำคัญธรรมเนียมปฏิบัติในวันอัฏฐมีบูชา - ผู้อ่าน 21581
วันอัฏฐมีบูชา ประวัติความสำคัญธรรมเนียมปฏิบัติในวันอัฏฐมีบูชา วันอัฏฐมีบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง คือ เป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า หลังจากเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานได้ 8 วัน อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันคุ้มครองโลก EarthDay ประวัติและความเป็นมาของวันคุ้มครองโลก - ผู้อ่าน 19252
วันคุ้มครองโลก EarthDay ประวัติและความเป็นมาของวันคุ้มครองโลก วันคุ้มครองโลก (Earth Day) วันคุ้มครองโลก 22 เมษายน ความเป็นมาของวันคุ้มครองโลก บทความที่เกี่ยวข้องกับวันคุ้มครองโลก อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย - ผู้อ่าน 26015
วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปีเป็นวันที่เราจะนึกถึง พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หรือหลวงพ่อวัดปากน้ำ ท่านได้สละชีวิตในการนั่งสมาธิจนเข้าถึงธรรมกาย อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันมหาปวารณา วันที่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปเปิดโอกาสให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ - ผู้อ่าน 21356
วันมหาปวารณา วันที่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปเปิดโอกาสให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ วันมหาปวารณา คือ การทำปวารณาครั้งใหญ่ หมายถึง วันที่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปทั้งพระผู้ใหญ่และพระผู้น้อยต่างเปิดโอกาสอนุญาตแก่กันและกัน ให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ด้วยจิตที่เมตตา ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันออกพรรษา อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ทอดกฐินทุกวัดทั่วไทย สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน - ผู้อ่าน 18498
ทอดกฐินทุกวัดทั่วไทย สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ทอดกฐินทุกวัดทั่วไทย สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ประจำปี พุทธศักราช 2558 วันที่ 28 ตุลาคม ถึง 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  เวียนเทียนวันวิสาขบูชา - ผู้อ่าน 18847
เวียนเทียนวันวิสาขบูชา เวียนเทียนวันวิสาขบูชา สมัยพุทธกาลมีการเวียนเทียนหรือไม่? ทำไมต้องมีการเวียนเทียน? ปัจจุบันประเทศอินเดียยังมีการเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชาไหม? พิธีกรรมวันวิสาขบูชาของอินเดียกับไทยเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?..... อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ลักษณะมหาบุรุษ 32 ประการ - ผู้อ่าน 21550
ลักษณะมหาบุรุษ 32 ประการ ลักษณะมหาบุรุษของพระพุทธเจ้ามี ๓๒ ประการ คือ พระพุทธเจ้ามีพระบาททั้งสองประดิษฐานเรียบสนิท พื้นใต้ฝ่าพระบาทของพระองค์มีลายคล้ายจักร เพราะพระองค์เป็นผู้นำธรรมจักรให้หมุนไป ยังสรรพสัตว์ให้ได้บรรลุมรรคผลนิพพานนับไม่ถ้วน พระพุทธองค์มีส้นพระบาทยาวสมส่วนกลมงาม มีพระองคุลี คือนิ้วมือเรียวงามเหมือนลำเทียน แต่ละนิ้วยาวเท่าๆ กันสมบูรณ์ด้วยพละกำลัง มีฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทอ่อนนุ่ม ทั้งฝ่าพระหัตถ์และฝ่าพระบาทมีลายเหมือนตาข่ายสวยงามมาก อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วันมาฆบูชา...สำคัญอย่างไร ? - ผู้อ่าน 19396
วันมาฆบูชา...สำคัญอย่างไร ? วันมาฆบูชา ในปีนี้ตรงกับวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2558 วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 พระบรมศาสดาทรงประชุมพระสาวก ณ พระวิหารเวฬุวัน ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ประกอบด้วยองค์ 4 ดังนี้ อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ทอดกฐินวัดพระธรรมกายประจำปี 2557 (กฐินธรรมชัย สร้างทุกสิ่ง) - ผู้อ่าน 18677
ทอดกฐินวัดพระธรรมกายประจำปี 2557 (กฐินธรรมชัย สร้างทุกสิ่ง) ขอเชิญร่วมทอดกฐินวัดพระธรรมกาย "กฐินธรรมชัย" ประจำปี 2557 "การทอดกฐิน" เป็นประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชนที่พึงประพฤติปฏิบัติ อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ครั้งหนึ่งในชีวิต..เราต้องเป็นประธานกองกฐินให้ได้ - ผู้อ่าน 20158
ครั้งหนึ่งในชีวิต..เราต้องเป็นประธานกองกฐินให้ได้ บางคนบอกว่า.. "ขอให้มีเงินเถิด จะทอดกฐินเมื่อไรก็ทอดได้" อีกทั้งยังบอกต่อว่า.. "เรารวยและมีศรัทธาจะกลัวอะไร ถ้าเราเตรียมปัจจัยและผ้าไตรไว้ให้มาก ๆ อย่างไรที่วัดเขาก็ต้องรับเราเป็นประธานกองกฐินอยู่ดี" แต่เชื่อไหม?...ความคิดเช่นนี้ถือเป็นความเข้าใจที่ผิดมาก!!! อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระพุทธรูปปางสมาธิ รวมรูปพระพุทธรูปปางสมาธิยุคสมัยต่างๆ - ผู้อ่าน 20525
พระพุทธรูปปางสมาธิ รวมรูปพระพุทธรูปปางสมาธิยุคสมัยต่างๆ พระพุทธรูปปางสมาธิ รวมรูปพระพุทธรูปปางสมาธิยุคสมัยต่างๆ พระพุทธรูปปางสมาธิหรือปางตรัสรู้ พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบถประทับ (นั่ง) สมาธิ พระหัตถ์ทั้งสองวางหงายซ้อนกันบนเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย พระชงฆ์ (แข้ง) ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  เทศกาลเข้าพรรษา - ผู้อ่าน 18351
เทศกาลเข้าพรรษา เป็นช่วงเวลา 3 เดือน ที่พระภิกษุสงฆ์จะพักอยู่ประจำ ณ ที่ใดที่หนึ่ง โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น เรียกว่า "จำพรรษา" ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  วิธีตอบคำถามของพระพุทธเจ้า - ผู้อ่าน 18843
วิธีตอบคำถามของพระพุทธเจ้า วิธีตอบคำถามของพระพุทธเจ้า สงสัยย่อมมีแก่ปุถุชนเป็นปกติแต่คนถามไม่ได้ถามเพราะสงสัยเพียงอย่างเดียว มีเหตุผลในการถามหลากหลาย อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ศีล 5 การสมาทานและรับศีล 5 อานิสงส์ของศีล - ผู้อ่าน 23687
ศีล 5 การสมาทานและรับศีล 5 อานิสงส์ของศีล ศีล 5 การสมาทานศีล วิธีการสมาทานศีล 5 มี 3 แบบ คือ แบบสัมปัตตวิรัติ แบบสมาทานวิรัติ และแบบสมุจเฉทวิรัติ วิธีการรับศีลที่ถูกต้อง อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  มหาสังฆทานของแผ่นดิน วันคุ้มครองโลก 22 เมษายน 2557 - ผู้อ่าน 18369
มหาสังฆทานของแผ่นดิน วันคุ้มครองโลก 22 เมษายน 2557 มหาสังฆทานของแผ่นดิน ขอเชิญร่วมพิธีถวายสังฆทาน 30,000 วัด ทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ.2557 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  พระพุทธรูปปางต่างๆ - ผู้อ่าน 23443
พระพุทธรูปปางต่างๆ พระพุทธรูปปางต่างๆ พระพุทธรูปปางอธิษฐานเพศบรรพชิต พระพุทธรูปปางรับมธุปายาส พระพุทธรูปปางรับหญ้าคา พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพุทธรูปปางสมาธิหรือปางตรัสรู้ ความเป็นมาของปางต่างๆ อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ทอดกฐินวัดพระธรรมกายประจำปี 2556 - ผู้อ่าน 18535
ทอดกฐินวัดพระธรรมกายประจำปี 2556 มหากฐินสามัคคี ประจำปีพุทธศักราช 2556 การทอดกฐินเป็นประเพณีอันดีงามของชาวพุทธที่ศาสนิกชนปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนานกว่า 2,500 ปี อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ประวัติพระพุทธเจ้า ตอนที่ 3 - ผู้อ่าน 18806
ประวัติพระพุทธเจ้า ตอนที่ 3 ประวัติพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน รูปภาพพระพุทธเจ้า การประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน สรุปประวัติพระพุทธเจ้า ตอนที่ 3 อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 
  ประวัติพระพุทธเจ้า ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 19185
ประวัติพระพุทธเจ้า ตอนที่ 2 ประวัติพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน รูปภาพพระพุทธเจ้า การประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน สรุปประวัติพระพุทธเจ้า อ่านเรื่องพุทธประวัติ - วันสำคัญในพระพุทธศาสนาต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม