728 x 90



งานแถลงข่าว ธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4



     สำนักพุทธฯ ร่วมกับวัดพระธรรมกาย จัดแถลงข่าว ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 4 “ธรรมยาตรา เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก”

     เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ย.พ.ส.ล.) และวัดพระธรรมกาย จัดงานแถลงข่าว ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 4 “ธรรมยาตรา เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก”  ณ สตูดิโอ สถานีวิทยุโทรทัศน์ DMC วัดพระธรรมกาย โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระธรรมปิฏก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร เป็นประธานสงฆ์ และกล่าวสัมโมทนียกถาถึงความสำคัญและประวัติความเป็นมาของโครงการธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางพระผู้ปราบมาร ร่วมด้วย พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ประชาสัมพันธ์โครงการธุดงค์ธรรมชัย, ดร.สมชาย สุรชาตรี ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นายแพทย์พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก, นายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย และคุณเพียงใจ โรจนสินวิไล กรรมการบริหารห้างทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จังหวัดบุรีรัมย์
 

     พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า “การจัดโครงการธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 4 นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบุชา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเพื่อเป็นการประกาศกตัญญูกตเวทิตา ที่เหล่าศิษยานุศิษย์มีต่อหลวงปู่สด จนฺทสโร ผู้สืบสานวิชชาธรรมกายมาจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และนำมาเผยแพร่ต่อพระสงฆ์ และญาติโยมศรัทธาสาธุชน ให้ได้มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติให้เข้าถึงความสุขความสงบตามแนวทาง ตามหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

     ในช่วงเวลาที่คณะสงฆ์ออกเดินธุดงค์ 27 วันนี้ เป็นช่วงเวลาที่ก่อให้เกิดบุญกุศลทั้งในส่วนของการให้ทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา และต้องตามมงคลของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในหลายๆมงคล ใน 38 มงคล
 

     ทาน คือ การให้ การบริจาควัตถุสิ่งของ การถวายความอุปถัมภ์ปัจจัยสี่แก่พระสงค์จำนวน 1,130 รูป ก็ดี การให้อภัย การให้โอกาสซึ่งกันและกันก็ดี การแนะนำ การบอกแนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ที่ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตเป็นไปในแนวทางของความสุขความเจริญก็เป็นส่วนหนึ่งของการให้ทานเช่นกัน ส่วนการรักษาศีล ที่ทำให้เกิดการให้อภัยกัน เกิดการเสริมสร้างความมั่นคงในหลายๆด้าน โดยเฉพาะศีล 5 ถ้ารักษาได้ ก็จะสามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตของตนเองและผู้อื่น ซึ่งศีล 5 นี้ คือ หลักคำสอนที่สอนให้ศรัทธาสาธุชนทั้งหลายที่เป็นชาวพุทธ ให้งดเว้นจากการทำความชั่ว ให้ทำแต่ความดี ให้ทำจิตใจของตนให้บริสุทธิ์ผ่องใส เพื่อให้ครอบครัว สังคม ชาติ และ บ้านเมืองมีความสามัคคี

     โครงการธุดงค์ธรรมชัยนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมคนในสังคมให้มีความรักใคร่ปรองดองกันตามหลักของพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องการเห็นชาวไทยทุกหมู่เหล่า มีความสมัคสมานสามัคคีกัน ไม่มีเราไม่มีเขามีแต่คนไทยด้วยกัน ฉะนั้น โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีงามให้แก่สังคมไทยและสังคมโลก”
 

     พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ประชาสัมพันธ์โครงการธุดงค์ธรรมชัย กล่าวว่า “คณะสงฆ์ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับองค์กรภาคีกว่า 40 องค์กร จัดโครงการธรรมยาตราครั้งนี้ขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ เสริมสิริมงคลต้อนรับศักราชใหม่ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน โดยมีพระสงฆ์จำนวน 1,130 รูปจากทั่วประเทศ มาร่วมเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ และก็ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านได้ร่วมใหญ่ ด้วยการมาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ธรรมชัย ในพื้นที่ 7 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดปทุมธานี, นนทบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรีนครปฐม, สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ตลอดทั้งปี พ.ศ.2558 โดยสอบถามเส้นทางประจำวันได้ที่ www.dmc.tv หรือ โทร.02-831-1234”

 
พระธุดงค์ 1,130 รูป เดินธรรมยาตรา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก ปีที่ 4
เสริมสิริมงคลต้อนรับศักราชใหม่ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน



     พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ประชาสัมพันธ์โครงการเดินธุดงค์ธรรมชัย กล่าวว่า คณะสงฆ์ร่วมกับ สานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย องค์กรภาคีกว่า 40 องค์กร จัดโครงการธรรมยาตรา เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่4 ระหว่างวันที่ 2 – 28 มกราคม พ.ศ.2558 ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี, นนทบุรี, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, นครปฐม สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 400 กว่ากิโลเมตร ใช้เวลา 27 วัน โดยวันแรกของการเดินธรรมยาตราคือวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2558 เวลา 9.00 น.พระเดชพระคุณ พระราชภาวนาจารย์เมตตาเดินนาพระธุดงค์1,130 รูปจากจุดเริ่มต้นคือมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) วัดพระธรรมกาย

     วัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ เสริมสิริมงคลต้อนรับศักราชใหม่ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรม ที่มีคุณธรรมพื้นฐานการเป็นพุทธศาสนิกชน ที่แท้จริง อันเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านศีลธรรมให้แก่เครือข่ายบ้าน วัด โรงเรียน อย่างยั่งยืน ทาให้สังคมไทยสงบสุขร่มเย็นด้วยบารมีธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้สมกับที่นานาประเทศเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

     สำหรับพระสงฆ์ในขบวนธรรมยาตราธุดงค์ธรรมชัยมีจานวน 1,130 รูป จากทั่วประเทศ ถือธุดงควัตร 2 ข้อ คือ ฉันมื้อเดียว และอยู่ในเสนาสนะที่พักตามที่เขาจัดให้ โดยในระหว่างขบวนธรรมยาตราเคลื่อนไปนั้นมีประชาชน นักเรียน นักศึกษา โปรยกลีบดอกดาวเรืองเพื่อถวายการต้อนรับ ตามหลักอปจายนมัย คือการอ่อนน้อมถ่อมตน เหมือนดังเช่นสมัยพุทธกาลที่พระเจ้าพิมพิสารนาประชาชนชาวมคธ ส่งเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมพระสาวก 500 รูป ไปปัดเป่าภัยพิบัติที่เมืองเวสาลี ด้วยการสร้างศาลาที่พัก สร้างถนนและโปรยดอกไม้ 5 สี ตามระหว่างเส้นทางที่พระบรมศาสดาเสด็จผ่าน

กำหนดการเดินธุดงค์ ระหว่างวันที่ 2 – 28 มกราคม พ.ศ.2558


2 ม.ค.58 วัดพระธรรมกาย ถึง มหาวิทยาลัยปทุมธานี อ.เมือง จ.ปทุมธานี
3 ม.ค.58 มหาวิทยาลัยปทุมธานี ถึง วัดบ่อทอง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี
4 ม.ค.58 วัดบ่อทอง ถึง วัดคลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี
5 ม.ค.58 วัดคลองขวาง ถึง วัดตรีพาราสีมาเขต อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา
6 ม.ค.58 วัดตรีพาราสีมาเขต ถึง ร.ร.บรรหารแจ่มใสวิทยา 5 อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
7 ม.ค.58 ร.ร.บรรหารแจ่มใสวิทยา 5 ถึง อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
8 ม.ค.58 ภาคสาย ปฏิบัติธรรม/ภาคค่า จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
9 ม.ค.58 อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถึง วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
10 ม.ค.58 วัดสองพี่น้อง ถึง วัดบางน้อยใน อ.บางเลน จ.นครปฐม
11 ม.ค.58 วัดบางน้อยใน ถึง วัดผาสุการาม อ.บางเลน จ.นครปฐม
12 ม.ค.58 วัดผาสุการาม ถึง โรงสีขุนศรี อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี
13 ม.ค.58 โรงสีขุนศรี ถึง วัดบางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
14 ม.ค.58 วัดบางรักใหญ่ ถึง วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
15 ม.ค.58 ภาคสาย ปฏิบัติธรรม/ภาคค่า จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง
16 ม.ค.58 วัดโบสถ์ (บน) บางคูเวียง ถึง พุทธมณฑล จ.นครปฐม (ภาคค่า เจริญพุทธมนต์และจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา)
17 ม.ค.58 พุทธมณฑล ถึง วัดนราภิรมย์ อ.บางเบน จ.นครปฐม
18 ม.ค.58 วัดนราภิรมย์ ถึง วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
19 ม.ค.58 ภาคสาย ปฏิบัติธรรม/ภาคค่า จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม
20 ม.ค.58 วัดบางปลา ถึง ร.ร.วัดพะเนียงแตก อ.เมือง จ.นครปฐม
21 ม.ค.58 ร.ร.วัดพะเนียงแตก ถึง ร.ร.วัดพระประโทณเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม
22 ม.ค.58 ร.ร.วัดพระประโทณเจดีย์ ถึง สนามกีฬา ภปร.ราชวิทยาลัย อ.สามพราน จ.นครปฐม
23 ม.ค.58 สนามกีฬา ภปร.ราชวิทยาลัย ถึง มหาวิทยาลัยธนบุรี
24 ม.ค.58 มหาวิทยาลัยธนบุรี ถึง ที่ดินตลิ่งชัน
25 ม.ค.58 ที่ดินตลิ่งชัน ถึง ร.ร.ชลประทานสงเคราะห์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
26 ม.ค.58 ร.ร.ชลประทานสงเคราะห์ ถึง มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตสะพานใหม่
27 ม.ค.58 มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตสะพานใหม่ ถึง มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยารังสิต
28 ม.ค.58 มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยารังสิต ถึง วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี (ภาคค่า จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา)