ผีบอก ให้มาบวช !!! : พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ

พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ จากศูนย์อบรม วัดทองบน กรุงเทพฯ ได้เข้าโครงการบวชพระ หนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา https://dmc.tv/a20178

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ
[ 12 มิ.ย. 2558 ] - [ ผู้อ่าน : 18269 ]
ผีบอก ให้มาบวช !!!

บทความจากหนังสือ บวช..เพื่อให้ชีวิตดี๊ดี
 
พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ จากศูนย์อบรมวัดทองบน กรุงเทพฯ ได้เข้าโครงการ<a href=http://www.dmc.tv/pages/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88-%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%B2-100,000-%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B-%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2556.html title='บวชพระ' target=_blank><font color=#333333>บวชพระ</font></a>หนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่น<a href=http://www.dmc.tv/pages/buddha_biography/20100716_Buddhist_Lent_Day.html title='เข้าพรรษา' target=_blank><font color=#333333>เข้าพรรษา</font></a>
พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ จากศูนย์อบรมวัดทองบน กรุงเทพฯ

ได้เข้าโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา

    ..ก่อนบวช อาตมาเป็นพ่อค้าขี่รถซาเล้งขายแมลงทอด เดิมไม่คิดว่าตัวเองจะบวชเลยสักนิด แต่อยู่ ๆ พ่อ แม่ พี่สาว และน้องชายที่ตายไปแล้ว ก็มาเข้าฝัน มาพร้อมกันทีเดียวทั้ง 4 คน ในฝันพวกเขาแต่งตัวมอซอ หน้าตาเศร้าหมองมาก พอรุ่งขึ้นอาตมาก็ทบทวนความฝัน และก็คิดว่า สงสัยพวกญาติ ๆ ที่ตายไปแล้วคงอยากได้บุญ จึงรีบตักบาตรอุทิศบุญไปให้จบ ๆ ซะ

    แต่ที่ไหนได้ พอตกดึกในคืนวันเดียวกันนั่นเอง ทั้ง 4 คน..ก็ดันมาเข้าฝันอาตมาอีก มาในลักษณะที่เหมือนมีอะไรจะบอกพออาตมาตื่นขึ้น ก็อดสงสัยคาใจไม่ได้ว่า ทำไมทำบุญตักบาตรไปให้แล้ว ยังมาเข้าฝันกันอีก ไม่รู้ต้องการอะไร จึงทำให้วันต่อมาอาตมาได้แต่ครุ่นคิดถึงเรื่องนี้ทั้งวัน คือ ขี่รถขายแมลงทอดไปก็คิดไป จนอยู่ ๆ เป็นอะไรไม่ทราบ เกิดรู้สึกอยากจะจอดรถขึ้นมาซะเฉย ๆ โดยไม่มีสาเหตุ

     จากนั้นอาตมาก็ลงมานั่งก้มหน้ากุมขมับทบทวนความฝันอยู่สักครู่ แล้วก็เงยหน้าขึ้น และทันใดนั้นเอง..!! อาตมาก็เหลือบไปเห็นป้ายไวนิลชวนบวชเข้าพรรษาแสนรูปพอดี พอเห็นอย่างนี้ รู้สึกขนลุกซู่เลยปิ๊งขึ้นมาทันทีว่า หรือญาติที่ตายไปแล้วจะให้อาตมาบวชให้ จากนั้นก็ไม่รอช้า อาตมารีบโทรไปตามเบอร์ที่อยู่ที่ป้ายไวนิลทันทีบอกว่า ขอสมัครบวช และภายในคืนนั้นเองทั้ง 4 คน ก็มาเข้าฝันอาตมาอีก มาคราวนี้ยิ้มกริ่มดีใจมาเลย แต่เขาก็ไม่ได้พูดอะไรและจากนั้นก็ไม่มาเข้าฝันอีกเลย

    จนกระทั่งวันอบรมวันแรก อาตมาเข้ารายงานตัวและเดินทางไปฝึกภาคสนามที่สัตหีบ ตอนนั้น..อาตมาไม่พอใจอย่างรุนแรงว่า ไหนว่า..จะเอามาบวช ทำไมให้มาฝึกภาคสนามโหด ๆ มีทหารมาฝึกระเบียบอะไรแบบนี้ นี่มันไม่ใช่แล้ว อาตมาไม่พอใจมาก จนไปบอกเจ้าหน้าที่ว่า จะไม่บวชแล้ว...!! ขอกลับกรุงเทพฯ เลย

      เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ตอนนี้ดึกแล้ว หากจะกลับ..ต้องหารถกลับเองนะ ซึ่งอาตมาก็ไม่รู้จะไปหารถที่ไหน จึงจำใจนอนค้างที่นี่อีกวัน แต่เมื่อหัวถึงหมอนเท่านั้นแหละ ให้ตายเถอะ..!! คนตายทั้ง 4 คน ก็มาเข้าฝันแบบจู่โจมทันที แต่คราวนี้เล่นเอาอาตมาขนหัวลุก กระสับกระส่ายเหงื่อแตกทั้งคืน เพราะพวกเขามาด้วยอาการโกรธจัด ด่าว่าอาตมาใหญ่เลยว่า ทำไมแค่นี้ถึงพึ่งกันไม่ได้ ให้บวชแค่นี้ทำไมไม่ยอมบวช และยังขู่อาตมาว่า.. หากไม่บวชจะเอาให้ตาย จะทำให้แหลกละเอียดเป็นจุณไปเลย ในฝันอาตมากลัวจนตัวสั่นไปหมดกลัวจนสะดุ้งตื่นขึ้นมาแล้วยังผวาไม่หาย

     ด้วยเหตุนี้เอง อาตมาจึงต้องกล้ำกลืนฝืนใจทนฝึกภาคสนามต่อ แต่พอฝึกไป ๆ จึงเริ่มเข้าใจว่า ที่เขาฝึกแบบนี้ เขาอยากให้เรามีวินัยและความอดทน ซึ่งหากเราอยู่รวมกันเป็นหมู่มาก มันต้องมีระเบียบวินัย ต้องอาศัยความพร้อมเพรียงจึงจะเป็นระเบียบเรียบร้อย

     หลังจากฝึกภาคสนามเสร็จ นาคธรรมทายาททุกคนก็ต้องเดินทางกลับไปอบรมต่อที่ศูนย์อบรมวัดทองบนและอยู่ ๆ อาตมาก็รู้สึกลังเลไม่อยากบวชขึ้นมาอีกแล้ว แต่พอจะก้าวขาหนีออกจากวัดเท่านั้นเอง ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ..ถ้าคนตายทั้ง 4 คนนั่นมาตามรังควานอีกอาตมาจะทำยังไง เมื่อคิดดังนั้นก็เลยกลับลำไปบอกเจ้าหน้าที่ใหม่ว่า ขออยู่ต่อแล้วกัน และตัดสินใจอย่างแน่วแน่ไปเลยว่าบวชเป็นบวชกัน

    พอคิดได้อย่างนี้ ก็รู้สึกโล่งใจไปเปลาะหนึ่ง..และรู้สึกว่าเรื่องมันจะจบแล้ว แต่ที่ไหนได้ เอาอีกแล้วครับ ภายในคืนนั้นเอง ทั้ง 4 คนนั่นมาเข้าฝันอาตมาอีกแล้ว แต่คราวนี้ไม่รู้ไปยกโขยงใครที่ไหนมาด้วย มากันเป็นพรวน ไม่รู้ใครเป็นใคร แต่ในฝันบอกว่า เป็นบรรพบุรุษฝ่ายแม่และพ่อที่ตายไปแล้ว ซึ่งทุกคนต่างมาขอบใจ ขอบคุณที่อาตมาจะบวชให้กันยกใหญ่และหน้าตาของแม่กับพี่สาวก็สดใสกว่าปกติ ดูสาวและผ่องใสขึ้นแถมใส่ชุดขาว ๆ แต่พ่อใส่เสื้อสีกรมท่ามอ ๆ อาตมาจึงถามแม่ว่า ทำไมพ่อไม่ใส่ชุดขาวเหมือนคนอื่นเขา แม่จึงบอกว่าเขาเพิ่งปล่อยพ่อมา ซึ่งอาตมาก็ไม่เข้าใจหรอกว่า มันแปลว่าอะไร

     แต่ก็มีเรื่องให้น่าคิดอีกเรื่อง คือ ในความฝันแต่ละคนเขาจะมีข้าวปลาอาหารกินกัน พอกินหมดก็มีอาหารงอกขึ้นมาในจานใหม่ อาตมาก็ถามแม่ว่า แล้วอาหารของอาตมาล่ะ..ไม่มีกับเขาบ้างรึ จู่ ๆ ก็มีสุนัขคาบซาลาเปามาให้ใบหนึ่ง แม่ก็บอกว่านี่ไง..ของลูก อาตมาก็เลยถามแม่ว่า ทำไมอาหารของอาตมาเป็นแบบนี้ แม่ก็เลยบอกว่า จำไม่ได้หรือ..? สมัยที่ลูกยังขี่ซาเล้งขายซาลาเปา พอซาลาเปาใกล้เสีย ลูกก็โยนให้หมากิน พอแม่ตอบอย่างนี้ อาตมาเลยมานึกได้ว่า ที่ผ่าน ๆ มา อาตมาแทบจะไม่เคยทำบุญทำทานกับเขาเลย มีแต่โยนซาลาเปาให้หมากินอาหารของอาตมาก็เลยเป็นแบบนี้...

     พอตื่นขึ้น..ก็เลยมาทบทวนความฝันดู อาตมาสัมผัสได้เลยว่า ชีวิตหลังความตายมีจริง และบาปบุญก็มีจริง ๆ ใครทำอะไรไว้ ก็ได้อย่างนั้น ใครไม่ทำ..ตายไปก็อด ๆ อยาก ๆซึ่งญาติ ๆ ของอาตมา เขาคงรู้ว่า การบวชได้บุญมาก เขาจึงต้องการให้อาตมาบวชให้มากขนาดนี้

     หลังจากวันนั้น..อาตมาโล่งอกเลย เพราะเมื่อเข้าพิธีตัดปอยผม และมีจิตตั้งมั่นว่าจะบวชให้พวกเขาอย่างแน่วแน่แล้วพวกคนตายทั้งหมดก็หายแซ่บ ไม่มาเข้าฝันอีกเลย ตอนนี้อาตมาบวชเป็นพระแล้ว มีความสุขเหมือนได้เกิดใหม่ยังไงบอกไม่ถูกจากเมื่อก่อนขี่รถขายแมลงไป จิตใจก็กระวนกระวายไป มันร้อนร่มุ สุมไฟ แตพ่ อมาบวชแล้ว เหมือนจิตมันสงบเยือกเย็นลงไปมากรู้สึกร่มเย็นอย่างแตกต่าง

     สุดท้ายนี้อาตมาอยากจะฝากข้อคิดไว้ว่า หากทุกวันนี้..ชีวิตเรายังไม่สมบูรณ์พร้อมในทุกสิ่ง บางคนจน บางคนมีเรื่องร้อนใจ บางคนทุกข์เพราะครอบครัว เพราะลูก แสดงว่าบุญในตัวเรามันยังน้อยอยู่..อาตมาก็อยากจะแนะนำว่าให้มาบวชเติมบุญให้ตัวเองเถอะ..เพราะบาปบุญมันมีจริง ใครทำคนนั้นก็ได้และที่สำคัญญาติทางสายเลือดของเราแท้ ๆ คือ พ่อแม่พี่น้อง หากเขาตายแล้ว เขาคอยบุญจากเราอยู่ เพื่อช่วยให้ชีวิตหลังความตายของเขาดีขึ้น ก็ได้บุญนี้ไปกับเราด้วยเต็ม ๆ แต่หากพ่อแม่เรายังมีชีวิตอยู่ เราเป็นลูกชาย ก็ต้องบวชให้ท่านเกาะชายผ้าเหลืองพระลูกชายได้ขึ้นสวรรค์

     หรือหากเรามีเคราะห์อยู่ ก็ต้องรีบมาบวชเอาบุญช่วย จากหนักจะได้กลายเป็นเบาจากเบาก็จะหาย แม้ตาย..เราก็ไปดีขนาดผียังรู้เลย...
 




พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      ชวนต่างชาติให้สนใจ ทาน ศีล ภาวนา
      อยากผอม
      บุญกับวาสนา
      เกิดเป็นขอทาน
      คิด พูด ทำ อย่างไหนบาปที่สุด
      คิดในกรอบกับคิดนอกกรอบ
      วิบากกรรมกระดูกพรุน
      เด็กชอบกัดเล็บ
      นอนกัดฟัน
      ชีวิตที่คุ้มค่า
      ดาราซึมเศร้า
      กำลังใจในหน่วยงาน
      ดูแลพระอรหันต์ในบ้าน




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related