เบื้องหลังของความสุขและความสำเร็จในชีวิต

บางคนมีความสุขบางคนมีความทุกข์ บางคนประสบความสำเร็จบางคนล้มเหลวในชีวิต ธุรกิจ การงาน อะไร คือ ปัจจัยสำคัญ ที่นี่มีคำตอบ https://dmc.tv/a10739

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 20 เม.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18273 ]
ทบทวนรายการฝันในฝัน วันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2554
เบื้องหลังของความสุขและความสำเร็จในชีวิต
 
ปรโลกนิวส์...เบื้องหลังของความสุขและความสำเร็จในชีวิต
ตอนต่อจากปรโลกนิวส์... ต้นคดปลายตรง ก็มีสิทธิ์ไปสวรรค์ได้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่3.ลูกและน้องสาวของลูกทำบุพกรรมอะไรร่วมกันมาคะ น้องสาวของลูกแม้จะเป็นน้องแต่กลับเป็นผู้ที่คอยประคับประคอง แนะนำ ชี้แนะลูก เหมือนกับเธอเป็นพี่สาว น้องสาวและตัวลูกได้สร้างบารมีร่วมกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาอย่างไรคะ
 
        สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกและน้องสาวของลูก ในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกทั้งสองได้สร้างบารมีร่วมกันมา อย่างชนิดที่เรียกว่า...ตามติดชิดใกล้กันเลยทีเดียว เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกและน้องสาวของลูกได้เกิดอยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่เป็นเพียงลูกพี่ลูกน้องกัน ไม่ได้เป็นพี่น้องร่วมอุทรกันอย่างในภพชาติปัจจุบัน โดยตัวลูกได้เกิดเป็นกุลธิดาที่มีอายุน้อยกว่า ส่วนน้องสาวของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรที่มีศักดิ์เป็นพี่ ซึ่งลูกทั้งสองในภพชาตินั้น ต่างก็รู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างมาก อีกทั้งน้องสาวของลูกก็รักและเอ็นดูตัวลูกเหมือนเป็นน้องสาวแท้ๆอีกด้วย
 
ตัวลูกและน้องสาวเคยเกิดเป็นลูกพี่ลูกน้องกันโดย ตัวลูกเกิดเป็นหญิงและน้องสาวเกิดเป็นชาย
 
        ในเวลาต่อมา ภายหลังจากที่น้องสาวของลูกในภพชาตินั้น ได้ประสบพบเจอกับมรสุมชีวิต กล่าวคือ ถูกภรรยาทิ้ง เพราะจับได้ว่าแอบไปมีหญิงอื่น และทำผิดศีลข้อสามกับลูกสาวของพ่อค้า อีกทั้งยังไปบังคับให้ลูกสาวของพ่อค้าให้ทำแท้ง จนเป็นเหตุทำให้ลูกสาวของพ่อค้าผูกคอตาย จากนั้น น้องสาวของลูกจึงได้ลาออกจากการรับราชการทหาร แล้วก็เดินทางกลับไปอยู่บ้านเกิดซึ่งอยู่ที่เมืองหลวง ส่วนตัวลูกในภพชาตินั้น ก็ได้ทำหน้าที่ของน้องสาวที่ดี ด้วยการเป็นคนคอยดูแล และให้กำลังใจน้องสาวของลูกในภพชาตินั้นเป็นอย่างดี เมื่อน้องสาวของลูกเริ่มเข้าวัดสร้างบุญพร้อมๆกับสร้างฐานะใหม่ เธอก็ได้มาทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรชักชวนตัวลูกและหมู่ญาติให้เข้าวัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
ลูกทั้งสองได้สร้างบารมีร่วมกันมาโดยตลอด
 
        ซึ่งในเวลาต่อมา ลูกทั้งสองก็ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ ในการชักชวนหมู่ญาติในครอบครัวให้เข้าวัดสั่งสมบุญสร้างบารมีร่วมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อวันเวลาได้ผ่านไป ลูกทั้งสองจึงรักและผูกพันกันมาก ประดุจเป็นพี่น้องร่วมสายโลหิต  และเมื่อถึงวันที่น้องสาวของลูกในภพชาตินั้นออกบวช ตัวลูกก็ได้เป็นคนดูแลกิจการทั้งหมดต่อจากเธอ
 
ลูกทั้งสองได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ในการชักชวน หมู่ญาติในครอบครัวให้เข้าวัดสั่งสมบุญสร้างบารมี
 
        ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงที่ดี คอยดูแลอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดอย่างเต็มที่เต็มกำลัง แม้ว่าในตอนแรก ตัวลูกจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างในเรื่องของการสร้างบุญสร้างบารมี แต่เมื่อตัวลูกได้เข้าวัดปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมะมากเข้า...มากเข้า ตัวลูกก็เริ่มรู้และเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า ตัวเองเกิดมาทำไม และอะไรเป็นเป้าหมายของชีวิต ด้วยเหตุนี้เอง ตัวลูกจึงใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุดเพื่อตัวเอง ด้วยการทุ่มเทสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง จนกระทั่งหมดอายุขัย
 
ลูกทั้งสองได้สร้างบารมีร่วมกันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงธรรมใสๆองค์พระใสๆ เมื่อละจากโลกไปแล้ว ก็สามารถเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้ในที่สุด
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมาตัวลูกมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี
 
คำถามข้อที่ 4.ในระหว่างการรักษา น้องสาวของลูกจะไม่ชอบกินยาและอาหารเสริมตามคำแนะนำของหมอ และไม่ชอบที่จะไปพบหมอ บุพกรรมใดที่ทำให้เธอคิดอย่างนั้นคะ ในช่วงที่น้องสาวของลูกอยู่ห้องไอซียู เธอเริ่มมีอาการที่ไม่รู้สึกตัว ลูกได้นิมนต์พระมารับผ้าไตร น้องสาวของลูกรับรู้บุญนี้ได้หรือไม่คะ
 
        สาเหตุที่ทำให้น้องสาวของลูกมีอาการไม่อยากจะรักษาตัว ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเองป่วยนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตที่น้องสาวของลูกได้เคยบังคับให้ลูกสาวของพ่อค้าทำแท้ง รวมทั้งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอต้องฆ่าตัวตาย และวิบากกรรมกาเมฯที่น้องสาวของลูกได้เคยแอบไปมีหญิงอื่น ได้ช่องตามมาส่งผล โดยวิบากกรรมเหล่านี้ได้เข้าไปแทรกอยู่ในดวงเห็น ดวงจำ ดวงคิด และดวงรู้ จนเป็นผลทำให้เธอไม่ค่อยสนใจและใส่ใจที่จะรักษาตัวเอง อีกทั้งยังไม่ยอมกินยาตามที่หมอสั่ง ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเองป่วย ซึ่งกว่าที่เธอจะคิดได้ก็สายไปเสียแล้ว เพราะเธอได้มีอาการป่วยหนักมากเกินกว่าที่หมอจะรักษาได้ 
 
น้องสาวของลูกป่วยแต่ไม่อยากรักษาตัวเพราะ วิบากกรรมที่ได้เคยทำผิดพลาดมาในอดีต
 
        แต่ด้วยบุญเก่าที่เธอได้ตั้งใจสั่งสมมาในอดีตชาติ ได้ช่องตามมาส่งผล จึงทำให้เธอสามารถนึกถึงบุญ นึกถึงองค์พระ และนึกถึงพระมหาเถระที่เธอรักและเคารพอย่างสูงสุดได้ ด้วยบุญเหล่านี้เองจึงได้ไปดึงดูดให้พระอาจารย์และเพื่อนๆได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจเธอถึงที่โรงพยาบาล และเมื่อพระอาจารย์ทุกๆรูปและเพื่อนๆทุกคนที่ได้มาเยี่ยมเธอ แต่ละรูปแต่ละคนต่างก็ให้กำลังใจและพูดถึงแต่เรื่องบุญให้เธอฟัง ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เธอสามารถนึกถึงบุญได้ และมีโอกาสได้สร้างบุญใหม่และบุญใหญ่ๆในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต 
 
น้องสาวของลูกปลื้มปีติที่มีพระไปโปรดที่โรงพยาบาล
 
        ในช่วงที่น้องสาวของลูกอยู่ห้องไอซียู ซึ่งเธอเริ่มมีอาการไม่รู้สึกตัวแต่ก็ยังมีลมหายใจอยู่นั้น เมื่อตัวลูกได้นิมนต์พระอาจารย์มารับผ้าไตรจีวรและถวายเครื่องไทยธรรม น้องสาวของลูกก็สามารถรับรู้ได้บ้างเป็นบางช่วง และในทุกๆครั้งที่เธอรับรู้ว่า มีพระอาจารย์มารับผ้าไตรจีวรและถวายเครื่องไทยธรรมที่ตัวลูกจัดเตรียมเอาไว้ เธอก็รู้สึกปลื้มปีติใจในบุญทุกๆครั้ง
 
 น้องสาวของลูกรับรู้ได้บ้างว่ามีการนิมนต์พระ มารับผ้าไตร
 
        ด้วยผลแห่งบุญที่น้องสาวของลูกได้ทำในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตนี้เอง จึงส่งผลทำให้เธอสามารถนึกถึงพระมหาเถระที่เธอรักและเคารพอย่างสูงสุดได้อย่างชัดเจน และยังส่งผลทำให้เธอสามารถนึกถึงบุญต่างๆที่ตัวเธอได้เคยสั่งสมเอาไว้ในช่วงที่เธอยังแข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญที่เธอได้ร่วมสร้างเสาเชื่อมฟ้า ซึ่งบุญนี้ถือเป็นบุญที่เธอรู้สึกปลื้มปีติใจมากที่สุดบุญหนึ่ง เพราะเป็นบุญพิเศษที่เธอได้ทำในช่วงที่วัดกำลังเจอวิกฤต และเมื่อกระแสบุญได้ช่องหล่อเลี้ยงใจในช่วงศึกชิงภพ จึงทำให้เมื่อเธอละจากโลกไปแล้ว เธอจึงได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตเสบียง ได้ในที่สุด 
 
ตอนละโลกน้องสาวของลูกนึกถึงบุญได้จึงไปสู่สุคติ
 
คำถามข้อที่ 5.บุพกรรมใดที่ทำให้ชีวิตในตอนเด็กของคุณพ่อคุณแม่มีฐานะลำบากมาก และมาดีขึ้นมากในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้เองคะ
 
        บุพกรรมที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ของลูกต้องมีชีวิตที่ลำบากมากในตอนเด็ก และเพิ่งมามีชีวิตที่สบายขึ้นในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมานั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมที่ท่านทั้งสองมีความตระหนี่ในการทำบุญ และมักจะทำบุญตามอารมณ์ในภพชาติก่อนๆโน้น ได้ช่องตามมาส่งผล ทำให้ในตอนที่ท่านทั้งสองกำลังจะเริ่มสร้างครอบครัวและเริ่มสร้างกิจการนั้น ท่านทั้งสองจึงต้องล้มลุกคลุกคลาน และฝ่าฟันผ่านอุปสรรคต่างๆมาอย่างมากมาย
 
ด้วยกรรมตระหนี่ไม่ทำบุญส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่ของลูก ต้องลำบากในช่วงแรกๆของชีวิต
 
        จนกระทั่ง เมื่อบุญที่น้องสาวของลูกและตัวลูกได้เคยกระทำเอาไว้ในอดีตชาติ ซึ่งถือเป็นบุญหลัก ได้ช่องมาส่งผลรวมกับบุญเก่าที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกได้กระทำเอาไว้ในอดีตชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุญที่ท่านทั้งสองได้ทำตามประเพณี จึงทำให้กิจการของครอบครัวเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา แต่ถึงกระนั้น บุญเก่าที่ท่านทั้งสองได้กระทำเอาไว้ก็มีโอกาสหมดไปได้ เพราะในอดีตชาติ ท่านทั้งสองมักจะทำบุญตามอารมณ์และไม่ได้ทำบุญไว้อย่างตลอดต่อเนื่อง ซึ่งถ้าหากบุญเก่าที่ท่านทั้งสองได้กระทำเอาไว้หมดลง ก็อาจจะทำให้กิจการของครอบครัวที่กำลังเป็นไปได้ด้วยดีต้องสะดุด
 
ด้วยบุญของลูกทั้งสองและบุญของคุณพ่อคุณแม่ ทำให้ครอบครัวมีฐานะดีในช่วงสิบปีที่ผ่านมา
 
        ดังนั้น เพื่อความเจริญรุ่งเรืองแบบไม่ถอยหลังกลับของทุกๆคนในครอบครัว ตัวลูกก็ต้องทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับคุณพ่อคุณแม่และหมู่ญาติ เพื่อที่ท่านทั้งสองจะได้เข้าใจในเรื่องการทำบุญมากกว่าในปัจจุบันนี้ เมื่อไหร่ที่ท่านทั้งสองได้สั่งสมบุญใหม่เพิ่มเติม อย่างเต็มที่เต็มกำลัง และทำอย่างถูกหลักวิชชา เมื่อนั้นกระแสบุญที่ท่านทั้งสองได้สั่งสมเอาไว้ในภพชาติปัจจุบัน ก็จะไปเชื่อมต่อกับกระแสบุญในอดีตชาติ ซึ่งถือเป็นการเอาบุญมาต่อบุญ เอาสมบัติมาต่อสมบัติ โดยจะส่งผลทำให้กิจการต่างๆดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่ติดขัด และเจริญรุ่งเรืองไปได้โดยตลอด
 
ลูกต้องทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้คุณพ่อคุณแม่ เข้าใจในเรื่องการสร้างบุญสร้างบารมี
 

http://goo.gl/46UTZ


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก