คู่บุญคู่บารมี

ด้วยความผูกพันที่มีต่อกัน และบุญที่ทำร่วมกันมา แม้ได้พบหน้ากันเป็นครั้งแรก แต่ความรักความปรารถนาดีที่มีต่อกันก็พลันบังเกิดขึ้น https://dmc.tv/a11160

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 4 มิ.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18284 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2554
คู่บุญคู่บารมี
 
 
 
 
ปรโลกนิวส์...คู่บุญคู่บารมี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 2. เรื่องราวของสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมาเป็นเช่นไร เขาได้มาเจอกับหมู่คณะหรือไม่
 
        สำหรับเรื่องราวของสามีของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น สามีของลูกก็ได้เกิดมาพบรักกับตัวลูก และได้สร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วย เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในพุทธันดรที่ผ่านมา สามีของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามมากความสามารถ อยู่ในตระกูลของคฤหบดีใหญ่ที่มีความเชื่อในลัทธิบูชาเทพเจ้า ซึ่งครอบครัวของเขาได้ตั้งอยู่ในแคว้นที่อยู่ทางทิศเหนือของแคว้นของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา สามีของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรในตระกูล คฤหบดีใหญ่ที่มีความเชื่อในลัทธิบูชาเทพเจ้า
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา สามีของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรในตระกูลคฤหบดีใหญ่ที่มีความเชื่อในลัทธิบูชาเทพเจ้า
 
        เมื่อสามีของลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เขาก็ได้รับหน้าที่ดูแลกิจการค้าขายของครอบครัว ซึ่งเขาก็สามารถบริหารกิจการได้เป็นอย่างดี จนเป็นที่ยอมรับว่าเป็นคนเก่งและมีความรอบคอบในการทำการค้าขาย ซึ่งเป็นผลทำให้กิจการค้าขายของครอบครัวเจริญขึ้นเรื่อยๆ นอกจากสามีของลูกจะทำการค้าขายอยู่ภายในแคว้นแล้ว เขายังได้เดินทางไปทำการค้าขายที่แคว้นต่างๆอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแคว้นของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ และแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ (แคว้นของพระราชบิดาของพระราชาเกเร) ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้สามีของลูกมีความเชี่ยวชาญและชำนาญทางด้านการติดต่อค้าขายเป็นอย่างมาก 
 
สามีของลูกมีความเชี่ยวชาญและชำนาญทางด้าน การติดต่อค้าขายเป็นอย่างมาก
 
สามีของลูกมีความเชี่ยวชาญและชำนาญทางด้านการติดต่อค้าขายเป็นอย่างมาก 
 
        เมื่อทางการของแคว้นได้เห็นถึงความสามารถในการติดต่อค้าขายของสามีของลูกแล้ว   ทางการของแคว้นจึงได้แต่งตั้งเขาให้เป็นทูตทางการค้าของแคว้น ที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างแคว้น (Import & Export) ซึ่งเป็นผลทำให้ในเวลาต่อมา สามีของลูกได้มีโอกาสเดินทางไปติดต่อค้าขายที่แคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช 
 
ต่อมา สามีของลูกได้มีโอกาสเดินทางไปติดต่อค้าขาย ที่แคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
ต่อมา สามีของลูกได้มีโอกาสเดินทางไปติดต่อค้าขายที่แคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกก็ได้เกิดเป็นกุลธิดารูปงามมากความสามารถ อยู่ในตระกูลของคฤหบดีใหญ่ที่ทำกิจการค้าขายอยู่ภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช และตัวลูกเองก็ได้รับหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการส่งสินค้าไปขายยังที่ต่างๆคล้ายๆกับสามีของลูกในภพชาตินั้น ในช่วงที่สามีของลูกได้เดินทางเข้ามาค้าขายที่แคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชนั้น เขาก็ได้มีโอกาสมาติดต่อค้าขายกับคุณพ่อของลูก ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้สามีของลูกได้มารู้จักตัวลูก และรู้สึกถูกชะตากับตัวลูกเป็นอย่างมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รู้จักกัน
 
เมื่อมีโอกาสได้มาพบกัน ตัวลูกและสามีต่างก็ถูกชะตา กันตั้งแต่แรกเห็น
 
เมื่อมีโอกาสได้มาพบกัน ตัวลูกและสามีต่างก็ถูกชะตากันตั้งแต่แรกเห็น
 
        สำหรับสาเหตุที่ทำให้สามีของลูกและตัวลูกรู้สึกถูกชะตากันตั้งแต่แรกพบนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะในหลายภพหลายชาติก่อนๆโน้น (ภพชาติก่อนชาติที่สามีของลูกจะพลัดพรากไปจากหมู่คณะ) ลูกทั้งสองก็เคยเป็นคู่ชีวิตที่รักและผูกพันกันเป็นอย่างมากมาก่อน อีกทั้งในภพชาติดังกล่าว ลูกทั้งสองยังได้สั่งสมบุญร่วมกันมาอีกด้วย เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้ในพุทธันดรที่ผ่านมา แม้ว่าลูกทั้งสองจะเพิ่งได้มารู้จักกันเป็นครั้งแรกก็ตาม แต่ลูกทั้งสองกลับมีความรู้สึกคุ้นเคย และเห็นแล้วก็รู้สึกรักทันทีราวกับคนที่รู้จักกันมานาน
 
ลูกทั้งสองก็เคยเป็นคู่ชีวิตที่รักและผูกพันกันเป็นอย่างมาก มาก่อน อีกทั้งยังได้สั่งสมบุญร่วมกันมาอีกด้วย
 
ลูกทั้งสองก็เคยเป็นคู่ชีวิตที่รักและผูกพันกันเป็นอย่างมากมาก่อน อีกทั้งยังได้สั่งสมบุญร่วมกันมาอีกด้วย
 
        ในเวลาต่อมา ด้วยความที่ลูกทั้งสองต่างก็มีใจให้กันและกัน จึงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างลูกทั้งสองแนบแน่นมากขึ้นไปเรื่อยๆ กล่าวคือ จากคนที่รู้จักก็ได้กลายเป็นคนสนิท และจากคนสนิทก็ได้กลายเป็นคนรักกันในที่สุด เมื่อสามีของลูกรู้สึกว่า ตัวลูก คือ คำตอบสุดท้ายสำหรับเขา เขาจึงได้ขอแต่งงานกับลูก ซึ่งตัวลูกก็ได้ตอบตกลงที่จะอยู่เคียงคู่ และใช้ชีวิตร่วมกับเขาตลอดไป ในระหว่างที่สามีของลูกอาศัยอยู่ที่แคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช เพื่อติดต่อธุรกิจการค้าและรอเวลาที่จะไปสู่ขอตัวลูกกับคุณพ่อคุณแม่ของลูกนั้น ในช่วงที่เขาว่างเว้นจากภารกิจการงาน ตัวลูกก็จะทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรชักชวนเขาให้ไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช 
 
ตัวลูกจะทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรชักชวนสามีให้ไปทำบุญที่วัด ของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
ตัวลูกจะทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรชักชวนสามีให้ไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        ซึ่งในช่วงแรกๆที่สามีของลูกได้ไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ด้วยความที่ตัวเขาและครอบครัวของเขานับถือลัทธิบูชาเทพเจ้ามาก่อน เขาจึงยังไม่ค่อยมีความเข้าใจหรือสนใจในเรื่องการทำบุญตามหลักพระพุทธศาสนา และยังไม่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาในช่วงนั้น สาเหตุที่ทำให้เขามีความรู้สึกแบบนี้ในช่วงต้นๆ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะผังเก่า หรือวิบากกรรมเก่าที่สามีของลูกได้เอาใจออกห่างจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะ, พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย แล้วหันไปนับถือลัทธิความเชื่ออื่นในหลายภพชาติก่อนๆโน้น ซึ่งก็คือ ภพชาติก่อนที่ตัวเขาจะพลัดพรากจากหมู่คณะ แต่เมื่อตัวลูกค่อยๆอธิบายแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนาให้เขาฟัง อีกทั้งยังทำตัวเป็นต้นบุญต้นแบบให้เขาได้เห็นแล้ว ด้วยความที่เขารักในตัวลูกมาก จึงทำให้เขาอยากติดตามลูกมาสร้างบารมีร่วมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช และเมื่อเขาได้เข้าวัดฟังธรรมจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชบ่อยเข้า ใจของเขาจึงเปิดรับความเข้าใจที่ถูกต้อง และหันมานับถือพระพุทธศาสนาในที่สุด เมื่อเขาเปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาแล้ว เขาก็ตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆบุญ ทั้งทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา นับตั้งแต่นั้นเรื่อยมา 
 
เมื่อสามีของลูกเปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาแล้ว เขาก็ตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆบุญนับตั้งแต่นั้นเรื่อยมา
 
เมื่อสามีของลูกเปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาแล้ว เขาก็ตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆบุญนับตั้งแต่นั้นเรื่อยมา
 
        ภายหลังจากที่สามีของลูกได้จัดการเกี่ยวกับเรื่องการติดต่อซื้อขายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาก็ได้เดินทางไปหาคุณพ่อคุณแม่ของลูกเพื่อขออนุญาตแต่งงานกับตัวลูก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของลูกก็ยินยอมและพร้อมใจยกตัวลูกให้กับเขา แต่เนื่องจากธรรมเนียมของการแต่งงานในสมัยนั้น ฝ่ายชายจะต้องพาพ่อแม่ของตนเองมาหาว่าที่ลูกสะใภ้ ด้วยเหตุนี้เอง สามีของลูกจึงต้องเดินทางกลับไปที่แคว้นของเขา เพื่อรับคุณพ่อคุณแม่มาทำพิธีแต่งงานตามประเพณี 
 
ธรรมเนียมของการแต่งงานในสมัยนั้น ฝ่ายชายจะต้อง พาพ่อแม่ของตนเองมาหาว่าที่ลูกสะใภ้
 
ธรรมเนียมของการแต่งงานในสมัยนั้น ฝ่ายชายจะต้องพาพ่อแม่ของตนเองมาหาว่าที่ลูกสะใภ้
 
        แต่ก่อนที่สามีของลูกจะเดินทางกลับไปยังแคว้นของตนเอง เขาและตัวลูกก็ได้เดินทางไปทำบุญที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วยกัน แล้วลูกทั้งสองก็ได้อธิษฐานจิตร่วมกันว่า “ขอให้เราทั้งสองคนได้เกิดมาเจอกัน และได้มาเป็นคู่รักกันอีก และก็ขอให้เราทั้งสองได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะอีกในภพชาติต่อๆไป” หลังจากที่ลูกทั้งสองได้ทำบุญและอธิษฐานจิตร่วมกันแล้ว สามีของลูกก็ได้เดินทางกลับไปยังแคว้นของตนเอง พร้อมทั้งได้ขนสินค้าต่างๆติดตัวกลับไปขายที่แคว้นของตนเองอีกด้วย 
 
ลูกทั้งสองได้อธิษฐานจิตร่วมกันว่า ขอให้เราทั้งสองคน ได้เกิดมาเจอกัน และได้มาเป็นคู่รักกันอีก
 
ลูกทั้งสองได้อธิษฐานจิตร่วมกันว่า “ขอให้เราทั้งสองคนได้เกิดมาเจอกัน และได้มาเป็นคู่รักกันอีก"
 
        เมื่อสามีของลูกเดินทางกลับมาถึงแคว้นของตนเองแล้ว เขาก็ได้บอกกับคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับเรื่องว่าที่ภรรยาของตน เมื่อท่านทั้งสองได้ฟังอย่างนั้นแล้ว ท่านทั้งสองต่างก็รู้สึกปลาบปลื้มยินดีแบบสุดๆที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของตนเองกำลังจะเป็นฝั่งเป็นฝา ครั้นถึงกำหนดวันออกเดินทางไปยังแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ด้วยความที่สามีของลูกไม่อยากให้การเดินทางไปแต่งงานในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจของครอบครัวที่กำลังไปได้ด้วยดี เนื่องจากในยุคนั้น การเดินทางข้ามแคว้นต้องใช้เวลาหลายเดือน เขาจึงได้จัดเตรียมกองคาราวานสินค้าพ่วงไปกับกองคาราวานขันหมากอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งตัวเขาจะเป็นผู้ที่ขี่ม้านำหน้าขบวนกองคาราวานทั้งหมดด้วยตนเอง โดยจะมีเหล่าบริวารที่มีฝีมือทางด้านการต่อสู้จำนวนหนึ่ง มาคอยคุ้มกันขบวนคาราวานอยู่เป็นระยะๆ
 
สามีของลูกจะเป็นผู้ที่ขี่ม้านำหน้าขบวนกองคาราวานด้วยตนเอง โดยมีเหล่าบริวารที่มีฝีมือทางด้านการต่อสู้คอยคุ้มกันขบวน คาราวานเป็นระยะๆ 
 
สามีของลูกจะเป็นผู้ที่ขี่ม้านำหน้าขบวนกองคาราวานด้วยตนเอง โดยมีเหล่าบริวาร
ที่มีฝีมือทางด้านการต่อสู้ คอยคุ้มกันขบวนคาราวานเป็นระยะๆ
 
โปรดติดตามตอนต่อไป...เมื่อวิบากกรรมติดตามมาส่งผล
 
รับชมวีดีโอ ปรโลกนิวส์...คู่บุญคู่บารมี


รับชมคลิปวิดีโอคู่บุญคู่บารมี
ชมวิดีโอคู่บุญคู่บารมี  MP3 ธรรมะคู่บุญคู่บารมี   Download ธรรมะคู่บุญคู่บารมี

http://goo.gl/KQxj0


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก