จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 16

พระอาจารย์หัวหน้างานของลูก มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะได้เป็นมหาดเล็กองครักษ์ เพื่อถวายการรับใช้ใกล้ชิดพระราชาองค์ที่ออกบวช https://dmc.tv/a12066

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 31 ส.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18277 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2554
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 16
 
ปรโลกนิวส์... จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 16
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
  
        ภายหลังจากที่คุณพ่อของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก ได้ฟังข้อมูลจากคุณพ่อของเพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกแล้ว ท่านก็ไม่ได้รีบด่วนสรุปตัดสินจากการฟังความข้างเดียว เนื่องจากท่านเป็นคนใจเย็น, รอบคอบ และมีเหตุผล ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงได้ให้ภรรยาไปเรียกพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมาเพื่อสอบถามเรื่องราวความเป็นจริงทั้งหมด
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
คุณพ่อของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเป็นคนใจเย็น รอบคอบและมีเหตุผล ท่านจึงไม่ฟังความข้างเดียว
 
        ในตอนนั้น แม้ว่าพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็ตาม แต่ถึงกระนั้น ท่านก็ได้รู้เรื่องราวความเป็นจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะภายหลังจากที่เกิดเรื่องขึ้นแล้ว กลุ่มเด็กๆที่เป็นลูกคนงานของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก ต่างมีความรู้สึกตรงกันว่า “จะต้องเกิดเรื่องขึ้นอย่างแน่นอน” เมื่อเด็กๆกลุ่มนั้นรู้สึกเช่นนี้ ทุกคนจึงได้รีบมาเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกฟังอย่างละเอียด
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
แม้ว่าพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ก็ตาม แต่ท่านก็ได้รู้เรื่องราวความเป็นจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด
เพราะเด็กๆลูกของคนงานได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ท่านฟังอย่างละเอียด
 
        เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ไปอยู่ต่อหน้าคุณพ่อคุณแม่ของท่าน และเพื่อนสนิทสุดแซ่บกับคุณพ่อของเขาแล้ว คุณพ่อของท่านก็ได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดจากท่านต่อหน้าทุกๆคน ซึ่งในตอนนั้น เพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็มีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะต้องเข้าข้างเขาอย่างแน่นอน เพราะพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกกับตัวเขาเป็นเพื่อนรักที่รู้จักและคุ้นเคยกันมานานแล้ว
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในตอนนั้น เพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะต้องเข้าข้างเขาอย่างแน่นอน
 
        แต่เรื่องราวกลับพลิกผัน ไม่เป็นอย่างที่เพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้คิดเอาไว้ เพราะพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดไปตามความเป็นจริง โดยไม่ได้มีความลำเอียงเข้าข้างใครเลยแม้แต่น้อยว่า สาเหตุที่ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้น เป็นเพราะเพื่อนสนิทสุดแซ่บของท่านได้ไปรังแกเด็กคนอื่นก่อน จนทำให้เด็กคนนั้นได้รับบาดเจ็บ และเมื่อพวกเด็กคนอื่นๆเห็นเหตุการณ์เช่นนั้นแล้ว เด็กๆกลุ่มนั้นจึงไม่พอใจและสุดจะทนกับการถูกเพื่อนสนิทสุดแซ่บของท่านรังแกอยู่เป็นประจำ เมื่อเป็นเช่นนี้ เด็กๆกลุ่มนั้นจึงได้ร่วมกันรุมทำร้ายเพื่อนสนิทสุดแซ่บของท่าน
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
แต่เรื่องราวกลับพลิกผัน พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดไปตามความเป็นจริง
 
        เมื่อคุณพ่อของเพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก ได้รู้เรื่องราวความเป็นจริงทั้งหมดแล้ว ท่านก็รู้สึกเสียหน้าเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกโกรธลูกชายของตนเป็นอย่างมาก ที่เล่าเรื่องราวบิดเบือนไปจากความเป็นจริง จนทำให้ตัวท่านหลงเชื่อ แล้วเกิดอารมณ์พาลที่จะมาเอาเรื่องกับคนอื่น เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณพ่อของเพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก จึงได้ลงโทษเพื่อนสนิทสุดแซ่บคนนั้น ด้วยการตีซ้ำไปอีกเพื่อเป็นการสั่งสอนลูกของตน
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เมื่อได้ทราบความจริงทั้งหมดแล้ว คุณพ่อของเพื่อนสนิทสุดแซ่บของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก จึงได้ลงโทษลูกของตน
 
        ส่วนพวกเด็กๆที่เป็นลูกคนของงานเหล่านั้นก็ถูกลงโทษด้วยเช่นกัน แต่ได้รับโทษหนักเบาแตกต่างกันไปตามความผิดที่ตัวเองได้ก่อเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกรู้สึกภาคภูมิใจในตัวลูกชายเป็นอย่างมาก ที่นอกจากจะเป็นเด็กเก่งและดีแล้ว ยังเป็นคนที่ตรงไปตรงมา และกล้าพูดความจริงโดยไม่มีความลำเอียงเข้าใครอีกด้วย หรือพูดง่ายๆ คือ เป็นผู้ที่ยึดความถูกต้องเที่ยงธรรมเป็นหลัก
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกรู้สึกภาคภูมิใจในตัวลูกชายเป็นอย่างมาก
ที่นอกจากจะเป็นเด็กเก่งและดีแล้ว ยังเป็นผู้ที่ยึดความถูกต้องเที่ยงธรรมเป็นหลัก
 
        ด้วยความที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเป็นคนเก่ง และมีความฉลาดในระดับเป็นเด็กอัจฉริยะ จนเป็นที่ยอมรับของทุกๆคน จึงทำให้ท่านเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง และมีความมุ่งมั่นที่จะแสวงหาความก้าวหน้าให้กับชีวิตของตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง หรือพูดง่ายๆว่า “ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นและเพียบพร้อมยิ่งๆขึ้นไป” ยกตัวอย่างเช่น เรื่องความมุ่งมั่นตั้งใจของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก ที่จะสมัครเข้ารับราชการเป็นทหารรับใช้ใกล้ชิดพระราชาองค์ที่ออกบวชให้ได้ เป็นต้น
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง และมีความมุ่งมั่นที่จะแสวงหา
ความก้าวหน้าให้กับชีวิตของตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง
 
        ในสมัยที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกยังเป็นเด็กน้อยอยู่นั้น คุณพ่อของท่านและพี่ๆคนงานมักจะกล่าวขานถึงพระจริยวัตรอัดงดงามและพระปรีชาสามารถของพระราชาองค์ที่ออกบวชอยู่เป็นประจำ ในทำนองที่ว่า “พระองค์ทรงเป็นพระราชาที่มีพระอัจฉริยภาพในทุกๆด้าน และทรงพระปรีชาสามารถ บริหารบ้านเมืองได้อย่างดีเยี่ยม จนทำให้ประชาชนทุกๆคนที่อยู่ภายในแคว้นได้รับความสุขสบายกันอย่างถ้วนหน้า” เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ฟังเรื่องราวของพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว แม้ว่าท่านจะไม่เคยเห็นพระราชาองค์ที่ออกบวชเลยก็ตาม แต่ท่านก็รู้สึกเคารพรักและประทับใจในพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมาก พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ท่าน อีกทั้งพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกยังมีความใฝ่ฝันอยากจะได้เห็นพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างมากอีกด้วย
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในสมัยที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกยังเป็นเด็กน้อยอยู่นั้น คุณพ่อของท่านและพี่ๆคนงานมักจะกล่าวขาน
ถึงพระจริยวัตรอัดงดงามและพระปรีชาสามารถของพระราชาองค์ที่ออกบวชอยู่เป็นประจำ
 
        เมื่อกาลเวลาผ่านไป ความใฝ่ฝันของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็กำลังจะเป็นจริง เพราะทหารในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชได้มาป่าวประกาศให้พวกชาวบ้านได้ทราบว่า พระองค์จะเสด็จมาเยี่ยมเยียนประชาชนในหมู่บ้านที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกอาศัยอยู่ เพื่อที่จะทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในหมู่บ้านแห่งนี้ โดยที่พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของหมู่บ้านแห่งนี้ให้เจริญขึ้น เพราะหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งเสบียงหลักของเมืองหลวง (ผลผลิตทางการเกษตรส่วนใหญ่ที่ส่งไปขายในเมืองหลวง ได้มาจากการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของหมู่บ้านแห่งนี้)
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ทหารในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชได้มาป่าวประกาศให้พวกชาวบ้านได้ทราบว่า
พระองค์จะเสด็จมาเยี่ยมเยียนประชาชนในหมู่บ้านที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกอาศัยอยู่
 
        ครั้นพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ทราบข่าวดังกล่าวแล้ว ท่านก็รู้สึกปีติเบิกบานอย่างที่สุด เพราะท่านกำลังจะได้พบกับพระราชผู้ทรงเป็นแรงบันดาลใจของท่านอย่างใกล้ชิด เมื่อวันที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกรอคอยมาถึง พระราชาองค์ที่ออกบวชได้เสด็จมาพร้อมกับเหล่าเสนาบดีและบรรดาทหารหาญที่เก่งกล้าสามารถจำนวนหนึ่ง เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก (ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงที่เป็นวัยรุ่น) ได้เห็นบุคลิกลักษณะของพระราชาองค์ที่ออกบวช ที่งดงามและน่าเลื่อมใสเป็นอย่างยิ่งแล้ว ท่านก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจเป็นอย่างมาก
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เห็นบุคลิกลักษณะของพระราชาองค์ที่ออกบวช ที่งดงาม
และน่าเลื่อมใสเป็นอย่างยิ่งแล้ว ท่านก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจเป็นอย่างมาก
 
        เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เห็นมหาดเล็กองครักษ์ที่ทำหน้าที่รักษาพระองค์แล้ว ท่านก็รู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะมหาดเล็กแต่ละคนล้วนแต่งกายดูดีและมีบุคลิกสง่างาม อีกทั้งยังได้รับใช้ใกล้ชิดพระราชาองค์ที่ออกบวชอีกด้วย เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีความปรารถนาอยากที่จะเป็นมหาดเล็กองครักษ์เช่นนั้นบ้าง ซึ่งในตอนนั้นใจของท่านก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นและมั่นใจว่า สักวันหนึ่ง ท่านจะต้องเป็นหนึ่งในทหารรับใช้ใกล้ชิดของพระราชาองค์ที่ออกบวชให้ได้ ส่วนว่า...เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีความมุ่งมั่นตั้งใจเช่นนั้นแล้ว ท่านจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ตัวท่านได้ไปสู่เป้าหมายที่ได้ตั้งใจไว้ เราคงจะต้องมาติดตามกันในตอนต่อไป
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นมหาดเล็กองครักษ์ของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 

http://goo.gl/2EyZt


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก